Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cross Docking là gì – Đáp án cho bài toán chi phí trong Logistics

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cross Docking – một thuật ngữ có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với những người làm trong ngành Logistics. Tuy nhiên, với những ai chưa có cơ hội tiếp xúc nhiều thì chắc hẳn vẫn còn khá mơ hồ và chưa biết về Cross Docking là gì? Vậy thì đừng bỏ lỡ những thông tin mà timviec365.vn sẽ chia sẻ dưới đây để hiểu hơn về chủ đề này nhé!

1. Cross Docking – thuật ngữ trong ngành Logistics

“Cross Docking” có thể hiểu đơn giản chính là một mô hình quan trọng trong lĩnh vực Logistics với mục đích là loại bỏ những bước không cần thiết và tốn kém chi phí trong quá trình kinh doanh như là lưu trữ và thu gom các đơn hàng về kho hàng. Theo đó, toàn bộ hàng hóa sẽ được vận chuyển trực tiếp từ các nhà cung cấp, nhà sản xuất đến thẳng các địa điểm tiêu thụ mà không cần thiết phải thêm một bước chuyển đến các kho bãi.

Cross Docking – thuật ngữ trong ngành Logistics
Cross Docking – thuật ngữ trong ngành Logistics

Bởi thực tế, hoạt động lưu trữ và thu gom các đơn hàng về kho bãi là 2 khâu gây tốn kém nhất trong số các chức năng của kho hàng (bên cạnh việc tiếp nhận và gửi hàng). Khi thực hiện việc lưu trữ và thu gom, doanh nghiệp sẽ phải tốn một khoản chi phí không hề nhỏ cho các công tác liên quan đến việc bảo quản, thời gian lưu trữ cùng rất nhiều các chi phí lao động khác. Đối với vận chuyển cảng biển thì vẫn cần có kho bãi trung gian ICD sau đó mới vận chuyển tới các nơi khác.

Và với sự ra đời của mô hình Cross Docking hiện nay thì sau khi hàng hóa được tiếp nhận sẽ ngay lập tức được chuyển đến các nơi cần gửi hàng mà không cần qua bước trung gian là lưu trữ. Theo đó, các lô hàng sau khi tiếp nhận sẽ chỉ mất khoảng 1 ngày hay một số địa điểm gần thì chỉ tầm 1 – 2 giờ là đã có thể được chuyển đi và đến tay người nhận. Đây được xem là một cơ sở rất quan trọng, cần thiết để có thể điều phối được các lô hàng hóa, phân loại cũng như tập hợp hàng hóa của nhiều nhà cung cấp đến nơi tiêu thụ mà lại tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

2. Sự khác nhau giữa Cross Docking và kho hàng truyền thống

Rất nhiều người thắc mắc Cross Docking và kho hàng truyền thống khác nhau như thế nào? Vậy thì nội dung dưới đây sẽ giúp các bạn phân biệt được 2 hình thức này, tiếp tục theo dõi nhé!

Sự khác nhau giữa Cross Docking và kho hàng truyền thống
Sự khác nhau giữa Cross Docking và kho hàng truyền thống

Đối với mô mô hình kho hàng truyền thống thì các kho sẽ phải duy trì về số lượng hàng cho đến khi xuất hiện các đơn hàng của khách. Tiếp đó, các sản phẩm trong kho sẽ được chọn lựa theo yêu cầu, đóng gói và tiến hành vận chuyển đến địa điểm nhận hàng. Và khi các đơn hàng mới được các công ty tiếp tục bổ sung đến kho lưu trữ thi toàn bộ số lượng đơn hàng đó sẽ được phải được chuyển về kho và ở đó cho đến khi các đối tượng khách hàng được xác định cụ thể thì mới được vận chuyển rời đi.

Còn riêng đối với mô hình áp dụng kỹ thuật Cross Docking thì khách hàng hoàn toàn có thể được biết trước về sản phẩm khi đến kho và những sản phẩm này sẽ không cần thiết hay không có nhu cầu để lưu trữ lại tại kho mà ngay lập tức được chuyển đi đến địa điểm của người nhận.

Cross Docking có nhiều ưu điểm vượt trội so với mô hình truyền thống
Cross Docking có nhiều ưu điểm vượt trội so với mô hình truyền thống

Như vậy, nếu áp dụng theo mô hình Cross Docking thì khách hàng sẽ phải đợi thêm một khoảng thời gian nhất định cho quá trình vận chuyển. Tuy nhiên thì quá trình này sẽ được quy định theo một lịch trình cụ thể, đảm bảo sự chắc chắn và quản lý nghiêm ngặt. Nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra với hàng hóa trong quá trình vận chuyển hay thiệt hại gì cho khách hàng thì các đơn vị vận chuyển sẽ phải bù đắp như là vượt quá thời gian quy định, sản phẩm bị hỏng,... Còn ngược lại, nếu như thực hiện mô hình Cross Docking đúng cách và suôn sẻ thì các doanh nghiệp sẽ giảm bớt được rất nhiều chi phí về tồn kho, vận chuyển trong hoạt động kinh doanh của mình. Một số doanh nghiệp sử dụng dịch vụ 3PL để tiết kiệm chi phí vận chuyển cũng như nhân công và nếu không phải doanh nghiệp chuyên về vận chuyển thì dùng dịch vụ thuê ngoài là phương án tốt.

Do đó, có thể nhận thấy được sự ưu việt trong mô hình áp dụng kỹ thuật Cross Docking. Và hiện nay, mô hình này cũng được áp dụng rất phổ biến tại nhiều doanh nghiệp, nhất là đối với lĩnh vực Logistics.

Xem thêm: Closing time là gì? Những điều cần biết trong ngành Logistics

Việc làm chuyên viên Logistics

3. Cross Docking mang đến lợi ích gì cho các doanh nghiệp?

Việc áp dụng kỹ thuật Cross Docking vào quá trình hoạt động, kinh doanh mang lại rất nhiều lợi ích to lớn đối với các doanh nghiệp Logistics hiện nay. Nổi bật nhất phải kể đến đó là:

- Cross Docking giúp cho việc giảm bớt các chi phí về hoạt động bảo quản, lưu trữ hàng hóa trong các kho bãi.

- Nhờ áp dụng Cross Docking mà các doanh nghiệp cũng có thể loại bỏ được các công đoạn liên quan đến lưu trữ các mặt hàng trung gian, giảm bớt rất nhiều chi phí trong Logistics.

- Đối với một số trường hợp nhất định thì những hao phí sẽ được các đại lý bán lẻ xác định và gắn liền với khâu giữ hàng tại các kho bãi (các mặt hàng có nhu cầu cao và thường ổn định hơn). Và với những trường hợp này thì kỹ thuật Cross Docking sẽ được xem như một giải pháp hữu hiệu giúp cho các doanh nghiệp có thể giảm bớt được khá nhiều chi phí cho các mặt hàng tồn kho.

Cross Docking mang đến lợi ích gì cho các doanh nghiệp
Cross Docking mang đến lợi ích gì cho các doanh nghiệp

- Còn đối với một số cơ sở bán lẻ khác, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải và chuyển nhận chở các lô hàng hóa nhỏ lẻ thì việc áp dụng Cross Docking sẽ giúp cho việc giảm bớt các chi phí liên quan đến vận tải.

- Cross Docking cũng góp phần thúc đẩy quá trình lưu thông hàng hóa được diễn ra nhanh chóng và luôn đảm bảo được về chất lượng của các sản phẩm, đặc biệt là đối với các mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn.

- Ngoài ra thì trong lĩnh vực Logistics, quá trình vận chuyển hàng hóa sẽ tốn khá nhiều chi phí bởi số lượng các phương tiện gia tăng, giá xăng dầu hay các chi phí về sửa chữa, bảo dưỡng,... Do đó, áp dụng Cross Docking sẽ giúp cho việc tối ưu hóa cho hoạt động phân bổ nguồn ngân sách tại các doanh nghiệp được hiệu quả hơn, tránh tình trạng lãng phí thời gian cũng như trọng tải của các phương tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

4. Phân loại các Cross Docking hiện nay

Cross Docking là thuật ngữ được sử dụng để mô tả về khá nhiều các hoạt động khác nhau nhưng chủ yếu đều có liên quan đến các vấn đề thu gom hay vận chuyển hàng hóa. Theo đó, Cross Docking được phân chia thành các loại sau đây:

- Cross Docking trong sản xuất – là mô hình hỗ trợ cũng như thu gom toàn bộ các nguồn cung đầu vào và từ đó hỗ trợ kịp thời cho các nhà máy sản xuất.

- Cross Docking đối với các nhà phân phối – là mô hình thực hiện thu gom những sản phẩm đầu vào từ nhiều nhà cung cấp vào một đơn hàng hỗn hợp và từ đó giao đến cho khách hàng ngay sau khi các thành phần cuối cùng được nhận.

- Cross Docking đối với vận tải – là sự kết hợp của quá trình vận tải với các lô hàng từ nhiều nhà vận tải khác nhau theo quy mô lớn hay theo các gói nhỏ. Qua đó thể hiện những lợi thế kinh tế trong quy mô của các đơn hàng.

Phân loại các Cross Docking hiện nay
Phân loại các Cross Docking hiện nay

- Cross Docking đối với các cơ sở bán lẻ – là quá trình có liên quan đến toàn bộ việc tiếp nhận các đơn hàng, sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau sau đó tiến hành phân loại chúng vào các loại xe vận chuyển để đưa đến các địa điểm cửa hàng bán lẻ.

- Cross Docking cơ hội – đó là khi sử dụng bất kỳ kho hàng nào rồi vận chuyển một hay nhiều sản phẩm trực tiếp từ các địa điểm nhận hàng đến các khu vực vận chuyển hàng để cung cấp, đáp ứng một số nhu cầu đã được biết trước từ khách hàng.

Xem thêm: FIFO là gì? Tìm hiểu khái niệm cùng một số kiến thức về FIFO

Việc làm Logistic tại Hà Nội

5. Doanh nghiệp nên lựa chọn sản phẩm như thế nào cho Cross Docking?

Để áp dụng mô hình Cross Docking thành công và hiệu quả nhất, phát huy được tối đa tính ưu việt của nó thì không phải loại sản phẩm, hàng hóa nào cũng phù hợp. Do đó, các doanh nghiệp nếu muốn thực hiện theo mô hình này thì cần lưu ý một số vấn đề khi lựa chọn sản phẩm như sau:

- Nên lựa chọn các mặt hàng, sản phẩm dễ hư hỏng, có thời hạn ngắn và cần vận chuyển ngay lập tức trong thời gian vài giờ hay chậm nhất là 1 ngày.

- Lựa chọn các sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao mà không cần thiết phải thông qua bước kiểm tra về chất lượng khi nhận hàng.

Doanh nghiệp nên lựa chọn sản phẩm như thế nào cho Cross Docking
Doanh nghiệp nên lựa chọn sản phẩm như thế nào cho Cross Docking?

- Các sản phẩm đã được gắn thẻ như là RFID hay barcode, các dán nhãn,... đồng thời luôn sẵn sàng bán cho khách thì cũng có thể áp dụng theo mô hình Cross Docking.

- Đối với những sản phẩm, mặt hàng sử dụng để quảng cáo và đang được tung ra ngoài thị trường thì cũng được áp dụng theo Cross Docking.

- Doanh nghiệp cũng nên lựa chọn những loại hàng hóa mà có thể bán lẻ, có nhu cầu ổn định và yếu tố biến động thấp.

- Ngoài ra thì một số đơn hàng được biết trước và đã được lựa chọn để đóng gói rồi vận chuyển từ kho hàng, nhà máy đến khách hàng thì cũng có thể áp dụng theo mô hình Cross Docking.

6. Cross Docking – các chuỗi cung ứng – mối quan hệ không thể tách rời

Hiện nay, mô hình Cross Docking đang được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp và nó đặc biệt có mối quan hệ mật thiết đối với các chuỗi cung ứng hàng hóa từ các doanh nghiệp.

Cụ thể đó là, nếu như xét từ góc độ quản lý hàng hóa và quá trình vận chuyển thì mô hình Cross Docking có thể hiểu là một hoạt động kinh doanh khá phức tạp, bao gồm nhiều khâu và nó có liên quan khá lớn đến sự phối hợp giữa các nhà phân phối, các nhà cung cấp hàng hóa với các đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Theo đó, khi một doanh nghiệp thực hiện Cross Docking thì đồng nghĩa là các đối tác của họ cũng sẽ trải qua quá trình gia tăng về chi phí hay một vài vấn đề trở ngại khi thực hiện.

Còn xét về phía các nhà cung cấp thì hoàn toàn có quyền được đưa ra các yêu cầu về cung cấp các lô hàng lớn hay đơn hàng nhỏ một cách thường xuyên hơn, thậm chí còn cần phải kèm theo các mã vạch, dán nhãn,...

Cross Docking – các chuỗi cung ứng – mối quan hệ không thể tách rời
Cross Docking – các chuỗi cung ứng – mối quan hệ không thể tách rời

Đối với phía nhu cầu của khách hàng thì cũng có thể đưa ra các yêu cầu đặt hàng vào một thời điểm nhất định hoặc là thời gian có thể bị chậm hơn 1 hay 1 vài ngày. Toàn bộ những yêu cầu này đều có thể dẫn đến kết quả là gia tăng về mặt chi phí cho một số hoạt động cũng như có sự thay đổi về phối hợp giữa các đối tác với các kênh vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó,trong quá trình thực hiện Cross Docking còn có thể phát sinh thêm một số vấn đề như là những yêu cầu gia tăng về chất lượng khi tiếp nhận sản phẩm, hàng hóa, yêu cầu về giao tiếp giữa các đối tác tăng lên,...

Tìm việc

Như vậy, tùy vào từng mục đích hướng tới trong vận chuyển hàng hóa và mục tiêu về hiệu quả đạt được của các doanh nghiệp Logistics mà có thể triển khai áp dụng, thực hiện các loại hình Cross Docking phù hợp nhất. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc có thể nắm rõ những vấn đề liên quan đến Cross Docking là gì? Thông qua đó, áp dụng một cách tốt nhất vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất và phát triển doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý