Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phá sản là gì? Mách bạn những thông tin về phá sản mới nhất

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết những thông tin mới nhất hiện nay về phá sản? Luật mới quy định gì về vấn đề này? Phá sản là gì? Nếu bạn chưa biết những thông tin mới nhất về những vấn đề liên quan đến phá sản hãy đọc nhanh bài viết từ Timviec365.vn chia sẻ dưới đây nhé.

Những tìm hiểu cơ bản về phá sản cho bạn tham khảo

Phá sản là gì?

Chúng ta vẫn thường hiểu nôm na với những ý nghĩa không chính xác về  phá sản. có rất nhiều người hiểu vấn đề này đơn giản chỉ là doanh nghiệp làm ăn và gặp nhiều thua lỗ. Tuy nhiên, đó chưa phải định nghĩa đúng về vấn đề này. Dựa theo Khoản 2 Điều 4 Luật Phá sản 2014, chúng ta có thể hiểu những định nghĩa mới nhất về phá sản như sau:

Phá sản là gì? Đây là hiện tượng doanh nghiệp hay các hợp tác xã xảy ra các tình trạng khủng hoảng hay liên quan đến những vấn đề ảnh hưởng về kinh tế, thất bại trong công việc. Làm mất khả năng thanh toán và có quyết định của Tòa nhân dân tuyên bố cho doanh nghiệp bị phá sản.

Phá sản là gì?

Doanh nghiệp hay các hợp tác xã bị mất khả thanh toán là doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện các nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn quy định có khoảng thời gian là 3 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán mà doanh nghiệp không có đủ chi phí để đáp ứng những yêu cầu đã đặt ra từ trước đó.

>> Xem thêm: Tội phạm kinh tế là gì

Các loại phá sản hiện nay

Những loại hình phá sản thuộc các doanh nghiệp hay tư nhân đều có thể có những cách thức và phương thức khác nhau. Tuy nhiên chúng ta có thể chia chúng thành hai loại hình chính để phân biệt đó là:

+ Phá sản đơn

+ Phá sản gian lận

Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu về hình thức phá sản đơn: Đây là một trong những hình thức phá sản khi người chủ công ty, ở bản thân họ xảy ra những điều sơ suất hay bất cẩn, thiếu tính toán. Những người quản lý trong work enviroment (môi trường làm việc trong tiếng anh) của tập thể là những người quản lý, team leader tồi, vay mượn tuỳ tiện về tài chính kinh tế, những người làm kế toán, nhân viên thống kê không minh bạch, không tôn trọng những nghĩa vụ và quyền hạn trao đổi trên thỏa thuận hay trong những bản hợp đồng đã cam kết.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Doanh nghiệp không khai báo cho toà án hay cơ quan có thẩm quyền về tình hình của mình, đồng thời họ ngừng chi trả các khoản theo đúng thời hạn luật pháp quy định.

Bên cạnh hình thức phá sản đơn chúng ta có thể thấy doanh nghiệp có thể có một loại hình phá sản thứ hai đó là phá sản gian lận: Đó là khi người chủ quản chính thức tiếp nhận công ty có ý đồ gian trá trong chi tiêu tài chính hay về mặt kế toán, che giấu bớt tài sản nợ, họ có thể thực hiện các ý đồ nhằm thu lại lợi nhuận cao trong công việc như khai tăng tài sản có, làm giả những giấy tờ và sổ sách.

Đối với hai hình thức phá sản trên thì phá sản là gì? Nó là một trong những yếu tố giúp cho cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp có thể xác định chính xác và rõ ràng xem mình thuộc loại hình nào. Hình thức gian lận bị phạt nặng hơn phá sản đơn.

Tham khảo thêm: tin tuyển dụng về việc làm Cao Bằng đang được tổng hợp tại đây.

Điều kiện nào để doanh nghiệp nộp đơn phá sản?

Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể nộp đơn phá sản. Theo những quy định mới nhất hiện nay, doanh nghiệp tuyên bố phá sản hay nộp đơn phá sản trước hết phải thỏa mãn và đáp ứng những điều kiện cơ bản như quy định sau:

  • Thứ nhất, doanh nghiệp tuyên bố và đủ điều kiện khi họ đã mất khả năng thanh toán, không còn thực hiện các chức năng về thanh toán được.
  • Thứ hai, doanh nghiệp bị Tòa án nhân dân ra quyết định và đình chỉ, chính thức nhận tuyên bố phá sản từ cơ quan có thẩm quyền và được áp dụng thi hành.

Đối với những trường hợp quy định cụ thể về các doanh nghiệp được coi là mất khả năng thanh toán, đó là những trường hợp không thể thực hiện khả năng thanh toán trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán.

Việc làm bán hàng

Như vậy ngoài hai điều kiện trên doanh nghiệp cũng cần có những điều kiện đủ để mình có thể thực hiện hoạt động tuyên bố phá sản một cách thuận tiện nhất mà không gặp nhiều khó khăn hay rắc rối gì cả.

>> Xem thêm: Thất nghiệp nên làm gì

Một số nội dung về đơn yêu cầu làm thủ tục phá sản

Nếu chẳng may trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp bạn, vì một lý do nào đó mà buộc phải tuyên bố phá sản thì bạn cần làm những hoạt động gì? Trước hết, hoạt động đầu tiên bạn cần tìm hiểu đó là tìm hiểu về phá sản là gì, sau đó tìm hiểu các thông tin liên quan đến làm đơn, những yêu cầu về các thủ tục phá sản cho doanh nghiệp của mình.

Một số nội dung về đơn yêu cầu làm thủ tục phá sản

Trong nội dung của đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản bạn phải có đầy đủ những thông tin như sau:

a) Ngày, tháng, năm: nội dung này bạn có thể ghi rõ về ngày mà công ty, đơn vị hay doanh nghiệp của mình chính thức tuyên bố phá sản.

b) Tên Tòa án nhân dân có thẩm quyền thực hiện các hoạt động giúp đỡ cho doanh nghiệp giải quyết về thủ tục cũng như trình tự phá sản;

c) Tên, địa chỉ của người làm đơn, có thể đây là tên của một người đại diện với chức vụ cao trong công ty chẳng hạn như general manager, production manager,... hay những người thuộc thư ký, trợ lý, luật sư chẳng hạn,...;

d) Tên, địa chỉ của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức yêu cầu mở thủ tục phá sản;

e) Giấy báo về những khoản nợ đến hạn mà công ty chưa chi trả và cũng chưa đủ khả năng để trả; Bên cạnh đó, bạn cũng phải kèm theo những có chứng cứ để chứng minh về những khoản nợ của mình cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Việc làm kế toán - Kiểm toán

Như vậy những thủ tục về làm đơn cũng không quá khó khăn và rắc rối cho doanh nghiệp khi bạn tuyên bố phá sản. Những trình tự này rất cần thiết và quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn đang trong tình trạng này đấy.

Xem ngay: Tin tức việc làm Long An đang được rất nhiều nhà tuyển dụng uy tín đăng tuyển liên tục mỗi ngày.

Người làm thủ tục phá sản được hưởng những quyền và nghĩa vụ gì?

Tất cả những người làm thủ tục quy định về doanh nghiệp mình bị phá sản đều được hưởng những quyền lợi, phúc lợi và nghĩa vụ nhất định. Trong đó bạn có thể tìm hiểu một vài quyền lợi của mình khi tuyên bố phá sản như sau:

1.Trường hợp phá sản có thể có quyền nộp đơn yêu cầu làm và mở thủ tục phá sản khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày khoản nợ đến hạn mà đơn vị mình không thể thực hiện đáp ứng hay thanh toán được.

2.Những đối tượng thuộc các chức vụ làm việc bên công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên hoặc là những người lao động có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi hết họ hết thời hạn quy định là 03 tháng cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

3. Những người là đại diện doanh nghiệp đã được quy định cụ thể, hay những người đứng đầu hợp tác xã phải thực hiện các nghĩa vụ của mình về nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi thấy mình mất khả năng thanh toán hay không thể thanh toán nổi số nợ đó.

Người làm thủ tục phá sản được hưởng những quyền và nghĩa vụ gì?

4. Đối với những người là Chủ tịch Hội đồng quản trị hay những người là Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty cổ phần hay công ty trách nhiệm hữu hạn, người đứng đầu tổ chức có nghĩa vụ phải nộp đơn yêu cầu về phá sản.

5. Đối với nhóm cổ đông là những người góp vốn tại công ty có thể sở hữu từ 20% số cổ phần, nếu trong thời hạn ít nhất là 06 tháng, những người này cũng có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Việc làm

>>> Xem thêm: Hợp tác xã là gì? Tất tần tật thông tin liên quan

Những khoản lệ phí yêu cầu nộp khi doanh nghiệp phá sản

Tất cả các cơ quan hay doanh nghiệp khi đứng lên kinh doanh hay thành lập cũng đều phải mất phí. Trường hợp đó không ngoại trừ đối với các doanh nghiệp khi họ phá sản.

Các khoản lệ phí phải nộp bao gồm:

+ Khoản lệ phí liên quan đến việc nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản là gì? Đó là khoản tiền mà người yêu cầu mở thủ tục phá sản tiến hành nộp cho cơ quan có thẩm quyền là Tòa án nhân dân để giải quyết.

+ Các khoản chi phí phải nộp như: chi phí giải quyết phá sản, chi phí kiểm toán, chi phí về doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, chi phí đăng báo,... và các chi phí khác theo các quy định về các khoản phải nộp của doanh nghiệp.

+Thông thường, theo quy định họ sẽ phải nộp một khoản là 1.000.000 đồng. Như vậy đối với tất cả các trường hợp tuyên bố phá sản đều phải thực hiện nộp và đáp ứng các khoản lệ phí theo quy định mới nhất ban hành.

Người tìm việc

Như vậy, với những chia sẻ trên chắc chắn bạn cũng đã tìm được những thông tin bổ ích trong quá trình phá sản rồi đấy. Phá sản là gì có lẽ cũng không còn là nỗi lo ngại của bạn từ sau bài viết này đúng không? Hi vọng rằng bài viết sẽ là một chia sẻ hữu ích cho bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý