Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cử nhân quản trị kinh doanh sao lại là mục tiêu của nhiều bạn đến vậy?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 23/09/2020

Cử nhân quản trị kinh doanh là mục tiêu mà bạn đang đặt ra cho chính mình, nhưng bạn lại chưa có nhiều thông tin đúng không? Trên thực tế thì ngành quản trị kinh doanh luôn nằm trong TOP ngành nghề có nhiều triển vọng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, với nhiều bạn thì cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh giống như một tờ giấy trắng. Vậy nên để viết đầy trang giấy ấy thì bạn tham khảo những nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

1. Tại sao cử nhân quản trị kinh doanh lại trở thành mục tiêu của nhiều bạn trẻ?

Có lẽ các bạn cũng đã biết cử nhân quản trị kinh doanh là gì rồi đúng không? Đó là cách gọi chung của những bạn đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh. Đương nhiên, để có được tấm bằng cử nhân này các bạn cũng sẽ phải vượt qua nhiều cánh cửa thử thách trong quá trình học tập rồi. Tuy nhiên khi thấy được những lý do mà cử nhân ngành quản trị kinh doanh là mục tiêu của nhiều bạn, thì bạn cũng sẽ có thêm động lực để phấn đấu hơn nữa. Dưới đây sẽ là câu trả lời mà các bạn đang tìm kiếm.

Tại sao cử nhân quản trị kinh doanh lại trở thành mục tiêu của nhiều bạn trẻ?
Tại sao cử nhân quản trị kinh doanh lại trở thành mục tiêu của nhiều bạn trẻ?

1.1. Học Quản trị kinh doanh, có nhiều cơ hội làm việc hơn

Trên thực tế mỗi khi đưa ra quyết định lựa chọn ngành học gì thì các bạn học sinh và phụ huynh đều đặt ra những câu hỏi rằng: Học ngành nào dễ xin việc không? Học gì để không bị thất nghiệp? Và dường như ngành quản trị kinh doanh cũng là một trong những câu trả lời tiềm năng nhất. Đối với một chuyên gia hiểu rõ về sự chuyển mình của nền kinh tế như hiện nay thì câu trả lời đó hoàn toàn là dễ hiểu. Bởi sự hội nhập kinh tế đa quốc gia cùng với những chính sách tạo điều kiện cho các tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn, khi đó các nhu cầu về nhân sự là hiển nhiên. Như vậy mới có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường, và yếu tố nguồn nhân lực vẫn luôn là vấn đề cốt lõi hoạt động kinh doanh phát triển.

Chính vì vậy, là một ngành có nhiều tiềm năng thì nhân lực được đào tạo đại học chính quy cũng sẽ có nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn, đặc biệt là ngành Quản trị kinh doanh. Ngoài ra trong quá trình học tập, các bạn cũng sẽ được nhà trường đào tạo thêm kiến thức của nhiều ngành nghề như Kế toán, Marketing, Thuế... Như vậy, các bạn cũng sẽ có nền tảng vững chắc để tìm kiếm cơ hội việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh và nhiều ngành nghề liên quan tại các tỉnh thành khác cho mình được dễ dàng hơn. Không chỉ trong lĩnh vực quản trị mà còn nhiều lĩnh vực kinh tế khác nữa, cụ thể hơn thì các bạn tham khảo tiếp nội dung phía dưới nhé.

Việc làm quản trị kinh doanh tổng hợp

1.2. Công việc và môi trường làm việc ngành quản trị năng động hơn

Quản trị kinh doanh, không chỉ đơn thuần là thực hiện các nhiệm vụ về quản lý, quản trị quá trình kinh doanh của doanh nghiệp được duy trì, cải thiện hay phát triển mà nó còn bao gồm nhiều vấn đề khác nữa. Như tạo ra hệ thống, tối đa hóa "hiệu suất" làm việc bằng chiến lược quản lý kinh doanh của nhà quản trị. Có thể là quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh tổng hợp, quản trị kinh doanh quốc tế, thương mại, quản trị truyền thông, marketing,…

Như vậy các bạn cũng có thể thấy rằng đây là ngành nghề đa dạng lĩnh vực, không dập khuôn máy móc cả về tính chất lẫn hình thức thực hiện công việc. Điều này cũng là một trong những động lực khá lớn dành cho các bạn có tư duy đổi mới và sáng tạo.

Công việc và môi trường làm việc ngành quản trị năng động hơn
Công việc và môi trường làm việc ngành quản trị năng động hơn

Ngoài ra đối với các cử nhân quản trị kinh doanh mà nói thì đôi khi lựa chọn việc làm tốt nhất chưa chắc đã tốt bằng việc làm phù hợp nhất. Hay nói một cách đơn giản hơn thì môi trường làm việc, đặc thù công việc cũng rất quan trọng đối với chúng ta, nó quyết định được chất lượng công việc của bạn, đặc biệt là nó sẽ giúp bạn có nhiều động lực để cống hiến, để gắn bó với công việc hơn là căng thẳng hay áp lực.

Và đương nhiên với cơ hội việc làm rộng mở dành cho các cử nhân lĩnh vực quản trị kinh doanh thì bạn cũng có nhiều lựa chọn về môi trường làm việc hơn. Bởi nhu cầu nhân sự từ tuyển dụng kinh doanh cho đến các công việc liên quan quản trị hiện nay là rất lớn. Thậm chí bạn cũng có thể làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, với môi trường làm việc hấp dẫn, hiệu quả và chế độ phúc lợi tương đối tốt.

1.3. Lộ trình thăng tiến rõ ràng

So với nhiều ngành nghề khác thì các cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh cũng có nhiều cơ hội được làm việc trong môi trường được phát huy hết khả năng làm việc của bản thân. Đặc biệt là khi các bạn làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, những lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp các bạn sẽ được vạch định rõ ràng. Tuy nhiên các bạn cũng cần phải là người có trình độ chuyên môn và biết phấn đấu trong công việc.

Lộ trình thăng tiếncủa cử nhân quản trị kinh doanh rõ ràng
Lộ trình thăng tiếncủa cử nhân quản trị kinh doanh rõ ràng

Một trong những yếu tố giúp các bạn có được chiến lược hoạt động quản trị hiệu quả, đó chính là sử dụng các tài lực: sức lao động, nguyên vật liệu, máy móc… một cách ít tốn kém nhất nhưng lại mang lại hiệu suất hiệu quả nhất. Cùng với đó là những khả năng tiếp thu và vận động tốt, cùng với sự nỗ lực và cường độ làm việc cao. Để hiểu rõ hơn về những yêu cầu cơ bản về sự thăng tiến này thì các bạn có thể tham khảo tại thông tin tuyển dụng trên timviec365.vn.

Việc làm thực tập quản trị kinh doanh

2. Để trở thành một Cử nhân quản trị kinh doanh tiềm năng thì cần đáp ứng những điều gì?

Đối với thị trường lao động sôi động như hiện nay thì dù bạn có bất cứ một công việc nào cũng có sức cạnh tranh nhất định. Đương nhiên ngành nghề càng có nhiều tiềm năng thì tỷ lệ cạnh tranh cũng cao hơn, như ngành quản trị kinh doanh cũng vậy. Trước khi ra trường các bạn cũng cần phải vượt qua nhiều cánh cửa thử thách thì mới có thể cần trên tay được tấm bằng cử nhân. Và để trở thành một nhà quản trị kinh doanh có nhiều tiềm năng thì bạn cần đáp ứng những điều sau.  

2.1. Sở hữu kiến thức chuyên môn rộng mở

Trên thực tế thì dù bạn học ở trường bất cứ trường nào, hệ Cao đẳng hay Đại học thì các bạn cũng sẽ có cơ hội được lĩnh hội các kiến thức về kinh tế vi mô để phục vụ cho nghiệp vụ phân tích cơ chế thị trường, từ đó sẽ lên kế hoạch và thiết lập ra mức giá cả phù hợp giữa các mặt hàng và dịch vụ. Ngoài ra các bạn cũng dễ dàng nhận ra được khi thị trường không vận hành hiệu quả, đánh giá các chính sách kinh tế, các chiến lược quản trị. Và từ đó dễ dàng đưa ra được những chiến lược quản lý và kinh doanh cạnh tranh hoàn hảo hơn.

Dưới góc độ của một cử nhân quản trị kinh doanh thì bạn cũng sẽ phải giải thích được mối quan hệ giữa các yếu tố như tiêu dùng, thu nhập quốc gia, thất nghiệp, lạm phát, sản lượng, đầu tư, tiết kiệm chi phí, buôn bán và tài chính đa quốc gia. Bởi đó đều là những điều hết sức cở bản trên thị trường kinh doanh.

Sở hữu kiến thức chuyên môn ngành QTKD rộng mở
Sở hữu kiến thức chuyên môn ngành QTKD rộng mở

Ngoài ra các cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh cũng cần phải trang bị mình những:

- Phương pháp trong thống kê, các mô hình toán kinh tế;

- Kiến thức về quản trị, kế toán, tài chính, marketing trong hoạt động kinh doanh; quản trị dự án đầu tư quốc tế, môi trường kinh doanh quốc tế, quan hệ kinh tế quốc tế, pháp luật trong kinh doanh quốc tế, tài chính quốc tế;

- Kiến thức, cách thức tổ chức thực hiện nghiệp vụ trong đàm phán hợp đồng ngoại thương;

- Kiến thức và nghiệp vụ logistics, tài chính, marketing, quản trị nguồn lực;

- Phân tích được những yếu tố quan trọng trong kinh doanh quốc tế;

- Kiến thức lý thuyết và nghiệp vụ trong logistics, giao nhận vận tải.

2.2. Kỹ năng làm hành trang để trở thành một nhà quản trị kinh doanh

2.2.1. Kỹ năng chuyên môn

Song song với những điều mà một cử nhân ngành quản trị kinh doanh cần đáp ứng như đã chia sẻ ở trên thì các bạn cũng cần phải có nhiều kỹ năng phục vụ trong công việc. Một số kỹ năng chuyên môn tối thiểu mà các bạn cần có như:

- Kỹ năng thu thập, phân tích, xử lý và đánh giá dữ liệu kinh doanh;

- Kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh, tư duy đột phá, xử lý tình huống;

- Kỹ năng quản trị nhân sự trong môi trường và cả kỹ năng quản trị chuỗi cung ứng hàng hóa;

- Kỹ năng quản trị xuất nhập khẩu, logistics, thanh toán quốc tế…

Kỹ năng làm hành trang để trở thành một nhà quản trị kinh doanh
Kỹ năng làm hành trang để trở thành một nhà quản trị kinh doanh

2.2.2. Kỹ năng mềm

Bên cạnh những kỹ năng của một nhà quản trị kinh doanh kể trên thì các bạn cũng cần phải trang bị cho bản thân mình một số kỹ năng mà không phải ai cũng có như:

- Kỹ năng xây dựng, làm việc nhóm hiệu quả và phát triển quan hệ cộng đồng;

- Kỹ năng giao tiếp hiệu quả, sử dụng ngoại ngữ, đàm phán, thuyết trình, viết báo cáo và phù hợp trong môi trường đa văn hoá

- Kỹ năng sử dụng thông thạo tin học và phần mềm ứng dụng

- Kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả.

2.3. Thái độ và đạo đức nghề nghiệp

Có lẽ các bạn cũng đã quá rõ về tiêu chuẩn cũng như yêu cầu cơ bản mà nhà tuyển dụng đặt ra cho các ứng viên chính là phải có đạo đức cùng với thái độ làm việc tốt. Như vậy thì họ mới tin tưởng để giao phó nhiệm vụ công việc. Đương nhiên các nhà quản trị kinh doanh tương lai cũng không ngoại lệ, thậm chí còn có những yêu cầu cao hơn so với một số ngành nghề khác. Và để các bạn dễ hình dung hơn về tiêu chí này thì dưới đây tôi sẽ chia sẻ đến bạn những điều cơ bản về tác phong cũng như thái độ làm việc của một nhà quản trị tương lai.

Thái độ và đạo đức nghề nghiệp QTKD
Thái độ và đạo đức nghề nghiệp QTKD

- Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật Nhà nước và tổ chức làm việc;

- Tinh thần làm việc chủ động, tự giác, trách nhiệm đối với công việc, tập thể và cộng đồng.

- Luôn làm việc chuyên nghiệp, tôn trọng và thân thiện trong mọi môi trường hoạt động kinh doanh.

- Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp bằng cách trung thực, thành thật với mọi vấn đề, bảo mật thông tin khách hàng cũng như doanh nghiệp; ý thức kỷ luật cao; luôn có tinh thần phục vụ hết mình vì khách hàng, cộng đồng.

Việc làm nhân viên phát triển thị trường

3. Cơ hội nghề nghiệp của một cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh

Về sức hấp dẫn và đầy triển vọng của ngành này thì tôi cũng đã chia sẻ khá rõ ở trên rồi. Tuy nhiên để các bạn dễ hình dung hơn về những cơ hội cụ thể của quản trị kinh doanh thì các bạn nên tham khảo một số vị trí việc làm có thể là phù hợp với bạn được chia sẻ dưới đây.

- Chuyên viên quản lý xuất nhập khẩu;

- Nhân viên tư vấn bán hàng quốc tế;

- Chuyên viên tư vấn phát triển kinh doanh;

- Nhân viên Marketing quốc tế tại các tập đoàn đa quốc gia, các tổ chức nghiên cứu thị trường, các công ty kinh doanh dịch vụ logistics, các trung tâm xúc tiến thương mại, các hiệp hội ngành nghề;

- Chuyên viên thanh toán quốc tế tại các ngân hàng;

- Chuyên viên kinh doanh vận tải biển, hàng không;

- Nghiên cứu viên tại các viện nghiên cứu về kinh tế - xã hội, hoặc các đơn vị nghiên cứu về quản trị kinh doanh và kinh doanh quốc tế;

- Giảng viên làm việc các Trường Trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học. Tuy nhiên với vị trí công việc này thì các bạn cũng cần phải học lên cao học, để dễ dàng tiếp cận với việc làm hơn.

Cơ hội nghề nghiệp của một cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh
Cơ hội nghề nghiệp của một cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh

Ngoài ra, mỗi vị trí công việc đều có những đặc thù, tính chất và cả những yêu cầu công việc khác nhau. Nhưng về cơ bản thì các bạn đều cần phải đáp ứng được những yếu tố cơ bản mà tôi đã chia sẻ ở trên. Hoặc để rõ hơn về từng vị trí thì các bạn cũng có thể tham khảo các thông tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh tại Hà Nội và các tỉnh thành khác hoặc cẩm nang tìm việc trên timviec365.vn sẽ hiểu rõ hơn.

Trên đây là những chia sẻ cụ thể về cử nhân quản trị kinh doanh, chúc các bạn đã có nhiều thông tin hữu ích để đưa ra những mục tiêu phấn đấu cho bản thân mình hiệu quả hơn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý