Thursday , 26/09/19
NEWS

Bạn biết gì về công việc của trưởng phòng kinh doanh trong công ty

Bạn là người có chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm muốn làm việc tại vị trí trưởng phòng kinh doanh? Hay bạn đang tìm hiểu về công việc của trưởng phòng kinh doanh để phấn đấu được thắng tiến lên vị trí đó? Theo bạn ai sẽ xứng đáng để ngồi ở vị trí trưởng phòng kinh doanh? Bạn nghĩ sao về khả năng của bản thân?

Trong công việc, ước mơ được ở một vị trí cao hơn sẽ là động lực để nhân viên nỗ lực làm việc chứng minh năng lực bản thân phù hợp ở vị trí cao hơn đồng thời cống hiến cho sự phát triển ngày càng lớn mạnh của công ty. Sự thăng tiến có thể đi lên từ vị trí thấp nhất trong công ty, bởi vậy hãy luôn tìm hiểu củng cố kiến thức tạo nền tảng cho sự phát triển sau này.

1. Vai trò và công việc của phòng kinh doanh trong doanh nghiệp

vai trò - Công việc của trưởng phòng kinh doanh

Nằm trong bộ phận quản lý của một công ty, phòng kinh doanh đóng vai trò hết sức quan trọng, là phòng ban chủ chốt trong một doanh nghiệp. Đảm nhận trách nhiệm đại diện cho toàn bộ công ty. Những nhân viên kinh doanh thuộc phòng ban này thực hiện công việc tiếp cận và nghiên cứu thị trường, dự báo nhu cầu khách hàng trong tương lai.

Lập và phân bổ kế hoạch sản xuất  kinh doanh hàng năm cho Công ty. Đảm bảo đầu vào và đầu ra cho các sản phẩm của công ty chuẩn chất lượng. Phục vụ nhu cầu cần thiết của khách hàng, tạo ra lợi nhuận và doanh thu tăng hàng năm cho công ty.

Có vai trò quan trọng, góp phần chính trong quá trình duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp với lượng khách hàng trung thành và tiềm năng cùng  việc nghiên cứu tạo ra sản phẩm mang nhiều đặc tính phù hợp,  phòng kinh doanh là một phòng ban cần thiết nhất ở hầu hết doanh nghiệp trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh.

XEM THÊM: Tự ái là gì? Tự ái là cảm thấy mình nhỏ bé! Tự ái là bất lực!

2. Công việc của trưởng phòng kinh doanh

2.1. Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Sale manager – Trưởng phòng kinh doanh là một trong những vị trí đầu não quan trọng trong một đơn vị kinh doanh, nắm quyền điều hành cao nhất tại phòng kinh doanh. Người giữ vị trí này có đảm nhận hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, tìm kiếm các cách để tăng doanh thu và số lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Vị trí này thuộc sự giám sát trực tiếp của giám đốc kinh doanh vì thế một công ty có thể có hơn 1 vị trí trưởng phòng kinh doanh. Có thể phân chia vị trí trưởng phòng kinh kinh doanh theo sản phẩm, theo phạm vi hoạt động cấp địa phương, cấp khu vực, vùng miền hoặc cấp quốc gia.

Công việc của trưởng phòng kinh doanh

2.2. Công việc của trưởng phòng kinh doanh

Khi đảm nhận vị trí là một trưởng phòng kinh doanh, họ có trách nhiệm giám sát, phân công và điều chỉnh công việc cả một phòng ban và thường tập trung chủ yếu vào 3 yếu tố: con người, doanh nghiệp và khách hàng.

2.2.1. Công việc quản lý con người

Ở một chức vụ thuộc cấp quản lý, trước khi thực hiện công việc bạn phải là người biết quản nhân viên của mình đảm bảo tận dụng tối đa nguồn nhân lực rồi mới thực hiện phân công công việc phù hợp, tạo năng suất cao trong công việc.

Một trưởng phòng không thể làm việc một mình, họ có trách nhiệm hỗ trợ công việc có nhân viên, giải đáp các vướng mắc và hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc đúng với yêu cầu của ban lãnh đạo. Đồng thời đặt ra chỉ tiêu cho các nhóm kinh doanh, các đại diện bán hàng dựa trên tiêu chuẩn thực tế đảm bảo nằm trong khả năng hoàn thiện của hầu hết các nhân viên trong phòng. Muốn đạt được thành công như vậy, trưởng phòng kinh doanh phải là người thúc đẩy các thành viên trong nhóm, trong phòng làm việc như một nhà lãnh đạo đang chỉ đạo nhân viên của công ty cá nhân hoạt động hướng tới hiệu quả chung của doanh nghiệp. Họ như đang tham gia góp cổ phần trong công ty mà có trách nhiệm đem lại lợi ích tốt nhất cho đơn vị hoạt động nơi họ làm việc.

Ngoài trách nhiệm thúc đẩy, trao đổi với nhân viên trong phòng, công việc của một trưởng phòng kinh doanh còn phải đảm bảo hiệu suất làm việc của đại diện bán hàng. Có phương hướng tổ chức những buổi tập huấn nâng cao tay nghề, năng lực của từng cá nhân, đảm bảo nhân sự trong bộ phận đó có khả năng sử dụng các công nghệ mới phục vụ cho quá trình làm việc. Tham gia vào công tác đào tạo năng lực mới giúp họ hòa nhập nhanh chóng với môi trường làm việc và thích ứng nhanh với công việc. Tối thiểu hóa khaonrg thời gian học việc của nhân viên đó.

Thay mặt giám độc kinh doanh điều hành cả một phòng ban, trưởng phòng kinh doanh sẽ được ủy quyền tự đặt ra các tiêu chí đánh giá, cơ chế thưởng  - phạt, có quyền sa thải những đại diện bán hàng không đạt chỉ tiêu hoặc đề bạt nhân viên giỏi để công ty có chính sách đãi ngộ phù hợp nhằm giữ chân được nhân tài cống hiến cho công ty. Duy trì tốt mối quan hệ giữa các nhân viên trong phòng làm việc phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

2.2.2.  Quản lý việc kinh doanh

Đã mang danh tên gọi trưởng phòng kinh doanh tất nhiên công việc chính của vị lãnh đạo cấp dưới này phải liên quan đến quá trình kinh doanh trong doanh nghiệp. Đây là hoạt động quyết quan trọng, quyết định tới doanh thu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm của doanh nghiệp.

Họ luôn phải có chiến lược, kế hoạch điều chỉnh mục tiêu bao gồm tăng trưởng doanh thu, có những bước tiếp để mở rộng thị trường, thu hút càng nhiều khách hàng. Và để vạch ra được chiến lược hướng tới phát triển những mục tiêu trên, người trưởng phòng kinh doanh phải tiến hành phân tích số liệu bán hàng đã thu về được cùng kết kể kinh doanh để đưa ra dự báo về nhu cầu trong thời gian tới từ đó vạch ra được bản quy trình cho sự phát triển trong tương lai. Mặc dù chỉ mang tính chất tham khảo nhưng đây là tiền đề, cơ sở quan trọng cho việc dự trù ngân sách, tối thiểu hóa được chi phí, đem lại lợi nhuận cao nhất cho công ty.

Một công việc khác được đảm nhận trong vai trò quản lý kinh doanh là phối hợp tác với các phòng ban liên quan khác nhằm hỗ trợ cho công việc kinh doanh như phòng Marketing, phòng chăm sóc khách hàng,…

Kết thúc quá trình thực hiện công việc theo tuần, theo tháng, theo năm sẽ là lúc trưởng phòng báo cáo kết quả làm việc cho ban lãnh đạo cấp trên, xem xét tình hình hoạt động. Tiếp tục phát huy chiến lược hiệu quả hay cùng bàn bạc đưa ra phương hướng giải quyết thay thế cho chiến lược không phù hợp.

2.2.3. Dư báo được nhu cầu khách hàng  

Trưởng phòng kinh doanh sẽ giao hết những công việc mà nhân viên phòng kinh doanh có thể đảm nhân và xử lý tốt còn họ sẽ tập trung thời gian dành cho khách hàng và người tiêu dùng – những khách hàng tiềm năng sẽ mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Được công ty tin tưởng khả năng giao cho vị trí quan trọng tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, trưởng phòng kinh doanh phải là người sỡ hữu nhiều kỹ năng cần thiết để vận dụng hiểu được nhu cầu của khách hàng, dự đoán được nhu cầu sở thích của họ trong tương lai sẽ là đòn bẩy hỗ trợ cho quá trình phát triển của doanh nghiệp đồng thời nâng cao được lợi thế cạnh tranh với đối thủ.

Bên cạnh đó, họ sẽ là người tham vấn hỗ trợ nhân viên hoặc trực tiếp giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Tiếp thu ý kiến phản hồi và góp ý của khách hàng để giúp cải tiến sản phẩm trong tương lai hoặc tạo ra hẳn một sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của ngày càng nhiều lượng khách hàng sử dụng sản phẩm.

Cùng với đó để tăng lượng hàng bán ra, ngoài trách nhiệm của phòng Marketing thì trưởng phòng kinh doanh còn lầ người phải đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi phù hợp dưạ trên những tính toán về chi phí để không bị thua lỗ trong quá trình thực hiện khuyến mại. Đại diện doanh nghiệp kết nối với người mua giúp duy trì mối quan hệ cung – cầu, củng cố niềm tin với khách hàng trung thàng, biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành, nâng sản lượng hàng hóa tiêu thụ của công ty ngày một cao.

Ngoài những nhiệm vụ chính mà bất cứ trưởng phòng nào cũng phải thực hiện trên đây còn những nhiệm vụ khác nữa tùy vào tình hình hoạt động của mỗi doanh nghiệp mà ban lãnh đạo có thể chỉ thị yêu cầu cho trưởng phòng kinh doanh thực hiện nhiệm vụ  

XEM THÊM: Khi nào nên nghỉ việc? Chuyện nghề nghiệp không của riêng ai

3. Tố chất có ở trưởng phòng kinh doanh

Trưởng phòng kinh doanh là vị trí mơ ước của hầu hết mọi nhân viên trong quá trình làm việc. Tuy nhiên đâu phải ai cũng đảm nhận được vị trí này nếu không có đầy đủ 3 tố chất sau:

kỹ năng phù hợp với Công việc của trưởng phòng kinh doanh

3.1. Học vấn chuyên môn

Dù là một nhân viên kinh doanh bạn cũng phải đáp ứng được trình độ học vấn phù hợp, sở hữu kiến thức chuyên ngành kinh tế thế vì vậy khi đảm nhận vị trí là trưởng phòng kinh doanh chắc chắn bạn phải sở hữu bằng cấp đại học thuộc các khối ngành kinh tế như luật kinh doanh, kế toán, tài chính, marketing, quản trị kinh doanh,…

Đa số trưởng phòng kinh doanh trong các công ty hiện nay ít được tuyển dụng từ bên ngoài mà do nhân viên có năng lực thăng tiến lên vị trí đó trong quá trình làm việc chứng tỏ được năng lực bản thân phù hợp. Có thể không quan tâm tới bằng cấp.

3.2. Kinh nghiệm làm việc

Hiện nay nhiều vị trí công việc dù ở cấp bậc thấp khi tuyển dụng cũng yêu cầu có kinh nghiệm làm việc. Kinh nghiệm được yêu cầu ở đây nhằm hỗ trợ cho quá trình làm việc không gặp nhiều bỡ ngỡ, dễ dàng tiếp cận với công việc trong thời gian sớm nhất. Và khi ứng tuyển ở vị trí một nhà quản lý thì không lý gì mà ban lãnh đạo lại không yêu cầu kinh nghiệm.

Số năm kinh nghiệm sẽ là yếu tố quyết định đầu tiên tới mức hiệu suất làm việc. Tuy nhiên điều đó chỉ trên lý thuyết, thực tế số năm kinh nghiệm chỉ là điều kiện cần và phụ thuộc vào từng doanh nghiệp yêu cầu kinh nghiệm, dao động từ 1 – 5 năm. Có kinh nghiệm quản lý là một lợi thế nhưng nếu không có sẽ dần được trau dồi trong quá trình tiếp nhận công việc do đó kinh nghiệm công việc là quan trọng hơn. Vì thế mà nhiều trưởng phòng kinh doanh có xuất phát điêm từ một nhân viên kinh doanh, đại diện bán hàng,…

3.3. Kỹ năng  

Kỹ năng đầu tiên cần có ở trưởng phòng kinh doanh chắc chắn phải là kỹ năng phân tích dữ liệu thông qua số liệu đã được thu thập từ quá trình hoạt động trước

Kỹ năng giao tiếp lại càng quan trọng ở một nhà quản lý nhất là một quán lý điều hành phòng nhân sự, luôn phải tiếp xúc với đối tác, với khách hàng và với toàn bộ nhân viên trong phòng ban.

Và một kỹ năng quan trọng cần thiết nữa là kỹ năng lãnh đạo. Có thể được củng cố, rèn luyện xong nó cũng phải là một bản năng sẵn có sử dụng trong việc điều hành công việc, đánh giá nhân viên kinh doanh trong bộ phận.  

Vậy là Timviec365.vn đã cùng các bạn dạo quanh một vòng tại phòng kinh doanh trong doanh nghiệp. Những thông tin trên đây chắc chắn sẽ chưa đủ khi tìm hiểu về phòng ban này nhưng cũng đã cũng cấp được thông tin về công việc của trưởng phòng kinh doanh để mọi người có thể tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng cần thiết tăng thêm cơ hội thăng tiến trong một tương lai không xa cũng như giúp bạn định hướng phát triển sự nghiệp cho bản thân từ vị trí việc làm nhân viên kinh doanh đạt được những thành tựu mà bạn mong muốn. Chúc các bạn thành công!

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan