Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lean là gì? Thuật ngữ này có ý nghĩa gì bạn thực sự muốn biết?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những thông tin về lean sẽ được cập nhật chi tiết và cụ thể nhất tại bài viết này, các bạn hãy chú ý theo dõi để tìm cho mình câu trả lời thỏa đáng nhất nhé.

 

1. Khái niệm lean là gì và ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp

Lean là một từ tiếng Anh được viết tắt bởi cụm từ Lean Manufacturing có nghĩa là sản xuất tinh gọn hay là sản xuất tiết kiệm. Đây là phương pháp đang được áp dụng phổ biến tại các doanh nghiệp sản xuất để giúp họ có thể giảm bớt chi phí bất hợp lý trong doanh nghiệp. 

Khái niệm lean là gì và ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp
Khái niệm lean là gì và ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp

Lãng phí là những thứ chiếm thời gian, nguồn lực hay là không gian nhưng lại không tăng thêm giá trị cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà cần phải có những giải pháp để loại bỏ triệt để vấn đề này và giải pháp đó chính là lean.

Mặc dù lean là một giải pháp liên quan trực tiếp đến các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, tuy nhiên thực tế cho thấy rằng lean còn có thể áp dụng được trong rất nhiều các lĩnh vực hoạt động khác của đời sống. 

2. Mục tiêu của lean trong doanh nghiệp là gì?

Lean chính là giải pháp hữu hiệu dành cho các doanh nghiệp, vậy thì mục tiêu của nó trong doanh nghiệp là gì mời các bạn tiếp tục theo dõi:

 +) Lean làm giảm thời gian chuẩn bị sản xuất: Đây là mục tiêu giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa về thời gian không cần thiết để tạo ra sản phẩm bao gồm giảm thời gian chu kỳ của một sản phẩm, giảm thời gian chờ đợi giữa các công đoạn với nhau cũng như thời gian chuyển đổi mẫu mã,... giảm được tất cả những thời gian này thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tăng được năng suất làm việc hiệu quả hơn. Cùng với ngày nay các hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS) được sử dụng

Mục tiêu của lean trong doanh nghiệp là gì?
Mục tiêu của lean trong doanh nghiệp là gì?

+) Nên chọn cách trao đổi thông tin với khách hàng và đối tác bằng mạng internet để giảm thời gian đi lại gặp mặt.

+) Thiết kế những sản phẩm thông dụng mà có thành phần đơn giản.

...

Việc làm chuyên viên tư vấn khách hàng

3. Lợi ích của lean bạn có thể chưa biết

Lean là một giải pháp hữu hiệu được doanh nghiệp đánh giá cao, vậy thì nó cơ lợi ích gì trong việc phát triển của doanh nghiệp:

3.1. Lean giúp cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm, dịch vụ

 Lợi ích của lean bạn có thể chưa biết
 Lợi ích của lean bạn có thể chưa biết

Chính nhờ sự loại bỏ những lãng phí không cần thiết tồn tại trong doanh nghiệp, cho nên dẫn đến việc năng suất và chất lượng sản phẩm cũng được tăng lên rõ rệt. Dù là doanh nghiệp chế xuất hay doanh nghiệp công nghiệp thì việc tăng năng suất là cần thiết nếu áp dụng được mô hình này. Bởi không phải mô hình doanh nghiệp nào cũng áp dụng vào được.

Mỗi nhân viên trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra sản phẩm sẽ nhận thức được đúng ý nghĩa của công việc mình làm là gì và mục tiêu số lượng và chất lượng như thế nào để có những hành vi thực hiện đúng theo quy định.

Xem thêm: Trọn bộ những giải đáp chuẩn xác về poka yoke là gì

3.2. Rút ngắn thời gian sản xuất

Việc rút ngắn thời gian sản xuất theo chu kỳ của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ được những khoản thời gian chờ đợi không cần thiết, gia tăng được sản phẩm rất nhiều.

Nhờ có phương pháp này doanh nghiệp sẽ đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về số lượng sản phẩm có thể trong thời gian ngắn. 

3.3. Giảm thiểu những lãng phí xuất hiện trong doanh nghiệp

 Lợi ích của lean bạn có thể chưa biết
 Lợi ích của lean bạn có thể chưa biết

Việc bỏ thời gian chờ đợi tại các giai đoạn sản xuất là những lãng phí vô cùng lớn của doanh nghiệp. Những khoảng thời gian lãng phí ấy sẽ khiến cho doanh nghiệp giảm năng suất sản xuất một cách đáng kể dẫn đến các chi phí khác cũng tăng lên. Ngoài ra còn nhiều điều gây lãng phí cho doanh nghiệp khác nữa chẳng hạn như là nhân sự, nguyên vật liệu chính, nguyên vật liệu phụ dùng cho việc sản xuất sản phẩm đang dư so với định mức cho phép của chúng,... Tất cả những điều này sẽ khiến cho doanh nghiệp giảm năng suất tạo ra sản phẩm, khiến cho giá vốn hàng hoá có thể bị tăng lên và như vậy sẽ giảm sự cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy doanh nghiệp cần phải có sự điều chỉnh hợp lý những nguồn chi phí bỏ ra để có được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra dự toán được trước các rủi rõ cũng là một biện pháp để tránh các yếu tố bất ngờ xảy ra bằng cách kiểm soát quá trình thống kê.

3.4. Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị và mặt bằng

Việc áp dụng phương pháp lean vào trong doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao được hiệu quả sử dụng mặt bằng và thiết bị. Các mặt bằng sử dụng không hợp lý sẽ gây cho doanh nghiệp một khoản lãng phí rất lớn và nó cũng sẽ được phân bổ để tính vào giá thành của sản phẩm. Nếu như mức chi phí này quá cao cũng sẽ khiến giá vốn hàng hoá bị tăng lên, đây là điều doanh nghiệp không hề mong muốn xảy ra và nó có thể làm giảm việc tiêu thụ hàng hoá một cách đáng kể.

Sử dụng các máy móc hoặc thiết bị sản xuất cũng ảnh hưởng không hề nhỏ cho doanh nghiệp, chúng làm chiếm diện tích không gian trong nhà xưởng, tiêu thụ nguyên liệu điện mà không hề làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm.

Việc làm kỹ sư sản xuất

4. Nguyên tắc áp dụng lean vào doanh nghiệp

Để áp dụng phương pháp Lean thành công trong doanh nghiệp, đương nhiên không thể sử dụng một cách tuỳ ý được, cần phải tuân thủ theo nguyên tắc nhất định để có được kết quả tốt nhất. Vậy hãy xem nguyên tắc đó là gì:

4.1. Nhận diện các lãng phí

Trước khi bắt đầu thực hiện lean, doanh nghiệp cần phải xác định được các lãng phí đang tồn tại đối với doanh nghiệp của mình là gì, sau đó xem xét và giảm thiểu ở mức tối đa sử dụng những chi phí không cần thiết. Cụ thể là xem xét tất cả các khâu sản xuất từ khâu bắt đầu cho đến khâu đóng gói thành phẩm xem có những giai đoạn nào đang bị đầu tư quá giới hạn cần thiết cần phải cắt giảm ngay để loại trừ những khoản chi phí làm ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp.

4.2. Các quá trình tiêu chuẩn

Nguyên tắc áp dụng lean vào doanh nghiệp
Nguyên tắc áp dụng lean vào doanh nghiệp

Toàn bộ mọi hoạt động đều cần phải được làm theo kế hoạch và được xây dựng tiêu chuẩn rõ ràng, chi tiết bao gồm nội dung, trình tự hay thời gian thực hiện dành cho công nhân viên thực hiện. Ví dụ một công ty sản xuất linh kiện ô tô thì thường sử dụng các tiêu chí IATF 16949 làm tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm. Việc làm theo kế hoạch sản xuất và áp dụng các bộ tiêu chí sẽ khiến quá trình sản xuất đúng hướng và có hiệu quả.

4.3. Nguyên tắc thứ ba là dòng chảy liên tục

Tất cả mọi hoạt động trong doanh nghiệp cần phải được diễn ra một cách liên tục tránh trường hợp ứ đọng một quá trình nào đó dẫn đến làm ảnh hưởng của toàn bộ dây chuyền sản xuất. Mỗi khi tình trạng này xảy ra là doanh nghiệp sẽ tốn kém một khoản chi phí đáng kể và tất cả những khoản chi phí đó đều được tính vào để xác định giá thành của sản phẩm.

4.4. Cơ chế “kéo” trong sản xuất

Cơ chế này hướng đến việc chỉ sản xuất đối với những đơn đặt hàng khi có yêu cầu của khách hàng. Mỗi công đoạn sản xuất chỉ được thực hiện khi có sự yêu cầu của công đoạn sau, vì vậy khi thực hiện nguyên tắc này doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được đáng kể số lượng hàng tồn kho.

Xem thêm: Mom là gì? Liệu nó có liên quan gì tới lĩnh vực kinh doanh không?

4.5. Chất lượng trong quá trình

Nguyên tắc áp dụng lean vào doanh nghiệp
Nguyên tắc áp dụng lean vào doanh nghiệp

Lean đang theo đuổi một nguyên tắc đó chính là đưa kiểm tra giám sát chất lượng sản phẩm trở thành một trong những công đoạn của hoạt động sản xuất, như vậy sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời phát hiện ra sai phạm và có biện pháp kịp thời xử lý những sai phạm đó.

4.6. Cải tiến liên tục

Việc liên tục phát hiện những sai phạm gây lãng phí không cần thiết cho doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu của Lean, tất cả những lãng phí này được loại bỏ và cải tiến liên tục trong quá trình sản xuất để đem lại kết quả cao hơn trong doanh nghiệp.

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất tại Hồ Chí Minh

5. Một số lưu ý khi áp dụng lean vào doanh nghiệp

Để clean có hiệu quả cao nhất thì doanh nghiệp cần chú ý một số điều sau đây:

5.1. Tăng năng suất  

Chi phí đầu vào sản xuất ngày càng tăng lên trong khi các doanh nghiệp đang phải đối mặt với việc cải thiện năng suất sản phẩm mỗi năm. Dẫn đến các doanh nghiệp đang bị gặp khó khăn về việc làm sao đáp ứng được các nguồn chi phí hợp lý để không làm ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm.

Tăng năng suất không chỉ là tăng sản lượng hay là chú trọng về chất lượng sản phẩm mà nó phải là sự kết hợp giữa số lượng và chất lượng trong thời gian nhất định nào đó để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

5.2. Công nghệ thông tin không phải là tất cả

Ngày nay, công nghệ thông tin là cái gì đó có phép màu biến hoá cuộc sống con người thay đổi một cách đáng kể, ngay cả trong công việc. Nó thực sự là công cụ hỗ trợ đắc lực không thể thiếu trong các doanh nghiệp ở thời đại 4.0 này.

Một số lưu ý khi áp dụng lean vào doanh nghiệp
Một số lưu ý khi áp dụng lean vào doanh nghiệp

Tuy nhiên, do sức mạnh của nó quá lớn nên dẫn đến việc nhiều người dựa vào nó để làm việc một cách thái quá. Nên nhớ rằng nó chỉ là công cụ hỗ trợ của chúng ta nhưng nó không thể thay chúng ta làm hết tất cả mọi việc được.  

5.3. Người lãnh đạo nên là người có chức quyền cao nhất

Cho dù là công nghệ thông tin có sức mạnh lớn đến cỡ nào thì doanh nghiệp cũng không nên giao phó và uỷ thác vào nó quá nhiều, muốn có được hiệu quả cao thì cần phải khai thác về chiều sâu. Vì vậy việc áp dụng lean vào doanh nghiệp nên do các nhà lãnh đạo cao cấp điều hành, chỉ có họ mới có những suy nghĩ và quyết định mang tầm chiến lược mà khoogn phải là các nhân viên khác của công ty.

6. Vì sao các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng Lean chưa hiệu quả?

Một lý do duy nhất đó chính là do doanh nghiệp chưa hiểu đúng về Lean. Bất cứ ngành nghề nào thì những chi phí tiềm ẩn, chi phí phát sinh luôn là điều lo ngại và nó gây tốn kém đáng kể làm tăng chi phí cho sản xuất.

Vì sao các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng Lean chưa hiệu quả?
Vì sao các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng Lean chưa hiệu quả?

Không giống như nước ngoài khi khoản chi phí này của họ được tính ra chỉ là 20-25% thì ở Việt Nam con số này lại chiếm đến 40% tổng doanh thu. Có rất nhiều chủ doanh nghiệp hiểu lầm Lean là tinh gọn có nghĩa là cắt giảm mọi thứ để trở thành đơn giản trong đó gồm có việc cắt giảm nhân sự. Thực tế thì lại không phải như vậy.

Do vậy để áp dụng Lean thành công thì trước tiên doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về phương pháp này và có những tư duy đúng đắn để duy trì nó một cách hiệu quả.

7. Cần làm gì để tiết kiệm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp?

Việc thường xuyên đổi mới kỹ thuật, quy trình công nghệ trong quá trình sản xuất là điều thiết yếu mà mỗi doanh nghiệp nên làm. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm, tuy nhiên thường xuyên đổi mới lại đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn vì vậy doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ xem sử dụng nguồn vốn như thế nào cho hợp lý lại mang lại hiệu quả cao nhất.

Cần nâng cao trình độ tổ chức sản xuất, tổ chức lao động để nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp.

Tiếp theo đó là phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ về tài chính của doanh nghiệp để đảm bảo được việc chi tiêu hợp lý các chi phí được tính vào giá thành của sản phẩm. Trong khi quản trị tài chính, cần phải đảm bảo được tiết kiệm các khoản chi phí kinh doanh đến mức tối đa nhất có thể để từ đó hạ giá thành của sản phẩm tăng sự cạnh tranh trong trên thị trường.

Vậy thì vấn đề ở đây được đặt ra đó là phải tiết kiệm nguồn chi phí đó thì doanh nghiệp cần phải làm gì? Để trả lời câu hỏi này, mời các bạn hãy tiếp tục theo dõi nội dung sau đây:

+) Lập kế hoạch chi phí rõ ràng: Nghĩa là đưa ra các khoản chi phí cho hoạt động sản xuất và các biện pháp chi tiêu tiết kiệm đối với từng loại chi phí đó để ý thức được việc tiết kiệm ngay từ ban đầu.

+) Các khoản chi phí nguyên vật liệu sẽ chiếm phần lớn trong chi phí giá thành sản phẩm, vì vậy nếu như tiết kiệm được khoản chi phí này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá thành của sản phẩm. Doanh nghiệp có thể tìm các nhà cung cấp có mức giá và nguồn hàng chất lượng nhất để hợp tác đó là một phương án tốt nhất.

+) Tiền lương cũng là một khoản chi phí đáng kể nằm trong giá thành của sản phẩm, doanh nghiệp cần phải tính đơn giá tiền lương để đảm bảo được hoạt động sản xuất của mình là thu lại được lợi nhuận.

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất tại Hà Nội

Cần làm gì để tiết kiệm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp?
Cần làm gì để tiết kiệm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp?

Trên đây là toàn bộ những kiến thức chia sẻ về phương pháp Lean được áp dụng trong doanh nghiệp. Với những chia sẻ này của mình, tôi mong rằng các bạn có thể hiểu Lean là gì và chúng có ý nghĩa như thế nào trong doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu cần tìm hiểu thêm bất kỳ một vấn đề nào khác trong cuộc sống, các bạn cũng có thể truy cập vào trang web timviec365.vn để tham khảo thông tin hữu ích và vận dụng chúng vào trong cuộc sống của mình. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau, cảm ơn vì đã đón đọc bài viết của tôi.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý