Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

General manager là gì? Tố chất để trở thành một general manager

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“General manager” là cụm từ có lẽ đã khá quen thuộc đối với chúng ta, nhất là trong thời kỳ nở rộ của nền kinh tế cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay thì vai trò của general manager lại càng quan trọng. Vậy general manager nghĩa là gì? Làm cách nào để trở thành một general manager giỏi? Cùng timviec365.vn đi tìm câu trả lời nhé!

1. Tìm hiểu những khái niệm liên quan đến general manager

1.1. General manager là gì?

“General manager là thuật ngữ chỉ chức vụ tổng giám đốc của một công ty, doanh nghiệp. Đây là người giữ vai trò quản lý cấp cao, chịu trách nhiệm điều hành, quản lý những vấn đề liên quan đến doanh thu, các chi phí hay thu nhập tiếng anh - income của công ty. General manager sẽ là người trực tiếp đưa ra những quyết định, kế hoạch, hoạch định cho các công việc, dự án, đề án và phân công xuống các bộ phận chuyên môn, đồng thời giám sát việc thực hiện các hoạt động đó ở công ty. Đây là vị trí đặc biệt phổ biến trong tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn toàn cầu hoặc đa quốc gia với quy mô lớn, nơi mà các doanh nghiệp tổ chức và kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ cho các nhóm khách hàng hay khu vực đại lý.

General manager là gì
"General manager" - vị trí tổng giám đốc tại doanh nghiệp

1.2. Senior general manager

“Senior general manager” là vị trí tổng giám đốc điều hành cấp cao trong một tổ chức chính phủ, phi chính phủ, một tập đoàn, doanh nghiệp, công ty với quy mô lớn. Đây là chức vụ được sử dụng khá nhiều trên thế giới, tuy nhiên mỗi nơi sẽ có một ý nghĩa khác nhau, nhưng xét theo tiêu chí chung thì đây là chức vụ gần như cao nhất, chỉ chịu sự giám sát của hội đồng quản trị và phải chịu trách nhiệm trước ban quản trị về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Senior general manager là cấp trên của general manager và giám sát, chỉ đạo thực hiện hoạt động kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Văn hoá doanh nghiệp là gì

1.3. Cluster general manager

“Cluster general manager” hay còn gọi là tổng giám đốc chi nhánh, là người trực tiếp điều hành các công ty chi nhánh nhỏ của tập đoàn, doanh nghiệp. Tổng giám đốc chi nhánh có trách nhiệm với tất cả hoạt động kinh doanh của chi nhánh đó, điều hành, đưa ra các kế hoạch và quản lý thực hiện các kế hoạch đó. Cluster general manager chịu sự giám sát của general manager và có quyền đề xuất các phương án về kinh doanh, nhân sự, sắp xếp hoạt động của chi nhánh, báo cáo lên tổng giám đốc công ty mẹ và ban quản trị phê duyệt. Như vậy, tại các công ty chi nhánh, cluster general manager có vai trò như tổng giám đốc điều hành chính của công ty mẹ.

Giám đốc chi nhánh
“Cluster general manager” - giám đốc chi nhánh

1.4. Deputy/ vice general manager

Đây là danh từ chỉ vị trí phó tổng giám đốc tại công ty, doanh nghiệp, tập đoàn. Và mỗi doanh nghiệp, tổ chức lớn sẽ có những bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận thường sẽ có một phó tổng giám đốc giám sát thực hiện các hoạt động. Deputy/ vice general manager sẽ là những người làm việc theo sự chỉ đạo và giám sát của tổng giám đốc, triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được phân công và giao cho các bộ phận khác hoàn thành kế hoạch, lập các báo cáo gửi đến tổng giám đốc và hội đồng quản trị.

>> Xem thêm: Làm giàu bằng nghề gì

1.5. Assistant general manager

“Assistant general manager” là vị trí trợ lý tổng giám đốc – người làm việc trực tiếp với tổng giám đốc, ban lãnh đạo, người đứng đầu công ty. Đây được coi là cánh tay phải, một trợ thủ đắc lực cho tổng giám đốc thực hiện công việc tham mưu cho giám đốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Công việc của một trợ lý tổng giám đốc không hề đơn giản, yêu cầu phải có những kỹ năng bao gồm cả kỹ năng cứng  kỹ năng mềm - soft skills cần thiết, năng lực nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn sâu rộng và am hiểu, nắm bắt được hết tình hình hoạt động, kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Và trợ lý tổng giám đốc thường là những người có ngoại hình ưa nhìn, cân đối và có khả năng làm việc độc lập cao.

Trợ lý tổng giám đốc
“Assistant general manager” - trợ lý tổng giám đốc tại doanh nghiệp

Tìm việc làm

2. Công việc của general manager

General manager là người quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như hoạt động hợp tác, đầu tư của công ty. Công việc cụ thể của tổng giám đốc là:

2.1. Quyết định các hoạt động kinh doanh

Nắm giữ vai trò rất lớn trong doanh nghiệp, general manager là người phải xây dựng và tiến hành triển khai thực hiện các kế hoạch, chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển và mở rộng quy mô, gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Các chiến lược này có thể là các phương án về đầu tư, các kế hoạch để phát triển sản phẩm, dịch vụ, chiến lược xây dựng thương hiệu,...

Bên cạnh đó, tổng giám đốc còn là người thực hiện theo chỉ đạo của hội đồng quản trị, tổ chức việc triển khai và giám sát quá trình thực hiện các chiến lược, kế hoạch đó, đảm bảo cho hiệu quả công việc và nắm vững tình hình tài chính của doanh nghiệp.

2.2. Đưa ra các ý tưởng, chiến lược, cố vấn cho giám đốc cấp cao và chủ tịch

tổng giám đốc đưa ra chiến lược kinh doanh
"General manager" - người đưa ra chiến lược kinh doanh và cố vấn cho chủ tịch

General manager là người làm việc trực tiếp với giám đốc cấp cao và chủ tịch, do đó, với việc nắm rõ được tình hình kinh doanh cũng như điều hành các hoạt động của doanh nghiệp, tổng giám đốc sẽ có nhiệm vụ cố vấn và đưa ra những ý tưởng, tư duy sáng tạo (trong tiếng anh là Creative), chiến lược kinh doanh mới, giúp cho chủ tịch có cái nhìn chính xác về thị trường và định hướng về tương lai của doanh nghiệp. Tất cả những ý kiến này đều được rút ra từ những kỹ năng quan sát, kỹ năng phân tích vấn đề và tổng hợp thực tế thị trường cũng như hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó sẽ hết sức khách quan và là cơ sở để chủ tịch đưa ra được quyết định đúng đắn.

2.3. Tổng giám đốc xây dựng và quản lý cơ cấu của doanh nghiệp

Không chỉ quản lý các hoạt động kinh doanh, mà general manager còn có trách nhiệm quản lý cơ cấu nguồn nhân lực của công ty. Tuy nhiên, họ không phải là người trực tiếp quản lý mà thông qua giám đốc nhân sự để nắm bắt tình hình của doanh nghiệp. Tổng giám đốc có trách nhiệm tập trung xây dựng và lãnh đạo đội ngũ giám đốc các bộ phận, giám sát các hoạt động và hướng dẫn khi cần thiết. Đây là người có quyền bổ nhiệm hay cách chức hay chuyển công tác với tất cả các vị trí chức danh trong công ty, trừ những chức danh cao hơn hoặc nằm ngoài quyền hạn.

Một công việc nữa không phải chỉ giám đốc nhân sự mà tổng giám đốc cũng là người tham gia vào việc đề xuất, đưa ra quyết định về chế độ lương, thưởng, các chính sách đãi ngộ đối với nhân viên trong công ty.

2.4. Thực hiện xây dựng và quản lý các mối quan hệ hợp tác

General manager sẽ là người làm thỏa thuận, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp đầu tư, hợp tác khác và với nhiều vị trí, bộ phận khác nhau của doanh nghiệp. Người lãnh đạo cần phải có mối liên kết, tạo dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp để có thể giữ chân những người có năng lực và tạo được lòng tin, sự thuyết phục với người khác. Do đó, vị trí này rất quan trọng để có thể duy trì và phát triển các doanh nghiệp.

Xây dựng mối quan hệ hợp tác
Tổng giám đốc là người xây dựng và quản lý mối quan hệ hợp tác

Tìm việc làm admin manager

3. Tố chất để trở thành general manager

3.1. Khả năng lãnh đạo tốt

Là một người có vị trí cao, general manager phải có khả năng lãnh đạo để có thể chỉ đạo nhân viên cấp dưới cũng nhưng phân chia công việc một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, có khả năng lãnh đạo sẽ giúp tổng giám đốc đánh giá được thái độ, năng lực, giá trị bản thân của nhiên viên như thế nào, từ đó có phương án điều chỉnh phù hợp.

3.2. Có tầm nhìn xa trông rộng

Tổng giám đốc là người có vai trò dẫn dắt doanh nghiệp trên con đường phát triển, do đó cần phải có tầm nhìn xa trông rộng, khả năng phán đoán để xác định những mục tiêu, hướng đi cho doanh nghiệp và đưa ra những quyết định chính xác. Điều này sẽ giúp họ nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của người khác. Đồng thời, tổng giám đốc cũng cần phải có khả năng dẫn dắt đội ngũ nhân viên đi theo lộ trình mình đã đặt ra, đảm bảo tất cả mọi người đều hiểu rõ về hoạt động của doanh nghiệp.

Có tầm nhìn xa trông rộng
"General manager" phải có tầm nhìn xa trông rộng

3.3. Luôn có khả năng tư duy và sáng tạo

Sáng tạo và đổi mới là điều không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và tổng giám đốc phải là người có tố chất đó. Khả năng tư duy tốt, linh hoạt và sáng tạo là yếu tố thúc đẩy việc hình thành các chiến lược kinh doanh mới độc đáo, các ý tưởng xây dựng dự án. Sự sáng tạo sẽ giúp cho việc gắn kết nguồn nhân lực thành một tổng thể, đồng thời tạo niềm say mê, hứng thú trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, sự sáng tạo cũng giúp doanh nghiệp đi kịp thậm chí đi đầu sự biến đổi của thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

3.4. Kỹ năng giao tiếp tốt

Là người gần như đứng đầu một doanh nghiệp, quản lý tất cả hoạt động cũng như đội ngũ nhân viên, general manager là người phải có kỹ năng giao tiếp tốt, đứng trước hội đồng quản trị thuyết trình về các chiến lược, dự án, thuyết phục họ đồng ý triển khai kế hoạch. Việc có khả năng giao tiếp - communication skills tốt giúp tổng giám đốc thể hiện được năng lực lãnh đạo của mình và tạo lòng tin đối với mọi người. Hơn nữa, tổng giám đốc còn thường xuyên phải gặp gỡ khách hàng, trao đổi, thuyết phục họ đầu tư hay hợp tác, do đó kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng.

Khả năng giao tiếp tốt
Kỹ năng giao tiếp tốt - yếu tố giúp nhà lãnh đạo thành công

3.5. Có khả năng xử lý và giải quyết vấn đề

Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khó khăn, sự cố, tình huống phát sinh, do đó, là người lãnh đạo, tổng giám đốc phải luôn bình tĩnh, xác định được các vấn đề, nguyên nhân sự việc và có hướng giải quyết kịp thời, tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Tổng giám đốc cũng là người có kỹ năng giải quyết vấn đề về lĩnh vực nhân sự nội bộ, các mâu thuẫn giữa nhân viên một cách khéo léo, ổn thỏa nhất, không ảnh hưởng đến công việc.

3.6. Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức

Không phải ai sinh ra cũng có khả năng lãnh đạo cũng như vốn kiến thức sâu rộng. Tất cả đều được hình thành từ quá trình rèn luyện, trau dồi, tích lũy theo thời gian. Và tổng giám đốc chưa chắc đã là người giỏi nhất và hiểu biết tất cả các lĩnh vực. Do đó, quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp nhưng cũng phải không ngừng học hỏi, củng cố và bổ sung thêm những kiến thức cần thiết để xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng vững mạnh hơn.

Như vậy, thông qua bài viết trên của timviec365.vn, hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về vị trí general manager cũng như nắm bắt được những công việc và tố chất quan trọng để trở thành một general manager giỏi. Từ đó có thể đặt mục tiêu để trở thành một tổng giám đốc trong tương lai.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý