Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kế hoạch sản xuất là gì? Làm sao để có kế hoạch sản xuất hoàn hảo

Tác giả: Nguyễn Loan

Tạo CV online

1. Bạn thế nào là kế hoạch sản xuất?

Bạn thế nào là kế hoạch sản xuất?
Bạn thế nào là kế hoạch sản xuất?

Với một doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay rất quan trọng đối với họ. Ví dụ: Một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thì họ sẽ phải lên kế hoạch xem sản xuất thực phẩm nào, cần phải sản xuất như thế nào, sản xuất với số lượng bao nhiêu,...trong kế hoạch sản xuất đó của mình thì doanh nghiệp bắt buộc phải trả lời được ít nhất là những câu hỏi đó. Các doanh nghiệp chế xuất thì cũng có những mối quan tâm như vậy. Và đối với một doanh nghiệp thì hoạt động sản xuất là vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cũng như hướng đi của một doanh nghiệp hiện nay. Chính vì thế mà kế hoạch sản xuất chính là một yếu tố quan trọng hàng đầu.

Được xem là một yếu tố tác động hàng đầu đến sự phát triển của doanh nghiệp như vậy thì với doanh nghiệp, vậy bạn hiểu thế nào là kế hoạch sản xuất.

Kế hoạch sản xuất chính là một phần không thể thiếu của kế hoạch kinh doanh. Theo bản kế hoạch này thì các bộ phận sản xuất như: Xưởng sản xuất, nhà máy sản xuất, quản đốc, công nhân sản xuất phải có trách nhiệm sản xuất theo bản kế hoạch sản xuất đó. Thông qua bản kế hoạch sản xuất này sẽ biết được số lượng sản xuất bao nhiêu và như thế nào, cho phí tương ứng với từng loại như thế nào.

Đó chính là kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp, dựa vào kế hoạch sản xuất này cũng có thể thấy trước được sản lượng của doanh nghiệp như thế nào? Có thể coi đó chính là bản đồ của mỗi doanh nghiệp hiện nay cần sử dụng đến. Đương nhiên ngoài chú trọng sản lượng, nhà quản lý còn cần tính thời gian cần thiết (cycle timeđể tạo ra một sản phẩm đạt chuẩn.

Xem thêm: Lean Manufacturing là gì và một số thông tin liên quan bạn cần biết

2. Lập kế hoạch và quản lý kế hoạch sản xuất

 Lập kế hoạch và quản lý kế hoạch sản xuất
 Lập kế hoạch và quản lý kế hoạch sản xuất

Quá trình lập kế hoạch và quản lý kế hoạch chính là một trong những công đoạn khá vất vả và quan trọng đối với một bản kế hoạch hoàn hảo. Bạn có thể lập và quản lý nó hiệu quả hay không là nhờ vào sự hiểu biết của chính người quản lý nó, vì chỉ khi hiểu rõ về bản chất cũng như cách thức hoạt động thì bạn mới có thể làm được. Không chỉ riêng kế hoạch sản xuất mới cần đến điều này mà bất kỳ công việc nào cũng như thế.

Đối với những phương án sản xuất thì không phải cứ thế lập kế hoạch và sản xuất theo được. Mà đối với người lập kế hoạch thì phải phụ thuộc vào những phương án sản xuất để tồn trữ hay với những phương án sản xuất theo từng đơn hàng. Đối với những phương án khác nhau thì sẽ có những kế hoạch khác nhau để đem lại sự tối ưu nhất cho doanh nghiệp về chi phí sản xuất nhưng vẫn phải đem lại hiệu quả về chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để kế hoạch sản xuất được tối ưu và phát huy được thế mạnh nhất thì doanh nghiệp cũng phải làm và thực hiện tốt thêm một công đoạn nữa chính là nghiên cứu và tìm hiểu thị trường. Bạn cần phải biết nhu cầu thị trường như thế nào thì mới có thể cung cấp đủ nguồn hàng cho thị trường. Nếu như nguồn cầu tăng lên thì đương nhiên doanh nghiệp phải sản xuất nhiều, nếu như nguồn cầu giảm xuống thì doanh nghiệp cũng cần phải giảm số lượng xuống. Điều này giúp cho doanh nghiệp vừa cung đủ cho thị trường bên cạnh đó còn có thể giảm bớt được lượng hàng tồn. Phải có những điều này, những dự toán này thì doanh nghiệp mới có thể cân nhắc được lượng hàng hóa sản xuất, số lượng công nhân tham gia vào công việc và chi phí dự định để mua nguyên vật liệu cho sản xuất. Cũng có những doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng (MTO)mà khách yêu cầu nhưng cũng cần dự tính nguyên liệu, nhân công kể cả bộ máy có phù hợp với số lượng yêu cầu hay không. Chính vì thế mà hiện nay nhiều doanh nghiệp sử dụng hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS) để đảm bảo phù hợp với các trường hợp khách hàng yêu cầu. 

Việc làm giám đốc sản xuất

3. Quy trình để lập kế hoạch sản xuất như thế nào?

 Quy trình để lập kế hoạch sản xuất như thế nào?
 Quy trình để lập kế hoạch sản xuất như thế nào?

Nếu như công đoạn quản lý kế hoạch rất quan trọng thì công đoạn quy trình lập kế hoạch sản xuất cũng giống như vậy. Đối với một hoạt động sản xuất kinh doanh thì cần phải có nhiều công đoạn khác nhau, mỗi công đoạn sẽ có một nhiệm vụ riêng biệt, có lẽ vì thế mà chúng mới tạo nên một quy trình kinh doanh hợp lý.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh được lập ra để thực hiện đáp ứng nhu cầu hàng hóa của khách hàng. Những căn cứ này sẽ phụ thuộc vào các bộ phận kinh doanh và bộ phận bán hàng để xác định được lượng tiêu thụ hàng hoá của thị trường.

Quy trình lập kế hoạch khá phức tạp, nhân viên bộ phận lên kế hoạch cần phải căn cứ vào những thông tin mà các bộ phận khác cung cấp lại để lên kế hoạch tối ưu nhất, đảm, bảo sử dụng nguồn nhân lực hợp lý trong doanh nghiệp, tuy nhiên cũng vẫn đảm bảo được tiến độ sản xuất kịp thời và đúng thời hạn đã định từ trước.

Quy trình lập kế hoạch của các doanh nghiệp sẽ liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau. Chính vì thế quy trình này được thực hiện cụ thể như sau:

- Thu thập thông tin về nhân sự, công nhân tham gia vào quá trình sản xuất là như thế nào. Số lượng công nhân hiện tại có khả năng tham gia quá trình sản xuất sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng sản xuất như thế nào trong chu kỳ sản xuất đó.

- Số lượng hàng tồn kho, quyết định nguyên vật liệu, quyết định số lượng để có thể sản xuất hàng hóa kịp thời vào thời điểm xác định.

Xác định năng lực của nhà máy
Xác định năng lực của nhà máy

- Xác định năng lực sản xuất của nhà máy sản xuất đó như thế nào. Điều này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến trực tiếp sản lượng cũng như tiến độ của quá trình sản xuất. Người lập kế hoạch sản xuất phải biết được năng lực của nhà máy, thiết bị phục vụ sản xuất, kế hoạch bảo trì bảo dưỡng máy móc sản xuất. Vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của quá trình sản xuất.

- Thống kê những rủi ro mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sản xuất. Nếu như xác định và lường trước được những rủi ro này thì sẽ có thể hạn chế và lên kế hoạch xử lý trước. Thế nhưng đối với những kế hoạch không lường trước rủi ro thì có thể sẽ gặp rất nhiều rắc rối trong việc sản xuất. Như bạn cũng biết đấy, với bất kỳ công việc nào cũng có thể gặp rủi ro, thế nhưng nếu biết trước và thực hiện chúng thì sẽ được hạn chế hậu quả.

Xem thêm: Trọn bộ những giải đáp chuẩn xác về poka yoke là gì

Việc làm giám sát sản xuất

4. Cách lập và quản lý kế hoạch sản xuất hiệu quả nhất

Cách lập và quản lý kế hoạch sản xuất hiệu quả nhất
Cách lập và quản lý kế hoạch sản xuất hiệu quả nhất

Hầu hết tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều mong muốn kế hoạch của mình được thực hiện một cách hiệu quả nhất để có thể giúp cho quá trình phát triển sản phẩm tốt nhất. Với bất kỳ một kế hoạch nào lập nên để cho nó thực sự có hiệu quả thì bạn cần phải biết hết những thông tin liên quan đến quá trình lập kế hoạch sản xuất. Nhân viên lập kế hoạch cần phải thu thập tất cả những thông tin từ phòng ban thông qua những báo cáo hàng ngày, hàng tuần thậm chí là năm và tháng. Quá trình lập kế hoạch sản xuất có thể kéo dài nhiều ngày thậm chí hàng tháng.

Thế nhưng đôi khi thời gian lại không cho phép họ được thực hiện trong khoảng thời gian dài như vậy. Vì những đơn hàng, khách hàng đang cần gấp, những khách hàng trong và ngoài nước, chính vì thế mà thời gian để lên kế hoạch bị giảm xuống rất nhiều lần để kịp với tiến độ giao hàng cho khách. Quy trình công nghệ đặt ra là phải đáp ứng được số lượng yêu cầu.

Chính vì thế mà quá trình lập kế hoạch sản xuất cần phải có sự hỗ trợ của các công cụ máy móc hiện đại hơn, các doanh nghiệp có thể sử dụng những phần mềm hiện đại thay cho việc lập một cách truyền thống và thủ công. Ngày nay khi mà công nghệ đang rất phát triển và nó đem lại nhiều tiện ích cho con người thì đối với công việc này không còn gặp khó khăn nữa.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ sản xuất quản lý và lập kế hoạch trên các phần mềm ứng dụng như: BRAVO, 3S ERP. Đây chính là hai phần mềm giúp cho doanh nghiệp thực hiện và lập kế hoạch sản xuất hiệu quả và tiết kiệm được nhiều thời gian. Để tính tóan được trước sự biến động mà các nhà quản lý cần kiểm soát quá trình thống kê (SPC).

Vậy theo bạn thì tại sao bạn lại cần phải lập một bản kế hoạch hoàn hảo và chất lượng, nếu như là một bản kế hoạch tốt thì sẽ giúp cho doanh nghiệp những gì? Đừng bỏ lỡ trong phần sau nhé.

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất tại Hà Nội

5. Kế hoạch sản xuất tốt đem lại sự phát triển cho doanh nghiệp

Như ở phần đầu chúng ta đã nói với nhau kế hoạch sản xuất chính là một kim chỉ nam, một bản đồ hướng đi cho doanh nghiệp đó phát triển. Thêm vào đó, nếu như đối với một bản kế hoạch thông thường thì bạn chỉ biết được mình cần phải thực hiện những gì? Thế nhưng với kế hoạch sản xuất thì nó thể hiện và cho doanh nghiệp thấy được tình hình phát triển của doanh nghiệp như thế nào? Nếu như sản xuất nhiều thì chứng tỏ lượng tiêu thụ hàng hóa lớn, còn nếu như sản xuất ít, thời gian sản xuất kéo dài thì chứng tỏ tình hình tiêu thụ hàng hóa kém.

Kế hoạch sản xuất tốt đem lại sự phát triển cho doanh nghiệp
Kế hoạch sản xuất tốt đem lại sự phát triển cho doanh nghiệp

Nếu như kế hoạch sản xuất ổn định thì nó cũng duy trì được sự ổn định của doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh không tốt không phải là trong năm này họ có lượng sản xuất hàng hóa vô cùng cao nhưng sang năm sau tình hình sản xuất tụt mạnh thậm chí là ngừng sản xuất. Đối với những doanh nghiệp thì đó không phải là sự phát triển, phát triển chính là sự cung cấp và sản xuất hàng hóa ổn định, làm sao để trên thị trường lúc nào cũng phải có sự xuất hiện hàng hóa của bạn.

Một kế hoạch sản xuất hoàn hảo còn giúp cho doanh nghiệp phân bố và sử dụng lượng công nhân một cách hợp lý nhất, xem xét xem nguyên vật liệu có đáp ứng được tình hình sản xuất hay không, bên cạnh đó còn phải xem xét và cân nhắc nguồn kinh phí mà doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra. Nếu như dự tính kinh phí cao thì có thể cân nhắc lại.

Bên cạnh đó bản kế hoạch sản xuất sẽ cho doanh nghiệp thấy được cần phải sử dụng bao nhiêu nguồn nhân lực cho việc này, và nhân lực đó gồm những bộ phận nào để từ đó sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực hơn.

Ngoài ra với một bản kế hoạch sản xuất tốt còn giúp doanh nghiệp không lãng phí nguyên liệu và tiền bạc.

Việc làm

Như vậy với những thông tin mà timviec365.vn đem đến cho bạn về kế hoạch sản xuất kinh doanh thì bạn cũng đã hiểu hơn về nó rồi đúng không nào? Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý