Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Country manager là gì? Vị trí mang tính kết nối toàn cầu

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 17/08/2021

Việc kinh doanh đa quốc gia đang trở thành xu hướng của các doanh nghiệp hiện nay với việc mở rộng thị trường và vươn mình sang những nền kinh tế của quốc gia khác. Điều này giúp cho hoạt động kinh doanh trở nên đa dạng hơn đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho ứng viên trên thị trường tuyển dụng. Tiêu biểu chính là vị trí country manager. Vậy, country manager là gì? Vị trí này có ý nghĩa và vai trò ra sao trong việc hoạt động của các công ty hiện nay? Cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

Việc làm Giám đốc điều hành

1. Giải đáp thắc mắc “country manager là gì?”

Country manager là một cụm từ tiếng anh và khi giải thích ra tiếng Việt thì cụm từ này có ý nghĩa là giám đốc điều hành toàn quốc. Vị trí này thường chỉ xuất hiện tại những công ty đa quốc gia mà thôi. Hay nói một cách chính xác là tại những công ty có phạm vi hoạt động từ 2 quốc gia trở lên.

Giám đốc điều hành sẽ là người quản lý tại một vùng hay một quốc gia nào đó mà công ty có định hướng phát triển. Họ sẽ có vai trò quan trọng tới sự phát triển của công ty tại địa điểm đó. Chính vì thế mà country manager được xem như một vị trí “đa - zi - năng” khi kiêm nhiều vai trò khác nhau. Vừa là một nhà hoạch định chiến lược, vừa là một nhà tiếp thị, bán hàng lại vừa là người thực hiện các công việc xoay quanh công ty tại quốc gia đó, đảm bảo sự phát triển một cách ổn định nhất có thể.

Country manager là gì?
Country manager là gì?

Có thể nhận định rằng country manager là một mắt xích có ý nghĩa quan trọng của công ty con với việc hoạt động tại một thị trường hoàn toàn mới. Vị trí này được xem như một sự liên kết giữa công ty mẹ và công ty con, đảm bảo sự hỗ trợ một cách tối đa của công ty mẹ đối với công ty con trong những giai đoạn đầu tiên khi bắt đầu xâm nhập vào thị trường. Vì thế mà country manager được ví như một người đại sứ thương hiệu khi là người phải nắm rõ và biết được nhu cầu của thị trường tại những quốc gia này. Để từ đó có thể xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh tại các quốc gia tiềm năng mà công ty có định hướng mở rộng quy mô để ý tới.

Với xu hướng mở rộng thị trường kinh doanh ra phạm vi trên toàn cầu như hiện nay thì vị trí country manager thực sự sẽ là một vị trí có sự thu hút cũng như có khả năng “gây bão” trên thị trường tuyển dụng. Vậy, vị trí country manager sẽ phải thực hiện những công việc gì và có yêu cầu ra sao? Cùng khám phá những thông tin chi tiết về country manager ngay sau đây!

Đọc thêm: Manager là gì và kỹ năng cần có của một manager chuyên nghiệp

2. Những công việc, nhiệm vụ của country manager

Để nắm bắt cơ hội cho mình với vị trí country manager thì các bạn cần hiểu rõ được nhiệm vụ hay các công việc mà vị trí này cần thực hiện.

- Chịu trách nhiệm mọi hoạt động của công ty tại một quốc gia

Giám đốc điều hành quốc gia
Giám đốc điều hành quốc gia

Là một giám đốc toàn quốc, vị trí này sẽ là người quản lý cao nhất của công ty đó tại một quốc gia hay khu vực nhất định. Điều này sẽ có ý nghĩa là country manager sẽ cần chịu trách nhiệm về mọi vấn đề liên quan tới công ty, từ lợi nhuận, doanh thu, chất lượng của sản phẩm, chiến lược marketing,...

- Chịu trách nhiệm về quản lý ngân sách

Với vai trò là người quản lý và là đại diện của công ty tại vùng hay quốc gia đó thì country manager sẽ cần phải thực lên kế hoạch hoạt động với ngân sách theo từng năm tài chính. Cùng với đó là việc đảm bảo các tiêu chí, nhiệm vụ theo từng tháng hay từng quý về doanh thu cũng như lợi nhuận có được.

- Thực hiện việc quản lý nhân viên

Là người cao nhất trong công ty, country manager sẽ có nhiệm vụ quản lý cũng như tuyển dụng các vị trí mang tính mấu chốt với quá trình hoạt động của công ty tại khu vực hay quốc gia đó. Đồng thời là việc xây dựng các chính sách phát triển nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất có thể. 

- “Ngoại giao” với những đối tác trong quốc gia, khu vực đó

Các công việc cần thực hiện
Các công việc cần thực hiện

Việc kinh doanh, hoạt động của những công ty đa quốc gia sẽ không thể tốt nếu như thiếu sự hợp tác với những doanh nghiệp khác đã hoạt động tại thị trường quốc gia, khu vực đó. Điều này sẽ giúp họ xây dựng được một mạng lưới liên kết hoạt động một cách ổn định và đem lại hiệu quả cao nhất có thể.

- Thực hiện công việc báo cáo

Báo cáo là một trong những công việc không thể thiếu với country manager. Họ cần phải trình bày một cách cụ thể về hoạt động của công ty tạ quốc gia, khu vực đó theo từng mốc thời gian cụ thể mà công ty mẹ yêu cầu. Điều này nhằm đánh giá được khả năng cũng như cơ hội phát triển của công ty đó có thực sự đáng để đầu tư hay không và liệu đây có thực sự là một thị trường tiềm năng với lĩnh vực mà mình hoạt động kinh doanh.

Đây sẽ là các công việc mà country manager sẽ cần thực hiện. Ngoài ra vị trí này có thể đảm nhận những công việc khác như thực hiện việc quản lý các hồ sơ hay có vai trò trong việc luân chuyển các vị trí mang tính toàn cầu trong nội bộ công ty.

Xem thêm: Việc làm Phó giám đốc điều hành

3. Country manager cần hội tụ những tố chất và kỹ năng gì?

Với ý nghĩa và vai trò của mình thì country manager được xem là một vị trí có yêu cầu tuyển dụng khá cao. Vậy, nếu lựa chọn vị trí này thì các bạn sẽ cần có cho mình những phẩm chất và kỹ năng ra sao?

Tố chất và kỹ năng cần thiết
Tố chất và kỹ năng cần thiết

- Về bằng cấp, sở hữu các tấm bằng cử nhân đại học trở lên các chuyên ngành về tài chính, kinh tế hay quản trị kinh doanh là điều cần thiết. Điều này nhằm đảm bảo họ có kiến thức trong việc xây dựng các kế hoạch ngân sách cũng như việc định hình phương hướng phát triển kinh doanh dựa trên sự hiểu biết về quy trình xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

- Về kinh nghiệm, 3 - 5 năm kinh nghiệm trong việc hoạt động kinh doanh cũng như có quá trình làm việc tại các nền kinh tế tương tự. Việc này sẽ giúp cho bạn có sự hiểu biết rõ ràng hơn về thị trường được hướng tới đó và việc xây dựng chiến lược cũng thuận tiện hơn rất nhiều.

- Có kiến thức và sự am hiểu về lĩnh vực và các sản phẩm, dịch vụ mà công ty mình cung cấp. Từ đó có thể xác định được những công việc mình cần làm để có thể trở thành sự lựa chọn số 1 trên thị trường tại quốc gia hay khu vực đó.

- Về kỹ năng và tố chất, một country manager chuẩn chỉnh trong tương lai cần hội tụ những yếu tố sau:

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

+ Khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt là giao tiếp tiếng Anh.

+ Khả năng nắm bắt và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

+ Kỹ năng quản lý và kỹ năng lãnh đạo.

+ Kỹ năng giám sát và tuyển dụng các vị trí quan trọng. Cùng với đó là khả năng đánh giá sự hiệu quả của nhân viên. 

+Thành thạo các phần mềm tin học cơ bản.

+ Kinh nghiệm sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

+ Khả năng chịu được áp lực cao trong công việc.

Kỹ năng tuyển dụng
Kỹ năng tuyển dụng

Thực tế thì country manager là một vị trí đầy sự mạo hiểm và thách thức khi có nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển thương hiệu tại một quốc gia, khu vực với một thị trường hoàn toàn khác và mới lạ. Tuy nhiên, vị trí này cũng sẽ mở ra cho bạn những cơ hội học tập, rèn luyện và trải nghiệm cực kỳ thú vị nếu như biết tận dụng những cơ hội đến với bản thân mình.

Tin tuyển dụng: Việc làm Project Manager

4. Phân biệt CEO và Country manager

Về cơ bản thì CEO và Country manager đều được biết đến là vị trí quản lý cấp cao với tên gọi chung là Giám đốc. Tuy nhiên, hai vị trí này cũng có những sự khác biệt nhất định để ta có thể phân biệt một cách chính xác.

- Về vai trò

CEO là Giám đốc điều hành và có quyền quản lý cao nhất trong công ty. Vì thế họ có quyền quyết định với mọi vấn đề liên quan tới công ty của mình, bao gồm cả những thị trường hoạt động khác nhau thuộc công ty mình.

Trong khi đó thì country manager sẽ chỉ chịu trách nhiệm với việc hoạt động của công ty tại một khu vực hay quốc gia mà thôi. Điều này cho thấy được CEO có phạm vi quản lý cũng như vai trò lớn hơn, nặng nề hơn so với Country manager khi họ kiểm soát toàn bộ mọi hoạt động của công ty chung. 

Về vai trò
Về vai trò

- Về nhiệm vụ

CEO sẽ là người thực hiện việc đánh giá hiệu quả kinh doanh cũng như tìm ra những cơ hội phát triển mới cho công ty. Thêm vào đó là những công việc về phát triển nhân sự cũng như các hoạt động về tài chính.

Còn country manager sẽ chịu trách nhiệm thực hiện việc xây dựng các chính sách kinh doanh hợp lý để đem lại hiệu quả cao về doanh thu, lợi nhuận cũng như sự ảnh hưởng của thương hiệu. 

- Về quyền hạn

Với vai trò cao hơn thì CEO cung sẽ có các quyền hạn lớn hơn so với country manager. CEO sẽ quyết định toàn bộ chiến lược, chính sách hay ngân sách hoạt động của toàn bộ công ty. 

Riêng country manager sẽ chỉ có quyền quyết định các kế hoạch mang tính nội bộ công ty tại khu vực hay quốc gia đó mà thôi. Và những điều này đã được các CEO phê duyệt hay đồng ý trước đó.

Tham khảo thêm: Việc làm Giám đốc vùng lương cao

Về nhiệm vụ
Về nhiệm vụ

Được đánh giá là vị trí dễ bị sa thải nhất, thế nhưng country manager vẫn là vị trí tiềm năng để các bạn có thể thử sức cho mình. Trên đây chính là những chia sẻ về country manager. Mong rằng qua dây, các bạn đã hiểu được country manager là gì và sự khác nhau giữa CEO và country manager.

General manager là gì? Tố chất để trở thành một general manager

“General manager” là cụm từ có lẽ đã khá quen thuộc đối với chúng ta, nhất là trong thời kỳ nở rộ của nền kinh tế cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay thì vai trò của general manager lại càng quan trọng. Vậy general manager nghĩa là gì? Làm cách nào để trở thành một general manager giỏi? Cùng timviec365.vn đi tìm câu trả lời nhé!

General manager là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý