Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu về những tiêu chí và quy trình đánh giá năng suất làm việc

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Năng suất làm việc là khối lượng công việc mà một cá nhân hoàn thành được trong khoảng thời gian nhất định. Các doanh nghiệp căn cứ vào năng suất làm việc để đánh giá nhân viên. Năng suất làm việc có ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và cơ hội thăng tiến của nhân viên. Vậy năng suất làm việc của nhân viên được đánh giá dựa trên những tiêu chí nào? Cùng tìm hiểu thêm về quy trình đánh giá năng suất làm việc trong bài viết sau đây nhé!

1. Vì sao cần đánh giá năng suất làm việc?

Đánh giá năng suất làm việc của nhân viên là một động thái cần thiết đối với tất cả các công ty và doanh nghiệp. Thông thường các doanh nghiệp sẽ tiến hành đánh giá năng suất làm việc của nhân viên theo định kỳ. Việc làm này có những tác dụng nhất định đối với cả nhân viên và doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần chú trọng công tác đánh giá năng suất làm việc
Doanh nghiệp cần chú trọng công tác đánh giá năng suất làm việc

1.1. Đối với doanh nghiệp

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng công tác đánh giá năng suất làm việc của nhân viên có tác dụng như thế nào mà tại sao các doanh nghiệp đều tiến hành thường xuyên không?

Trên thực tế, tuy rằng công tác đánh giá năng suất làm việc của nhân viên mất rất nhiều thời gian để hoàn thành nhưng đây lại là công tác rất cần thiết cho sự phát triển đội ngũ lao động của doanh nghiệp.

1.1.1. Giúp doanh nghiệp quản lý đội ngũ lao động

Mỗi doanh nghiệp đều sở hữu rất nhiều lao động và công tác quản lý lao động luôn là một trong những công tác trọng tâm trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Trong đó, đánh giá năng suất lao động được coi là công tác tạo tiền đề giúp doanh nghiệp quản lý tốt đội ngũ nhân viên lao động.

Thực tế, luôn có những nhân viên làm việc với thái độ rất có trách nhiệm, luôn cố gắng hoàn thành tốt thậm chí là vượt mức KPI, luôn giữ vững tinh thần cầu tiến và khát khao được công nhận. Những nhân viên này chính là cốt lõi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải đánh giá đúng năng suất làm việc của những nhân viên này để kịp thời động viên, khen thưởng.

Doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao
Doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có những nhân viên chưa thực sự chú tâm vào công việc, thái độ làm việc hời hợt dẫn đến chất lượng và hiệu quả công việc không cao. Đó là những “con sâu làm rầu nồi canh” mà doanh nghiệp cần phải có biện pháp xử lý hoặc loại bỏ kịp thời.

Công tác đánh giá năng suất làm việc của nhân viên thường xuyên giúp những người lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao được chất lượng đội ngũ nhân viên và người lao động, cũng như có những sự điều chỉnh hợp lý để xây dựng một đội ngũ lao động chất lượng cao.

1.1.2. Làm cơ sở cho chế độ đãi ngộ và các quyết định thưởng phạt

Những nhân viên làm tốt cần phải được khen thưởng, động viên, và những nhân viên làm không tốt cần phải bị nhắc nhở và kỷ luật. Đây phương pháp cơ bản nhất giúp doanh nghiệp quản lý đội ngũ nhân viên và lao động.

Có nhiều nhân viên được nhận vào làm việc với mức đãi ngộ tương đối tốt nhưng thực tế hiệu quả làm việc lại không tương xứng với mức đãi ngộ đó. Ngược lại cũng có những nhân viên làm việc rất tốt nhưng lại nhận được mức đãi ngộ chưa tương xứng.

Nhân viên cần nhận được đãi ngộ tương ứng với năng lực cá nhân
Nhân viên cần nhận được đãi ngộ tương ứng với năng lực cá nhân

Công tác đánh giá năng suất làm việc giúp những người lãnh đạo doanh nghiệp có cơ sở để điều chỉnh mức đãi ngộ tương xứng với hiệu quả công việc của từng nhân viên. Từ đó doanh nghiệp khuyến khích tinh thần và động lực nâng cao hiệu quả làm việc cho nhân viên.

1.1.3. Giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí

Việc đánh giá năng suất làm việc của nhân viên được dựa trên thái độ làm việc và kết quả công việc, do đó để nhận được đánh giá tốt thì nhân viên sẽ cố gắng hoàn thành tốt công việc. Do vậy, có thể hạn chế được sai sót trong công việc và không tốn kém chi phí cũng như thời gian để sửa chữa những sai sót đó.

Ngoài ra thường xuyên đánh giá năng suất làm việc cũng giúp cho doanh nghiệp giữ vững được năng suất làm việc chung, từ đó tạo ra tiền đề thuận lợi trong việc mở rộng, phát triển quy mô doanh nghiệp.

1.2. Đối với đội ngũ nhân viên lao động

Doanh nghiệp tiến hành công tác đánh giá năng suất làm việc thường xuyên cũng giúp cho các nhân viên có ý thức hơn và hoàn thành tốt công việc. Những nhân viên có sự tiến bộ trong công việc và chuyên môn cũng sẽ nhận được khen thưởng và có thể được tăng lương hay cất nhắc lên những vị trí cao hơn. Điều này sẽ tạo nên hiệu ứng tâm lý tốt giữa các nhân viên, giúp họ có thêm niềm tin và động lực để cố gắng hoàn thành tốt công việc, phát triển bản thân.

Đánh giá năng suất tạo động lực cho nhân viên hoàn thiện chuyên môn
Đánh giá năng suất tạo động lực cho nhân viên hoàn thiện chuyên môn

2. Những phương pháp đánh giá năng suất làm việc

Năng suất làm việc chính là thước đo mức độ hiệu quả công việc của một người lao động. Mọi quyết định trả lương, khen thưởng, xử phạt, thuyên chuyển hay thăng chức cho một cá nhân đều được xem xét dựa trên năng suất làm việc của người đó.

Thông thường doanh nghiệp sẽ dựa trên một số yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của nhân viên để đánh giá năng suất làm việc của họ. Theo đó năng suất làm việc của nhân viên thường được đánh giá qua 3 phương pháp sau đây.

2.1. Đánh giá dựa trên năng lực của nhân viên

Năng lực là yếu tố tác động nhiều nhất đến năng suất làm việc của nhân viên. Hiện nay rất nhiều nhà quản lý và doanh nghiệp đều áp dụng hình thức này để đánh giá năng suất làm việc của đội ngũ lao động theo định kỳ. Các nhân viên sẽ phải hoàn thành các bài kiểm tra chuyên môn và kết quả của các bài kiểm tra này sẽ phản ánh năng suất làm việc của họ.

Đây là một hình thức đánh giá năng suất làm việc có tính khách quan và độ chính xác khá cao. Doanh nghiệp có thể tổ chức cho nhân viên thực hiện các bài kiểm tra online hoặc theo dõi và đánh giá trực tiếp thông qua các bài kiểm tra tay nghề.

Đánh giá năng suất làm việc dựa trên năng lực của nhân viên
Đánh giá năng suất làm việc dựa trên năng lực của nhân viên

2.2. Đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành công việc

Cách đánh giá này được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng cho những nhân viên thực hiện các đầu việc có deadline cố định theo ngày, tuần hoặc tháng. Doanh nghiệp cần xây dựng một thang đo lường tiến độ công việc và mức độ hoàn thành tiến độ công việc của mỗi nhân viên.

Biểu hiện rõ ràng nhất của phương pháp đánh giá này đó chính là việc “áp” KPI dành cho mỗi nhân viên. Năng suất làm việc của mỗi nhân viên sẽ được đánh giá dựa trên số lượng KPI và mức độ hoàn thành KPI của họ.

2.3. Đánh giá dựa trên kết quả công việc

Hình thức đánh giá này chú trọng vào kết quả mà ít chú trọng hơn vào quá trình. Người quản lý chỉ quan tâm đến kết quả công việc của các nhân việc mà không cần để ý đến thái độ và cách thức làm việc của họ.

Tuy rằng phương pháp này vẫn chưa thực sự chặt chẽ và vẫn còn tồn tại một vài lỗ hổng, tuy nhiên nó cũng đánh giá đúng phần nào sự cố gắng và nỗ lực của các nhân viên. Bên cạnh đó cũng có nhiều trường hợp nhân viên đã rất nỗ lực tìm kiếm phương hướng giải quyết công việc nhưng vẫn chưa thể đi đến kết quả cuối cùng. Khi đó phương pháp này sẽ đánh giá chưa đúng về năng lực thật sự của nhân viên đó.

Đánh giá năng suất làm việc dựa trên kết quả công việc
Đánh giá năng suất làm việc dựa trên kết quả công việc

3. Quy trình đánh giá năng suất làm việc

Công tác đánh giá năng suất làm việc cho nhân viên trong các doanh nghiệp sẽ được tiến hành định kỳ bởi bộ phận nhân sự. Thông thường một quy trình đánh giá năng suất làm việc của nhân viên sẽ bao gồm những công đoạn sau đây:

- Xây dựng một mô hình đánh giá năng suất làm việc nhất quán và đồng bộ từ trên xuống dưới cho toàn bộ doanh nghiệp.

- Hướng dẫn nhân viên tự đánh giá năng suất làm việc.

- Tổ chức những cuộc họp giữa các nhóm nhân viên và người quản lý trực tiếp để tổng kết, đánh giá công việc và đặt ra những mục tiêu mới.

- Người quản lý sẽ hoàn thành bản đánh giá năng suất làm việc của các nhân viên mình phụ trách và xác nhận bằng chữ ký.

- Bản đánh giá được gửi về phòng nhân sự để tổng hợp và xử lý và lập các quyết định khen thưởng, xử phạt, luân chuyển, thăng chức…

Nhìn chung quy trình đánh giá năng suất làm việc của nhân viên trong các doanh nghiệp là tương tự như nhau. Sự khác nhau duy nhất đến từ phương pháp doanh nghiệp đó sử dụng. Một doanh nghiệp có thể sử dụng một phương pháp hoặc kết hợp nhiều phương pháp để đưa ra sự đánh giá chính xác nhất.

Các doanh nghiệp hàng đầu đều coi công tác đánh giá năng suất làm việc của nhân viên là một trong những hoạt động trọng tâm và tiến hành theo định kỳ nửa năm hoặc một năm. Việc thường xuyên đánh giá và đánh giá đúng năng lực của nhân viên giúp doanh nghiệp xây dựng được một đội ngũ nhân viên có chất lượng cao. Đây chính là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công của doanh nghiệp.

Nguyên nhân khiến năng suất làm việc của người Việt Nam thấp

Người Việt Nam thường được đánh giá là có năng suất làm việc thấp hơn so với nhiều quốc gia láng giềng và trên thế giới. Nguyên nhân của điều này là do đâu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Năng suất làm việc của người Việt Nam

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý