Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Customer profile là gì? Vai trò customer profile với doanh nghiệp

Tác giả: Trần Thùy Linh

Theo dõi timviec365 tại google new

Bất cứ hoạt động gì trong doanh nghiệp đều cần phải được lên kế hoạch và khảo sát một cách kỹ càng trước khi thực hiện. Vậy việc khảo sát được diễn ra như thế nào và với đối tượng nào? Khảo sát trước khi thực hiện các hoạt động kinh doanh sẽ được chia ra làm nhiều phần. Trong đó, đối tượng chiếm nhiều % nhất phải kể đến khách hàng - những người sẽ trực tiếp đóng góp và nâng cao doanh số cho doanh nghiệp của bạn. Đó là khi mà customer profile trở nên vô cùng hữu dụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem customer profile là gì và nó có vai trò như thế nào nhé.

1. Customer profile là gì? 

Customer profile còn được gọi với một cái tên tiếng Việt là hồ sơ khách hàng. Nhiều người thường lầm tưởng rằng đây là danh sách khách hàng của một công ty hay doanh nghiệp, nhưng thực chất nó còn nhiều hơn thế. Thông thường một tim ôi sơ khách hàng sẽ lưu trữ thông tin của hàng nghìn khách hàng khác nhau của doanh nghiệp đó. Là những khách hàng đã từng mua hàng tại đây từ một cho đến rất nhiều lần.

Customer profile
Customer profile

Thông thường trong một bản hồ sơ khách hàng sẽ chứa những thông tin như tên, tuổi, phong cách, nghề nghiệp, thu nhập, địa điểm sống, học vấn, mối quan hệ,... Tìm thuộc vào mối quan tâm của công ty mà họ sẽ tìm ra những thông tin cần thiết để lưu trữ. Ví dụ như một khách hàng thời trang sẽ cố gắng lưu những thông tin liên quan đến thói quen mua hàng, phong cách khách hàng thường mặt, thường mua hoặc đơn giản là người đó thường mua sắm vào thời điểm nào, mùa nào. Hoặc đối với một số cửa hàng như điện tử thì họ có thể lưu thông tin về sản phẩm mà khách hàng quan tâm nhiều nhất.

Hình thức trình bày của một hồ sơ khách hàng giống như một bản lý lịch chứa những thông tin của họ. Có thể có cả ảnh đại diện nếu Như khách hàng cho phép doanh nghiệp sử dụng hình ảnh của họ.

2. Vai trò của customer profile

Sở dĩ khách hàng lưu lại tìm hồ sơ của khách hàng bởi vì nó có vai trò rất quan trọng. Một tệp thông tin về khách hàng có thể đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích khác nhau. Mỗi một doannh nghiệp sẽ có một tệp khách hàng riêng. Chính vì vậy không nên và không khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng tệp khách hàng có sẵn hoặc của đối thủ. Nếu có thì chỉ nên tham khảo, sau đó lập nên tệp khách hàng phù hợp nhất với mình. Dưới đây là một vài vai trò quan trọng của customer profile. 

Vai trò của customer profile
Vai trò của customer profile

2.1. Customer profile phản ánh về tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp

Thông thường, một doanh nghiệp sẽ dựa vào hồ sơ khách hàng mà đánh giá xem người đó có đúng và có phù hợp với những gì hoặc với đối tượng mà doanh nghiệp ấy đang hưởng tới hay không. Nếu như doanh nghiệp thu thập được phần lớn thông tin về các đối tượng khách hàng thì họ sẽ có thể xem xét xem những đối tượng này có đúng với những gì mà họ đã xác định trước đó hay không. Nếu như không thì họ đã xác định sai khách hàng tiềm năng ở bước nào? Ở bất cứ doanh nghiệp nào thì ban đầu cũng phải trải qua một thời gian kinh doanh, thu thập thông tin khách hàng thì mới có thể đưa ra được những quyết định vì khách hàng mục tiêu một cách cụ thể và chi tiết nhất.

Customer profile phản ánh về tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp
Customer profile phản ánh về tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp

Những thông tin trong hồ sơ khách hàng sẽ có thể cho doanh nghiệp biết rằng họ thích mua những loại sản phẩm gì, họ thích mua hàng thông qua kênh nào hoặc phương thức quảng cáo nào thì sẽ phù hợp với họ hơn. Không có tép khách hàng nào giống với tép khách hàng nào, mỗi doanh nghiệp sẽ có một tìm khách hàng khác nhau trong một khía cạnh nào đó. Chính vì vậy không nên dùng để khách hàng gửi chắc nghiệp này để sử dụng cho các hoạt động của doanh nghiệp khác.

2.2. Tăng hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị

Sau khi bạn đã biết được rằng khách hàng của bạn là ai thì bạn có thể đưa ra những chiến lược phù hợp. Trước đó, nếu các chiến dịch của bạn không thành công thì rất có thể là bạn đã sử dụng sai chiến lược tiếp thị. Được xác định đúng hồ sơ khách hàng của bạn sẽ giúp cho bạn có thể lập một kế hoạch hoàn hảo và chi tiết.

Tăng hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị
Tăng hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị

Đặc biệt chúng sẽ phù hợp với những thói quen mua sắm cũng như chi tiêu của khách hàng của bạn. Đồng thời những chiến lược ấy sẽ góp phần thu hút những đối tượng khách hàng có chung sở thích, thói quen đến với doanh nghiệp của bạn để mua đồ. Khách hàng cũng sẽ cảm thấy thoải mái với những chiến lược tiếp thị của bạn thay vì từ chối chúng. Nói cách khác, họ sẽ sẵn sàng và thoải mái chi tiền cho những sản phẩm của bạn.

2.3. Giảm chi phí quảng cáo

Thông thường một chiến dịch quảng cáo tốn khá nhiều chi phí của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp càng lớn thì chi phí bỏ ra cho quảng cáo là càng cao. Chính vì vậy mà việc xác định thì khách hàng sẽ vô cùng quan trọng với họ bởi nó giống như một bản lề cho doanh nghiệp giúp họ biết được rằng họ cần phải làm gì. 

Nếu như xác định sai thì các chiến lược quảng cáo sẽ không có hiệu quả đồng thời tốn một khoản tiền lớn của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản thì việc chạy quảng cáo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn hiểu khách hàng của mình.

2.4. Xây dựng tệp khách hàng chung thuỷ

Bất kỳ ai làm trong ngành kinh doanh tiếp thị đều hiểu rằng khách hàng chung thủy là một điều rất cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Khách hàng chung thủy không những giúp cho doanh nghiệp tăng doanh thu mà còn là phương pháp marketing hữu hiệu nhất. Vậy thì muốn tạo ra một tệp khách hàng chung thủy phải làm gì? Câu trả lời đó chính là bạn đã hiểu họ. Đó chính là lý do tại sao chúng ta cần phải có hồ sơ khách hàng. Hồ sơ khách hàng là một bản tóm tắt bản ảnh một cách chân thực nhất về những thói quen, hành vi, tính cách của khách hàng. Hiểu được điều đó bạn sẽ biết cách để giao tiếp để thực hiện việc chăm sóc sao cho phù hợp nhất với từng đối tượng.

Xây dựng tệp khách hàng chung thuỷ
Xây dựng tệp khách hàng chung thuỷ

Từ đó, họ sẽ cảm thấy ấn tượng với sự quan tâm và chú ý đến khách hàng từ phía doanh nghiệp quá.  Bất kỳ khách hàng nào khi được đối xử như vậy cũng sẽ cảm thấy rằng mình được trân trọng và có giá trị. Vậy thì không có lý do gì để họ không yêu mến và mua hàng ở bên bạn thay vì các đối thủ khác.

Nhiều cảnh sát đã được thực hiện, kết quả cho thấy gần tám mươi phần trăm người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua hàng ở những doanh nghiệp hiểu họ. Đồng thời họ cũng có mong muốn được chia sẻ và lan tỏa về doanh nghiệp đó với những người xung quanh. 

Đó là cách mà nhiều doanh nghiệp đã làm, cá nhân hóa mọi trải nghiệm của khách hàng khiến cho họ trung thành với thương hiệu. 

2.5. Đưa ra các sản phẩm phù hợp

Với một số công ty mới hoặc một số công ty đang có ý định đưa ra thị trường dòng sản phẩm mới thì họ sẽ phải khảo sát về thị hiếu cũng như nhu cầu của khách hàng vì xanh đỏ. Lúc này hồ sơ khách hàng sẽ có vai trò như một bản khảo sát, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để đánh giá xem liệu khách hàng này có thích nó không hoặc bao nhiêu phần trăm khách hàng sẽ hưởng ứng sản phẩm đó. Nếu như chịu khó nghiên cứu một chút kỹ càng thì khi sản phẩm của bạn được đưa ra thị trường nó sẽ vô cùng được đón nhận.

Đưa ra các sản phẩm phù hợp
Đưa ra các sản phẩm phù hợp

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi :”customer profile là gì?” cũng như vai trò của nó trong doanh nghiệp. Các công ty cần nắm bắt và tạo cho mình những tệp hồ sơ khách hàng chất lượng nhất để phục vụ cho công việc kinh doanh được thuận lợi hơn.  

Giải nghĩa thuật ngữ Segment trong quản lý khách hàng

Segment cũng là một trong những yếu tố khá quan trọng trong quản lý khách hàng. Vậy segment là gì và có vai trò như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau đây nhé.

Segment là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;