Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Có thể bạn chưa biết thông tin về biên tập viên học ngành nào?

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giữa nhịp sống hiện đại của cuộc sống thế hệ 4.0, nhiều ngành nghề mới xuất hiện đi đôi với đó là những cơ hội việc làm cho cả những người chưa có kinh nghiệm như sinh viên mới ra trường. Song có những ngành nghề vẫn luôn hot và được nhiều người theo đuổi, nổi bật là báo chí. Nếu bạn cũng nằm trong số đó, yêu thích nghề biên tập viên thì đừng bỏ lỡ bài viết này vì timviec365.vn hôm nay sẽ giải đáp cho bạn tất tần tật những băn khoăn về biên tập viên học ngành nào là tốt nhất bạn nhé!

 

Việc làm báo chí - truyền hình

1. Khái quát về nghề biên tập viên

1.1. Thế nào là biên tập viên

Biên tập viên là một vị trí công việc hay bắt gặp ở nhiều lĩnh vực như báo chí, điện ảnh, truyền hình,... Những sản phẩm bản thảo của một biên tập viên đòi hỏi sự hoàn chỉnh đến từng chi tiết cả về mặt nội dung lẫn hình thức. Vì thế, một biên tập viên cần trang bị cho mình không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng cần thiết. Nếu bạn có niềm thích viết lách, thể hiện chất riêng của mình qua từng câu chữ thì chắc chắn đây là một công việc hết sức lí tưởng cho bạn.

1.2. Công việc của biên tập viên

Tùy vào đặc thù của môi trường ngành nghề mà sẽ có những yêu cầu công việc cho biên tập viên để phù hợp với môi trường đó. Nhưng nhìn chung, họ đều là những người có vốn kiến thức am hiểu sâu rộng để có thể trực tiếp biên tập lại những thứ người khác đã làm một cách tốt nhất.

Cụ thể, biên tập viên là người chịu trách nhiệm và đứng ra phê duyệt những văn bản của người khác để đảm bảo nội dung được hợp lý, hình thức được khoa học. 

Thế nào là biên tập viên
Thế nào là biên tập viên

Gợi ý: Những top việc làm biên tập viên hấp dẫn hiện nay

2. Biên tập viên học ngành nào?

Nhiều bạn khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành một biên tập viên giỏi trong tương lai. Có bạn sẽ muốn làm ở lĩnh vực truyền thông như truyền thông quốc tế hay bảo trợ truyền thông hay phóng viên, cũng có bạn muốn làm ở lĩnh vực báo chí thì các bạn đều cần tới khả năng sử dụng ngôn ngữ báo chí linh hoạt, hiểu biết nhiều các lĩnh vực liên quan. Rất nhiều bạn trẻ không theo học chuyên ngành nhưng lại bén duyên với nghề biên tập viên. Nhưng nếu có định hướng từ bây giờ, bạn nên tham khảo cho mình thông tin để trở thành biên tập viên thì học ngành gì!

2.1. Ngành báo chí

Ứng cử viên số một cho câu trả lời muốn làm biên tập viên theo học ngành tốt nhất chính là báo chí. Là ngành luôn đứng TOP trong đào tạo báo chí nên chỉ tiêu đầu vào, nổi bật là điểm thi khá cao.

Không thể không nhắc đến Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong danh sách này vì đây là ngôi trường từ lâu đã cho ra những thế hệ sinh viên biên tập viên xuất chúng. Bạn đừng lo lắng quá về tốc độ cạnh tranh trong trường đại học này! Một vài cái tên khác sẽ là gợi ý hữu ích cho bạn để đáp ứng mong muốn của bạn theo học biên tập viên như trường Đại học Văn Hóa, trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân Văn.    

Được theo học ngành báo chí, sau khi tốt nghiệp cùng với nhiệt huyết cống hiến của bản thân, bạn sẽ trở nên tự tin và năng động hơn bao giờ hết.

Biên tập viên học ngành báo chí
Biên tập viên học ngành báo chí

2.2. Ngành luật

Không phải ai cũng biết sinh viên ngành luật có thể trở thành biên tập viên giỏi. Sự nắm bắt, hiểu biết rõ về luật chính là điểm cộng lớn cho sinh viên theo học ngành này. Bạn có thể ứng tuyển vào những trường đại học đào tạo ngành luật có tiếng như: trường Đại học Luật, trường Đại học Quốc Gia, trường Đại học Văn hóa.

Nhà tuyển dụng sẽ rất ấn tượng với sinh viên học ngành luật mà ứng tuyển vị trí biên tập viên! Dựa trên trình độ học vấn và kinh nghiệm thực tế của ứng viên, bạn có thể được đặt cách hay thậm chí tuyển thẳng vào nơi làm việc.

Biên tập viên học ngành luật
Biên tập viên học ngành luật

2.3. Ngành ngữ văn

Để có thể viết lách tốt nhằm phục vụ cho nghề nghiệp thì ngành ngữ văn là một lựa chọn hay đối với những bạn có học lực trung bình khá . Bạn có thể tham khảo một số trường khối C có lớp văn học như: trường Đại học Sư phạm, trường Đại học Tây Bắc.

Theo học ngành ngữ văn, bạn cũng sẽ được học những môn liên quan tới báo chí nhưng không chuyên sâu mà chủ yếu là đào tạo sâu về văn học. Đây chính là điểm hạn chế đòi hỏi bạn phải chủ động tìm tòi, học hỏi các đề tài để viết hay kinh nghiệm làm báo. 

Biên tập viên học ngành ngữ văn
Biên tập viên học ngành ngữ văn

2.4. Ngành xã hội học 

Là một ngành thuộc khối ngành xã hội, 2 trường đào tạo chuyên sâu về biên tập viên chắc chắn là trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn. Cơ hội nghề biên tập viên cho sinh viên tốt nghiệp ngành xã hội học là hoàn toàn rộng mở.

Điểm thi đầu vào của ngành này không cao bằng ngành báo chí và ngữ văn nên xác suất trúng tuyển là lớn. Theo học ngành xã hội học, bạn sẽ được đào tạo kỹ năng viết cũng như biên tập tốt.

Biên tập viên học ngành xã hội học
Biên tập viên học ngành xã hội học

2.5. Ngành ngoại ngữ

Một trong những lợi thế của sinh viên làm nghề báo là thông thạo nhiều ngoại ngữ. Chính vì thế mà sinh viên học ngoại ngữ ra trường làm báo rất nhiều. Đây chính là ngành rất dễ xin việc và điểm thi ở mức vừa cho bạn lựa chọn.

Bạn có năng khiếu ngoại ngữ hay niềm đam mê với ngoại ngữ thì hãy tự tin ứng tuyển vào trường Đại học Ngoại ngữ hay trường Đại học Hà Nội. Ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung hay ngôn ngữ Hàn hiện đang là ngôn ngữ cần thiết nhất phục vụ cho nghề biên tập viên. Nơi đây sẽ vừa xây đắp tình yêu của bạn với ngoại ngữ, vừa trang bị cho bạn những thứ cần cho nghề biên tập viên sau này.

Biên tập viên học ngành ngoại ngữ
Biên tập viên học ngành ngoại ngữ

Việc học chưa bao giờ là đủ đối với một người có ý chí cầu tiến trong công việc. Song song việc học các ngành đề cập bên trên tại trường đại học, bạn hoàn toàn có thể tham gia các khóa học thực tế bên ngoài để trau dồi thêm khả năng viết lách, tính tỉ mỉ trong công việc.

Xem thêm: Học quan hệ công chúng ra làm gì?

Tìm việc làm biên tập viên truyền hình

3. Cơ hội và thách thức cho biên tập viên

Nghề biên tập viên là một trong những nghề luôn nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Đi đôi với cơ hội của công việc này, có những thách thức phía trước là gì? 

3.1. Cơ hội cho biên tập viên

Ngày nay, mạng Internet phổ biến và rộng khắp các nơi; nhu cầu nắm bắt thông tin và giải trí của con người cũng ngày một cao hơn. Người ta không chỉ đọc báo, nghe đài như ngày xưa nữa mà thêm vào đó là xem truyền hình. 

Vị trí biên tập viên góp mặt ở hầu hết các chương trình truyền hình như chương trình giáo dục, chương trình giải trí,... lấn sân sang cả lĩnh vực điện ảnh như phim chiếu rạp, MV ca nhạc,... Bên cạnh đó, những bài báo, những trang báo mạng hay thông tin trên web thì đứng sau đó là những người biên tập viên soạn thảo ra nội dung.

Nghề biên tập viên luôn có rất nhiều cơ hội cho bạn thể hiện cũng như phát triển bản thân. Tìm kiếm cho mình ngành học phù hợp sẽ giúp bạn vững bước trên con đường sự nghiệp cá nhân.

3.2. Thách thức cho biên tập viên

Ngành nghề nào cũng tồn tại những khó khăn nhất định, để thành công thì người trong nghề phải vượt qua được các điều đó. Đối mặt và trải qua được thách thức không chỉ chứng tỏ bạn chiến thắng bản thân mà còn cho người khác thấy năng lực đáng gờm của bạn.

Thách thức của nghề biên tập viên là những áp lực công việc. Bạn thử nghĩ khi bạn xem một tập phim hay, bạn sẽ mong đợi tập phim sau hay hơn nữa. Đó chính là vấn đề đòi hỏi biên tập viên không ngừng sáng tạo, làm mới nội dung và nắm bắt thị hiếu của xã hội để những sản phẩm của mình được khán giả đón nhận.

Cơ hội và thách thức cho biên tập viên
Cơ hội và thách thức cho biên tập viên

    Qua bài viết trên đây, mong rằng bạn đã có cho mình câu trả lời hài lòng về biên tập viên học ngành nào!


Xem thêm: Ngành tổ chức sự kiện là gì

 

Những tố chất cần có của một biên tập viên là gì?

Để trở thành một biên tập viên khá trở lên sẽ cần hội tụ nhiều tố chất ở người đó. Vậy tố chất của một biên tập viên cần có là gì, theo dõi bài viết sau đây để cùng timviec365.vn khám phá bạn nhé! 

Những tố chất cần có của một biên tập viên 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý