Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dữ liệu thứ cấp là gì - Phân biệt dữ liệu thứ cấp với dữ liệu sơ cấp

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn câu hỏi dữ liệu thứ cấp là gì sẽ là thắc mắc dành cho tân sinh viên ngành IT, vậy thì hãy tham khảo bài viết này để giải đáp được những thông tin cụ thể nhất. 

 

1. Cùng tìm hiểu khái niệm dữ liệu thứ cấp là gì

Dữ liệu thứ cấp chính là dữ liệu đã có sẵn, đã được công bố rộng rãi và bạn sẽ rất dễ dàng để tìm kiếm và thu thập được chúng, vì là dữ liệu có sẵn nên bạn sẽ không tốn nhiều thời gian và chi phí.

Cùng tìm hiểu khái niệm dữ liệu thứ cấp là gì
Cùng tìm hiểu khái niệm dữ liệu thứ cấp là gì

Hay nói cách khác dữ liệu thứ cấp chính là những nguồn dữ liệu được một người khác thu thập và sử dụng với mục đích khác của họ nhưng lại được chúng ta sử dụng lại để làm tài liệu tham khảo cho các đề tài nghiên cứu sau này của mình. 

2. Đặc điểm của dữ liệu thứ cấp

Dữ liệu thứ cấp chỉ cung cấp cho các bạn thông tin mô tả về tình hình, quy mô của sự vật hiện tượng nào đó nhưng lại chưa thể hiện được bản chất bên trong của các đối tượng nghiên cứu.

Đặc điểm của dữ liệu thứ cấp
Đặc điểm của dữ liệu thứ cấp

Dù bạn có thu thập được nguồn dữ liệu này ở bên trong hay bên ngoài doanh nghiệp thì nó cũng là những dữ liệu đã được công bố vì vậy đây không phải là nguồn dữ liệu mang tính cập nhật cao thậm chí nhiều khi còn bị thiếu sự chính xác và không được đầy đủ. 

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

3. Phân loại dữ liệu thứ cấp

Có hai loại dữ liệu thứ cấp được phân chia rõ ràng và cụ thể để người sử dụng có thể dễ dàng phân biệt và lựa chọn chúng để thực hiện cho những mục đích của mình, vậy hãy xem đó là những loại dữ liệu thứ cấp nào nhé.

3.1. Dữ liệu thứ cấp bên trong doanh nghiệp

Khi tìm kiếm một dữ liệu thứ cấp bất kỳ bạn nên lựa chọn những nguồn thông tin từ bên trong của doanh nghiệp bởi vì hầu hết mọi doanh nghiệp và tổ chức đều sở hữu được những nguồn thông tin rất giá trị và phong phú và có những dữ liệu có thể sử dụng ngay lập tức. 

Ví dụ như một số thông tin về các con số như là chi phí bán hàng, doanh thu được thể hiện trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Phân loại dữ liệu thứ cấp
Phân loại dữ liệu thứ cấp

3.2. Dữ liệu thứ cấp bên ngoài doanh nghiệp

Nguồn dữ liệu thứ cấp từ bên ngoài chính là những nguồn tài liệu đã được xuất bản  và hầu hết mọi người đều có thể tìm kiếm được chúng, đây thực sự là nguồn thông tin đa dạng và phong phú.

4. Dữ liệu thứ cấp có ưu và nhược điểm gì

Dữ liệu thứ cấp sẽ có những ưu và nhược điểm gì giúp cho người thu thập có thể sử dụng để phục vụ cho đúng mục đích của mình, hãy theo dõi cùng tôi qua nội dung sau đây:

4.1. Ưu điểm của dữ liệu thứ cấp

Một tin đáng mừng cho những ai thu thập dữ liệu thứ cấp đó chính là nguồn dữ liệu này thực sự rất dễ thu thập, có chi phí thấp và bạn có thể tìm kiếm trong khoảng thời gian ngắn, đặc biệt chúng còn có ưu điểm là tiết kiệm được thời gian và tiền bạc cho người thu thập.

Nguồn cung cấp vô cùng đa dạng và phong phú giúp cho người thu thập có thể nghiên cứu đề án nhanh hơn.

Dữ liệu thứ cấp có ưu và nhược điểm gì
Dữ liệu thứ cấp có ưu và nhược điểm gì

4.2. Dữ liệu thứ cấp có những hạn chế gì?

Bên cạnh những mặt lợi ích của nó thì vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế đó là các số liệu và thông tin của dữ liệu thứ cấp được sử dụng cho mục đích khác vì vậy nó có thể không phù hợp với đề tài nghiên cứu của bạn.

Bên cạnh đó, dữ liệu thứ cấp là loại thông tin rất khó phân loại hay sử dụng cách lọc dữ liệu từ nhiều sheet trong excelcách lọc dữ liệu trùng nhau trong excel,... một cách chi tiết và cụ thể bởi vì nó có quá nhiều thông tin khác nhau về nhiều khía cạnh khác nhau.

Đây là những dữ liệu đã được người khác xử lý và sẽ xử lý theo ý hiểu của họ nên thông tin này không còn được chính xác 100% và nguồn tin cậy cũng sẽ bị giảm xuống rất nhiều.

Việc làm nhân viên xử lý dữ liệu

5. Quy trình thu thập dữ liệu thứ cấp các bạn có thể tham khảo

- Xác định được dữ liệu cần phải thu thập: Các bạn phải xác định được các dữ liệu mình cần thu thập là gì và xem dữ liệu bạn đang tìm kiếm sẽ thu thập ở bên trong hay bên ngoài doanh nghiệp.

- Thu thập các nguồn dữ liệu tại thư viện hoặc là bằng cách tìm qua tài liệu tham khảo, sách báo thương mại,...

- Bạn có thể xác định các dữ liệu cần thu thập tại các đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại để có được những nguồn tin chính xác nhất.

- Sau đó tiến hành thu thập dữ liệu thứ cấp, nghiên cứu giá trị dữ liệu và xác định giá trị dữ liệu.

Quy trình thu thập dữ liệu thứ cấp các bạn có thể tham khảo
Quy trình thu thập dữ liệu thứ cấp các bạn có thể tham khảo

- Đối chiếu với mục tiêu nghiên cứu ban đầu của dự án và hình thành nên các dữ liệu thứ cấp.

Trong quá trình thực hiện các bước thu thập dữ liệu các bạn cần phải lưu ý một số điều như sau:

+) Xác định thông tin cho cuộc nghiên cứu tưởng đơn giản nhưng thực chất là rất phức tạp bởi vì có quá nhiều thông tin và bạn phải chọn lựa những thông tin có giá trị nhất.

+) Các thông tin thứ cấp bên trong là nguồn rất hữu ích có thể thu thập từ nhiều bộ phận khác nhau như là kế toán, xuất nhập hàng hoá, bán hàng hay tiếp thị,...

+) Các thông tin từ bên ngoài bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở kho lưu trữ, thư viện,...

>> Xem thêm: JSC là gì

6. Phân biệt dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp

Chỉ nghe tên gọi thôi liệu bạn có hiểu và phân biệt được hai khái niệm dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp là gì không? Nhiều người còn rất hoang mang vì chưa định nghĩa được hai loại dữ liệu này, nội dung dưới đây sẽ giúp các bạn phân biệt được hai loại dữ liệu này một cách chi tiết và cụ thể nhất, hãy đón xem nhé.

- Mục đích thu thập dữ liệu: Mục đích của hai đối tượng này là khác nhau. Đối với dữ liệu sơ cấp sẽ phục vụ cho chính những nhà nghiên cứu đầu tiên về một đề tài nào đó trong xã hội. Còn đối với laoij dữ liệu thứ cấp thì mục đích của nó lại phục vụ cho những nghiên cứu về đề đề tài khác có thể chung lĩnh vực.

- Về quá trình thu thập thông tin: Với dữ liệu sơ cấp bạn sẽ phải rất khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn thông tin cho đề tài nghiên cứu của mình còn đối với dữ liệu thứ cấp thì sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Phân biệt dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp
Phân biệt dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp

- Về chi phí thu thập dữ liệu: Hai loại dữ liệu này lại tiếp tục có sự khác nhau về chi phí. Dữ liệu sơ cấp sẽ có chi phí rất lớn bởi vì nó khó khăn hơn còn đối với dữ liệu thứ cấp sẽ giúp bạn giảm thiểu và tiết kiệm được chi phí cho khoản này.

- Thời gian thu thập: Dữ liệu sơ cấp sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn trong việc tìm kiếm dữ liệu cho đề tài nghiên cứu, và dữ liệu thứ cấp thì bạn chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian ngắn là đã có thể thu thập được những thông tin cần thiết phục vụ và đáp ứng được yêu cầu của đề tài nghiên cứu.

7. Tiêu chuẩn đánh giá dữ liệu thứ cấp bạn cần biết

7.1. Đánh giá dữ liệu qua tính cụ thể của nó

Nguồn dữ liệu thứ cấp phải đảm bảo được tính cụ thể, nghĩa là phải được rõ ràng và phù hợp với mục tiêu của đề tài nghiên cứu, có thể hỗ trợ được cho quá trình phân tích và nhận diện hay mô tả vấn đề cần nghiên cứu đối với sự vật hiện tượng.

Việc làm quản trị cơ sở dữ liệu

7.2. Tính chính xác của dữ liệu cũng là một trong những tiêu chuẩn ddnash gái dữ liệu thứ cấp

Người thực hiện nghiên cứu và tìm kiếm dữ liệu cần phải đảm bảo được những thông tin thu thập phải chính xác và phục vụ được cho việc nghiên cứu của mình.

Dữ liệu thứ cấp có thể bị sai số, điều này phụ thuộc vào những nguồn cung cấp thông tin. Vì vậy bạn cần phải quan tâm đến uy tín của nhà cung cấp và độ tin cậy của những nguồn dữ liệu này để thu thập được những dữ liệu chuẩn xác nhất.

Tiêu chuẩn đánh giá dữ liệu thứ cấp bạn cần biết
Tiêu chuẩn đánh giá dữ liệu thứ cấp bạn cần biết

7.3. Tính thời sự cũng là tiêu chuẩn để đánh giá dữ liệu thứ cấp

Các đề tài nghiên cứu marketing đòi hỏi những dữ liệu có tính chất thời sự cao bởi vì giá trị của dữ liệu sẽ bị giảm theo thời gian. Đó cũng chính là nguyên nhân các doanh nghiệp khi nghiên cứu về đề tài marketing luôn phải cập nhật thông tin theo định kỳ.

7.4. Mục đích dữ liệu được thu thập

Dữ liệu khi bạn thu thập để phục vụ cho mục tiêu đề tài bạn nghiên cứu thì không thể nào nó lại có thể phục vụ hoàn toàn cho một đề tài nghiên cứu khác của một người khác. 

8. Một số phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp bạn có thể tham khảo

8.1. Khả năng tiếp cận dữ liệu thứ cấp

Có rất nhiều cách để bạn biết được nguồn dữ liệu bạn cần có tìm được hay không:

+) Tìm kiếm nguồn thông tin cần thiết từ sách giáo khoa có chủ đề cụ thể.

+) Hay là những tờ báo uy tín của quốc gia cũng sẽ là một nguồn hữu ích giúp bạn tìm kiếm được nguồn dữ liệu thứ cấp chính xác nhất.

+) Ngoài ra còn có các tài liệu hồi cấp ba cũng sẽ là phương pháp tối ưu dành cho bạn khi tìm kiếm dữ liệu quan trọng này. 

8.2. Tìm kiếm và thu thập dữ liệu thứ cấp

Nếu như nghi ngờ về sự hiện diện của nguồn dữ liệu thứ cấp này bạn cần phải xác định rõ ràng vị trí của chúng:

+) Nếu là những nguồn dữ liệu do chính phủ phát hành thì rất dễ dàng để tìm kiếm được chúng.

+) Bạn có thể tìm kiếm dữ liệu thứ cấp ở thư viện hoặc là các cơ quan lưu trữ thì cũng tương đối dễ tìm.

Một số phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp bạn có thể tham khảo
Một số phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp bạn có thể tham khảo

+) Dữ liệu được lưu trữ trên internet có thể định vị bằng việc bạn sử dụng các cổng thông tin và các công cụ tìm kiếm. Bạn chỉ việc gõ nội dung mình cần tìm kiếm thì hệ thống sẽ cho bạn rất nhiều các kết quả khác nhau để bạn tham khảo.

Đó là một số phương pháp hữu ích giúp bạn tìm kiếm được nguồn thông tin dễ dàng và bạn cần phải đảm bảo được rằng những thông tin được tìm kiếm ấy sẽ phục vụ và đáp ứng được yêu cầu của đề tài bạn đang nghiên cứu. Các dữ liệu được lưu trữ dưới dạng sách báo thì bạn có thể lấy và tham khảo dễ dàng nhưng với những số liệu và bảng mô tả chi tiết được lưu dưới dạng tài liệu và đọc được trên máy tính thì có thể bạn sẽ phải trả phí cho mỗi lần tham khảo thông tin.

Trên đây là những chia sẻ mà timviec365.vn muốn gửi đến các bạn, hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ cho các bạn nắm rõ được khái niệm dữ liệu thứ cấp là gì và một số vấn đề liên quan đến loại dữ liệu này. Để tham khảo nhiều thông tin hữu ích khác, cũng như là tham khảo it việc mới nhất bạn có thể truy cập tại trang web timviec365.vn, chúc các bạn thành công trong cuộc sống và đừng quên đón xem bài viết tới của tôi tại website này nhé.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý