Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân khúc thị trường là gì? Tác động của Phân khúc thị trường

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 06/09/2021

Phân khúc thị trường là một nhiệm vụ nhằm xác định và giữ chân khách hàng hiệu quả nhưng có rất nhiều việc phân đoạn không tốt khiến gây ra những ảnh hưởng lớn đối với việc xác định đối tượng, mục tiêu. Vậy nên việc tìm hiểu rõ phân khúc thị trường là gì? Phân khúc nên đi theo hướng như thế nào là điều quan trọng mỗi người hoạt động trong doanh nghiệp đều phải hiểu rõ từ ở bản chất để tiến hành phân khúc cho chính xác, rõ ràng.

Đọc ngay bài viết này để hiểu về phân khúc thị trường theo cách mà chúng ta mong muốn nhất, đồng thời cũng biết cách phân khúc thị trường hiệu quả hơn mang đến cho mình một lợi ích kinh doanh lớn.

Phân khúc thị trường là gì?
Phân khúc thị trường là gì?

1. Phân khúc thị trường là gì?

Nói “phân khúc thị trường”, bản chất nó đã được đưa vào thành một thuật ngữ chuyên ngành liên quan đến các lĩnh vực thị trường, marketing và kinh doanh. Thuật ngữ này dùng để tiếp cận những khách hàng tiềm năng ở trong một phân khúc hoặc trong nhóm cụ thể nào đó, có cùng chung những nhu cầu hay có cùng nội dung phản hồi, một hành động cho việc tiếp thị. Việc phân khúc thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nhắm vào một mục tiêu xác định với nhiều danh mục khác nhau.

Khái niệm về phân khúc thị trường
Khái niệm về phân khúc thị trường

Bên cạnh đó, phân khúc thị trường cũng có thể hiểu là những phần thị trường không giống nhau, được chia rõ ràng và có sự khác biệt về những yếu tố bao gồm:

- Nhu cầu

- Giới tính

- Hành vi người tiêu dùng

- Lứa tuổi

- Động cơ mua hàng

- Địa vị xã hội

- Mức thu nhập

Thường thì những doanh nghiệp sẽ tự đưa ra được quyết định trong việc lựa chọn phân khúc những thị trường phù hợp với quy cách, thực trạng hoạt động của mình. Mỗi một phân khúc có chứa các đối tượng mang khả năng trở thành khách hàng doanh nghiệp và xác định được mức độ gắn bó lâu dài của họ.

Tin tuyển dụng: Việc làm Marketing - PR

2. Khám phá những lợi ích của Phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường giúp cho bạn hiểu được khách hàng của mình tốt hơn. Bởi vì nó có khả náng tận dụng được tối đa những nỗ lực trong việc tiếp thị. Thông qua những thông điệp được gửi tới thì bản thân doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng giao tiếp cùng khách hàng hơn và từ đó các tỷ lệ chuyển đổi (CVR) cũng tăng tốt hơn.

Phân loại các phân khúc thị trường
Phân loại các phân khúc thị trường

Tiếp theo, lợi ích thứ hai chính là lợi ích về tỉ lệ chuyển đổi mà chúng ta vừa nhắc tới, đó là tăng tỷ lệ tốt hơn. Khi bạn có được nhiều thông tin của khách hàng thì sẽ dễ giúp cho họ chuyển đổi các giá trị theo nhu cầu hiệu quả hơn.

Lợi ích thứ ba là giúp giữ chân được khách hàng (customer retention) một cách hiệu quả. Việc bạn tiếp thị sẽ cần trải qua nhiều quy trình bài bản cho nên tạo được điều kiện để khách được tham gia dễ hơn vào các hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua đó, bạn khai thác họ tốt hơn và biết cách giao tiếp hiệu quả với khách hàng, dẫn đến việc có thể giữ chân được họ.

Thứ ba là lợi ích có thể mở rộng được mọi nỗ lực. Với việc phân khúc khách hàng, đây chính là một cách tuyệt vời nhất giúp cho chúng ta theo đuổi thị trường mới hiệu quả. Những thông tin mà bạn đã thu được về khách hàng của mình thì cũng đồng thời giúp cho bạn dễ xác định được từng trường hợp cụ thể để quyết định mức độ đầu tư khám phá vào đó.

Tìm hiểu về các loại phân khúc thị trường
Tìm hiểu về các loại phân khúc thị trường

Hậu quả của việc không phân khúc thị trường rất rõ ràng, đó chính là khiến cho doanh nghiệp bị cuốn vào một chu kỳ tự do tồn tại, không có bệ đỡ, chỗ dựa tốt hay nói đúng hơn là không có nền tảng phát triển vững chắc, vì thế sẽ rất gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

Tham khảo thêm: Phân tích thị trường là gì? Các bước để phân tích thị trường

3. Khám phá những chiến lược phân khúc thị trường

Nếu đã xác định được những giá trị quan trọng của việc phân khúc thị trường thì tất nhiên bạn sẽ có được những cái nhìn đa chiều về những đối tượng khách hàng, Khi đó, bạn đã có thể đứng ở vị trí tốt hơn để có đủ năng lực, sự quyết đoán mà tạo ra những chiến lược tiếp thị mang tầm ảnh hưởng lớn. Sau đây sẽ là những chiến lược được đánh giá cao:

3.1. Chiến lược phân khúc tập trung

Chiến lược này được dùng trong trường hợp doanh nghiệp đã xác định những nỗ lực cần phải được tập trung cho một thị trường duy nhất. Chiến lược này sẽ tốt và phù hợp với doanh nghiệp quy mô nhỏ, đang có sự phát triển rõ ràng. Việc tập trung cho các phân khúc thì sẽ giúp cho công ty có thêm lợi thế về thời gian, có nhiều động lực hơn để giảm chi phí.

Chiến lược phân khúc thị trường
Chiến lược phân khúc thị trường

Ưu điểm của phân khúc này là gì? Đó là có tỷ lệ chuyển đổi ở mức cao, các khoản chi tiêu phục vụ cho tiếp thị thì sẽ ít hơn và còn có thể lặp lại tiếp thị. Bên cạnh ưu điểm thì cũng vẫn còn tồn tại những nhược điểm, bao gồm nhược điểm như sau: Có toàn bộ hoặc là chấp nhận có không bất cứ thứ gì thu về, tiềm năng về sự tăng trưởng bị giới hạn.

Tìm hiểu thêm: Việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường

3.2. Chiến lược phân khúc đa phân khúc

Đây chính là chiến lược được đánh giá là có tỷ lệ an toàn tốt hơn các chiến lược tập trung vừa mới nêu ở trên. Nếu như phân khúc cụ thể nào đó có đặc điểm là dễ dàng tiếp thu, dễ dàng chuyển đổi thì bạn sẽ cần điều chỉnh lại chiến lược sao cho việc tiếp thị được tiến hành một cách trực tiếp đến phân khúc ấy.

Đây là một cách an toàn vì nếu doanh nghiệp thực hiện việc quảng cáo nhiều kênh cùng lúc thì doanh thu sẽ thu được từ một, hai, một vài hoặc có thể là tất cả từ số kênh quảng cáo đó. Tuy vậy nhược điểm của nó chính là những nỗ lực cho hoạt động tiếp thị của công ty sẽ ít được nhắm vào mục tiêu hơn, làm cho ROI trung bình cũng trở nên thấp hơn.

Phân khúc thị trường bằng cách nào?
Phân khúc thị trường bằng cách nào?

Ưu điểm của phân khúc này đó chính là rất an toàn, có thể mang lại sự tiếp thị rất đa dạng, thu hút hiệu quả người dùng và có nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Về nhược điểm thì phân khúc này đem đến tỷ lệ chuyển đối khá thấp trong khi đó chi tiêu cho hoạt tiếp thị lớn.

Xem thêm: Việc làm Digital Marketing

4.  Các yếu tố tác động để phân khúc thị trường

Nếu như đã hiểu rõ phân khúc thị trường là gì thì các doanh nghiệp sẽ phải quan tâm nhiều đến việc triển khai nó vào trong thị trường thực tế. Việc phân khúc này nếu đem áp dụng cho các thị trường quy mô khổng lồ cũng sẽ giúp doanh nghiệp có thể áp dụng cho cụ thể từng đối tượng. Nhất là khi ở trong một xã hội hiện đại, các yếu tố về tính cách, sở thích hay thu nhập,… ngày càng được phân hóa cao và càng cần thiết để tiến hành phân khúc mỗi khi có chiến dịch Marketing được thực hiện.

Ngày nay, các doanh nghiệp có thể dựa vào 4 cơ sở để tiến hành phân khúc. Những thông tin sau đây cho các bạn biết rõ những cơ sở đó.

Yếu tố tác động tới phân khúc thị trường là gì
Yếu tố tác động tới phân khúc thị trường là gì

Thứ nhất là phân khúc theo nhân khẩu học. Nếu như doanh nghiệp có đủ khả năng về kinh tế cũng như khả năng gánh khoản chi phí thì có thể cung cấp, phân phối của mình trong các thị trường khác nhau. Tuy nhiên, cũng sẽ phải soi xét tính chất khác biệt ở từng khu vực, doanh nghiệp sẽ dựa trên phương pháp phân khúc thị trường theo nhân khẩu học để tính toán đến điều đó. Việc áp dụng phân khúc này sẽ có lợi thế cho doanh nghiệp vì nó đơn giản nhất, được áp dụng rộng rãi.

Thứ hai là phân khúc dựa trên yếu tố tâm lý. Với phương án này, doanh nghiệp có thể dựa hoàn toàn vào tính cách từ khách hàng, từ thói quen trong mỗi hộ gia đình. Sử dụng chính hoạt động, lối sống, ích lợi của họ để có thể xác định được điều gì cần thiết để đưa vào thị trường. Phân khúc theo các này gần giống như phân khúc hành vi nhưng nó mang tâm lý của hành vi mua sắm từ phía người tiêu dùng đưa vào trong tài khoản.

Thứ ba bạn sẽ được tìm hiểu ngay phân khúc hành vi với sự tác động của nó trong thị trường như thế nào. Theo hướng phân khúc này thì bạn cần phân tích những số lần mà các dịch vụ hay sản phẩm có được nhu cầu mua sắm tại thời gian, sự kiện, tại cách thứ để có thể đưa ra những quyết định cuối cùng cho việc mua sắm. Phân khúc hành vi sẽ can thiệp vào phân chia rõ ràng dân số dựa vào mô hình của hành vi.

Thứ tư, doanh nghiệp có thể phân khúc dựa vào nhân chủng học. Bạn cần phải phân tích các yếu tố thuộc về nhân chủng học như giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn, thu nhập,… Những loại phân khúc này sẽ được đưa vào sự phân định rạch ròi về tâm lý.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc Interactive marketing là gì và cách sử dụng nó

5. Bí quyết giúp doanh nghiệp phân khúc thị trường hiệu quả

Bí quyết giúp doanh nghiệp phân khúc thị trường hiệu quả
Bí quyết giúp doanh nghiệp phân khúc thị trường hiệu quả

Để có được một chiến lược hoàn chỉnh trong hoạt động marketing thì bạn có biết yếu tố quan trọng nhất đó là gì? Chính là hoạt động phân khúc thị trường. Bài toán đặt ra cho mỗi doanh nghiệp lại là vậy làm thế nào để phân khúc thị trường hiệu quả?

Hãy trả lời một số câu hỏi sau một cách nghiêm túc, bí quyết nằm ngay ở phía sau đó:

- Ai sẽ phải dùng đến bản đồ phục vụ cho việc phân khúc các thị trường?

- Người có trách nhiệm đó sẽ dùng bản đồ đó như thế nào?

- Họ cần điều gì để đưa kế hoạch bản đồ phân khúc thị trường ra thực hiện hiệu quả?

sau khi phân khúc thị trường thì các bạn Marketer phải xây dựng customer journey để tiếp cận khách hàng.

Nhìn chung, qua bài viết này bạn sẽ hiểu được phân khúc thị trường là gì, đồng thời còn nhận được những kiến thức bổ ích, những bài học chia sẻ quy giá để tiến hành phân khúc thị trường hiệu quả. Mong rằng, mọi chiến lược phân khúc thị trường bạn đưa ra sẽ có tác động tích cực đến hoạt động marketing.

Thị trường mục tiêu là gì bạn có biết?

Nói về thị trường mục tiêu, liệu bạn có biết Thị trường mục tiêu là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá về thị trường mục tiêu không chỉ để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi quá đỗi đơn giản đó mà còn tìm kiếm nhiều giá trị hơn từ thị trường mục tiêu mang lại. 

Thị trường mục tiêu là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý