Tác giả: Hồng Nguyễn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 06 năm 2024
“Content angle” là thuật ngữ có lẽ đã không còn xa lạ đối với những người làm trong lĩnh vực PR – Marketing. Và để có được những content angle xuất nhắc nhất thì mỗi bài viết cần phải đầu tư khá nhiều thời gian, công sức. Vậy content angle thực chất được hiểu là gì? Content angle có gì khác so với content marketing và làm sao để có được những content angle làm “xiêu lòng” độc giả?
“Content angle” là một thuật ngữ được dùng để chỉ cách mà con người tiếp cận với một chủ đề hay một góc nhìn nào đó trước khi bắt đầu bài viết. Content angle có vai trò quan trọng đến việc quyết định toàn bộ nội dung, câu chuyện của người viết, là yếu tố giúp cho bài viết trở nên nổi bật hơn so với những bài viết khác có cùng chủ đề.
Ví dụ như đối với các chiến dịch để quảng có cho dịp Tết 2024, khi một số thương hiệu khác vẫn đang loay hoay không biết phải lựa chọn chủ đề như thế nào cho nổi bật và vẫn chỉ xoay quanh các thông điệp về gia đình sum họp, về quê với ông bà, cha mẹ hay sự hy sinh của người phụ nữ,... thì Biti’s Hunter đã đưa ra một chiến dịch vô cùng độc đáo với chủ đề “Đi để trở về” thu hút rất nhiều sự quan tâm của công chúng mục tiêu. Điều đó cho thấy content angle độc đáo chính là “xương sống” và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nội dung của toàn bộ bài viết hay một chiến dịch nào đó. Và với bất kỳ lĩnh vực, chủ đề nào cũng có thể tìm kiếm ra được những góc nhìn hay, mới lạ, sẽ không khó để làm được điều đó nếu bạn thật sự chịu khó tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng.
Xem thêm: Đi tìm câu trả lời đầy đủ nhất cho advertiser là gì
Hiện nay, vấn đề giao thoa giữa content angle và content marketing đang rất phổ biến và hầu hết mọi người đều đang đánh đồng, nhầm lẫn giữa hai khái niệm này, dẫn đến việc áp dụng sai các chiến lược cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hai khái niệm trên?
Thực tế có thể thấy, sự khác biệt đầu tiên được thể hiện ở ngay tính chất công việc của chúng. Đối với những người làm content angle thì công việc chính là thâm nhập và tiếp cận với các vấn đề trong bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm, sản xuất sản phẩm, nhân sự hay chăm sóc khách hàng,... để có thể tìm kiếm được những góc nhìn đa chiều và độc đáo nhất cho các chiến dịch, kế hoạch phát triển doanh nghiệp của mình.
Còn đối với những người làm tiếp thị nội dung (content marketing) thì lại luôn làm việc với những đơn vị từ bên ngoài để tiếp thị về các sản phẩm của doanh nghiệp cũng như phát triển các ý tưởng, các chiến dịch quảng cáo và lấy đó là nguồn cảm hứng cho những mục tiêu chiến lược, những sáng kiến của mình. Vấn đề tiếp thị nội dung sẽ được đảm bảo về thiết kế, đồng thời phát triển dành cho các mục khác nhau với mục đích là tiếp thị chứ không phải là dành cho việc phát triển hay là mở rộng doanh nghiệp. Tất cả các nội dung của content marketing sẽ có vai trò giải quyết những phân khúc thị trường hoặc là các đối tượng khách hàng, cá nhân ở nhiều giai đoạn khác nhau. Những nội dung này sẽ gắn liền với vấn đề về doanh số bán hàng, các sản phẩm và khách hàng, đối tác,... Mọi hoạt động sẽ tập trung chủ yếu ở phía bên ngoài doanh nghiệp.
Một điều cần hết sức lưu ý để không bị nhầm lẫn giữa content angle và content marketing chính là cần phải xác định được ranh giới giữa chúng. Một video giới thiệu về các sản phẩm của doanh nghiệp, những tài liệu quảng cáo về sản phẩm hay là các trang web, phần mềm hỗ trợ khách hàng, bảng đặc điểm của sản phẩm,... đều được coi là nội dung và là vấn đề cần được tiếp cận theo các góc, khía cạnh khác nhau. Vậy câu hỏi đặt ra là đối với một chiến lược nội dung bất kỳ nào đó đang được xây dựng và thiết lập thì cần phải có những nội dung như thế nào để phù hợp cho hoạt động tiếp thị. Liệu có phải chúng ta cần phải tự tạo ra những nội dung đó hay không? Câu trả lời là chúng ta cần phải đánh giá và kiểm tra được về âm điệu cũng như cảm xúc của những nội dung đó có đáp ứng được những yêu cầu theo hướng dẫn của thương hiệu đó hay không và có những cách để phân chia các phạm vi hoạt động sao cho phù hợp và sáng tạo nhất.
Thực tế cho thấy, để có những content angle độc đáo và thu hút sự quan tâm của mọi người là điều không hề đơn giản và không phải ai cũng làm được. Vậy đâu là những bí quyết giúp các nhà “sáng tạo nội dung” có thể vượt qua được những “bế tắc” khi bí ý tưởng?
Có thể thấy những bài viết đến từ các chuyên gia đầu ngành hay những nhân vật đã được công nhận sẽ là một phương pháp khá hiệu quả để các doanh nghiệp, tổ chức có thể xây dựng nên cho mình một website uy tín và có tên tuổi. Những người hâm mộ, người thường xuyên theo dõi và ủng hộ các chuyên gia, nhân vật đó sẽ có thể bị thu hút và quan tâm đến những bài đăng trên website của bạn. Và sự chứng thực, những cảm nhận về các sản phẩm, dịch vụ của các chuyên gia đó sẽ có ảnh hưởng khá lớn đến những đối tượng người đọc cũng như khuyến khích họ sử dụng thử sản phẩm ngay cả khi thông điệp bán hàng đó không được thể hiện quá lộ liễu. Ngoài ra, những chuyên gia hay nhân vật nổi tiếng cũng có thể khiến cho người hâm mộ ủng hộ và mang nội dung đó đến với nhiều khách hàng tiềm năng khác.
Chắc chắn một điều rằng, tất cả chúng ta ai cũng sẽ có lúc phải khó chịu khi một vấn đề quá nhỏ hay tẻ nhạt lại ảnh hưởng và có thể làm hỏng cả một ngày làm việc với bao công sức hay thậm chí là cả một dự án nào đó của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như có ai đó có thể đưa ra được một giải pháp tích cực và hiệu quả ngay sau đó dưới dạng một bài viết, bài đăng blog thì mọi chuyện sẽ đi theo một hướng khác tốt hơn rất nhiều. Bởi bài đăng đó không chỉ mang đến khả năng gia tăng về lượt truy cập mà còn thúc đẩy xu hướng chia sẻ đến mọi người. Đặc biệt nếu bạn là người đầu tiên trong ngành đó dành nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề thì mọi chuyện chắc chắn sẽ trở nên tốt đẹp và mang lại hiệu quả cao cho hoạt động của doanh nghiệp.
Xem thêm: Thông tin về Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ bạn cần biết.
Thực tế thì những loại bài đăng theo kiểu hướng dẫn cụ thể “làm thế nào?” đã và đang mang đến hiệu quả khá tốt cho các blogger hiện nay. Bởi hầu hết những cuộc thảo luận về triết học hay các cuộc tranh luận diễn ra căng thẳng thì đều mong muốn đi đến một cái kết hiệu quả và hoàn thành một công việc, đưa ra một quyết định cụ thể nào đó. Chính vì vậy, một bài viết dưới dạng “làm thế nào?” chắc chắn sẽ giúp cho độc giả có thể tiếp cận được thông tin một cách nhanh chóng, tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Đặc biệt nếu bài viết có kết hợp được với những hình ảnh hay video thì chắc chắn sẽ giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn cũng như tiếp cận một cách trực quan hơn đối với các vấn đề, điều đó sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn cho các bài viết của bạn.
Ưu điểm của một bài viết dưới dạng hỏi đáp chính là có thể cung cấp đến cho độc giả được những câu trả lời hữu ích cho những câu hỏi họ thường gặp và giải đáp vấn đề mà họ đang quan tâm. Và điều đó sẽ giúp cho bài viết có thể đạt được tỷ lệ truy cập thường xuyên hơn và mang đến hiệu quả tốt cho doanh nghiệp, tổ chức. Nếu như có nhiều câu hỏi hay vấn đề phức tạp nào đó liên quan đến ngành mà bạn biết và có thể đưa ra những câu trả lời trong một bài viết đăng trên blog hay các trang mạng xã hội thì chắc chắn sẽ rất có ích đối với mọi người và nhận được nhiều sự theo dõi, quan tâm từ họ. Bên cạnh đó, những bài đăng đó cũng có thể thúc đẩy được lượng truy cập vào các bài viết trong thời gian tới, tùy thuộc vào sự xuất hiện thường xuyên hay không thường xuyên của chủ đề.
Việc đưa những trích dẫn vào bài viết có vai trò vô cùng quan trọng đối với nội dung của các bài viết, nhất là những bài có nội dung dài và được tái xuất bản trên các trang blog của bạn. Ví dụ như là một phần nào đó của các tài liệu ebooks hay là checklist được bản tạo ra và có thể đăng lại lên blog kèm theo tài liệu gốc của nó. Điều này không chỉ cung cấp cho những người đọc nội dung hữu ích mà còn giúp tăng thêm các lượt tải xuống trên blog của bạn và mang lại hiệu quả cao hơn cho các bài viết của mình.
Thực tế đối với các sản phẩm hay dịch vụ, các khách hàng vẫn thường xuyên làm phép so sánh, đánh giá về các tiêu chí để có thể đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho mình và các bài viết cũng vậy. Với quá nhiều những thông tin xuất hiện trên Internet, mạng xã hội thì bạn cần phải dành thời gian để đọc và tìm hiểu thật kỹ cũng như so sánh, chọn lọc ra những điều mình thấy phù hợp và đối chứng độ chính xác để mang đến cho người đọc những thông tin hữu ích. Bởi vì các bạn cũng biết mặt lợi và hại của mạng xã hội, do đó nếu thông tin không chính xác sẽ khiến độc giả có phản ứng lại ngay và thâm chí có thể gay gắt. Đây chính là một điểm cộng lớn và cũng sẽ trở thành một cố vấn đáng tin cậy đối với các độc giả khi đọc bài viết của bạn.
Điều quan trọng nhất bạn cần phải đảm bảo trong nội dung các bài viết chính là thể hiện sự đánh giá khách quan, công bằng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà không làm quá để PR cho một sản phẩm nào đó hay dìm một dịch vụ xuống. Bởi chính điều này sẽ khiến cho bài viết của bạn bị giảm đi độ tin cậy và ảnh hưởng đến hiệu quả của bài viết khi đăng lên.
Đối với những vấn đề cần sự chính xác và thông tin thực tế thì bạn cần phải trực tiếp nghiên cứu, khảo sát để có được những thông tin đưa vào bài viết của mình. Đây là một cách rất tốt để mang đến những thông tin xác thực và cũng thể hiện được cách tiếp cận độc đáo của bạn đối với chủ đề mặc dù có thể rất quen thuộc nhưng lại được triển khai theo một hướng mới mẻ. Điều này cũng tiết lộ cho độc giả thấy được những phát hiện mới dựa trên cơ sở là những phương pháp luận mà bạn thực hiện nghiên cứu, đồng thời mang đến cho người đọc những bài học quan trọng trong cuộc sống. Vậy bạn có thể lập các bảng khảo sát rồi phát ra cho các khách hàng, sau khi thu thập làm một bản báo cáo khảo sát thị trường.
Với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn hy vọng các bạn đã hiểu rõ về content angle là gì và cách để tạo ra những content angle độc đáo nhất làm “xiêu lòng” độc giả, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp của mình nhé!
Xem thêm: 5 công cụ xúc tiến trong marketing doanh nghiệp không thể bỏ lỡ.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc