Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công nghệ thông tin ICT là gì? Cơ hội nào cho ngành ICT hiện nay?

Tác giả: Lại Trang

Tạo CV online

1. Bạn hiểu công nghệ thông tin ICT là gì?

Bạn hiểu công nghệ thông tin ICT là gì?
Bạn hiểu công nghệ thông tin ICT là gì?

Trong một báo cáo của Dennis Stevenson gửi chính phủ Anh vào năm 1997 với thuật ngữ “ICT” để đề cập đến vai trò và tầm ảnh hưởng của hệ thống thông tin, đặc biệt là thông tin liên lạc là dấu mốc quan trọng nhất đánh dấu sự có mặt của công nghệ thông tin ICT trên toàn cầu. Cũng từ đấy, khái niệm ICT được phổ rộng rãi trong công chúng và trở thành một trong những thành phần quan trọng nhất cấu nên sự phát triển của nền kinh tế. Thực chất, thuật ngữ “công nghệ thông tin ICT” hay ICT được viết tắt bởi “Information and Communication Technologies” được hiểu là công nghệ thông tin và truyền thông, một trong những người anh em khác của thuật ngữ IT hay công nghệ thông tin nhưng được hiểu với nghĩa rộng hơn với ý đồ nhấn mạnh vai trò của truyền thông hợp nhất với viễn thông, hệ thống thông tin quản lý tòa nhà thông minh và hệ thống nghe nhìn trong công nghệ thông tin hiện đại.

Nếu như nhắc đến IT người ta sẽ nhớ đến nhiều hơn đến những phần mềm, tên web, tên miền...thì với công nghệ thông tin ICT là biển lớn bao gồm tất cả các thành phần của IT cộng thêm hàng loạt những phương tiện liên quan hệ thống kỹ thuật để xử lý thông tin và trợ giúp liên lạc bao gồm các phần cứng và mạng máy tính hay các phần mềm, thiết bị liên hệ trung gian. Bạn có thể tìm được web trong thuật ngữ IT nhưng đồng thời cũng tìm thấy điện thoại, phương tiện truyền thông, các loại hình xử lý âm thanh và video hay hệ thống điều khiển thông tin dựa trên chức năng “ truyền tải?” (communication) của nó lẫn thuật ngữ mạng và chức năng giám sát.

Bạn hiểu công nghệ thông tin ICT là gì
Bạn hiểu công nghệ thông tin ICT là gì? 

Tại Việt Nam, sự hiện diện đầu tiên của khái niệm công nghệ thông tin ICT xuất phát thuật ngữ “Viễn thông” trong tiếng Pháp và chính thức đưa vào quản lý với  bởi Bộ Thông tin và Truyền thông từ năm 2007. Những tờ báo bạn cầm tên tay mỗi sáng khi nhâm nhi cốc cafe nóng, những tin sốc mà bạn săn về được từ những trang mạng xã hội đến chiếc Smartphone truy cập facebook, là biểu hiện rõ nhất của công nghệ thông tin ICT trong đời sống. 

Cùng với sự lên hương của nền kinh tế, vai trò của công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng trong mọi lĩnh vực, ICT được giới chuyên gia trong ngành sử dụng để ám chỉ sự liên kết chặt chẽ trong của các phương tiện nghe nhìn và mạng điện thoại với mạng máy tính qua hệ thống liên kết. Nhu cầu về sự phát triển mạnh mẽ của nhu cầu về thông tin và phát triển ngày càng cao của nền kinh tế, kết hợp nghe nhìn, quản ,lý các tòa nhà và mạng điện thoại với hệ thống máy tính lẫn quản lý tín hiệu, đã đưa công nghệ thông tin và truyền thông trở thành một trong những từ khóa hot nhất thời điểm hiện tại. 

Không chỉ dừng lại ở đó, nếu chúng ta hiểu ở một khía cạnh rộng hơn rằng đấy chính là người anh cả để chỉ chung mọi loại hình công nghệ được nhân loại tạo ra với mục đích truy cập và thao tác với thông tin. 

Bạn biết đấy, trong thế giới phẳng, thế giới mà tất cả các thiết bị đều được kết nối với nhau, doanh nghiệp không cách nào khác phải đẩy mạnh vai trò của công nghệ thông tin lẫn truyền thông tiếp cận và khai thác được những khách hàng tiềm năng. 

Thông qua hệ thống điện toán đám mây, công nghệ thông tin ICT cho phép doanh nghiệp làm việc thông minh hơn, quản lý tốt hơn và dĩ nhiên, hiệu quả về mặt chi phí. Hãy thử tưởng tượng, nếu như trước đây sếp của bạn phải bỏ ra một đống tiền cho việc thuê bảo vệ về “cai quản” cơ sở vật chất của công ty hay một lực lượng kiểm tra để theo dõi sát xao cách thức làm việc của nhân viên trong giờ, hiện tại anh ấy có thể ứng dụng công nghệ thông tin ICT để theo dõi tất cả điều đó chỉ nhờ vào một chiếc điện thoại smartphone có tích hợp tính năng camera theo dõi. Trong những cơ sở giáo dục, đặc biệt là là cơ sở giáo dục mầm non, khi hàng loạt các vụ về làm dụng trẻ em được phanh phui có vai trò quan trọng của công nghệ thông tin ICT. 

Sẽ là thiếu sót lớn nếu nhắc đến thông tin ICT là gì mà người ta bỏ qua vai trò của người đồng hành, cũng là nhân tố tạo nên sức bật của hệ thống thông tin và truyền thông như hiện nay, đó chính là điện toán đám mây. Hẳn là lần đó, khi mở những bộ phim công nghệ ra xem, bạn đã lần nào nghe đến những nguồn dữ liệu được lưu giữ trong các máy chủ ảo ( trong máy vi tính)? Bạn cũng từng dùng Google Drive để lưu trữ tài liệu quan trọng hay email để gửi thông tin? Đó chính là tác dụng của điện toán đám mây - phần quan trọng của công nghệ thông tin và truyền thông giúp cho việc vận chuyển và tiêu thụ năng lượng trong công nghệ thông tin được hiệu quả hơn. 

Đến đấy hẳn là bạn đã tìm cho mình được câu trả lời cho câu hỏi công nghệ thông tin ICT rồi, nhưng hãy khoan đó, chỉ là một phần thú vị của nó. Hãy xem ngay thông tin dưới đây để xem công nghệ này được ứng dụng như thế nào nhé. 

>>> Xem thêm: AWS là gì? sẽ cho bạn hiểu biết thêm về nền tảng điện toán đám mây được đầu tư phát triển rất mạnh mẽ của tập đoàn hàng đầu thế giới Amazon

2. Điểm mặt các ứng dụng hữu ích của công nghệ thông tin ICT

Điểm mặt các ứng dụng hữu ích của công nghệ thông tin ICT
Điểm mặt các ứng dụng hữu ích của công nghệ thông tin ICT

Sự thôn tính của công nghệ thông tin nắm vai trò then chốt đến mức chỉ 10 phút “sập” mạng, các doanh nghiệp có thể thiệt hại đến hàng tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, bạn khó lòng tìm được được một lĩnh vực nào trong cuộc sống không áp dụng sự có mặt của công nghệ thông tin ICT. Những lĩnh vực được nêu danh sau đây là chịu tác động mạnh mẽ nhất của công nghệ thông tin và truyền thông.

2.1. Ứng dụng công nghệ thông tin ICT vào lĩnh vực quản lý

Bên cạnh việc phát triển các hệ thống thiết bị truyền dẫn thông tin qua video hay hệ thống Camera theo dõi như dẫn trên ví dụ trên, tính chất “ công cụ đắc lực” của lãnh đạo doanh nghiệp trong công cuộc quản lý nhân viên, quản lý công việc và ngân sách bằng hàng loạt những phần mềm giám sát quản lý, mà bản thân các lãnh đạo doanh nghiệp có thể tải từ trên mạng và sử dụng ngay trên smartphone và hoàn toàn miễn phí có thể kể đến như google sheet, sapo hay workbox. Thông qua những phần mềm, bạn không cần phải “ kề cận” nhân viên hay đến công ty mà vẫn có thể được theo dõi được tiến độ của công việc và tình hình làm việc của nhân viên trên những báo cáo online. Cả CEO và nhân viên đều có thực hiện những thay đổi về kế hoạch hay báo cáo và tương tác trực tiếp trên trang tính đó mà không phải hay nộp báo cáo bản cứng như thời điểm trước đó.

Chắc bạn đã nghe đâu đó, những cuộc họp online hay những văn phòng trực tuyến? Việc phát triển mạnh mẽ của hệ thống mạng phủ sóng trên toàn cầu, bạn có thể tổ chức và điều hành những cuộc họp với các nhân viên ngay khi bạn ở nước ngoài khi thực hiện những hiện những buổi trao đổi ý tưởng về dự án thông qua sự phát triển của hệ thống thực tế ảo tăng cường. Tất cả mọi  vấn đề liên quan đến quản lý, bạn hoàn toàn có thể nhờ cậy vào công nghệ thông tin. 

2.2. Nhờ công nghệ thông tin ICT, thị trường giải trí trở nên đa dạng

Nhờ công nghệ thông tin ICT, thị trường giải trí trở nên đa dạng
Nhờ công nghệ thông tin ICT, thị trường giải trí trở nên đa dạng

Một trong những lĩnh vực thu hút đại bộ phận công chúng cũng là điểm tấn công mạnh của thị trường công nghệ thông tin truyền thông và mạng máy tính chính là giải trí. Sự bùng nổ của Internet đã tạo ra địa hạt lớn để con người trên toàn thế giới có thể tương tác lẫn nhau qua hàng nghìn mạng xã hội. Với hơn 3 tỷ người user Facebook, thống trị mạng xã hội, nhưng không chỉ dừng nhu cầu chia sẻ, được thấu hiểu giao lưu, nhờ có ICT, bạn có thể xem được tất cả những bộ phim yêu thích, xem mọi chương trình giải trí, ca nhạc, MV, trải nghiệm những game bộ kinh điển trên mọi thiết bị. Nhưng chưa dừng ở đó, bạn có thể tận hưởng đầy đủ những tính năng này thông quá những ứng dụng có thể tải về từ kho apps của điện thoại. 

2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin ICT trong việc tìm kiếm việc làm

Ứng dụng công nghệ thông tin ICT trong việc tìm kiếm việc làm
Ứng dụng công nghệ thông tin ICT trong việc tìm kiếm việc làm

Bạn biết đấy, bên cạnh những ứng dụng tuyệt vời cho giải trí, cho tương tác, kết nối, vận dụng phát triển kinh tế tiết kiệm chi phí và là công cụ hỗ trợ đắc lực cho quản lý, sự phát triển của các loại hình truyền thông từ báo chí, mạng xã hội, các website tuyển dụng tiêu biểu như timviec365.vn...trở thành địa điểm uy tín để kết nối giữa người tìm việc với những nhà tuyển dụng uy tín.

Chỉ cần một keyword liên quan đến việc làm hoặc tìm kiếm việc làm và một cú click chuột sẽ có hàng trăm nghìn trăm kết quả trả về. Thay vì phải lặn lội tìm kiếm việc làm thủ công, nhờ sự phát triển của hệ thống thông tin, các dịch vụ tiện ích...ứng viên dễ dàng sở hữu được việc làm ưng ý với mức lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Không những vậy, ICT tối ưu hóa thời gian và hiệu quả cho người tìm việc khi tương tác và liên hệ dễ dàng với nhà tuyển dụng qua các phương tiện truyền thông để tìm hiểu thêm về các thông tin, dịch vụ để đưa ra quyết định hợp lý. Bên cạnh đó, công nghệ thông tin và truyền thông tác động mạnh đến nhiều lĩnh vực khác trên thị trường tiêu biểu là quốc phòng và tài chính.

Việc gửi bài cộng tác viên bằng thư tay bạn mất bao lâu thời gian để chuyển đến tòa soạn? Bạn còn nhớ những lần phải lặn lội ra bưu điện để gửi gửi đồ và ngốn của của bạn mấy ngày trời? Thế nhưng đối với lực lượng quốc phòng, sự hưng thịnh của Internet và công nghiệp thông tin ICT, các loạt những phần mềm công nghệ cao được ứng dụng cho việc bảo mật thông tin quốc gia, dò tìm những nguy cơ đe dọa sự an toàn của người để kịp thời xử lý. Đồng thời, có thể thu gọn thời gian và công sức phát lệnh offline qua những buổi họp bằng việc liên lạc trực tuyến, gọi điện thoại, chat trong điều kiện mật đặc biệt đối với các tình huống khẩn cấp.

Trong tài chính, kế toán, việc áp dụng công nghệ thông tin rút ngắn thời gian, vừa đảm bảo giao dịch thống nhất đồng bộ, chính xác.

3.  Cơ hội phát triển của ngành công nghệ thông tin ICT hiện nay như thế nào?

Cơ hội phát triển của ngành công nghệ thông tin ICT hiện nay như thế nào?
Cơ hội phát triển của ngành công nghệ thông tin ICT hiện nay như thế nào?

Kỷ nguyên số là mảnh đất màu mỡ để những tín đồ công nghệ “bung lụa” tài năng với mức lương cao cũng cơ hội việc làm hấp dẫn nhất, được xếp vào tốp những nhóm ngành có mức lương cao nhất theo Indeed bình chọn. Là sự kết hợp hài hòa của mọi khoa học bao gồm cả công nghệ thông tin, do đó, Công nghệ thông tin và truyền thông là lựa hoàn hảo cho mọi tín đồ công nghệ, đặc biệt với những người đã có kinh nghiệm. 

Nhiều lĩnh vực nhỏ trong ngành cho bạn lựa chọn khi bạn mong muốn trở thành những chuyên viên ICT cho quản lý hệ thống thông tin máy tính, chuyên gia phát triển phần mềm, bảo mật mạng và các hoạt động Internet. Nếu bạn có đam mê về thiết kế các chương trình, software architect là vị trí đáng đồng tiền bát gạo, bạn cũng có thể lựa chọn ngành khoa học dữ liệu để trở thành Data analyst hay Data scientist. Những ngành này theo thống kê của The Salary, mức lương này sẽ giao động từ 47.000 - 162.000 USD. Nhưng thực tế, hầu hết các công doanh nghiệp trên thế giới vẫn đang rơi vào tình trạng khát nguồn nhân lực trầm trọng vì vai trò của công nghệ ngày càng được đề cao và là lực lượng không thể thiếu với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Đây là một cơ hội lớn để những ai có nguyện vọng trở thành những chuyên viên ICT “đổi đời”.

Tuy nhiên, tiền nào vải ấy, để có thể chạm được mức lương và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn như vậy, yêu cầu bạn phải đánh đổi bằng áp lực cao , luôn luôn đặt trên đầu về khả năng tư duy cao, logic. Ngành cũng yêu cầu khả năng làm việc nhóm cao và khả năng sáng tạo phi phàm vì công nghệ lạc hậu rất nhanh. Các nghề liên quan đến công nghệ luôn bị đứng trước khả năng bị đào thải khốc liệt nhất. Theo nhiều chuyên gia về công nghệ, “tuổi đời” thông thường của một lập trình viên chuyên nghiệp là khoảng 15 năm. Mức thời gian này có thể làm bạn sốc, thế nhưng thực tế là rất ít những kỹ sư công nghệ có thể bám trụ với ngành được nếu sáng tạo, đổi mới tư duy.

Vì vậy, trước khi quyết tâm trở thành một chuyên gia về công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin ICT, bạn cần nắm vững thuật ngữ Công nghệ thông tin ICT là gì cũng như trau dồi những kỹ năng cần thiết để theo đuổi nghề nghiệp của mình nhé.

Hi vọng những thông trên đây về công nghệ thông tin ICT là gì cũng như những ứng dụng và cơ hội của ngành khoa học này trong cuộc sống sẽ thực sự hữu ích với bạn. Mong rằng bạn sẽ sớm tìm được công việc, itwork như ý nhé. Đừng quên thường xuyên cập nhật timviec365.vn để có thêm nhiều lựa chọn việc làm công nghệ ICT hấp dẫn nhất nhé.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý