Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá Endpoint API là gì? Vai trò của Endpoint trong API

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Endpoint API là gì? Hoạt động Endpoint API diễn ra như thế nào? Các điểm cuối API cần được bảo mật bằng cách nào? Cùng timviec365.vn giải đáp chi tiết các các câu hỏi trên qua nội dung bài viết dưới đây bạn nhé.

1. Bản chất của Endpoint API

Endpoint API là một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực lập trình, các developer, các kỹ sư lập trình viên là những người cần nắm rõ bản chất hoạt động của thuật ngữ này.

Tìm hiểu Endpoint API trong lĩnh vực lập trình
Tìm hiểu Endpoint API trong lĩnh vực lập trình

1.1. Trả lời Endpoint API là gì?

Để biết ý nghĩa của Endpoint API là gì thì trước hết bạn nên biết rằng API là một phương thức trung gian kết nối các thư viện và ứng dụng khác nhau hay nói cách khác API là một mã cho phép các chương trình phần mềm giao tiếp với nhau.

Endpoint API là viết tắt của cụm từ Endpoint Application Programming Interface có thể hiểu nôm na sang tiếng việt là giao diện lập trình ứng dụng điểm cuối. Tuy nhiên, nghĩa tiếng việt Endpoint API vẫn chưa thể diễn tả được hết tính chất và đặc điểm của nó nên người trong ngành IT thường sử dụng thuật ngữ Endpoint API trong quá trình làm việc.

Endpoint API là điểm mà tại đó có thể thực hiện API kết nối các chương trình phần mềm với nhau. API hoạt động theo cách thức gửi yêu cầu thông tin từ ứng dụng web hay máy chủ web và nhận phản hồi từ đó.

Cụ thể, Endpoint API được xem là vị trí kỹ thuật số cụ thể nơi mà các yêu cầu thông tin được gửi bởi một chương trình nhằm mục đích truy xuất tài nguyên kỹ thuật số tồn tại ở đó. Có thể chọn lựa định dạng trao đổi dữ liệu XML hoặc JSON để sử dụng làm dữ liệu trả về cho Endpoint.

1.2. Vai trò của Endpoint API

Các công ty thường tận dụng API để truyền thông tin quan trọng theo hệ thống quy trình, giao dịch công nghệ bảo mật cao và hơn thế nữa qua thời gian việc sử dụng API ngày càng phổ biến. Vì tính chất quan trọng của điểm cuối trong API nên nó đóng vai trò rất lớn trong hoạt động phát triển công nghệ cũng như phát triển an toàn chuyển đổi số.

Tầm quan trọng của điểm cuối API
Tầm quan trọng của điểm cuối API

1.2.1. Hỗ trợ hoạt động tích hợp

Endpoint là điểm cuối chỉ định nơi các API có thể truy cập tài nguyên và giúp đảm bảo hoạt động bình thường của phần mềm được tích hợp với nhau. Thông thường các chương trình phần mềm thường có nhiều Endpoint API để có thể phát triển API một cách dễ dàng hơn. 

Ví dụ như các điểm cuối của chương trình phần mềm Instagram bao gồm một điểm cho phép các chủ thể sử dụng và người sáng tạo đo lường các tương tác trên phương tiện truyền thông và hồ sơ. 

Bên trong đó cũng có Endpoint cho phép kiểm duyệt nhận xét câu trả lời của các đối tượng tham gia bình luận và điểm Endpoint cho phép họ khám phá các phương tiện phần mềm khác được gắn thẻ hashtag bằng dấu # đứng đầu.

1.2.2. Quyết định hiệu suất của API

Khả năng giao tiếp thành công giữa các Endpoint API quyết định đến kết quả hoạt động của API. Endpoint chỉ định nơi các tài nguyên có thể được truy cập bằng API là một yếu tố đảm bảo hoạt động chính xác của các phần mềm tương tác với nhau qua API. 

Vì thế đảm bảo rằng mỗi điểm tiếp xúc trong giao tiếp API đều nguyên vẹn là yếu tố quan trọng tác động tới sự thành công hay hiệu suất hoạt động của mỗi API.

1.2.3. Tác động tới tính bảo mật

Vì các chương trình phần mềm kết nối và trao đổi dữ liệu với nhau thông qua môi trường mạng. Do đó, nếu để lộ các Endpoint API thì dữ liệu trả về trong các điểm cuối này có khả năng cao cũng bị lộ.

Endpoint API quyết định hiệu suất hoạt động API
Endpoint API quyết định hiệu suất hoạt động API

Trên thực tế thì đã có rất nhiều vụ để lộ thông tin người dùng mà nguyên nhân chính là do sự kém bảo mật của các Endpoint API.

2. Quá trình sử dụng Endpoint API

Để có thể nắm rõ về hoạt động của Endpoint API bạn cần phải có hiểu biết về những về RestFul API, SOAP, tạo Action Plan và các ngôn ngữ lập trình cần thiết khác, lưu ý rằng bài viết này chỉ đề cập đến hoạt động của điểm cuối trong xây dựng API.

2.1. Hoạt động của Endpoint trong phát triển API

Hệ thống tích hợp giao tiếp thông qua API được hoạt động theo quy trình một bên máy chủ gửi thông tin đến API và phía bên khách hàng đưa ra các yêu cầu bằng thao tác API và phía máy chủ sẽ cung cấp thông tin hay tài nguyên được yêu cầu bằng Endpoint API.

Khách hàng cần phải cung cấp URL hay được hiểu là bộ định vị tài nguyên thống nhất với một phương thức trong danh sách các tiêu đề và nội dung để có được một yêu cầu hiệu quả và được Endpoint API xử lý. Phần nội dung chứa dữ liệu do máy khách gửi đến máy chủ và phần tiêu đề là phần cung cấp siêu dữ liệu về một yêu cầu.

Xây dựng phát triển API thông qua Endpoint
Xây dựng phát triển API thông qua Endpoint 

Trong một URL đầy đủ thì các phương thức là yêu cầu được phép có thể thực hiện sẽ thường đặt ngay trước các Endpoint. Các phương thức API hoạt động song song với điểm cuối và chúng có thể là GET, DELETE, PATCH hay POST.

Cách xây dựng Endpoints cụ thể sau khi đã định hình xong phương thức GET, PUT, POST có các Action trong Action Plan thì bạn cần thực hiện đặt các Resource trong 1 controller trong đó có các hàm: User Controller, Categories Controller, Places Controller xong bước này là bạn có thể thực hiện hoàn thành định tuyến Routing.

2.2. Ví dụ về điểm cuối API

Với mã được sử dụng để đặt yêu cầu cho một trang cụ thể trên trang web thì có thể xác định được phần Endpoint. Ví dụ như yêu cầu GET của một URL thì GET được hiểu là phương thức trong khi điểm cuối là phần cụ thể của địa chỉ web được ghi chú phía sau. Mô tả cụ thể ở hình dưới:

Mô tả về ví dụ Endpoint API
Mô tả về ví dụ Endpoint API

Nếu một nhà phát triển Facebook muốn yêu cầu các chỉ số trên một Tài khoản Instagram doanh nghiệp hoặc người sáng tạo. Họ có thể sử dụng API Đồ thị Instagram để truy vấn điểm cuối chỉ số Instagram.

3. Làm thế nào để bảo mật Endpoint API?

Bạn nên lưu trữ mật khẩu của mình bằng cách sử dụng các thuật toán mã hóa một chiều hoặc không đối xứng để đảm bảo sự an toàn của các điểm cuối API. Việc lưu trữ mật khẩu đối xứng và thuần túy nên được chú trọng bảo vệ để đảm bảo an toàn tránh bị lộ thông tin.

Các API cho phép người dùng và phần mềm ứng dụng tương tác qua HTTP vì thế các giao thức không bảo mật rất dễ bị tin tặc tấn công. Để tránh gặp nguy hiểm bị đánh cắp thông tin, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng HTTP là tùy chọn khả dụng duy nhất bất kể điểm cuối có vẻ không an toàn như thế nào đi nữa.

Thực thi giới hạn số lượng yêu cầu mà khách hàng có thể thực hiện đối với API giúp ngăn chặn rủi ro mất thông tin và tránh sử dụng tài nguyên hệ thống một cách không cần thiết.

Việc xác thực đầu vào giúp giải mã và xác định các mối đe dọa đủ sớm và bạn có cơ hội tìm giải pháp xử lý trước khi chúng đến tay khách hàng. Cần kiểm tra xem dữ liệu có đúng định dạng hay không, bạn cũng nên tìm kiếm những thông số nguy hiểm khác như SQL injection có thể xóa mất cơ sở dữ liệu của bạn.

Chuyển văn bản thành giọng nói online miễn phí cũng có thể là một cách thức chuyển đổi sử dụng các điểm Endpoint API. Nên bạn cần chú ý vấn đề an toàn bảo mật thông tin bất cứ lúc nào.

Cần xây dựng hệ thống an toàn bảo mật cho Endpoint API
Cần xây dựng hệ thống an toàn bảo mật cho Endpoint API

Với các thông tin trên bài viết hy vọng bạn đọc đã nắm bắt được Endpoint API là gì? Hiểu được vài trò quan trọng của điểm cuối trong API cũng như biết được một số thông tin hữu ích để phục vụ cho mục đích tìm kiếm của mình.

Restful API là gì? Restful API hoạt động như thế nào?

Tham khảo thông tin chi tiết về Restful API là gì? Restful API hoạt động như thế nào? bằng cách click chuột vào link bài viết dưới đây bạn nhé.

Restful API là gì? Restful API hoạt động như thế nào?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý