Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cro là gì? Cách tối ưu và tính tỷ lệ chuyển đổi cho website

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cro là gì? Là một trong những thuật ngữ chuyên dụng được các chuyên viên Seo sử dụng thường xuyên, là chỉ số quan trọng trong Seo và nói lên được việc tối ưu hóa chuyển đổi khách hàng truy cập vào wesbite để thực hiện mục tiêu, mong muốn. Tuy nhiên đó chưa phải là những gì mà bạn cần biết về CRO nếu muốn theo đuổi việc làm SEO. Dưới đây sẽ là những nội dung được chia sẻ dựa trên kinh nghiệm làm việc của chuyên gia đầu ngành về tối ưu tỷ lệ chuyển đổi này, các bạn cùng tham khảo nhé!

1. CRO là gì mà lại quan trọng đến vậy?

CRO, là thuật ngữ chuyên dụng trong SEO – các phương pháp nâng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến, được viết tắt của cụm từ Conversion Rate Optimization. Đó là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, là một chỉ số nói lên việc tối ưu hóa chuyển đổi người dùng mỗi khi truy cập vào site sẽ trở thành khách hàng của tổ chức. Dưới góc nhìn của chuyên gia thì nó chính là việc tối ưu hóa việc biến người dùng từ Landing Page - một trang web đơn của website sang Conversion Rate – tỷ lệ chuyển đổi.

CRO là gì mà lại quan trọng đến vậy?
CRO là gì mà lại quan trọng đến vậy?

Chuyển đổi ở đây các bạn cũng có thể hiểu nó chính là điểm mà người dùng sẽ thực hiện và hoàn thành mục tiêu hoạt động của website. Mỗi tổ chức hoạt động đều có những mục tiêu khác nhau, có thể là kích cỡ, hình dạng, sản phẩm,.. Ví dụ như website bạn hoạt động kinh doanh thẻ cào thì đương nhiên mục tiêu của site bạn chính là việc khách hàng hoàn thành giao dịch thẻ cào. Bên cạnh đó cũng có những chuyển đổi Micro tức là chuyển đổi nhỏ hơn, điển hình như việc người dùng đăng ký để nhận Emai, từ đó bạn triển khai email marketing.

Còn tỷ lệ chuyển đổi của một website được hiểu là số lần mà người dùng đã hoàn thành mục tiêu của website rồi chia cho lưu lượng truy cập vào website. Mặt khác, nếu người dùng có thể chuyển đổi trong mỗi lần truy cập thì sẽ chia số lượng chuyển đổi đó cho số lần người dùng truy cập vào website (theo phiên).

CRO sẽ tập trung vào những khách hàng chủ động nhấp chuột vào trang từ những kết quả tìm kiếm được trên các thanh công cụ trực tuyến mà không phải trả tiền. Số lần mà người dùng đã kích chuột và những Key – từ khóa nào đang hướng lưu lượng truy cập bạn đều sẽ nắm rõ được.

Và với lợi thế như vậy các bạn cũng đã phần nào trả lời được câu hỏi “CRO là gì mà lại quan trọng đến vậy?”. Về cơ bản CRO – tối ưu tỷ lệ chuyển đổi về cơ bản là miễn phí và website sẽ hoạt động dựa trên những gì mà bạn có. Vừa không phải dành thêm chi phí để có thêm lưu lượng truy cập mà đôi khi bạn còn nhận được lợi tức cao hơn từ khách hàng của bạn. Đương nhiên khi đó lợi nhuận cũng sẽ nhiều hơn và đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm nhiều nguồn lực và dần dần khách hàng cũng sẽ đến với website của bạn.

Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm

2. Cách CRO - tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho Website hiệu quả

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, không phải là một việc dễ dàng. Sẽ có khá nhiều công việc mà các bạn cần thực hiện nếu muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Mặc dù các bạn có thể hiểu tổng thể cách CRO đó là hai bước chính.

2.1. Tối ưu hóa website

Tối ưu hóa website
Tối ưu hóa website

Đối với người dùng mà nói thì một website hữu ích là có giao diện dễ nhìn, bắt mắt,  và dễ dàng truy cập cùng với đó là những thông tin quan trọng. Như vậy điều mà các website tối thiểu cần phải tốt trước khi tối ưu được tỷ lệ chuyển đổi đó chính là tối ưu hóa website, phải thực sự thân thiện với người dùng. Và để làm được điều đó thì website của bạn cần:

- Có cách sắp xếp bố cục rõ ràng, khoa học không sắp xếp lộn xộn giữa các mục có trong website như Newsletter – tin tức, bản tin, content chính – nội dung, contact – tương tác với người dùng cần bố trí theo các block nhất quán. Như vậy sẽ giúp cho tỷ lệ chuyển đổi của bạn cũng sẽ được cải thiện rất nhiều.

Phần content - nội dung nên được để ở phần giữa, dễ nhìn; nếu có phần nhận email và contact của người dùng để nên để ở một góc nhỏ. Ngoài ra những phần quảng cáo (nếu có) thì không nên phóng đại, nên để ý vị trí không che mất nội dung chính của site và không rối mắt. Vì nó sẽ khiến người dùng “tạm biệt” với website bạn ngay đó.

Các phần thông tin để người dùng có thể liên hệ để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc thì nên thiết kế và cung cấp thông tin cụ thể. Biết đâu khi đó họ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Và đương nhiên trong trường hợp này cũng giúp cho CRO tăng.

Đối với số lượng landing page mà bạn tạo ra thì nên tối thiểu hóa lượng, bởi nó ây ra cảm giác loãng site khó tập trung để triển khai được mục tiêu chính hoạt động. Để hiệu quả được việc tối ưu này thì các nội dung bài viết Content cũng nên tích hợp nhiều từ khóa phụ vào một bài viết, không viết trùng lặp nội dung, loại bỏ những bài rác không đạt chất lượng, không cung cấp được thông tin chính xác hoặc hữu ích với người dùng. Đồng thời cũng nên thiết lập thêm website vệ tinh và chăm sóc cho nó thật tốt.

2.2. Tối ưu hóa quảng cáo

Để tối ưu được tỷ lệ chuyển đổi CRO mà chỉ tối ưu hóa website thì chưa đủ, các bạn cũng cần phải kết hợp với việc tối ưu hóa quảng cáo. Trên thực tế thì cũng có nhiều tổ chức không thực sự đầu tư vào việc tối ưu này, nhưng nếu là một website hoạt động thương mại điện tử thì chắc chắn nên tìm cách tối ưu hóa quảng cáo, bởi nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích đối với các bạn.

Quảng cáo ở đây là thứ sẽ chỉ xuất hiện rất ít thời gian trước mắt khách hàng, chỉ khoản từ 1 đến 3 giây. Và mẩu quảng cáo đó sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Khi họ nhấp chuột vào website của bạn, tức là bạn đã có cơ hội được “thu nạp” thêm khách hàng rồi. Tuy nhiên bạn cũng nên:

Tối ưu hóa quảng cáo
Tối ưu hóa quảng cáo

- “Giật tít” là một trong những chiêu trò mà các chiến dịch quảng cáo được sử dụng khá nhiều, tuy nhiên bạn nên bám sát vào nội dung, chủ đề, nhấn nhá và tạo ra điểm thu hút nhất đối với người dùng.

- Hãy làm nổi bật được giá trị độc nhất của website, như vậy sẽ dễ “lôi kéo” khách hàng hơn. Khi đó đương nhiên CR – tỷ lệ chuyển đổi tăng và đạt CRO .

- Nhắm đến những đối tượng cụ thể, đúng phân khúc hoặc có interest nhất định tới sản phẩm của bạn, để CR tăng nhiều.

- Nên tối ưu chi phí quảng cáo để tiết kiệm ngân sách. Đồng thời thường xuyên theo dõi hiệu suất quảng cáo để tăng được tỷ lệ chuyển đổi.

Xem thêm: Client là gì? Vai trò là Marketer bạn hiểu Client được bao nhiêu

Tuyển dụng SEO

3. Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi có lợi ích gì đối với SEO?

Bên cạnh một vài lợi ích của tối ưu tỷ lệ chuyển đổi được chia sẻ ở “CRO là gì?” thì còn khá nhiều tính ưu việt khác nữa đối với SEO – tập hợp các phương pháp làm tăng thứ hạng của website trên các thanh công cụ tìm kiếm trực tuyến.

3.1. Cải thiện hiểu biết của khách hàng

Khi các bạn đã Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi thì chắc chắn rằng bạn sẽ nhận ra được xu hướng cũng như mong muốn của tệp khách hàng của bạn. Hay nói một cách dễ hiểu thì CRO còn giúp bạn hiểu rõ hơn về người dùng của chính site mình. Và đương nhiên khi đó bạn cũng sẽ dễ dàng tìm hiểu ngôn ngữ phù hợp và thông điệp thu hút nhất để đáp ứng nhu cầu của họ. Mỗi chiến dịch Seo đều cần xác định khách hàng tiềm năng, phân khúc thị trường. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi có khả năng mang lại đúng tệp khách hàng phù hợp cho bạn, vì đôi khi không phải cứ có nhiều người dùng là tốt, là việc kinh doanh của bạn được cải thiện mà họ còn phải là khách hàng phù hợp với mình.

3.2. ROI (Return On Invest)/ hoàn vốn đầu tư tốt hơn

Tỷ lệ chuyển đổi cao thì nguồn lực chắc chắn cũng sẽ cao hơn. Khi bạn cố gắng tận dụng được những kỹ năng, kinh nghiệm sẵn cố cùng với sự nỗ lực, thì bạn sẽ nhận được nhiều chuyển đổi hơn. Và các bạn cũng không nhất thiết phải cần nhiều người dùng tiềm năng trở thành khách hàng.

3.3. Khả năng mở rộng tốt hơn

Đối với bất cứ một doanh nghiệp hay tổ chức nào hoạt động dù quy mô khách hàng không lớn, nhưng CRO – tối ưu tỷ lệ chuyển đổi sẽ cho phép bạn phát triển mà không thiếu người dùng tiềm năng thành khách hàng. Và đương nhiên độc giả, hay người dùng của website cũng vô hạn. Đi lên từ cách biết biến nhiều người dùng, người xem đơn thuần trở thành người mua.

3.4. Trải nghiệm người dùng tốt hơn

Khi người dùng cảm thấy trang web thông minh, thân thiện và đáp ứng được những nhu cầu của họ thì họ thường có xu hướng truy cập vào nhiều hơn, thậm chí nó còn trở thành thói quen của họ. CRO được thực hiện theo các bước chi tiết như ở trên cũng đã giúp cho các bạn có thể hiểu được khách hàng hơn và khi đó việc mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn cũng dễ dàng hơn.

3.5. Uy tín nâng cao

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi có lợi ích gì đối với SEO?
Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi có lợi ích gì đối với SEO?

Khi website của bạn làm việc chuyên nghiệp, lịch sự, sẵn sàng cung cấp những dịch vụ tốt nhất với khách hàng, và luôn đưa ra những câu trả lời cũng như cách xử lý nhanh chóng nhất với người dùng. Khi đó khách hàng mới có thể tin tưởng và website mới thực sự nâng cao được uy tín, và nhờ vào việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi mà website cũng đã khẳng định được một lần nữa. Khi đó người dùng mới sẵn sàng chia sẻ thông tin thẻ tín dụng, thông tin cá nhân nào,... để thực hiện giao dịch trên site. Đó chính là điều mà các website hoạt động lĩnh vực thương mại điện tử mong muốn.

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

4. Cách tính tỷ lệ chuyển đổi/ CR

Để tính được tỷ lệ chuyển đổi thì cũng không quá khó, tuy nhiên các bạn cần phân biệt được các loại khác nhau, bởi không phải loại nào cũng có cách tính như nhau. Cụ thể như:

4.1. Đối với khách hàng có thể chuyển đổi mỗi khi truy cập vào site

- Để tính ra được CR - tỷ lệ chuyển đổi, bạn sẽ lấy số Orders - đơn đặt hàng hay còn được gọi là số lần hoàn thành mục tiêu duy nhất và chia cho tổng số phiên – Sessions. Ví dụ, khi khách hàng của bạn đã chuyển đổi 2 lần với 3 lần họ truy cập vào website thì lúc này CR = 2/ 3 = 66%.

- Để tính ra được CR – tỷ lệ chuyển đổi của trang web, thì bạn sẽ thực hiện theo công thức, lấy tất cả đơn hàng  - Orders duy nhất chia cho tổng số phiên – Sessions. Ví dụ tổng đơn hàng duy nhất là 500, và tổng số phiên thì CR trang web của bạn = 500/ 5000 = 10%.

Cách tính tỷ lệ chuyển đổi/ CR
Cách tính tỷ lệ chuyển đổi/ CR

4.2. Đối với khách hàng chỉ có thể chuyển đổi một lần

Trong trường hợp này thì người dùng không thể chuyển đổi, nên chúng ta không thể tính tỷ lệ chuyển đổi dựa trên tổng số phiên được. Do vậy, các bạn sẽ sử dụng đến số lượng khách truy cập. Tức là các bạn sẽ lấy tổng số hoàn thành mục tiêu hay còn gọi là đơn hàng - Orders chia cho số lượng người dùng truy cập. Ví dụ website của bạn phát sinh được 2 đơn hàng và trong lúc đó cũng chỉ có 2 lượng người truy cập vậy thì CR lúc này sẽ là 100%. Đó là một chỉ số rất tốt.

Hoặc website bạn phát sinh 500 đơn hàng và số lượng người dùng duy nhất là 5000 thì đương nhiên khi này CR của trang chỉ đạt 20%.

Việc làm nhanh

Sau khi đã tham khảo những nội dung được chia sẻ ở trên, có lẽ các bạn cũng đã đủ tự tin để đưa ra câu trả lời CRO là gì? Và cách tính tỷ lệ chuyển đổi rồi đúng không? Ngoài ra các bạn có thể truy cập vào địa chỉ timviec365.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Xem thêm: AIDA là gì? Vai trò của mô hình AIDA trong ngành Quảng cáo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý