Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân biệt giữa doanh thu và lợi nhuận, chúng có thật sự khác biệt?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Tạo CV online

1. Doanh thu và lợi nhuận khác nhau hay không?

Nhiều người nhầm lẫn doanh thu và lợi nhuận, tuy nhiên hai khái niệm này khác nhau và chúng đóng vai trò bổ trợ cho nhau.

Doanh thu và lợi nhuận khác nhau hay không
Doanh thu và lợi nhuận khác nhau hay không

1.1. Tìm hiểu khái niệm

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm của lợi nhuận, doanh thu để tìm hiểu xem chúng có gì khác nhau nhé!

1.1.1. Khái niệm doanh thu

Doanh thu là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng hóa hay dịch vụ liên quan đến những hoạt động chính của công ty. Và khi doanh thu được tạo ra từ doanh số bán hàng, nó sẽ được gọi là doanh thu trực tuyến.

Doanh thu hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng các chi phí của công ty, hỗ trợ công ty hoạt động kinh doanh hiệu quả cao.

1.1.2. Khái niệm lợi nhuận

Lợi nhuận thường gọi là lợi nhuận ròng hay lợi nhuận cuối cùng, là số thu thập của doanh nghiệp sau khi đã hạch toán và trừ đi tất cả các chi phí, các khoản nợ và các dòng thu nhập bổ sung khác.

Lợi nhuận rất cần thiết đối với sự phát triển và tăng trưởng lâu dài của doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp cần phải có lợi nhuận thì mới có thể tồn tại.

1.2. Khám phá doanh thu và lợi nhuận khác nhau như thế nào?

1.2.1. Khác nhau về ý nghĩa

Doanh thu là tổng thu nhập mà doanh nghiệp tạo ra được từ việc bán hàng hóa, dịch vụ liên  quan đến những hoạt động chính của công ty. Doanh thu hay còn gọi là doanh số bán hàng, không liên quan đến bất kỳ chi phí nào và không có chi phí nào ảnh hưởng đến việc doanh nghiệp điều hành.

Khám phá doanh thu và lợi nhuận khác nhau như thế nào
Khám phá doanh thu và lợi nhuận khác nhau như thế nào

Lợi nhuận là số tiền thu nhập còn lại sau khi doanh nghiệp hạch toán xong tất cả chi phí về các khoản nợ, các chi phí hoạt động hay các dòng thu thập bổ sung.

Cả doanh thu và lợi nhuận đều đề cập đến các khoản tiền mà doanh nghiệp kiếm được, một doanh nghiệp có thể tạo ra được doanh thu nhưng có thể bị lỗ ròng. Doanh thu thường nằm ở đầu các báo cáo thu nhập và số doanh thu là các thu nhập mà doanh nghiệp tạo ra trước khi trừ đi các khoản phí khác.

Chẳng hạn: Số tiền mà một nhà bán lẻ gấu bông kiếm được chính từ việc bán gấu của họ và chưa trừ đi bất kỳ khoản phí nào chính là doanh thu của họ. Các khoản thu nhập không được coi là doanh thu nếu doanh nghiệp có thu nhập từ các khoản đầu tư khác hay từ một công ty con, bởi vì nó không đến từ việc bán gấu bông. Các thu nhập bổ sung, công với những loại chi phí khác không liên quan đến cửa hàng bán gấu được hạch toán riêng.

Doanh thu và lợi nhuận đều là khoản tiền doanh nghiệp kiếm được
Doanh thu và lợi nhuận đều là khoản tiền doanh nghiệp kiếm được

1.2.2. Khác nhau về giá trị thực tế

Lợi nhuận còn được gọi là lợi nhuận ròng ở trên báo cáo thu nhập, tuy nhiên mọi người thường biết tới nó như một điểm mấu chốt nhất định. Có một số biến thể của báo cáo thu nhập, cụ thể là các khoản lợi nhuận đề được sử dụng để phân tích các hoạt động của một doanh nghiệp.

Tuy nhiên cũng có một số tỷ lệ lợi nhuận khác nhau giữa dòng trên cùng là doanh thu và dòng dưới cùng là lợi nhuận ròng. Ví dụ, lợi nhuận có thể xuất hiện ở cả lợi nhuận gộp và lợi nhuận hoạt động. Đây là giai đoạn đầu tiên giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận ròng.

Lợi nhuận gộp đã bao gồm doanh thu trừ đi giá bán của hàng hóa
Lợi nhuận gộp đã bao gồm doanh thu trừ đi giá bán của hàng hóa

Lợi nhuận gộp đã bao gồm doanh thu trừ đi giá bán của hàng hóa, đây là chi phí trực tiếp ảnh hưởng đến việc doanh nghiệp sản xuất hàng hóa bán ra. Số tiền nay bao gồm cả các chi phí về nguyên vật liệu được doanh nghiệp sử dụng để tạo ra sản phẩm, cùng với các phí lao động trực tiếp để sản xuất ra các sản phẩm đó.

Lợi nhuận hoạt động là những lợi nhuận gộp đã trừ đi các khoản chi phí cố định hay biến đổi khác có ảnh hưởng, liên quan đến hoạt động kinh doanh, như tiền điện nước, tiền thuê nhà và tiền lương.

Xem thêm: Công thức tính doanh thu bán hàng chuẩn nhất hiện nay

2. Vậy lợi nhuận hay doanh thu quan trọng hơn?

Một số người đề cập đến lợi nhuận của công ty thì thường không đề cập đến các khoản lợi nhuận gộp hay hoạt động kinh doanh của công ty, mà là các khoản thu nhập ròng. Đây là khoản mà doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ đi các chi phí hay lợi nhuận và một công ty có thể tạo ra doanh thu nhưng có thể bị lỗ ròng.

Vậy lợi nhuận hay doanh thu quan trọng hơn
Vậy lợi nhuận hay doanh thu quan trọng hơn

Lợi nhuận thấp hơn doanh thu và doanh thu thường nằm ở dòng đầu tiên trong báo cáo thu nhập của một công ty. Lợi nhuận thường gọi là điểm mấu chốt và thấp hơn doanh thu vì lợi nhuận đã bao gồm doanh thu trừ đi các khoản chi phí hay các khoản nợ mà doanh nghiệp phải trả.

Lợi nhuận và doanh thu đều quan trọng, lợi nhuận cho ta biết chính xác về tình hình tài chính của một công ty, doanh nghiệp. Bởi lẽ các khoản nợ phải trả của doanh nghiệp và một số chi phí (ví dụ như tiền lương) đã được doanh nghiệp hạch toán khi tính lợi nhuận.

Doanh thu và lợi nhuận đều là hai con số vô cùng quan trọng, được thể hiện trên quá trình hoạt động và báo cáo hoạt động kinh doanh của một công ty, doanh nghiệp. Doanh thu thường nằm ở dòng trên cùng của báo cáo và lợi nhuận thường được nằm ở dòng dưới cùng.

Doanh thu và lợi nhuận đều là hai con số vô cùng quan trọng
Doanh thu và lợi nhuận đều là hai con số vô cùng quan trọng

Mặc dù hai số liệu này đều rất quan trọng, dùng để xem xét các quyết định đầu tư, tuy nhiên doanh thu là khoản thu nhập mà công ty tạo ra mà không kể đến các chi phí khác. Tuy nhiên khi xác định lợi nhuận, bạn cần chú ý đến cả chi phí mà doanh nghiệp thực hiện như tiền lương chi trả, các khoản nợ, thuế và những chi phí khác.

Như vậy, tuy doanh thu, lợi nhuận đều có sự khác biệt lớn, nhưng chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Vì vậy, khi bạn hiểu được các báo cáo tài chính của doanh nghiệp và sự khác biệt giữa doanh thu, lợi nhuận, bạn đã có thể thực hành các công việc kế toán và thành lập các ngân sách hiệu quả.

3. Một số cách để tăng doanh thu và lợi nhuận

Để có thể tăng doanh thu cho doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng một số cách như: Ưu đãi giảm giá cho khách hàng; cung cấp các sản phẩm với chất lượng tốt và giá cả phù hợp; cung cấp các sản phẩm giảm giá, voucher cho khách hàng; chăm sóc khách hàng hiệu quả; cung cấp các dịch vụ sau khi bán hàng; truyền bá cho khách hàng kiến thức về dịch vụ, hàng hóa thông qua các quảng cáo; tính giá cả hợp lý; mở rộng các diện tích hoạt động,...

Một số cách để tăng doanh thu và lợi nhuận
Một số cách để tăng doanh thu và lợi nhuận

Nếu bạn muốn tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, có thể thực hiện một số cách như sau: Giảm thiểu và loại bỏ những chi phí không cần thiết; sử dụng các hệ thống để kiểm soát hàng tồn kho và sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối; điều chỉnh giá từ các nhà cung cấp; tăng giá sản phẩm khi cảm thấy cần thiết; tránh lãng phí các khoản chi; tìm kiếm thêm các dòng sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng; tìm kiếm khách hàng tiềm năng và khách hàng mới,...

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách phân biệt giữa doanh thu và lợi nhuận, cùng với tầm quan trọng của chúng. Doanh thu với lợi nhuận đều quan trọng trong doanh nghiệp, bạn cần biết cách phân biệt giữa hai khái niệm này để biết cách tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình, đem lại lợi nhuận cao nhất. Lợi nhuận đến từ doanh thu và doanh nghiệp cần phát triển đồng thời cả doanh thu, lợi nhuận thì mới có thể phát triển ổn định và bền vững trên thị trường.

Công thức tính doanh thu bán hàng

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý