Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đơn xin việc là gì? Bí quyết viết đơn xin việc hoàn hảo

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Ngày cập nhật: 15/11/2022

Đơn xin việc được xem là công cụ giấy tờ để giúp các ứng xin xin hay ứng tuyển vào các vị trí chức vụ công việc của một công ty nào đó. Trong hồ sơ xin việc, đơn xin việc đóng vai trò quan trọng không thể thiếu đối với mỗi ứng viên khi ứng tuyển vào công việc đó. Nội dung của các mẫu đỡ xin việc ta có thể dễ dàng tìm được ở các phương tiện, nhưng làm sao để biến đơn xin việc cho phù hợp với tính chất công việc là vị trí xét tuyển là một điều khiến nhiều ứng viên lần đầu ứng tuyển cảm thấy đau đầu

1. Đơn xin việc là gì? Bí Quyết viết đơn xin việc hoàn hảo

1.1. Đơn xin việc là gì? 

Đơn xin việc được xem là công cụ giấy tờ để giúp các ứng viên xin hay ứng tuyển vào các vị trí chức vụ công việc của một công ty nào đó. Đơn xin việc trong bộ hồ sơ đóng vai trò quan trọng không thể thiếu đối với mỗi ứng viên khi ứng tuyển vào công việc đó. Nội dung của các mẫu đơn xin việc ta có thể dễ dàng tìm được ở các phương tiện, nhưng làm sao để biến đơn xin việc cho phù hợp với tính chất công việc là vị trí xét tuyển là một điều khiến nhiều ứng viên lần đầu ứng tuyển cảm thấy đau đầu. 

Đơn xin việc là gì
Đơn xin việc là gì?

Có nhiều loại đơn xin việc như đơn xin việc gửi qua mail, đơn xin việc viết tay hay có cả loại mẫu đơn xin việc có dán ảnh. Đơn xin việc được xem là công cụ giao tiếp trên giấy tờ góp phần chứng tỏ khả năng và năng lực bản thân thông qua những gì bạn trình bày trên mẫu đơn này. Việc viết một mẫu đơn xin việc nếu biết viết đúng cách và theo logic thì không hề khó khăn như nhiều người nghĩ, nhưng để có thể hoàn thành một mẫu đơn tốt ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng người viết cần đưa ra những thông tin cũng như trình bày thông tin một cách phù hợp.

1.2. Bí quyết viết đơn xin việc hoàn hảo

Đơn xin việc gồm những gì? Hiện nay, một mẫu đơn xin việc ta có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng internet và có thể tải về sẽ có những nội dung cơ bản như: 

1.2.1. Phần thông tin cá nhân 

Đây là phần nội dung bắt buộc, ứng viên cần trình bày rõ các mục như: họ và tên, giới tính, ngày/tháng/năm sinh, nơi sinh. Vì là thông tin cá nhân, đối với một số trường hợp khẩn cấp nó có tính pháp lý cao do đó người viết cần điền đủ và đúng mọi nội dung được yêu cầu.

Xem thêm: Mẫu đơn xin việc có xác nhận

1.2.2. Thông tin cá nhân kèm theo 

Những thông tin cá nhân như: số CMND, ngày cấp, nơi cấp, chỗ ở hiện tại. Là những thông tin cần được chứng thực một cách chính xác nên yêu cầu ứng viên xem xét kĩ lại thông tin để tránh gặp những sai sót không đáng có trong quá trình điền. Vì những yếu tố trên có sai sót sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cả quá trình làm việc cũng như cuộc sống của các ứng viên.

Xem thêm: Đơn xin việc mua ở đâu

1.2.3. Thông tin hiện tại của bản thân 

thông tin cá nhân
Bí quyết viết đơn xin việc

Đây là những gì nhà tuyển dụng quan tâm khi nhìn vào đơn xin việc của bạn, nên bạn cần điền rõ các mục như: trình độ văn hóa trong đơn xin việc, ngoại ngữ, nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc, tình trạng sức khỏe và năng khiếu sở trường trong đơn xin việc. Đây cũng sẽ là cơ sở để các nhà tuyển dụng đánh giá năng lực cũng như trình độ của các ứng viên, xem xét xem bản thân ứng viên có phù hợp với vị trí tuyển dụng yêu cầu không.

Dòng văn bản mẫu có sẵn khẳng định sống và làm theo pháp luật.

Đó là những gì ta có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng, tuy với những nội dung cơ bản trên đã giúp nhà tuyển dụng biết bạn là ai và bạn có gì. Đó là một điều không thể thiếu trong một hồ sơ xin việc hoàn chỉnh. 

Tuy đơn giản và dễ dàng như vậy nhưng khi thực hiện xin việc đơn xin việc đóng một vai trò không nhỏ đến quyết định của nhà tuyển dụng, do vậy việc chuẩn bị cho bản thân một mẫu đơn hoàn chỉnh là điều vô cùng cần thiết. Hiện nay đã có rất nhiều ứng viên tiềm năng nhưng nộp không đủ hồ sơ và tiêu biểu là đơn xin việc mà đã bị từ chối nhận việc một cách đáng tiếc. Vậy việc chuẩn bị cho bản thân kiến thức rõ về đơn xin việc là vô cùng quan trọng, nó có ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai công việc của mỗi cá nhân. 

Xem thêm: Đơn xin việc trình dược viên

2. Sự khác biệt giữa CV và đơn xin việc

Đối với nhiều người sẽ bỏ qua yếu tố tính chất mà dễ dàng gộp hai văn bản lại với nhau, và ít xem xét đến đơn xin việc vì nghĩ CV đã thể hiện khá đầy đủ các vấn đề nội dung trên. Nhưng khác nhau về tính chất mà đối với từng văn bản sẽ có nội dung phù hợp khác nhau

vấn đề khi viết
Sự khác biệt giữa CV và đơn xin việc

Tầm quan trọng không thể thiếu của đơn xin việc trong một hồ sơ xin việc như thế nhưng vẫn có một số ứng viên nhầm lẫn với CV mà quên mất một mục quan trọng này. Tuy CV là một loại giấy giờ đảm nhiệm vai trò chính minh chi tiết bản thân ứng viên với nhà tuyển dụng như vẫn không thể hiện rõ những thông tin cá nhân và một văn bản có giá trị về mặt hình thức để xét tuyển vào một vị trí. Vì thật ra CV chỉ là văn bản nêu nội dung chi tiết công việc ứng viên đã làm bao gồm kinh nghiệm và kĩ năng làm việc, còn đơn xin việc lại đóng vai trò chứng minh bản thân và cung cấp thêm thông tin cá nhân cho nhà tuyển dụng. 

Và mặt khác CV cũng chỉ nêu được một số thông tin, còn đơn xin việc lại có giá trị cốt lõi. Và có thể hiểu đơn giản hơn, cách trình bày của CV và đơn xin việc là hoàn toàn khác nhau. VC yêu cầu thời gian cụ thể cho từng mục xin việc hay kinh nghiệm, và kĩ năng, học vấn thì đơn xin việc chỉ cần nêu nên một cách tổng quan nội dung trình bày là có thể đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu ứng viên của nhà tuyển dụng.

Việc quan sát và tìm xem một mẫu đơn xin việc là điều mà nhà tuyển dụng nào cũng xem xét để nắm bắt thông tin người ứng tuyển một cách nhanh chóng, sau đó họ mới xem đến CV và những giấy tờ khác. Nên một mẫu đơn xin việc làm chuẩn sẽ đảm nhiệm vai trò tiên quyết, quyết định yếu tố hiện cảm của người tuyển dụng đối với ứng viên. Do đó bạn cần hiểu rõ và tránh gây sai sót không đáng có khi cung cấp thành phần hồ sơ xin việc.

Xem thêm: Đơn xin việc điều dưỡng

3. Một số mẫu đơn xin việc phổ biến hiện nay

mẫu đơn xin việc
Mẫu đơn xin việc cơ bản

Nếu trước kia việc viết và nộp đơn xin việc mất rất nhiều thời gian và khó xử lí thì hiện nay việc viết cũng như nộp đơn xin việc đã trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn khi sự cải tiến và phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp đã làm cho việc tìm kiếm và nộp đơn xin việc trở nên dễ dàng hơn đối với rất nhiều người. 

 

Việc viết đơn và nộp đơn xin việc hiện nay có 4 cách phổ biến được sử như viết tay, nộp đơn trực tiếp đến nơi ứng tuyển theo cách truyền thống, nộp và thiết kế đơn trực tuyến và gửi email. Vậy đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy?

3.1. Đơn viết tay

Bên cạnh sự phát triển của việc đơn giản quá đơn xin việc theo cách hiện đại thì hiện nay vẫn có một số người thực hiện viết đơn bằng cách truyền thống là viết tay. Với phương thức truyền thống này sẽ giúp cho người tuyển dụng thấy được sự tỉ mỉ và cẩn trọng của bản thân người ứng tuyển trong công việc, và cả việc họ tôn trọng công việc của bản thân

3.2. Đơn trực tiếp đến nơi ứng tuyển

Hiện nay cách thức gửi đơn xin việc trực tiếp đến nơi ứng tuyển này ít được các ứng viên sử dụng nhưng đối với một số cơ quan nhà nước, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ thì vẫn được ưu tiên sử dụng. Vì khi nộp đơn các ứng viên có thể được phỏng vấn trực tiếp mà không cần phải hiện thời gian đợi lâu

mẫu đơn xin việc hiện nay
Mẫu đơn xin việc có sẵn tại timviec365.vn

3.3. Đơn trực tuyến

Đây là cách tuyển dụng phổ biến của các doanh nghiệp hiện nay, vì tính tiện dụng của phương thức này mà nhiều trang website đã có những phần hỗ trợ thông tin hay cung cấp cho người dùng những mẫu đơn xin việc có sẵn giúp dễ thao tác hơn trên máy. Nhưng phương thức nay cũng đòi hỏi người sử dụng phải thật cẩn trọng vì nếu nhập sai thông tin hệ thống sẽ lưu lại và cho thấy bạn là một người thiếu cẩn trọng, là một điểm trừ đối với các ứng viên.

Xem thêm: Đơn xin việc file word

3.4. Gửi email

Khi bạn sử dụng mail khi viết đơn xin viết cũng thể hiện bạn là một người chuyên nghiệp và có cách làm việc khoa học, bạn sẽ dễ dàng thay đổi hay điều chỉnh thông tin cho phù hợp và có thể trao đổi, liên hệ với các nhà tuyển dụng một cách dễ dàng. Những rủi ro cao đối với những bạn thiếu kĩ năng trong việc sử dụng mail, sẽ làm méo mó hay ảnh hưởng đến chất lượng nội dung của người ứng tuyển.

Xem thêm: Đơn xin việc kính gửi ai

4. Sử dụng website timviec365.vn để tạo mẫu đơn xin việc hoàn chỉnh

Việc sử dụng các trang web hỗ trợ xin việc cũng như tìm kiếm các nhà tuyển dụng đang là xu hướng mới của các bạn trẻ, tính tiện lợi và cập nhật nhanh chóng và điểm cộng tối ưu cho những trang web này. Hiện nay có khá nhiều trang web cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết khi xin việc nhưng thật sự trang web mang tính năng vượt trội có thể kể đến trang timviec365.vn. Nơi cung cấp cho người dùng những mẫu đơn xin việc, cũng như CV hoàn hảo, giúp mọi thao tác công việc trở nên dễ dàng hơn. 

đơn xin việc
Sử dụng timviec365.vn để tạo mẫu đơn xin việc

Khi muốn tảo mẫu đơn bạn có thể tìm kiếm và sử dụng những chức năng sau đây trên trang timviec365.vn

Bước 1: Nếu chưa có tài khoản đăng nhập bạn vui lòng đăng ký tài khoản cá nhân bằng cách nhập những thông tin đơn giản như email đăng nhập, mật khẩu, xác nhận mật khẩu, họ và tên,.... và một số thông tin khác được yêu cầu. Sau khi đã có tài khoản bạn đăng nhập vào trang web bằng địa chỉ email và mật khẩu của mình.

Bước 2: Bạn chọn phần đơn xin việc, sau đó bạn sẽ thấy rất nhiều các mẫu đơn xin việc hiện có. Bạn chọn mẫu đơn xin việc ưng ý nhất và điền theo mẫu

Bước 3: Kiểm tra thông tin và tải về

Chỉ với một vài thao tác đơn giản đã giúp bạn có những mẫu đơn hoàn chỉnh và không hề khó khăn, hãy chọn lựa theo ý thích của mình và viết một cách tỉ mỉ, cẩn thận như những gì bài viết đã chỉ nhé. Hi vọng bạn có thể tìm cho mình những thông tin hữu ích, và bạn quan tâm đến những cách viết CV cũng như công việc mong muốn hãy tìm hiểu thêm về chúng tôi để có thể xem những bài viết khác để hiểu thêm nhiều điều thú vị nhé

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý