Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

EPE là gì? Những thông tin cần biết về EPE

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Việt Nam đang tác động đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Chính điều này thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp đầu tư lớn nhỏ trong và ngoài nước. Đặc biệt phải kể đến đó là doanh nghiệp chế biến sản xuất hay còn gọi Enterprise Processing Export ( EPE ). 

Trong năm vừa qua thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid 19 ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của nền kinh tế. Nhiều các nhà đâu tư trên thế giới tỏ ra lo ngại về các vấn đề đảm bảo an toàn sản xuất trước tình hình dịch bệnh diễn ra hết sức phức tạp. Đối đầu với các giải pháp, nhà đầu tư hướng lựa chọn đến những nơi an toàn, bảm bảo cho sự vận hành và phát triển của sản xuất. 2020 vừa qua, Việt Nam dần trở thành điểm đến lý tưởng cho việc xây dựng các khu doanh nghiệp chế biến sản xuất với vốn đầu tư doanh nghiệp nước ngoài. Việc đảm bảo tốt phòng tránh, chữa bệnh nhằm khẳng định rằng, thị trường Việt Nam là điểm đến an toàn để doanh nghiệp có thể yên tâm đầu tư và sản xuất.

Các doanh nghiệp chế biến sản xuất Việt Nam, cùng với thời cơ phát triển, tận dụng tối đa nguồn năng lượng bên ngoài để cải biến và đi lên. Để tìm hiểu sâu hơn về EPE là gì cũng như các quy định của chính phủ Việt Nam trong việc phát triển doanh nghiệp chế xuất, cùng tìm hiểu với Timviec365 sau đây.

1. EPE là gì?

Theo quy định tại Điều 2.10 Nghị định số 82/ 2018/ NĐ-CP, doanh nghiệp chế xuất có nghĩa là:

EPE là những doanh nghiệp được thành lập và hoạt động trong khu chế xuất; hay các doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm nhập khẩu  và hoạt động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Doanh nghiệp chế xuất
Doanh nghiệp chế xuất 

2. Yêu cầu về khu vực riêng biệt

Điều 30.2 Nghị định số 82/ 2018/ NĐ-CP đã đưa ra quy định:

Trong các khu công nghiệp có thể có các phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất. Khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, khu công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp chế xuất được ngăn cách với bên ngoài bằng hệ thống hàng rào, có cảng, cửa ra vào, thực hiện các yêu cầu về giám sát, kiểm soát của cơ quan hải quan và các cơ quan chức năng có liên quan. các quy định áp dụng đối với khu phi thuế quan và các quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Mục đích doanh nghiệp
Mục đích doanh nghiệp 

Việc làm sản xuất

3. Thủ tục hải quan

Theo Điều 30.3, 30.4, 30.5 Nghị định số 82/ 2018/ NĐ-CP quy định rằng

Danh nghiệp chế xuất được phép mua các vật liệu xây dựng, lương thực thực phẩm, nhu yếu văn phòng phẩm, hay hàng tiêu dùng nội địa của Việt Nam nhằm đáp ứng các nhu cầu phát triển của doanh ngiệp, cũng như đảm bảo phúc lợi của hệ thống công nhân , nhân viên trong doanh nghiệp.

Tìm kiếm mô hình doanh nghiệp
Tìm kiếm mô hình doanh nghiệp

Doanh nghiệp chế xuất và người bán hàng cho doanh nghiệp chế xuất được làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu xây dựng, văn phòng phẩm, lương thực, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ nội địa Việt Nam.

Thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu của khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất thực hiện theo quy định của pháp luật về hải quan.

Doanh nghiệp chế xuất được bán vào thị trường nội địa tài sản, hàng hóa thanh lý theo quy định của pháp luật về đầu tư và thương mại. Tại thời điểm tiêu thụ, tiêu hủy hàng hóa tại thị trường nội địa không áp dụng chính sách quản lý xuất khẩu, nhập khẩu, trừ trường hợp hàng hóa thuộc diện quản lý phù hợp với điều kiện, tiêu chuẩn và chưa thực hiện kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu; Hàng hóa phải được cơ quan cấp giấy phép nhập khẩu đồng ý bằng văn bản.

Tìm hiểu: Lean là gì?

4. Chính sách thuế

Theo quy định tại Điều 30.1 Nghị định số 82/ 2018/ NĐ-CP quy định:

Khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất áp dụng quy định đối với khu hải quan, khu phi thuế quan riêng, trừ quy định riêng đối với khu phi thuế quan trong khu kinh tế cửa khẩu. Trường hợp doanh nghiệp chế xuất được miễn cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì việc miễn đó phải được quy định trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư có thẩm quyền. Các cơ quan đăng ký đầu tư có trách nhiệm lấy ý kiến ​​từ cơ quan hải quan có thẩm quyền để đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát của hải quan trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc xác nhận bằng văn bản cho nhà đầu tư hay doanh nghiệp.

Chính sách thuế quy định gì?
Chính sách thuế quy định gì?

Tìm hiểu: Ppap là gì?

5. Ngoại tệ

Theo quy định tại Điều 30.6 Nghị định số 82/ 2018/ NĐ-CP quy định:

Cán bộ, công nhân, viên chức làm việc trong khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất khi mang ngoại tệ từ nội địa Việt Nam vào khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất và ngược lại không phải khai hải quan.

Theo quy định tại Điều 4.12 Thông tư số 32/ 2013/ TT-NHNN quy định:

Điều 4. Các trường hợp được phép sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam

Người cư trú là doanh nghiệp chế xuất thực hiện các quy định sau đây:

a) Được ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại tệ và thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản khi mua hàng từ nội địa để sản xuất, gia công, gia công, lắp ráp hàng xuất khẩu hoặc hàng xuất khẩu, trừ hàng cấm xuất khẩu. Doanh nghiệp trong nước được báo giá, ấn định giá bằng ngoại tệ hoặc nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản khi bán hàng cho doanh nghiệp chế xuất;

b) Được báo giá, định giá trong hợp đồng bằng ngoại tệ và thanh toán, nhận tiền bằng ngoại tệ chuyển khoản với doanh nghiệp chế xuất khác

6. Giao dịch

Theo Điều 30.7 Nghị định số 82/ 2018/ NĐ-CP quy định rằng

Doanh nghiệp chế xuất khi được phép mua bán hàng hoá và thực hiện các hoạt động khác liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá tại Việt Nam phải mở sổ kế toán riêng đối với doanh thu, chi phí liên quan đến hoạt động này tại Việt Nam, bố trí khu kho chứa hàng hóa để mua, bán tách biệt với hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp chế xuất hoặc thành lập chi nhánh riêng ngoài doanh nghiệp chế xuất, khu chế xuất để thực hiện các hoạt động này.

Bật mí: Kế hoạch sản xuất là gì?

7. Hồ sơ kế toán đối với trường hợp kinh doanh nội địa

Theo Điều 3.6 Thông tư số 219/ 2013/ TT-BTC quy định rằng

Chi nhánh của công ty chế xuất được thành lập để kinh doanh hàng hóa và thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến mua bán hàng hóa tại Việt Nam theo các quy định của pháp luật về KCN, KCX và KKT.

Hồ sơ kế toán
Hồ sơ kế toán 

8. Chi nhánh EPE

Theo quy định tại Điều 30.8 Nghị định số 82/2018 / NĐ-CP quy định:

Chi nhánh của doanh nghiệp chế xuất được áp dụng hệ thống hoạt động đối với doanh nghiệp chế xuất quy định tại Điều này nếu đáp ứng đủ điều kiện ngăn cách với bên ngoài bằng hệ thống hàng rào, có cảng, cửa ra vào và đáp ứng các yêu cầu. liên quan đến sự giám sát, kiểm soát của cơ quan hải quan và các cơ quan chức năng có liên quan, được lập trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế và có trách nhiệm ghi sổ kế toán theo quyết định của doanh nghiệp chế xuất.

Tìm kiếm chi nhánh
Tìm kiếm chi nhánh

So với quy định cũ, DNCX hoạt động trong khu công nghiệp, khu kinh tế sẽ không được xuất khẩu toàn bộ sản phẩm của mình. Theo quy định tại Điều 2.6 Nghị định số 29/2008 / NĐ-CP, doanh nghiệp chế xuất là “Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động trong khu chế xuất; hoặc xuất khẩu tất cả các sản phẩm của mình và hoạt động trong khu công nghiệp, khu kinh tế ”

Công nghiệp chế biến

Nếu bạn đang muốn tìm kiểu kỹ hơn về các ngành nghề có trong mô hình doanh nghiệp chế xuất hãy tham khảo với chúng tôi.

Công nghiệp chế biến là gì? 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý