Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Mới nhất] Du học Ba Lan có tốt không và những điều cần biết

Tác giả: Mai Phương Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 06 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Du học ở các nước như Anh, Pháp, Đức,.. không còn xa lạ với người Việt, tuy nhiên Du học ba lan có tốt không, là câu hỏi mà ai có ý định đến đất nước này đều hỏi. Bạn đang là học sinh, sinh viên, muốn vươn bản thân ra thế giới rộng lớn kia. Bạn đang hướng đến quốc gia Ba Lan nhưng còn chưa biết như thế nào. Không phải quá lo lắng vì giờ đây timviec365.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Việc làm tư vấn du học

1. Vài nét về đất nước Ba Lan và du học sinh tại đây

Vài nét về đất nước Ba Lan và du học sinh tại đây
Vài nét về đất nước Ba Lan và du học sinh tại đây

Ba Lan tên chính thức là Cộng hòa Ba Lan (tiếng Ba Lan: Rzeczpospolita Polska), là một quốc gia ở Trung Âu, tiếp giáp với các nước Đức, Slovakia, Cộng hòa Séc, Ukraine, Belarus, Litva, Nga và biển Baltic. Quốc gia Ba Lan được thành lập từ hơn 1.000 năm trước và đạt tới thời kỳ hoàng kim ở gần cuối thế kỷ XVI dưới thời Triều đại Jagiellonia, khi Ba Lan là một trong những nước lớn nhất, giàu nhất và mạnh nhất Châu Âu. Nền kinh tế Ba Lan là nền kinh tế lớn thứ sáu trong EU tính theo GDP (PPP) và là một trong những nền kinh tế năng động nhất thế giới. Trong khi Du học Canada, Mỹ, Anh, Pháp, Đức đã trở thành quá quen thuộc với học sinh Việt Nam thì du học Ba Lan cũng đang gây nên một “cơn sốt” trong suốt thời gian gần đây.

Đất nước này cũng đạt thứ hạng rất cao về Chỉ số phát triển con người. Ba Lan là một quốc gia có nền kinh tế phát triển, một trong những nền kinh tế thu nhập cao theo phân loại của Ngân hàng thế giới, với một mức sống rất cao, các bảng xếp hạng về chất lượng cuộc sống, an toàn công cộng, giáo dục và tự do kinh tế cũng xếp Ba Lan ở vị trí top đầu trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh một hệ thống giáo dục tiểu học và trung học rất phát triển, giáo dục đại học ở Ba Lan là hoàn toàn miễn phí, nhà nước cũng cung cấp một hệ thống an sinh xã hội rất hào phóng và một hệ thống chăm sóc sức khỏe phổ cập toàn dân. Ba Lan có tổng cộng 16 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, 15 trong số đó là các di sản văn hóa.

Người dân và cuộc sống ở Ba Lan như thế nào với du học sinh
Người dân và cuộc sống ở Ba Lan như thế nào với du học sinh

Vậy, trong mắt du học sinh thì người dân và cuộc sống ở Ba Lan như thế nào? Đối với người Ba Lan, họ là một những người thân thiện, cởi mở, luôn nở nụ cười với bạn bất kể bạn là người bản địa hay nước ngoài (rất hiếm người kỳ thị người nước ngoài). Ở đây có một môi trường sống an toàn và đảm bảo an ninh, nhà ở dành cho du học sinh với chi phí cực rẻ, sinh viên dễ dàng tìm được một công việc bán thời gian, tiền lương tăng một cách có hệ thống. Giống như ở tất cả các quốc gia khác. Ba Lan cũng có rất nhiều khu vui chơi giải trí dành cho người dân tại Ba Lan. Các chi phí vui chơi giải trí và tham gia các sự kiện văn hóa cũng thấp hơn nhiều so với trung bình của EU.

Việc làm giáo dục đào tạo

2. Một số điều khi đến đất nước Ba Lan

2.1. Vị trí địa lý và khí hậu tại Ba Lan

Thời tiết tại Ba Lan tương đối thuận lợi, không quá lạnh. Ba Lan là điểm giao thoa về mặt địa lý và văn hoá của Đông và Tây Âu. Quốc gia này có thể được xem là khí hậu ôn hòa với kiểu khí hậu đại dương ở Tây Bắc và ấm dần, trở thành kiểu khí hậu lục địa về phía Đông Nam. Thời tiết nơi đây khá dễ chịu, ấm áp vào mùa hè và lạnh khô vào mùa đông. Nhiệt độ trung bình trên cả nước khoảng 20°C – 30°C vào mùa hè và 2°C – 6°C và mùa đông ở một số khu vực. Vào mùa đông tương đối lạnh, từ tháng 12 đến tháng 3 và mùa hè nóng kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8. Nhiệt độ trung bình tháng 1 là -1 ° C (30 ° F) đến -5 °C (23 ° F). Nhiệt độ trung bình tháng 7 và tháng 8 dao động từ 16,5 ° C (62 ° F) đến 19 °C (65 ° F), mặc dù một số ngày nhiệt độ có thể đạt tới 35 ° C (95 ° F).

2.2. Nền giáo dục ở Ba Lan

Nền giáo dục ở Ba Lan
Nền giáo dục ở Ba Lan

Trong suốt chiều dài lịch sử, nhân dân Ba Lan đã có những đóng góp vô cùng đáng kể cho nhân loại trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và toán học. Nổi tiếng nhất là Nicolaus Copernicus (Mikołaj Kopernik), người đã nêu lên thuyết nhật tâm khẳng định Trái Đất quay quanh Mặt Trời. Những thành tựu và khám phá của Copernicus được coi là nền tảng của văn hóa và bản sắc văn hóa Ba Lan.

Trong nửa đầu thế kỷ 20, Ba Lan là một trung tâm toán học hưng thịnh. Các nhà toán học xuất sắc người Ba Lan đã thành lập Trường Toán học Lwów (với những tên tuổi như Stefan Banach, Stanisław Mazur, Hugo Steinhaus, Stanisław Ulam) và Trường Toán học Warsaw (với những tên tuổi như Alfred Tarski, Kazimierz Kuratowski, Wacław Sierpiński và Antoni Zyg.

Có tới hơn 40 trung tâm nghiên cứu và phát triển, 4.500 nhà nghiên cứu biến Ba Lan thành trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn nhất ở Trung và Đông Âu. Các công ty đa quốc gia như: ABB, Delphi, GlaxoSmithKline, Google, IBM, Intel, LG Electronics, Microsoft, Motorola, Siemens và Samsung đều đã thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Ba Lan. Các công ty này đã chọn Ba Lan vì có sẵn lực lượng lao động trình độ cao, sự hiện diện của các trường đại học, sự hỗ trợ của chính quyền và có một thị trường lớn nhất ở Đông-Trung Âu. Theo báo cáo KPMG năm 2011, 80% các nhà đầu tư hiện tại của Ba Lan hài lòng với lựa chọn của họ và sẵn sàng tái đầu tư.

Với 6 trường đại học nằm trong QS World Ranking 2016-2017 và 11 trường nằm trong Top 100 cho bảng xếp hạng QS mới nổi Châu Âu và Trung Á, nền giáo dục Ba Lan xứng đáng được ca ngợi. Ba Lan có nhiều trường đại học nổi tiếng, phải kể đến Đại học Jagiellonian và Đại học Warsaw. Đại học Jagiellon được thành lập vào thế kỷ 14 và là một trong những trường đại học lâu đời nhất ở châu Âu và hiện có khoảng 400 chương trình học giảng dạy bằng tiếng Anh. Trong khi đó, đại học Warsaw được xếp hạng đầu tiên trong bảng xếp hạng IT quốc tế Top Coder, tốt hơn các trường đại học danh giá như trường Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT).

Tất cả các trường đại học hàng đầu ở Ba Lan cung cấp các chương trình chất lượng cao dạy tiếng Anh với đa dạng ngành học gồm y học, kỹ thuật, nhân văn, kinh doanh và tài chính. Số lượng các cơ sở giáo dục đại học ở Ba lan đã tăng gấp bốn lần trong 10 năm qua, trong khi số sinh viên tăng gấp 5 lần. Sinh viên quốc tế chọn học tập ở Ba Lan sẽ có cơ hội trải nghiệm một nền giáo dục có chất lượng trong một môi trường học tập phát triển nhanh chóng tại châu Âu.

Bạn có biết: Tại sao nên đi du học - Những lý do mà học sinh không nên bỏ qua

2.3. Học phí và chi phí sinh hoạt phải chăng

Học phí và chi phí sinh hoạt phải chăng
Học phí và chi phí sinh hoạt phải chăng

Học phí tham khảo:

- Ngoại ngữ, dự bị (1 năm - không bắt buộc): 3000 EUR/năm (tiếng Anh) và 2000 EUR/năm (tiếng Ba Lan)

- Đại học (3 năm): 1,800 EUR - 3,800 EUR

- Cao học (2 năm): 11400 EUR/2 năm (trả ngay), 3900 EUR/năm (trả từng năm), 2000 EUR/kỳ (trả theo kỳ)

- Bằng tiếng Ba Lan: 4500 EUR/2 năm (trả ngay), 1570 EUR/năm (trả từng năm), 800 EUR/kỳ (trả theo kỳ)

Mức chi phí sinh hoạt: Trung bình mỗi tháng, du học sinh tại Ba Lan sẽ cần khoảng 300 - 500 EUR cho chi phí sinh hoạt, bao gồm:

- Nhà ở: 150 - 300 EUR

- Ăn uống: 100 - 150 EUR

- Giải trí: 30 - 50 EUR

- Đi lại: 10 - 20 EUR

- Điện thoại, Internet: 20 - 40 EUR

Có thể thấy, chỉ với mức chi phí 7.500.000 - 14.000.000 / tháng, bạn hoàn toàn có một cuộc sống chất lượng tốt. Đây là mức chi phí tiết kiệm hơn nhiều so với mặt bằng chung tại châu Âu.

2.4. Việc làm tại Ba Lan

Việc làm tại Ba Lan
Việc làm tại Ba Lan

Hiện tại theo quy định tại Ba Lan, sinh viên có giấy phép cư trú tạm thời hoặc thị thực còn giá trị có thể làm việc trên lãnh thổ Ba Lan mà không phải xin giấy phép lao động. Hơn nữa, việc này không giới hạn thời gian, nghĩa là bạn có thể làm việc mà không cần xin giấy phép lao động vào bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian học tập tại Ba Lan. Tuy nhiên, nếu biết thêm tiếng Ba Lan sẽ góp phần quan trọng vào khả năng xin việc làm thêm đây tại với mức lương dao động khoảng từ 8 EUR - 15 EUR/1 giờ. Hầu hết các trường đại học ở Ba Lan sẽ có các câu lạc bộ để giới thiệu các việc làm bán thời gian cho các bạn sinh viên đang theo học. Những bạn sinh viên nếu có nhu cầu làm thêm, có thể đến những khu chợ người Việt ( không quá xa trung tâm) để xin làm bán thời gian để tăng thu nhập cho bản thân mình.

Xem thêm: Điều kiện cần và đủ để du học Đức miễn phí bạn đã biết chưa?

3. Quan điểm sai lầm khi đi du học Ba Lan

Quan điểm sai lầm khi đi du học Ba Lan
Quan điểm sai lầm khi đi du học Ba Lan

Có rất nhiều người nghĩ, mình trượt Đại học thì làm sao đi du học được. Tuy nhiên, Đại học là con đường nhanh nhất chứ không phải là duy nhất để dẫn đến thành công. Đi du học thật sự là cơ hội để bạn học hỏi, trải nghiệm và thử thách bản thân. Điều quan trọng không chỉ việc bạn đã đi du học mà hơn hết là sau khi du học bạn tích lũy được gì cho mình. Từng có câu, “khi một cánh cửa khép lại thì sẽ mở ra một cánh cửa khác”. Hãy cho mình một sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp

Xem thêm: CV tuyển chọn mẫu ấn tượng nhất với nhà tuyển dụng

4. Lưu ý khi đi du học Ba Lan

Dù bạn đi đến đâu trên thế giới, thì rào cản lớn nhất vẫn chính là bất đồng ngôn ngữ. Thông thạo tiếng Ba Lan chính là một lợi thế vàng dành cho bạn. Ba Lan là một đất nước mang đậm nét tinh hoa văn hóa giao thoa giữa Tây và Đông Âu, có lịch sử kéo dài hàng nghìn năm nay được truyền qua nhiều thế hệ. Người dân Ba Lan vô cùng tự hào và gìn giữ nét đẹp văn hóa này một cách cẩn trọng. Do đó, việc bạn thông thạo tiếng Ba Lan và hiểu biết về lịch sử nước bạn sẽ giúp ghi điểm với các giáo sư cũng như các sinh viên bản địa tại đây trong quá trình học tập. Thêm vào đó những sách vở hay giáo trình mặc dù được dịch sang tiếng anh nhưng những tài liệu tham khảo phong phú bên ngoài lại được viết hoàn toàn bằng tiếng Ba Lan. Vì vậy, bạn nên cho mình một sự chuẩn bị tốt bằng việc học tiếng Ba Lan. Tuy nhiên, nếu bạn đã giao tiếp được bằng tiếng Anh thì bước đầu khi sang đây không cần quá trọng về ngôn ngữ bản địa. Bởi lẽ, tiếng Anh ở đây căn bản thường chỉ sử dụng ở trường hoặc khi đi chợ.

Lưu ý khi đi du học Ba Lan
Lưu ý khi đi du học Ba Lan

Du học Ba Lan hiện thu hút hơn 46.000 sinh viên quốc tế đến từ 158 quốc gia trên khắp thế giới. Nếu có cơ hội, đừng ngại xin thực tập hay xin việc ngay khi ngồi trên ghế giảng đường. Đừng thiếu tự tin là mình không đủ trình độ. Nếu bị từ chối nhiều lần cũng đừng nản, rồi bạn sẽ tìm được công việc thích hợp để vừa có thêm kinh nghiệm, vừa có thêm chi phí trang trải trong thời gian ở đây.

Đừng lãng phí 2-3 năm ở nước ngoài mà không tìm được một công việc ổn định. Hãy vạch rõ mục tiêu khi mới nhen nhóm ý định đi du học và phấn đấu hết mình vì nó. Hãy cố gắng vì tương lai của chính mình.

Du học Ba Lan và những điều cần biết
Du học Ba Lan và những điều cần biết

Qua những chia sẻ trên của timviec365.vn, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Du học Ba Lan có tốt không”. Với những ưu điểm rõ rệt như trên, du học Ba Lan chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt dành cho những bạn học sinh, sinh viên đang tìm kiếm cho chính mình những cơ hội, thử thách mới ở “trời Âu” với học phí và chi phí sinh hoạt phải chăng, chất lượng.

Lanh lợi là gì? Thành công nhờ vào sự lanh lợi của bản thân

Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của timviec365.vn để chuẩn bị tốt hành trang cho con đường mình đã chọn nhé

Lanh lợi là gì? Thành công nhờ vào sự lanh lợi của bản thân

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý