Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[BÍ QUYẾT] Viết đơn xin việc làm thêm cho sinh viên ấn tượng!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kiếm một công việc làm thêm không còn xa lạ với những ai từng là sinh viên. Nhưng bạn sẽ làm như thế nào nếu nhà tuyển dụng yêu cầu nộp đơn xin việc làm thêm? Bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm chuyên ngành quý giá và theo đuổi công việc đam mê tại môi trường chuyên nghiệp bởi trở ngại viết đơn xin việc làm thêm hay bắt tay viết “khúc dạo đầu” chinh phục nhà tuyển dụng với sự hỗ trợ của timviec365.vn? 

Nếu chọn giải pháp thứ hai, chúc mừng bạn! Bởi vì bạn đang sắp sửa nắm trong tay bí quyết viết đơn xin việc làm thêm “hạ gục” nhà tuyển dụng. 

1. Bạn đã hiểu hết vai trò của đơn xin việc làm thêm cho sinh viên?

vai trò của đơn xin việc làm thêm cho sinh viên
Đơn xin việc làm thêm cho sinh viên

Với tâm lý kiếm việc “việc làm thêm” để đốt cháy thời gian rảnh rỗi và kiếm thêm thu nhập, không phải sinh viên cũng ý thức rõ nét được tầm quan trọng của một công việc bán thời đúng khả năng, đam mê và nhằm mục đích trau dồi kinh nghiệm.

Lẽ vì vậy, mà khi hỏi đến làm thuật ngữ đơn xin việc làm thêm cho những vị trí công việc chuyên nghiệp, nhiều người không hề biết đơn xin việc là gì hay đơn xin việc gồm những gì. Đơn xin việc làm thêm là tài liệu đính kèm với CV trong mọi hồ sơ ứng tuyển cho vị trí công việc làm thêm tại một số địa chỉ việc làm chuyên nghiệp.

Đơn xin việc làm thêm cho sinh viên chuẩn nhất!
Đơn xin việc làm thêm cho sinh viên chuẩn nhất!

Nó được ví là “vũ khí” lợi hại giúp ứng viên chinh phục vị trí công việc bán thời gian dễ dàng dựa trên việc xâu chuỗi các thế mạnh của bản thân phù hợp với công việc. So với CV, đơn xin việc trong bộ hồ sơ làm thêm có tác dụng mạnh mẽ trong việc thuyết phục nhà tuyển dụng bởi khả năng lập luận, giàu tính liên kết giữa các thông tin.

Trên thực tế, không phải công việc làm thêm nào cũng cần đến đơn xin việc. Tuy nhiên, nếu muốn trau dồi kinh nghiệm lấy nền tảng đầu quân vào một địa chỉ việc làm uy tín sau khi ra trường, đơn xin việc làm thêm là “khúc dạo đầu” cần thiết cho bạn. Vậy viết đơn xin việc làm thêm như thế nào? Chúng ta hãy cùng theo dõi ngay trong bài viết sau nhé. 

2. Hướng dẫn cách viết đơn xin việc làm thêm cho sinh viên chuẩn nhất

Hướng dẫn cách viết đơn xin việc làm thêm cho sinh viên chuẩn nhất
Hướng dẫn cách viết đơn xin việc làm thêm cho sinh viên chuẩn nhất

Về bản chất và mục đích, CV và đơn xin việc làm thêm không khác nhau quá nhiều. Song về hình thức trình bày, nếu CV chinh phục nhà tuyển dụng bằng những nội dung thông tin ngắn gọn của mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc qua những hàng, cột và gạch đầu dòng thì sức thuyết phục của đơn việc làm thêm thể hiện trong “khối thông tin” có liên kết chặt chẽ với nhau bởi khả năng lập luận, sắp xếp các ý của người viết. Có thể có nhiều cách viết đơn xin việc làm thêm.

Nhưng tốt hơn hết, bạn nên trình bày theo form truyền thống để đảm bảo được tính trang trọng và lịch sự khi gửi đến nhà tuyển dụng. Trước khi trình bày một số thông tin cá nhân cơ bản để nhà tuyển dụng nắm được bạn là ai, bạn cần đảm bảo đầy đủ một số thành phần trong một tài liệu, đơn từ văn phòng.
Phần cao nhất của đơn xin việc làm thêm, bạn cần quốc hiệu, tiêu ngữ và tên của đơn xin việc gắn liền với vị trí công việc làm thêm mà bạn ứng tuyển. Ví dụ, đơn xin việc IT Part time.

Việc làm sinh viên làm thêm tại Hà Nội

Hướng dẫn cách viết đơn xin việc làm thêm cho sinh viên
Hướng dẫn cách viết đơn xin việc làm thêm cho sinh viên 

Đặt ngay dưới tiêu đề sẽ là thông tin của người nhận. Khác với CV là vào ngay vào đề luôn, ứng viên cần đề cập rõ ràng đến phòng ban, địa chỉ công ty nhận xin việc bạn. Bà đây cũng là “câu nói cửa miệng” của tất cả các đơn xin việc, bạn bắt buộc phải đề cập. Nếu bạn đang ứng tuyển vị trí việc làm thêm công nghệ thông tin cho công ty ABC tech. Bạn có thể mở đầu như thế này:

“ Kính gửi Ban giám đốc công ty ABC Tech cùng bộ phận tuyển dụng của công ty”. 

Sau khi kính gửi, nội dung chính của đơn xin việc làm thêm sẽ được bạn triển khai qua các nội dung cơ bản đây:

2.1. Thông tin cá nhân 

Thông tin cá nhân của ứng viên sẽ đặt ngay bên dưới tên của đơn và lời kính gửi. Nội dung này sẽ bao gồm những thông tin cơ bản nhất gồm: Họ và tên, năm sinh, địa chỉ Email và số điện thoại. Đây là nội dung quan trọng để nhà tuyển dụng giữ liên lạc với bạn và thông báo kết quả, cho nên nhớ cập nhật chính xác nhé. Đây cũng là phần nội dung duy nhất trong đơn xin việc làm thêm được trình bày theo nguyên tắc gạch đầu dòng.

Xem thêm: Mẫu đơn xin việc cho sinh viên chưa tốt nghiệp

2.2. Lý do bạn viết đơn xin việc là gì?

Lý do bạn viết đơn xin việc làm thêm là gì?
Lý do bạn viết đơn xin việc làm thêm là gì?

Sau khi trình bày đầy đủ các thông tin cá nhân, nội dung mà nhà tuyển dụng quan tâm tiếp theo trong đơn xin việc làm thêm của chính là nguyên nhân bạn viết. Ở phần thông thông tin này, cách đi vào lý do nhanh chóng, dễ dàng nhất là địa chỉ bạn tìm thấy thông tin tuyển dụng sau đó từ từ trình bày lý do bạn ứng tuyển vị trí công việc và mong muốn được họ xem xét hồ sơ. Hãy gói gọn 3 nội dung này trong khoảng 2 câu và trình bày với thái độ chân thành nhất. 

Bạn có thể viết:

“Qua website timviec365.vn, tôi được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên làm thêm cho vị trí content marketing. Nhận thấy, công việc này rất phù hợp với khả năng và niềm đam mê của mình, cũng như kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình học tập, tôi viết đơn xin việc này mong quý công ty xem xét nguyên vọng ứng tuyển của tôi”. 

Không quá khó khăn để mở đầu nội dung chính của đơn xin việc làm thêm cho mọi vị trí đúng không nào? Tiếp theo đó, bạn sẽ đi sâu để chứng minh rằng bạn chính là vị trí mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm bằng việc liên kết những thế mạnh của bản thân. Và đó là câu trả lời của câu hỏi đâu là lý do nhà tuyển dụng nên nhận bạn? 

Xem thêm: Mẫu đơn xin việc cho người chưa có kinh nghiệm

2.3. Đâu là lý do nhà tuyển dụng nên nhận bạn?

Đâu là lý do nhà tuyển dụng nên nhận bạn?
Đâu là lý do nhà tuyển dụng nên nhận bạn?

Hầu hết với những ai viết đơn xin việc làm thêm, nội dung này là khó nhất. Bởi lẽ, nó không phải trình bày các điểm mạnh của bạn rời rạc trong CV nữa mà bắt buộc phải gắn kết với nhau một cách chặt chẽ, hợp logic. Để có thể hiện được tính liên kết và thuyết phục được nhà tuyển dụng, bạn không được bỏ qua lớp từ nối như: Vì sao, tuy nhiên, vậy nên, bởi vì...Chúng khá hữu ích trong việc giúp bạn diễn đạt và xâu chuỗi những dữ kiện cần thiết. 

Đầu tiên hãy bắt đầu thuyết phục nhà tuyển dụng dần dần bằng trình độ văn hóa trong đơn xin việc, chuyên ngành, nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc, giúp bạn hoàn thành công việc học đang tuyển dụng tốt nhất. Với vị trí công việc content marketing làm thêm, nội dung chính trong đơn xin việc làm thêm sẽ được viết như sau:

“ Hiện tại, tôi đang là sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Báo in của Học viện Báo chí và Tuyên Truyền. Tuy trước đây, tôi chưa từng làm chính thức cho một tòa soạn hay đơn vị truyền thông nào, nhưng tôi nhận thấy mình là người có đam mê viết lách, có khả năng tổng hợp tin khá tốt và có hiểu biết khá rộng về hoạt động của các phương tiện truyền thông xã hội.

Trong quá trình thực tập tại báo Sinh viên Việt Nam vào tháng 3/2020 - tháng 5/2020, tôi đã được trải nghiệm môi trường và phong cách làm việc chuyên nghiệp tại các cơ sở truyền thông chính thống và rèn luyện cho mình nhiều kĩ năng mềm cũng như nghiệp vụ quan trọng như sử dụng thành thạo phần mềm dựng video, thiết kế đồ họa cũng như trau dồi thêm kỹ năng viết lách của mình”. 

Tìm việc làm thêm buổi tối

Bí quyết viết đơn xin việc làm thêm
Bí quyết viết đơn xin việc làm thêm

Bạn biết rằng, không phải chỉ trong CV mà cả đơn xin việc những ứng viên làm thêm luôn bị “thua thiệt” với các đàn anh, đàn chị về kinh nghiệm. Những điều này, chưa chắc đã khiến bạn bất lợi khi biết đơn xin việc làm thêm nếu như bạn vẫn có thể khỏa lấp chúng bằng những kỹ năng và thông tin về trình độ học vấn một cách thuyết phục. Dĩ nhiên, những kỹ năng và trình độ học vấn này phải có mối liên hệ khăng khít với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển. 

Xem thêm: Đơn xin việc phụ bếp

2.4. Bạn “chốt” nhà tuyển dụng như thế nào trong đơn xin việc làm thêm? 

Sau khi trình bày xong về lý do vẫn chưa đủ để nhà tuyển dụng tin rằng, bạn là vị trí mà họ đang tìm kiếm đâu. Ngoài kỹ năng về nghề nghiệp, trình độ học vấn, còn một nhân tố quan trọng khác mà nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy trong đơn xin việc làm thêm của bạn đó là khả năng “kêu gọi”.

Bạn sẽ kêu gọi nhà tuyển dụng bằng cách chốt lại vấn đề và thái độ. Hãy theo dõi ví dụ sau đây khi bạn muốn kêu gọi nhà tuyển dụng nhận bạn vào công ty với vị trí nhân viên làm thêm Marketing:

“ Với kiến thức của mình và những kỹ năng trên công với tinh thần ham học hỏi, khả năng chịu áp lực cao của công việc, tôi tự tin ứng tuyển vào vị trí nhân viên làm thêm Marketing mà quý công ty đang tuyển dụng. Tôi rất mong được vào làm việc tại một môi trường làm việc chuyên nghiệp như quý công ty để phát triển hơn nữa".

 Bạn “chốt” nhà tuyển dụng như thế nào trong đơn xin việc làm thêm ?
 Bạn “chốt” nhà tuyển dụng như thế nào trong đơn xin việc làm thêm ?

Một tip để bạn “chốt” nhà tuyển dụng dù trong tay chưa có nhiều kinh nghiệm là bản lĩnh tự tin và thái độ tôn trọng doanh nghiệp mà họ ứng tuyển thể hiện qua những câu chữ chân thành. 

Xem thêm: Đơn xin việc thu ngân

2.5. Lời cam kết và cảm ơn

Trong đơn xin việc làm thêm hay toàn thời gian cho bất kỳ một vị trí nào, nhà tuyển dụng cũng mong muốn ứng viên của mình có một sự chắc chắn nhất định về những thông tin mà họ vừa mới trình bày. Đơn giản là vì, khác với CV, đơn xin việc không có không gian để dành cho mục người tham chiếu. Hãy thể hiện ngay điều này vào mục kết đơn. Một lời cam kết ngắn gọn những có tác dụng củng cố niềm tin cho nhà tuyển dụng rất lớn. Bạn có thể viết như sau:

“Tôi xin cam kết những thông tin tôi trình bày trên đây là đúng sự thật”. Ngoài ra, một ấn tượng để khẳng định một lần nữa thái độ của bạn chính là lời cảm ơn sâu sắc đến nhà tuyển dụng trước khi ký tên. Đừng quên điều này nhé.   

3. Một số lưu ý khi ứng tuyển vị trí đơn xin việc làm thêm

3.1. Rời rạc, thiếu tính liên kết 

Một số lưu ý khi ứng tuyển vị trí đơn xin việc làm thêm
Một số lưu ý khi ứng tuyển vị trí đơn xin việc làm thêm

Bạn nên nhớ rằng, giá trị của một đơn xin việc để khu biệt với CV chính là sự hợp logic giữa các thông tin mà bạn cung cấp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy vô cùng nhàm chán khi đọc lại một đơn xin việc là phiên bản thứ hai của CV. Đó là lý do vì sao,chúng ta vẫn bắt gặp những từ liên kết trong đơn xin việc chuẩn.
Trong đơn xin việc làm thêm của mình, bạn hãy “dụng công” khả năng lập luận, hệ thống từ liên kết và thái độ chân thành để xâu chuỗi các sự kiện và thuyết phục nhà tuyển dụng bằng cả lý và tình nhé.

Xem thêm: Đơn xin việc Lotteria

3.2. Dài dòng, lan man

So với vị trí toàn thời gian, đơn xin việc làm thêm có nhiều lỗ hổng về kinh nghiệm, học vấn và thiếu từng trải trong cách viết. Đây chính là lý do mà nhiều nhà doanh nghiệp lớn không niềm nở với việc tiếp nhận các ứng viên bán thời gian. Việc dài dòng các thông tin không liên quan đến công việc để chỉ có thể mang lại một cái kết đắng cho bạn.

Lời khuyên là hãy nói sâu về những thế mạnh tiềm năng mà bạn sở hữu để biến nó thành một lợi thế phục vụ tốt nhất cho công việc. Độ dài chuẩn của một đơn xin việc làm thêm hợp lý cho sinh viên là khoảng 1 trang A4.

Tuyển dụng

Dài dòng, lan man là điểm trừ trong đơn xin việc
Dài dòng, lan man là điểm trừ trong đơn xin việc

3.3. Thiếu trung thực

Lưu ý cuối cùng và quan trọng nhất trong những đơn xin việc làm thêm cho sinh viên chính là sự chân thành, trung thực. Đừng vì cảm thấy mình bất lợi thiếu kinh nghiệm mà tìm cách PR quá đà trong đơn xin việc. Nhà tuyển dụng sẽ loại nó ngay lập tức nếu đối chiếu các dữ kiện trong bản tài liệu của bạn như thời gian, tính logic hoặc đẩy bạn vào thế khó khi bước vào vòng phỏng vấn trực tiếp.

Mong rằng, những thông tin trên đây xoay quanh đơn xin việc làm thêm cho sinh viên của timviec365.vn sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình viết đơn xin việc chuẩn và ứng tuyển vào một vị trí công việc mơ ước.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý