Tác giả: Hồng Nguyễn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 05 năm 2024
“General manager” là cụm từ có lẽ đã khá quen thuộc đối với chúng ta, nhất là trong thời kỳ nở rộ của nền kinh tế cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay thì vai trò của general manager lại càng quan trọng. Vậy general manager nghĩa là gì? Làm cách nào để trở thành một general manager giỏi? Cùng timviec365.vn đi tìm câu trả lời nhé!
“General manager” là thuật ngữ chỉ chức vụ tổng giám đốc của một công ty, doanh nghiệp. Đây là người giữ vai trò quản lý cấp cao, chịu trách nhiệm điều hành, quản lý những vấn đề liên quan đến doanh thu, các chi phí hay thu nhập tiếng anh - income của công ty. General manager sẽ là người trực tiếp đưa ra những quyết định, kế hoạch, hoạch định cho các công việc, dự án, đề án và phân công xuống các bộ phận chuyên môn, đồng thời giám sát việc thực hiện các hoạt động đó ở công ty. Đây là vị trí đặc biệt phổ biến trong tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn toàn cầu hoặc đa quốc gia với quy mô lớn, nơi mà các doanh nghiệp tổ chức và kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ cho các nhóm khách hàng hay khu vực đại lý.
“Senior general manager” là vị trí tổng giám đốc điều hành cấp cao trong một tổ chức chính phủ, phi chính phủ, một tập đoàn, doanh nghiệp, công ty với quy mô lớn. Đây là chức vụ được sử dụng khá nhiều trên thế giới, tuy nhiên mỗi nơi sẽ có một ý nghĩa khác nhau, nhưng xét theo tiêu chí chung thì đây là chức vụ gần như cao nhất, chỉ chịu sự giám sát của hội đồng quản trị và phải chịu trách nhiệm trước ban quản trị về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Senior general manager là cấp trên của general manager và giám sát, chỉ đạo thực hiện hoạt động kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Văn hoá doanh nghiệp là gì
“Cluster general manager” hay còn gọi là tổng giám đốc chi nhánh, là người trực tiếp điều hành các công ty chi nhánh nhỏ của tập đoàn, doanh nghiệp. Tổng giám đốc chi nhánh có trách nhiệm với tất cả hoạt động kinh doanh của chi nhánh đó, điều hành, đưa ra các kế hoạch và quản lý thực hiện các kế hoạch đó. Cluster general manager chịu sự giám sát của general manager và có quyền đề xuất các phương án về kinh doanh, nhân sự, sắp xếp hoạt động của chi nhánh, báo cáo lên tổng giám đốc công ty mẹ và ban quản trị phê duyệt. Như vậy, tại các công ty chi nhánh, cluster general manager có vai trò như tổng giám đốc điều hành chính của công ty mẹ.
Đây là danh từ chỉ vị trí phó tổng giám đốc tại công ty, doanh nghiệp, tập đoàn. Và mỗi doanh nghiệp, tổ chức lớn sẽ có những bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận thường sẽ có một phó tổng giám đốc giám sát thực hiện các hoạt động. Deputy/ vice general manager sẽ là những người làm việc theo sự chỉ đạo và giám sát của tổng giám đốc, triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được phân công và giao cho các bộ phận khác hoàn thành kế hoạch, lập các báo cáo gửi đến tổng giám đốc và hội đồng quản trị.
>> Xem thêm: Làm giàu bằng nghề gì
“Assistant general manager” là vị trí trợ lý tổng giám đốc – người làm việc trực tiếp với tổng giám đốc, ban lãnh đạo, người đứng đầu công ty. Cánh tay này được xem như là bí quyết thành công, với vai trò hỗ trợ quan trọng cho tổng giám đốc thực hiện nhiều tư vấn cho giám đốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Công việc của một trợ lý tổng giám đốc không hề đơn giản, yêu cầu phải có những kỹ năng bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm - soft skills cần thiết, năng lực nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn sâu rộng và am hiểu, nắm bắt được hết tình hình hoạt động, kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Và trợ lý tổng giám đốc thường là những người có ngoại hình ưa nhìn, cân đối và có khả năng làm việc độc lập cao.
General manager là người quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như hoạt động hợp tác, đầu tư của công ty. Công việc cụ thể của tổng giám đốc là:
General manager đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, phải xây dựng và thực hiện các kế hoạch, chiến lược để thúc đẩy sự phát triển và mở rộng quy mô, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Các chiến lược này có thể là các phương án về đầu tư, các kế hoạch để phát triển sản phẩm, dịch vụ, chiến lược xây dựng thương hiệu,...
Bên cạnh đó, tổng giám đốc còn là người thực hiện theo chỉ đạo của hội đồng quản trị, tổ chức việc triển khai và giám sát quá trình thực hiện các chiến lược, kế hoạch đó, đảm bảo cho hiệu quả công việc và nắm vững tình hình tài chính của doanh nghiệp.
General manager là người làm việc trực tiếp với giám đốc cấp cao và chủ tịch, do đó, với việc nắm rõ được tình hình kinh doanh cũng như điều hành các hoạt động của doanh nghiệp, tổng giám đốc sẽ có nhiệm vụ cố vấn và đưa ra những ý tưởng, tư duy sáng tạo (trong tiếng anh là Creative), chiến lược kinh doanh mới, giúp cho chủ tịch có cái nhìn chính xác về thị trường và định hướng về tương lai của doanh nghiệp. Tất cả những ý kiến này đều được rút ra từ những kỹ năng quan sát, kỹ năng phân tích vấn đề và tổng hợp thực tế thị trường cũng như hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó sẽ hết sức khách quan và là cơ sở để chủ tịch đưa ra được quyết định đúng đắn.
Không chỉ quản lý các hoạt động kinh doanh, mà general manager còn có trách nhiệm quản lý cơ cấu nguồn nhân lực của công ty. Tuy nhiên, họ không phải là người trực tiếp quản lý mà thông qua giám đốc nhân sự để nắm bắt tình hình của doanh nghiệp. Tổng giám đốc có trách nhiệm tập trung xây dựng và lãnh đạo đội ngũ giám đốc các bộ phận, giám sát các hoạt động và hướng dẫn khi cần thiết. Đây là người có quyền bổ nhiệm hay cách chức hay chuyển công tác với tất cả các vị trí chức danh trong công ty, trừ những chức danh cao hơn hoặc nằm ngoài quyền hạn.
Một công việc nữa không phải chỉ giám đốc nhân sự mà tổng giám đốc cũng là người tham gia vào việc đề xuất, đưa ra quyết định về chế độ lương, thưởng, các chính sách đãi ngộ đối với nhân viên trong công ty.
General manager sẽ là người làm thỏa thuận, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp đầu tư, hợp tác khác và với nhiều vị trí, bộ phận khác nhau của doanh nghiệp. Người lãnh đạo cần phải có mối liên kết, tạo dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp để có thể giữ chân những người có năng lực và tạo được lòng tin, sự thuyết phục với người khác. Do đó, vị trí này rất quan trọng để có thể duy trì và phát triển các doanh nghiệp.
Là một người có vị trí cao, general manager phải có khả năng lãnh đạo để có thể chỉ đạo nhân viên cấp dưới cũng nhưng phân chia công việc một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, có khả năng lãnh đạo sẽ giúp tổng giám đốc đánh giá được thái độ, năng lực, giá trị bản thân của nhiên viên như thế nào, từ đó có phương án điều chỉnh phù hợp.
Tổng giám đốc là người có vai trò dẫn dắt doanh nghiệp trên con đường phát triển, do đó cần phải có tầm nhìn xa trông rộng, khả năng phán đoán để xác định những mục tiêu, hướng đi cho doanh nghiệp và đưa ra những quyết định chính xác. Điều này sẽ giúp họ nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của người khác. Đồng thời, tổng giám đốc cũng cần phải có khả năng dẫn dắt đội ngũ nhân viên đi theo lộ trình mình đã đặt ra, đảm bảo tất cả mọi người đều hiểu rõ về hoạt động của doanh nghiệp.
Sáng tạo và đổi mới là điều không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và tổng giám đốc phải là người có tố chất đó. Khả năng tư duy tốt, linh hoạt và sáng tạo là yếu tố thúc đẩy việc hình thành các chiến lược kinh doanh mới độc đáo, các ý tưởng xây dựng dự án. Sự sáng tạo sẽ giúp cho việc gắn kết nguồn nhân lực thành một tổng thể, đồng thời tạo niềm say mê, hứng thú trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, sự sáng tạo cũng giúp doanh nghiệp đi kịp thậm chí đi đầu sự biến đổi của thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Là người gần như đứng đầu một doanh nghiệp, quản lý tất cả hoạt động cũng như đội ngũ nhân viên, general manager là người phải có kỹ năng giao tiếp tốt, đứng trước hội đồng quản trị thuyết trình về các chiến lược, dự án, thuyết phục họ đồng ý triển khai kế hoạch. Việc có khả năng giao tiếp - communication skills tốt giúp tổng giám đốc thể hiện được năng lực lãnh đạo của mình và tạo lòng tin đối với mọi người. Hơn nữa, tổng giám đốc còn thường xuyên phải gặp gỡ khách hàng, trao đổi, thuyết phục họ đầu tư hay hợp tác, do đó kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng.
Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khó khăn, sự cố, tình huống phát sinh, do đó, là người lãnh đạo, tổng giám đốc phải luôn bình tĩnh, xác định được các vấn đề, nguyên nhân sự việc và có hướng giải quyết kịp thời, tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Tổng giám đốc cũng là người có kỹ năng giải quyết vấn đề về lĩnh vực nhân sự nội bộ, các mâu thuẫn giữa nhân viên một cách khéo léo, ổn thỏa nhất, không ảnh hưởng đến công việc.
Không phải ai sinh ra cũng có khả năng lãnh đạo cũng như vốn kiến thức sâu rộng. Tất cả đều được hình thành từ quá trình rèn luyện, trau dồi, tích lũy theo thời gian. Và tổng giám đốc chưa chắc đã là người giỏi nhất và hiểu biết tất cả các lĩnh vực. Do đó, quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp nhưng cũng phải không ngừng học hỏi, củng cố và bổ sung thêm những kiến thức cần thiết để xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng vững mạnh hơn.
Như vậy, thông qua bài viết trên của timviec365.vn, hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về vị trí general manager cũng như nắm bắt được những công việc và tố chất quan trọng để trở thành một general manager giỏi. Từ đó có thể đặt mục tiêu để trở thành một tổng giám đốc trong tương lai.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc