Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

ICD là gì? ICD có những vai trò gì? Cấu trúc của ICD bao gồm những gì?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Inland Container Depot nghĩa là khu vực kho chứa hàng nội địa – hay cảng cạn đây là tên gọi mà dân xuất nhập khẩu vẫn thường dùng để miêu tả vai trò, chức năng cũng như đặc điểm cấu trúc của ICD đối với ngành xuất nhập khẩu.

1. ICD là gì?

ICD hay người trong ngành sẽ gọi với cái tên “cảng cạn” hay “điểm thông quan hàng hóa” được sử dụng rất phổ biến trong các dịch vụ logistic. 

Để hiểu sâu hơn, ICD -  điểm thông quan nội địa sau khi hàng hóa được chuyển đến cảng – hàng xuất khẩu hay hàng hóa từ nơi khác chuyển về thì thay vì chờ đợi thời gian bốc vác và gây mất thời gian làm thủ tục cũng như các công việc khai báo cho cac xe  liên quan thì ICD đóng một vai trò làm nơi chứa hàng ở một khu vực sâu bên trong nội địa, nằm xa hơn so với cảng biển. Hàng từ cảng có chứa trong container sẽ được bốc dỡ và chuyển trực tiếp về khu vực thông quan nội địa. Hay nói cách khác ICD là một nơi trung chuyển hàng hóa giúp lưu giữ hàng hóa, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu chi phí. Chi phí sử dụng vận tải đường biển thì rẻ hơn vận tải hàng không và hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất thường sử dụng đến dịch vụ của bên thứ 3 để vận chuyển, tiết kiệm chi phí vì lĩnh vực không chuyên.

ICD là gì?
ICD là gì?

Bởi trong thực tế thì ICD khu vực kho chứa hàng nội địa hay điểm thông quan và cũng là nơi cung cấp các dịch vụ tải cảng như đóng gói, bốc, dỡ, xếp hàng hóa với mục đích nhằm giảm thiểu sự tắc nghẽn, cứ động, ùn tắc tại cảng gậy chậm trễ, không đúng tiến trình giao và nhận hàng hóa ảnh hưởng nghiêm trọng trong công việc xuất nhập khẩu, giúp cho hàng hóa được lưu thông nhanh chóng hơn. Trong thực tế việc đầu tư xây dựng cảng cạn hay điểm lưu thông hàng hóa này là vô cùng cần thiết. Hiện nay các công ty Logistics đối với một số trường hợp có sử dụng mô hình cross docking để tiết kiệm chi phí kho bãi, giao hàng nhanh hơn tới người tiêu dùng cuối.

Việt Nam ngày nay ngày càng mở rộng thị trường nhằm hướng tới sự đa dạng trong việc sản xuất và lưu thông hàng hóa cũng như việc xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa các đối tác trong và ngoài nước. Chính vì vậy mà ngành xuất nhập khẩu ngày càng có sự nở rộ và đạt được nhiều thành tựu to lớn với số lượng hàng hóa xuất cũng như nhập ngày càng nhiều, việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho hệ thống khu vực kho lưu trữ hàng nội địa hay cảng cạn là điều vô cùng cần thiết.

2. Việt Nam sự ra đời và phát triển của ICD – điểm thông quan nội địa

Việt Nam có lợi thế rất lớn trong ngành xuất nhập khẩu, việc phát triển giao thông, khai thác, chế biến các nguồn lợi, dịch vụ từ biển nói chung và đặc biệt đối với các dịch vụ logistic trong nước và quốc tế lại càng phổ biến hơn bởi lợi thế về mặt tự nhiên, nhiều tỉnh có sự tiếp giáp trực tiếp với biển. Thực tế cho thấy tiềm năng phát triển của Việt Nam chính vì thế mà việc chú trọng trong việc xây dựng ICD một hệ thống hoàn chỉnh hỗ trợ một cách gián tiếp có tuần tự đối với các dịch vụ logistic là điều cần phải làm trong thời gian này và định hướng trong tương lai để có thể đạt được các chỉ tiêu đề ra một cách tốt nhất.

Việt Nam sự ra đời và phát triển của ICD – điểm thông quan nội địa
Việt Nam sự ra đời và phát triển của ICD – điểm thông quan nội địa

2.1. Sự ra đời hình thành và phát triển đối với ICD tại Việt Nam

Được ra đời từ năm 2003 thông qua quyết định số 53/2003/ QĐ/BTC trong đó có quy định rằng ICD là một điểm thông quan nội địa. Điều này có nghĩa sau khi hàng hóa được nhập vào cảng – hàng nhập khẩu cũng như các hàng hóa từ các nhà máy – hàng xuất khẩu sẽ được bốc dỡ từ các container và đưa về ICD – là nơi nằm sâu trong đất liền không có cảng biển – như một kho lưu lại hàng hóa trên đất liền. Sau đó hàng hóa được trung chuyển về ICD làm các thủ tục hải quan cần thiết về xuất nhập khẩu dưới sự kiểm tra giám sát một cách chặt chẽ, sát sao nhất.

Đối với Việt Nam thì đây không chỉ là một điểm thông quan nội địa mà còn trở thành nơi cung cấp các dịch vụ logistic cần thiết trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

2.2. Sự phát triển ICD tại Việt Nam hiện nay là gì?

Từ khi trao đổi buôn bán thương mại hóa giữa các nước phát triển mà từ đó các dịch vụ cũng như các công trình cũng phát triển theo đó. Ở nước ta hai khu vực cho thấy sự phát triển rực rỡ nhất đối ngành thương mại này đó chính là khu vực phía bắc và khu vực phía nam các cảng cạn ở khu vực phía bắc bao gồm: Cảng cạn Phúc Lộc (Ninh Bình), ICD Móng Cái (Quảng Ninh), ICD hòa xá (Nam Định), ICD Tiên Sơn (Bắc Ninh), ICD Lào Cai (Lào Cai), ICD Thụy Vân (Phú Thọ), cảng cạn Mỹ Đình (Hà Nội), cảng cạn Hải Linh (Phú Thọ), cảng cạn Hải Dương, cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng (Hải Phòng).

Với điện tích từ lớn đến bé là 39,7ha cho đến 1 ha là ICD có diện tích nhỏ nhất.

Các cảng cạn ở khu vực phía Nam bao gồm: ICD Phước Long (TP HCM), ICD Transimex (TP HCM), ICD Sotrans (TP HCM), ICD Tây Nam Tanamexco (TP HCM), ICD Phúc Long (TPHCM), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai), ICD Biên Hòa (Đồng Nai), cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), cụm cảng và trung tâm logistic Dĩ An (Bình Dương), ICD Sóng Thần (Bình Dương).

Sự phát triển ICD tại Việt Nam hiện nay là gì?
Sự phát triển ICD tại Việt Nam hiện nay là gì?

Với diện tích nhỏ nhất là 6,23ha cho đến 105 ha đối với các ICD tại khu vực Phía Nam.

Từ những con số trên có thể thấy rằng các khu vực Phía Nam có sự phát triển vượt bậc và cũng chính là đầu mối cho việc giao thương quốc tế với số lượng và quy mô lớn hơn so với các ICD khu vực Phía Bắc lại có quy mô nhỏ hơn.

Và một thực tế nữa cho thấy sự phát triển của ICD tại Việt Nam rằng 80% hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển chiếm tỷ trọng cao trong xuất nhập khẩu chính vì thế mà đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của các cảng biển lớn nhỏ và đồng thời là sự phát triển của các ICD trong nước. Đặc biệt là ICD thuộc các khu vực là nơi tập trung của vùng kinh tế trọng điểm phía nam – là đầu mối trung tâm phát triển kinh tế thương mại dịch vụ có ảnh hưởng lớn trong khu vực và đối với sự phát triển chung của cả nước.

Một điểm đáng mừng hơn là sự đầu từ cho ICD cũng đã có bước thay đổi với mức độ đầu tư từ 750 tỷ đồng lên đến 1000 tỷ đồng từ năm 2010 đến năm 2021. Và diện tích của ICD cũng tăng lên đáng kể từ 60 – 127 năm 2010 và từ 127 lên 175 vào năm 2021.

Điều này cho thấy Việt Nam vẫn đang từng bước thay đổi để phát triển mở cửa và hội nhập hơn với các nước trong khu vực và thế giới. Và trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục cố gắng đầu tư và đưa ra những chỉ tiêu dài hạn trong việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho các ICD - khu vực thông quan nội địa với chi phí lớn hơn cùng các thiết bị kỹ thuật hiện đại và chất lượng cao hơn. Thêm vào đó là nâng cao trình độ nguồn nhân lực trong toàn ngành đối với việc sử dụng các thiết bị máy móc thiết bị hiện đại cũng như việc sắp xếp hàng hóa một cách chuyên nghiệp hơn, tránh gây tai nạn cũng như những rủi ro trong khi hành nghề. đó cũng chính là phương hướng phát triển mới của Việt Nam trong thời gian không xa. Trong quá trình vận chuyển nhập hàng hóa vào cảng cũng cần phải chú ý đến các giấy tờ CO CQ của hàng hóa để tránh các trường hợp xảy ra không thể nhập được hàng về đích.

Xem thêm: TOT là gì? Cách thức hoạt động của TOT trong lĩnh vực Logistics

2.3. Thực trạng ICD tại Việt Nam hiện nay là gì?

- Tiềm lực để phát triển các ICD là rất cao với lợi thế đường bờ biển dài và có nhiều cảng biển lớn nhỏ trong nước. Tuy nhiêu một thực trạng vẫn còn là một vấn đề nan giải đối với hình thức vận tải đường biển nói chung và đối với việc đầu tư xây dựng các ICD chất lượng và có quy lớn vẫn còn chưa được thực sự chú trọng và đầu tư một cách nghiêm túc.

Thực trạng ICD tại Việt Nam hiện nay là gì?
Thực trạng ICD tại Việt Nam hiện nay là gì?

- Tiềm năng về cả mặt tự nhiên và nhân lực đều có nhưng vẫn chưa được khai thác và sử dụng một cách triệt để. Một ví dụ điển hình là các ở miền bác cũng có hệ thống cảng khá nhiều nhưng tại sao vẫn không phát triển bằng các ICD khu vực Phía Nam? Đây là câu hỏi chung cho tất cả những người đang làm trong lĩnh vực này và cũng là một mục tiêu cho việc thay đổi phương hướng và mục tiêu đầu tư về các cơ sở hạ tầng đặc biệt là ICD trong thời gian sớm nhất.

- Cơ sở vật chất kỹ thuật còn kém, các máy móc thiết bị hỗ trợ còn chưa được đầu tư mới và hiện đại hơn cũng gây khó khăn cho những người lao động trực tiếp tại cảng cũng như cảng cạn, dễ gây ra những tai nạn hay rủi ro. Bên cạnh đó việc đầu tư về mặt kiến thức về việc sử dụng các thiết bị, máy móc kỹ thuật cũng rất cần thiết trong việc mở rộng và phát triển về khu lưu thông nội địa.

- Sự phát triển không đồng đều giữa các vùng trong một khu vực cũng gây nên sự chênh lệch lớn về sự phát triển chung của cả vùng.

Tuyển dụng chuyên viên xuất nhập khẩu

3. Vai trò của ICD bao gồm những gì?

 - Là điểm trung chuyển hàng hóa từ nơi giao hàng (công ty sản xuất) đến cảng cạn hoặc là nơi vận chuyển hàng hóa từ cảng biển đến cảng cạn.

- Cung cấp thêm  các dịch vụ bốc dỡ, xếp hàng hóa, nhận sửa chữa các container

- Là nơi rà soát kiểm tra và hoàn thành các thủ tục hải quan về xuất nhập khẩu

Vai trò của ICD bao gồm những gì?
Vai trò của ICD bao gồm những gì?

- Chữa các container cũng như thùng hàng rỗng

- Giảm tải lượng hàng hóa ứ đọng trong cảng, tạo sự lưu thông luôn chuyển liên tục, thúc đẩy tốc độ phát triển luôn theo hoặc vượt mức đa đề ra

- Giảm thiểu các chi phí vận chuyển cho các công ty sản xuất cũng như chủ hàng.

Xem thêm: FIFO là gì? Tìm hiểu khái niệm cùng một số kiến thức về FIFO

4. Cấu trúc của một ICD là gì?

 Cấu trúc của khu thông quan nội địa bao gồm các khu vực được quy định như sau:

-  Bãi chứa container cho cả các container có chứa hàng và các container không chứa hàng

-  Khu vực thông quan hàng hóa

-  Khu vực kho ngoại quan

-  Khu vực trạm hàng lẻ

-  Khu tái chế và đóng gói hàng hóa

Cấu trúc của một ICD là gì?
Cấu trúc của một ICD là gì?

-  Khu vực văn phòng

-  Trạm hàng lẻ

-  Nơi giao nhận container

-  Khu sửa chữa container

-  Khu vực dành riêng cho xe máy

Và tất cả những khu vực, bộ phận nêu trên phải đảm bảo đúng yêu cầu, chất lượng cũng như tiêu chuẩn nhất định để phục vụ cho công việc được trở nên thuận lợi và tốt đẹp hơn.

5. ICD cần đáp ứng những gì về cơ sở vật chất kỹ thuật?

- Diện tích của ICD phải đảm bảo có đủ cho các khu vực, bộ phận bên trong đó để phục vụ cho các công việc được đảm bảo

- Có văn phòng làm việc nơi làm các thủ tục hải quan xuất nhập khẩu

- Có khu chứa, bãi chứa các container và khu sửa chữa các container

- Có đủ các thiết bị cho việc tháo, dỡ, bốc, xếp hàng hóa

- Đảm bảo được sự an toàn an ninh trong toàn bộ khu vực làm việc bằng các tường rào bảo vệ một cách nghiêm ngặt

- Phải có trạm hàng lẻ để cung cấp dịch vụ đóng hay rút container

ICD cần đáp ứng những gì về cơ sở vật chất kỹ thuật?
ICD cần đáp ứng những gì về cơ sở vật chất kỹ thuật?

Toàn bộ những thông tin trên đây cũng chính là những câu trả lời cho câu hỏi đầu bài: ICD là gì? Vai trò của ICD trong xuất nhập khẩu? cấu trúc của ICD bao gồm những gì? Bên cạnh đó chúng ta cũng biết thiêm được về tình hình phát triển cũng như thực trạng về việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho việc phát triển mở rộng thêm nhiều các ICD hơn nữa ở Việt Nam nhằm mục đích phục vụ cho sự phát triển kinh tế thương mại, trao đổi buôn bán hàng hóa. Qua đó, gián tiếp thúc đẩy cho sự phát triển của ngành vận tải đa phương thức cũng như các phương thức vận tải biển ngày một có sự tiến bộ hơn.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu dụng nhất để có sự hiểu biết sâu hơn về lĩnh vực này cùng với sự nhìn nhận đường hướng phát triển về mục tiêu cá nhân góp phần thúc đẩy cho sự phát triển chung của đất nước, xã hội. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý