Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dư nợ là gì? Hướng dẫn cách thanh toán dư nợ đúng cách

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những người sử dụng thẻ tín dụng hoặc hay vay vốn ngân hàng thường xuyên thì đều nghe tới thuật ngữ dư nợ. Vậy dư nợ là gì? Dư nợ có những ảnh hưởng gì?

Rất nhiều thông tin liên quan đến dư nợ mà bất kỳ ai cũng nên biết để đảm bảo được quyền lợi tài chính cho bản thân mình, đặc biệt là đối với những người đang sử dụng thẻ tín dụng hay vay vốn ngân hàng sẽ được chia sẻ trong bài viết này.

1. Dư nợ là gì?

Dư nợ là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính chỉ số tiền một người nợ ngân hàng khi mở thẻ tín dụng hoặc vay vốn ngân hàng. Nếu bạn đã thanh toán hết toàn bộ số tiền nợ đó thì dư nợ được tính bằng 0. Còn nếu như chưa trả hết nợ, đến kỳ thanh toán nhưng bạn lại không thanh toán khoản dư nợ ấy thì phía ngân hàng sẽ tính thêm cho bạn khoản phí phạt vì trả nợ không đúng thời hạn. Cùng với đó, bạn hay các cá nhân dư nợ khác sẽ bị đánh giá có điểm tín dụng xấu, điều đó ảnh hưởng tới việc vay vốn những lần sau đó.

Xem thêm: Việc làm ngân hàng

Dư nợ là gì?
Dư nợ là gì?

Dư nợ dường như là một khái niệm rất rộng, bao quát chung cho rất nhiều khái niệm nhỏ liên quan. Vậy nhắc tới dư nợ, chúng ta còn cần tìm hiểu về những khái niệm nào khác nữa?

2. Làm sáng tỏ khái niệm của các loại dư nợ

Nói tới mảng dư nợ trong tài chính thì có rất nhiều khái niệm chúng ta nên biết có liên quan mật thiết tới việc dư nợ. Chúng bao gồm dư nợ ban đầu, dư nợ cho vay, dư nợ thẻ tín dụng hay dư nợ giảm dần,… Xét từ bản chất thì thực ra các loại dư nợ này đều chỉ tới những khoản nợ của khách hàng cần hoàn trả cho phía ngân hàng. Vậy mỗi loại dư nợ vừa kể trên được định nghĩa như thế nào? Tìm hiểu rõ ràng điều này giúp bạn phân biệt rạch ròi các loại dư nợ để từ đó biết mình nên làm gì và đã có những loại dư nợ nào hay không?

Thông tin khái niệm các loại dư nợ
Thông tin khái niệm các loại dư nợ

2.1. Dư nợ cho vay

Cách gọi khác của dư nợ cho vay chính là dư nợ tín dụng. Loại này chỉ số tiền khách nợ ngân hàng tính theo mốc: bắt đầu từ thời điểm khách ký vào hợp đồng vay vốn ngân hàng. Người ta tính dư nợ cho vay bằng công thức sau:

Dư nợ cho vay = tổng tiền vay ngân hàng + tiền lãi trong thời hạn vay vốn

Số tiền dư nợ sẽ được ghi rõ ràng vào hợp đồng và được cả người vay lẫn ngân hàng thông qua, xác nhận.

Dư nợ cho vay hay dư nợ tín dụng có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến hành động vay vốn ngân hàng hoặc mở thẻ tín dụng. Do đó, nếu như không hoàn thiện việc trả nợ đối với Dư nợ cho vay thì cơ hội được vay vốn hay mở thẻ tín dụng của bạn gần như không có hoặc rất khó.

Xem thêm: Việc làm nhân viên tư vấn tín dụng

2.2. Dư nợ giảm dần

Đây là loại dư nợ chỉ số tiền còn nợ sau khi trừ nợ gốc đã được trả. Chẳng hạn như nếu bạn vay 10 triệu đồng của ngân hàng, 1 tháng sau bạn trả được 1 triệu đồng thì số tiền nợ còn lại là 9 triệu đồng. Theo đó, ngân hàng sẽ tính lãi suất ở tháng tiếp sau đó với con số 9 triệu, không phải tính theo số tiền 10 triệu bạn vay ban đầu.

2.3. Dư nợ ban đầu

Tìm hiểu về các loại dư nợ
Tìm hiểu về các loại dư nợ

Khái niệm này để chỉ số tiền mà ngân hàng xuất ra cho bạn vay đầu tiên. Quay trở lại ví dụ trên, 10 triệu chính là khoản được tính là dư nợ ban đầu bạn nhé.

2.4. Dư nợ cuối kỳ

Khái niệm này được dùng tính riêng cho thẻ tín dụng. Nó là tổng tiền đến từ mọi lần bạn thực hiện giao dịch quẹt thẻ tín dụng cùng với toàn bộ chi phí phát sinh như lãi kỳ sao kê trước.

2.5. Dư nợ quá hạn

Đây là khoản dư nợ mà phía người vay không trả được vốn hoặc lãi đúng thời hạn quy định của ngân hàng, khiến cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng bị ảnh hưởng xấu.

Với khái niệm này, chúng ta có thể hình dung trường hợp thực tế qua một ví dụ cụ thể dưới đây:

Khái niệm dư nợ
Khái niệm dư nợ

Bạn vay của ngân hàng 50 triệu đồng chẳng hạn, thời gian trả hết 50 triệu này cùng số lãi suất kèm theo là 6 tháng tính từ ngày 01/01/2020 đến 01/06/2020. Tuy nhiên, đến ngày 01/06/2020 bạn vẫn chưa hoàn thiện việc trả hết cả vốn cà lời cho ngân hàng thì số còn lại nợ ngân hàng chính là số tiền được tính vào dư nợ quá hạn.

2.6. Dư nợ thẻ tín dụng

Khách hàng dùng thẻ tín dụng thì số tiền chi tiêu thông qua thẻ tín dụng chính là dư nợ tín dụng. Bản chất của việc dùng thẻ tín dụng đó chính là việc ngân hàng cho người dùng thẻ vay trước một khoản tiền nhất định vào trong thẻ tín dụng. Mọi hoạt động chi tiêu của bạn thông qua thẻ đều là việc bạn đang vay tiền của ngân hàng để chi tiêu, mua sắm. Nếu như bạn có thể trả lại đầy đủ số tiền dùng vào thẻ trước hay trả đúng hạn quy định thì không bị tính lãi, cũng tránh được việc bị phạt trả chậm.

Rõ ràng, có rất nhiều loại dư nợ mà mỗi chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ khi có bất cứ giao dịch nào với ngân hàng. Điều này có tác động vô cùng quan trọng đến việc giúp bạn tránh khỏi những rủi ro từ việc dư nợ gây ra. Những rủi ro đó là gì, cách làm sao để trả nợ các dư nợ này nhanh chóng, hiệu quả? Đọc tiếp nội dung dưới đây để khám phá thôi nào!

Tham khảo thêm: Việc làm giao dịch viên ngân hàng

3. Những tác hại nghiêm trọng đến từ việc dư nợ là gì?

Để xảy ra tình trạng dư nợ, bạn sẽ phải chịu những ảnh hưởng rất nghiệm trọng mà trước tiên đó những tác động tiêu cực tới lịch sử tài chính của bạn. Khi những khoản nợ bạn đang nợ ngân hàng đã tới kỳ hạn phải thanh toán mà bạn hay bất cứ cá nhân nào chưa thanh toán được thì sẽ phải chịu phạt theo quy định của ngân hàng, mức phạt từ 5 cho tới 6% tổng số dư nợ đang mang.

Cùng với tác động xấu đó, những người đang phải gánh dư nợ thì sẽ không được phép tham gia vào bất cứ hoạt động vay vốn nào khác tại ngân hàng đó và toàn bộ hệ thống ngân hàng, áp dụng cho toàn bộ hình thức vay gồm vay tiền mặt, vay tiêu dùng hay vay tín chấp. Bản thân thẻ tín dụng – yếu tố gánh dư nợ tín dụng cho bạn cũng sẽ bị vô hiệu hóa, bị khóa lại mà không thể sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác nữa.

Tác hại của dư nợ
Tác hại của dư nợ

Cho tới khi bạn đã thanh toán đủ số dư nợ nhưng đã nằm trong diện dư nợ thì sẽ phải mất một thời gian khá lâu nữa mới được tiếp tực vay vốn ngân hàng. Có thể được tiếp nhận các yêu cầu vay vốn nhưng thời gian phê duyệt sẽ phải chờ rất lâu.

Trong trường hợp bạn dùng tài sản để thế chấp, bảo đảm ngay từ khi mở thẻ tín dụng thì sau đó, bạn để dư nợ xảy ra thì nguy cơ cao bạn sẽ bị tịch biên tài sản đó.

Chính vì những tác hại lớn khôn lường này mà chúng ta sẽ phải rất thận trọng khi vay vốn hay mở thẻ tín dụng, cố gắng cân đối tình hình tài chính, khả năng trả nợ trước khi vay. Đồng thời, bạn cũng phải nắm rõ cách để thanh toán dư nợ  một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Việc làm tài chính

4. Mách bạn cách thanh toán dư nợ

4.1. Hướng dẫn thanh toán dư nợ khi vay vốn ngân hàng

Thanh toán dư nợ
Thanh toán dư nợ

Việc bạn vay vốn tín chấp hoặc thế chấp tại ngân hàng thì đều cần phải trả cho ngân hàng cả gốc vay lẫn lãi suất trong thời gian quy định. Mỗi ngân hàng sẽ đưa ra quy định về lãi và cách tính lãi riêng nên bạn cũng cần tìm hiểu cả vấn đề này khi vay vốn nhé.

4.2. Thanh toán dư nợ qua thẻ tín dụng

Để phục vụ cho việc thanh toán khoản dư nợ của người vay, các ngân hàng đều áp dụng mở rộng hình thức thanh toán dư nợ, do đó, bạn cũng có thể thanh toán khoản nợ của mình bằng thẻ tín dụng. Có 3 cách để thanh toán:

Thứ nhất, thanh toán chuyển khoản qua tài khoản thẻ từ một tài khoản nhé.

Thứ hai, thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt bằng cách đến ngân hàng để làm thủ tục giao dịch.

Thứ ba, bạn có thể sử dụng hình thức thanh toán thông qua việc ủy nhiệm chi hoặc thông qua sec.

Thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp bạn giải thích rõ dư nợ là gì và các thuật ngữ liên quan tới nó. Khi đã hiểu được rõ khái niệm cũng như những tác hại lớn của việc dư nợ tài chính thì chúng ta cần hết sức chú trọng tới việc thanh toán. Vậy làm thế nào để thanh toán hiệu quả những khoản bạn đang dư nợ? Bên cạnh việc lưu ý không để trễ hẹn các khoản vay nợ, mọi người cũng nên chú ý về phương thức thanh toán. Thông tin này sẽ được làm rõ ràng hơn nữa ở nội dung phía dưới.

Tìm hiểu thêm: Kế toán công nợ là gì?

5. Lưu ý khi thanh toán dư nợ

Lưu ý khi thanh toán dư nợ
Lưu ý khi thanh toán dư nợ

Để thanh toán dư nợ an toàn thì bạn cần lưu ý một vài điểm sau đây:

- Đảm bảo sự bảo mật thông tin cho thẻ tín dụng của bạn, hạn chế việc thanh toán trên các phương tiện công cộng như cây ATM hay đăng nhập tài khoản ngân hàng trên máy tính công cộng.

- Bạn hãy xác định rõ ràng, chính xác các thông tin ưu đãi mà ngân hàng đưa ra, áp dụng với thẻ tín dụng của bạn. Những khoản phí cần trả như phí phát sinh, phí thường niên,…

- Bạn không nên sử dụng thẻ tín dụng cho mục đích rút tiền mặt.

- Điều quan trọng nhất vẫn là hãy thanh toán dư nợ thẻ tín dụng đúng thời hạn theo quy định để không bị chịu bất cứ mức phạt nào khác bạn nhé.

Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin để hiểu dư nợ là gì? Hơn thế, bạn cũng có được những kiến thức bổ ích liên quan tới việc trả nợ và lưu ý bạn trả nợ đúng cách và đúng thời hạn. Luôn nhớ rằng, việc trả dư nợ chậm sẽ khiến cho bạn phải gánh chịu những thiệt hại lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới các lần giao dịch tiếp theo của bạn tại ngân hàng. Đừng quên trả nợ cho ngân hàng khi bạn có đủ điều kiện, hoặc trước khi vay vốn, hãy cân nhắc kỹ khả năng tài chính của mình.

Tìm hiểu khái niệm NPL là gì?

Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng có những từ ngữ được viết tắt và được coi là một thuật ngữ chuyên ngành phổ biến. Thế nhưng, bởi chúng mang tính chất là một thuật ngữ chuyên ngành nên không phải lúc nào cũng dễ dàng để nhớ dù cho trước đó chúng ta đã biết rõ nó là gì. Trường hợp này rất dễ xảy ra với thuật ngữ NPL. Vậy NPL là gì? Cách để ghi nhớ NPL hiệu quả hơn như thế nào? Hãy cùng timviec365.vn tìm cách nhé.

NLP là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý