Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

3PL là gì? Doanh nghiệp logistics Việt Nam với chiến lược 3PL

Tác giả: Hồng Nguyễn

Tạo CV online

1. 3PL là gì?

3PL là gì
3PL là gì?

“3PL” là viết tắt của cụm từ “Third party logistics”, có nghĩa là việc sử dụng các dịch vụ của bên thứ 3, hay còn được gọi là hậu cần bên thứ 3. Đây là việc mà các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hay thương mại sử dụng các dịch vụ từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics một cách chuyên nghiệp thay vì việc họ phải tự mình thực hiện những hoạt động đó.

Đây là xu hướng đẩy mạnh việc thuê các dịch vụ từ bên ngoài theo hướng chuyên môn hóa. Và theo đó, các doanh nghiệp sẽ có nhiều điều kiện hơn để tập trung mọi nguồn lực của mình trong việc thực hiện và làm tốt các khâu sản xuất, tìm kiếm đối tác, khách hàng để phát triển thị trường, còn các khâu liên quan đến đưa hàng hóa cho đối tác sẽ được thực hiện bởi dịch vụ của các doanh nghiệp logistics.

Còn các nhà cung cấp các dịch vụ 3PL thì sẽ thường chuyên kinh doanh các hoạt động tích hợp như là dịch vụ kho bãi, dịch vụ vận chuyển và có thể điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng phụ thuộc vào điều kiện trên thị trường, đáp ứng được những nhu cầu cũng như yêu cầu về vấn đề giao hàng cho các sản phẩm của họ. Và thông thường các dịch vụ vượt qua hậu cần sẽ bao gồm những dịch vụ giá trị gia tăng có liên quan đến hoạt động sản xuất hay mua sắm hàng hóa, ví dụ như là các dịch vụ tích hợp các bộ phận của chuỗi cung ứng hàng hóa.

>>> Xem thêm: Có thể thấy rằng các công ty, doanh nghiệp hiện nay để mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người sử dụng, cũng như là đưa sản phẩm ra thị trường họ tuyển nhân viên phát triển thị trường nên hiện đây là công việc tiềm năng, nhiều việc làm, thu hút được nhiều người.

2. Những lợi thế của dịch vụ 3PL trong chuỗi cung ứng

Những lợi thế của dịch vụ 3PL trong chuỗi cung ứng
Những lợi thế của dịch vụ 3PL trong chuỗi cung ứng

- 3PL mang đến một mạng lưới dịch vụ rộng lớn và cho phép thực hiện cũng như tối ưu hóa những hoạt động logistics một cách đơn giản không chỉ trong phạm vi 1 quốc gia mà còn mở rộng ra nhiều nước khác trên thế giới.

- 3PL giúp cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho các hoạt động kinh doanh cũng như hạn chế được việc đầu tư những thứ không cần thiết như là mua các phương tiện để vận chuyển hàng hóa hay là các thiết bị, chi phí thuê người vận chuyển hàng hóa đến cho khách hàng. Bên cạnh đó, dịch vụ 3PL cũng giúp cho việc điều hành logistics được hiệu quả hơn và giảm bớt những thiệt hại không mong muốn.

- Các doanh nghiệp 3PL mang đến những dịch vụ tốt nhất với đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản về kiến thức chuyên ngành và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics. Ngoài ra, họ cũng thông thạo trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào việc quản lý toàn bộ những hoạt động logistics một cách hiệu quả nhất.

- Không gian hoạt động của dịch vụ 3PL được mở rộng, linh hoạt bao gồm hệ thống kho, trung tâm phân phối được mở rộng khắp mọi nơi, giúp cho việc rút ngắn được những khoảng cách về vấn đề vận chuyển cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian các hoạt động và tăng sự linh hoạt khi sử dụng dịch vụ.

- 3PL mang đến sự tiện lợi trong việc tối ưu hóa những hoạt động một cách liên tục nhờ vào hệ thống vận hành tiên tiến, hiện đại cũng như có khả năng điều chỉnh được các liên kết trong chuỗi cung ứng hàng hóa của mình. Đồng thời có thể theo dõi cũng như phân tích được những vấn đề ảnh hưởng đến hiệu quả của các hoạt động, từ đó có biện pháp khắc phục những sai sót xảy ra.

Xem thêm: Closing time là gì? Những điều cần biết trong ngành Logistics

Tuyển nhân viên Logistics

3. Phân biệt giữa 3PL với 4PL

Phân biệt giữa 3PL với 4PL
Phân biệt giữa 3PL với 4PL

Nếu như 3PL là dịch vụ hậu cần bên thứ 3 thì 4PL lại cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 4, hay còn có thể hiểu là chuỗi phân phối, nhà cung cấp logistics – những người hợp nhất, gắn kết các nguồn lực lại với nhau, những tiềm năng cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật với các tổ chức, doanh nghiệp khác để thực hiện việc thiết kế, xây dựng và vận hành những giải pháp quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics. Đây là hoạt động quản lý toàn bộ những vấn đề liên quan đến logistics như là nguồn nhân lực, hoạt động điều phối và kiểm soát cũng như các tất cả các chức năng liên quan đến kiến trúc, đồng thời cũng tích hợp các hoạt động trong ngành logistics. Vậy cụ thể 3PL và 4PL khác nhau ở những điểm nào?

- Đặc điểm quan trọng nhất của 4PL là những hoạt động mang tính chất chiến lược, tuy nhiên nó không chỉ áp dụng đối với chuỗi cung ứng của các khách hàng mà còn góp phần cho sự phát triển của rất nhiều chuỗi cung ứng cũng như phù hợp với tầm nhìn, định hướng của doanh nghiệp.

Ngược lại, dịch vụ 3PL thì chỉ mang đến các dịch vụ mang tầm chiến thuật hay hơn một chút. Và thông thường, dịch vụ 3PL sẽ đi sâu vào một số vấn đề cụ thể nào đó trong một chuỗi cung ứng nhất định. Hay hiểu đơn giản chính là các công ty 3PL sẽ mang đến các dịch vụ để hỗ trợ cho việc duy trì các thiết bị, nguyên liệu từ các nhà cung ứng đến nhà sản xuất một cách thường xuyên.

- Các doanh nghiệp 4PL thường là một thực thể độc lập và được thành lập như là một liên doanh hoặc là dựa trên cơ sở những hợp đồng dài hạn giữa các đối tượng khách hàng với một số đối tác liên quan khác. 4PL đóng vai trò như là chiếc cầu nối giữa các khách hàng với các nhà cung cấp và toàn bộ các vấn đề trong chuỗi cung ứng của khách hàng để sẽ được quản lý bởi 4PL.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định nào đó thì các doanh nghiệp 4PL cũng đóng vai trò giống như nhà cung cấp các dịch vụ logistics bình thường, có nghĩa là sẽ thực hiện việc liên kết với các công ty liên quan khác để mang đến các dịch vụ chất lượng và hoàn tất những chức năng logistics thuê bên ngoài.

Việc làm Logistic tại Hà Nội

Mô hình cung cấp dịch vụ 4PL
Mô hình cung cấp dịch vụ 4PL

4. Doanh nghiệp logistics Việt Nam với chiến lược 3PL hiện nay

4.1. Chiến lược 3PL – con đường mở cho các doanh nghiệp

Mặc dù khái niệm về 3PL đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn khá mới mẻ và không phổ biến, tuy nhiên trong thời gian gần đây cũng đã xuất hiện một số mô hình khá thực tế như các kho VMI, Cross dock,... tại nhiều khu công nghiệp cùng với tên tuổi của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics 3PL và tập trung chủ yếu là các doanh nghiệp đến từ nước ngoài.

Đây được xem là một loại mô hình có sự tích hợp của các loại hình dịch vụ và chủ yếu là các dịch vụ vận tải, giao nhận hàng dựa trên sự tiến bộ của công nghệ và cung cấp đến cho khách hàng, người tiêu dùng những tiện ích trong cuộc sống. Đó cũng chính là những giá trị gia tăng trong toàn bộ chuỗi cung ứng các giá trị hàng hóa mà các chủ doanh nghiệp muốn gửi gắm cho các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Chiến lược 3PL con đường mở cho các doanh nghiệp
Chiến lược 3PL – con đường mở cho các doanh nghiệp

Và cũng như trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam trên con đường đến với 3PL cũng thường sử dụng các dịch vụ từ các doanh nghiệp logistics như vận tải: vận tải hàng không (air freight),... và giao nhận hàng, kho bãi,... Họ chưa hoặc là rất ít khi sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp thông tin như là tài chính, tư vấn, bảo hiểm,... Dựa vào sự tương quan giữa lực lượng với tính chất về nghiệp vụ của các nhà cung cấp dịch vụ 3PL tại Việt Nam và trên thế giới thì trong lĩnh vực này cũng có một cuộc cạnh tranh khá lớn và các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang có lợi thế về việc cung cấp các dịch vụ truyền thống như là vận tải nội địa, giao nhận hàng, kho bãi,..

Mặc dù vậy nhưng tiềm năng về các dịch vụ logistics tại các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn khá nhiều khó khăn và đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp cần phải lựa chọn các chiến lược về 3PL để có thể cạnh tranh cũng như đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới trên thị trường lĩnh vực.

Xem thêm: FIFO là gì? Tìm hiểu khái niệm cùng một số kiến thức về FIFO

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

4.2. Mô hình chiến lược 3PL của các doanh nghiệp hiện nay

Hiện nay, bên cạnh một số tên tuổi đã có mặt từ khá lâu tại Việt Nam như là APL Logistics, OOCL Logistics, DAMCO, DKSH,... thì trong nhiều năm trở lại đây, các doanh nghiệp đã đầu tư và tăng cường hơn rất nhiều trong việc mở rộng các hoạt động tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã có những hoạt động tích cực với mô hình chiến lược 3PL như là Tổng Công ty Cổ phần Tân cảng Sài Gòn, Vinafco, ITL, Gemadept,... Nhiều cảng biển cũng đã phát triển về dịch vụ logistics 3PL như là tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Cảng Đình Vũ,.... Tại đây các doanh nghiệp logistics sử dụng nơi trung chuyển hàng hóa ICD để lưu trữ và giảm chi phí.

Và trong số các mô hình hoạt động theo chiến lược 3PL hiện nay tại Việt Nam thì cũng có ít nhiều các khoản vốn từ ban đầu hoặc cũng có thể là phát triển từ việc tận dụng và mở rộng những cơ sở hiện có. Bên cạnh đó cũng có những chiến lược về đầu tư nguồn nhân lực một cách chuyên nghiệp hơn, đào tạo tay nghề, cung cấp những kiến thức quan trọng về logistics cũng như chuỗi cung ứng hàng hóa, nâng cao trình độ sử dụng các phương tiện công nghệ hiện đại,...

Mô hình chiến lược 3PL của các doanh nghiệp hiện nay
Mô hình chiến lược 3PL của các doanh nghiệp hiện nay

Và thực tế trong giai đoạn gần đây, tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều mô hình chiến lược 3PL như là:

- Mô hình liên doanh và hợp tác với nhiều doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp có thể sử dụng những lợi thế của địa phương để tạo dựng nên thương hiệu hoặc là cũng có thể học hỏi thêm nhiều điều để phát triển nghề nghiệp của mình.

- Các doanh nghiệp tự đầu tư nhưng có sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn ở trong cũng như ngoài nước để phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của thị trường trong nước.

- Các chiến lược 3PL được thực hiện qua nhiều phân kỳ khác nhau với quy mô lớn dần, đồng thời lựa chọn những phân khúc thị trường sao cho phù hợp để có thể phát triển doanh nghiệp.

- Các doanh nghiệp cũng có thể nhận gia công một phần của chuỗi cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp khác như 3PL hay 4Pl ở nước ngoài.

Mỗi mô hình về chiến lược 3PL sẽ mang đến cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam những giá trị lớn cũng như tăng lợi thế để cạnh tranh với thị trường. Đây chắc chắn sẽ là những chiến lược 3PL hiệu quả nhất và các bên sẽ cùng nhau hưởng lợi từ các chiến lược đó.

Tìm việc

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của timviec365.vn sẽ giúp các bạn hiểu và nắm rõ về 3PL là gì cũng như lợi ích mà các dịch vụ, chiến lược 3PL mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Từ đó có những biến đổi tích cực hơn trong hoạt động của doanh nghiệp mình và nâng cao chất lượng các hoạt động logistics, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ trên con đường sự nghiệp của mình.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý