Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2024
Bất cứ hoạt động gì trong doanh nghiệp đều cần phải được lên kế hoạch và khảo sát một cách kỹ càng trước khi thực hiện. Vậy việc khảo sát được diễn ra như thế nào và với đối tượng nào? Khảo sát trước khi thực hiện các hoạt động kinh doanh sẽ được chia ra làm nhiều phần. Trong đó, đối tượng chiếm nhiều % nhất phải kể đến khách hàng - những người sẽ trực tiếp đóng góp và nâng cao doanh số cho doanh nghiệp của bạn. Đó là khi mà customer profile trở nên vô cùng hữu dụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem customer profile là gì và nó có vai trò như thế nào nhé.
Customer profile còn được gọi với một cái tên tiếng Việt là hồ sơ khách hàng. Nhiều người thường lầm tưởng rằng đây là danh sách khách hàng của một công ty hay doanh nghiệp, nhưng thực chất nó còn nhiều hơn thế. Thông thường một tim ôi sơ khách hàng sẽ lưu trữ thông tin của hàng nghìn khách hàng khác nhau của doanh nghiệp đó. Là những khách hàng đã từng mua hàng tại đây từ một cho đến rất nhiều lần.
Thông thường trong một bản hồ sơ khách hàng sẽ chứa những thông tin như tên, tuổi, phong cách, nghề nghiệp, thu nhập, địa điểm sống, học vấn, mối quan hệ,... Tìm thuộc vào mối quan tâm của công ty mà họ sẽ tìm ra những thông tin cần thiết để lưu trữ. Ví dụ như một khách hàng thời trang sẽ cố gắng lưu những thông tin liên quan đến thói quen mua hàng, phong cách khách hàng thường mặt, thường mua hoặc đơn giản là người đó thường mua sắm vào thời điểm nào, mùa nào. Hoặc đối với một số cửa hàng như điện tử thì họ có thể lưu thông tin về sản phẩm mà khách hàng quan tâm nhiều nhất.
Hình thức trình bày của một hồ sơ khách hàng giống như một bản lý lịch chứa những thông tin của họ. Có thể có cả ảnh đại diện nếu Như khách hàng cho phép doanh nghiệp sử dụng hình ảnh của họ.
Sở dĩ khách hàng lưu lại tìm hồ sơ của khách hàng bởi vì nó có vai trò rất quan trọng. Một tệp thông tin về khách hàng có thể đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích khác nhau. Mỗi một doannh nghiệp sẽ có một tệp khách hàng riêng. Chính vì vậy không nên và không khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng tệp khách hàng có sẵn hoặc của đối thủ. Nếu có thì chỉ nên tham khảo, sau đó lập nên tệp khách hàng phù hợp nhất với mình. Dưới đây là một vài vai trò quan trọng của customer profile.
Thông thường, một doanh nghiệp sẽ dựa vào hồ sơ khách hàng mà đánh giá xem người đó có đúng và có phù hợp với những gì hoặc với đối tượng mà doanh nghiệp ấy đang hưởng tới hay không. Nếu như doanh nghiệp thu thập được phần lớn thông tin về các đối tượng khách hàng thì họ sẽ có thể xem xét xem những đối tượng này có đúng với những gì mà họ đã xác định trước đó hay không. Nếu như không thì họ đã xác định sai khách hàng tiềm năng ở bước nào? Ở bất cứ doanh nghiệp nào thì ban đầu cũng phải trải qua một thời gian kinh doanh, thu thập thông tin khách hàng thì mới có thể đưa ra được những quyết định vì khách hàng mục tiêu một cách cụ thể và chi tiết nhất.
Những thông tin trong hồ sơ khách hàng sẽ có thể cho doanh nghiệp biết rằng họ thích mua những loại sản phẩm gì, họ thích mua hàng thông qua kênh nào hoặc phương thức quảng cáo nào thì sẽ phù hợp với họ hơn. Không có tép khách hàng nào giống với tép khách hàng nào, mỗi doanh nghiệp sẽ có một tìm khách hàng khác nhau trong một khía cạnh nào đó. Chính vì vậy không nên dùng để khách hàng gửi chắc nghiệp này để sử dụng cho các hoạt động của doanh nghiệp khác.
Sau khi bạn đã biết được rằng khách hàng của bạn là ai thì bạn có thể đưa ra những chiến lược phù hợp. Trước đó, nếu các chiến dịch của bạn không thành công thì rất có thể là bạn đã sử dụng sai chiến lược tiếp thị. Được xác định đúng hồ sơ khách hàng của bạn sẽ giúp cho bạn có thể lập một kế hoạch hoàn hảo và chi tiết.
Đặc biệt chúng sẽ phù hợp với những thói quen mua sắm cũng như chi tiêu của khách hàng của bạn. Đồng thời những chiến lược ấy sẽ góp phần thu hút những đối tượng khách hàng có chung sở thích, thói quen đến với doanh nghiệp của bạn để mua đồ. Khách hàng cũng sẽ cảm thấy thoải mái với những chiến lược tiếp thị của bạn thay vì từ chối chúng. Nói cách khác, họ sẽ sẵn sàng và thoải mái chi tiền cho những sản phẩm của bạn.
Thông thường một chiến dịch quảng cáo tốn khá nhiều chi phí của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp càng lớn thì chi phí bỏ ra cho quảng cáo là càng cao. Chính vì vậy mà việc xác định thì khách hàng sẽ vô cùng quan trọng với họ bởi nó giống như một bản lề cho doanh nghiệp giúp họ biết được rằng họ cần phải làm gì.
Nếu như xác định sai thì các chiến lược quảng cáo sẽ không có hiệu quả đồng thời tốn một khoản tiền lớn của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản thì việc chạy quảng cáo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn hiểu khách hàng của mình.
Bất kỳ ai làm trong ngành kinh doanh tiếp thị đều hiểu rằng khách hàng chung thủy là một điều rất cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Khách hàng chung thủy không những giúp cho doanh nghiệp tăng doanh thu mà còn là phương pháp marketing hữu hiệu nhất. Vậy thì muốn tạo ra một tệp khách hàng chung thủy phải làm gì? Câu trả lời đó chính là bạn đã hiểu họ. Đó chính là lý do tại sao chúng ta cần phải có hồ sơ khách hàng. Hồ sơ khách hàng là một bản tóm tắt bản ảnh một cách chân thực nhất về những thói quen, hành vi, tính cách của khách hàng. Hiểu được điều đó bạn sẽ biết cách để giao tiếp để thực hiện việc chăm sóc sao cho phù hợp nhất với từng đối tượng.
Từ đó, họ sẽ cảm thấy ấn tượng với sự quan tâm và chú ý đến khách hàng từ phía doanh nghiệp quá. Bất kỳ khách hàng nào khi được đối xử như vậy cũng sẽ cảm thấy rằng mình được trân trọng và có giá trị. Vậy thì không có lý do gì để họ không yêu mến và mua hàng ở bên bạn thay vì các đối thủ khác.
Nhiều cảnh sát đã được thực hiện, kết quả cho thấy gần tám mươi phần trăm người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua hàng ở những doanh nghiệp hiểu họ. Đồng thời họ cũng có mong muốn được chia sẻ và lan tỏa về doanh nghiệp đó với những người xung quanh.
Đó là cách mà nhiều doanh nghiệp đã làm, cá nhân hóa mọi trải nghiệm của khách hàng khiến cho họ trung thành với thương hiệu.
Với một số công ty mới hoặc một số công ty đang có ý định đưa ra thị trường dòng sản phẩm mới thì họ sẽ phải khảo sát về thị hiếu cũng như nhu cầu của khách hàng vì xanh đỏ. Lúc này hồ sơ khách hàng sẽ có vai trò như một bản khảo sát, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để đánh giá xem liệu khách hàng này có thích nó không hoặc bao nhiêu phần trăm khách hàng sẽ hưởng ứng sản phẩm đó. Nếu như chịu khó nghiên cứu một chút kỹ càng thì khi sản phẩm của bạn được đưa ra thị trường nó sẽ vô cùng được đón nhận.
Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi :”customer profile là gì?” cũng như vai trò của nó trong doanh nghiệp. Các công ty cần nắm bắt và tạo cho mình những tệp hồ sơ khách hàng chất lượng nhất để phục vụ cho công việc kinh doanh được thuận lợi hơn.
Giải nghĩa thuật ngữ Segment trong quản lý khách hàng
Segment cũng là một trong những yếu tố khá quan trọng trong quản lý khách hàng. Vậy segment là gì và có vai trò như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau đây nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc