Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải ngân tiếng Anh là gì? Những kiến thức cơ bản về giải ngân

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành ngân hàng đóng góp vai trò cực kỳ quan trong việc phát triển nền kinh tế quốc gia của bất kỳ quốc gia nào. Từng thuộc top đầu những ngành nghề hot nhất trong những năm 90 vì có biên chế và đãi ngộ tốt, các trường đại học thời kỳ đó lấy điểm đầu vào khoa Ngân hàng rất cao. Cho đến hiện nay ngân hàng vẫn luôn là lĩnh vực được mọi người quan tâm và chú trọng bởi tính cần thiết và nền tảng tốt. Lĩnh vực kinh tế cụ thể là ngân hàng có rất nhiều từ ngữ chuyên ngành riêng từ cơ bản đến chuyên sâu. Trong đó, giải ngân là từ chuyên môn phổ thông mà ngay cả những người không học về kinh tế cũng biết nhưng có phải ai cũng biết giải ngân trong tiếng Anh là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu những kiến thức cơ bản về việc giải ngân nhé!

Việc làm Ngân hàng

1. Giải ngân dịch ra tiếng Anh nghĩa là gì?

Trước hết, ta cần hiểu giải ngân là gì? Giải ngân là khoản tiền mà ngân hàng đứng ra trả trước cho khách hàng (khoản này được cố định trong tín dụng và định mức của khách hàng), nghĩa là khách hàng vay ngân hàng sau đó phải trả lại số tiền đã vay cùng với một khoản lãi theo lãi suất ngân hàng (lãi suất của các ngân hàng khác nhau)

Trong tiếng anh giải ngân được dịch ra là Disbursement.

Theo như định nghĩa của từ điển Oxford (Oxford Dictionary là từ điển Anh-Anh chuẩn xác nhất được xuất bản bởi trường Đại Học Oxford danh tiếng nhất thế giới)

Disbursement is the process of paying money to somebody from a large amount that has been collected for a purpose. 

Giải ngân tiếng Anh là gì?
Giải ngân tiếng Anh là gì?

2. Những nguyên tắc và điều kiện của ngân hàng đối với khách hàng

Nguyên tắc chính của việc giải ngân nghĩa là mọi khoản thanh toán phải được thống kê cùng với những vật phẩm tương đương và phù hợp với mục đích vay. Nghĩa là khách hàng phải giải trình với ngân hàng lý do vay số tiền tín dụng (những điều này đã được nêu trong hợp đồng tín dụng) 

Nguyên tắc chính trong việc giải ngân
Nguyên tắc chính trong việc giải ngân

Đối với khách hàng cần có những điều kiện nhất định mới có thể vay ngân hàng:

- Khách hàng phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ mà ngân hàng yêu cầu 

- Những thông tin khi điền vào giấy tờ vay ngân hàng cần phải trung thực và chính xác

- Trước khi thực hiện hành động vay ngân hàng, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về những thông tin, quy chế, lãi suất của ngân hàng định vay để tránh những trường hợp như trả lãi muộn, thiếu giấy tờ, không hiểu quy chế dẫn đến những tranh cãi không đáng có,..

- Phải thống nhất mục đích vay của khách hàng trong suốt khoảng thời gian vay

- Đối với việc trả nợ thì sẽ không trả quá 60% so với thu nhập hàng tháng của khách hàng. Khoản vay với ngân hàng sẽ được tính phụ thuộc vào khả năng thu nhập của khách hàng và khả năng trả nợ của khách.

Điều kiện cần và đủ đối với khách hàng muốn vay
Điều kiện cần và đủ đối với khách hàng muốn vay

Tham khảo: Cập nhập bản mô tả công việc kế toán ngân hàng đầy đủ chi tiết

3. Các hình thức và phương pháp giải ngân

3.1. Các hình thức giải ngân

Tùy thuộc và khoản vay cũng như điều kiện của khách hàng để lựa chọn hình thức giải ngân phù hợp. Có 2 hình thức giải ngân chính: Hình thức giải ngân cơ bản và hình thức giải ngân kèm điều kiện.

Hình thức giải ngân
Hình thức giải ngân

- Hình thức giải ngân cơ bản (thuần túy): Áp dụng với những khoản vay nhỏ, ngân hàng hỗ trợ cho khách hàng vay mà không yêu cầu thêm gì. Thường những khoản vay này là vay thẻ tín dụng. Thẻ tín dụng của mỗi khách hàng sẽ có những định mức riêng phụ thuộc vào điều kiện của khách hàng khi ký hợp đồng mở thẻ và khách hàng có thể vay trong khoản đó với mục đích riêng mà không cần lên ngân hàng giải trình.

- Hình thức giải ngân kèm điều kiện: việc khách hàng muốn vay theo hình thức này cần phải đáp ứng những điều kiện trong hợp đồng của ngân hàng. Trong trường hợp không đáp ứng đủ những điều kiện này thì việc giải ngân cũng sẽ không được thực hiện.

Ví dụ: khách hàng muốn vay ngân hàng 2 tỉ với mục đích mua nhà thì cần đáp ứng đầy đủ những điều kiện vay như hồ sơ vay, hộ khẩu, thế chấp, thông tin sơ yếu lý lịch,... Nếu thiếu một trong những điều kiện yêu cầu thì việc vay sẽ không thể thực hiện.

Xem thêm: Thông tin từ A đến Z về giải ngân và hồ sơ giải ngân cho bạn

3.2. Các phương pháp giải ngân

- Ngân hàng sẽ chi trả những mặt hàng hóa có giấy tờ đầy đủ từ nhà sản xuất thì khi đó khoản tiền sẽ được trả thẳng cho bên cung cấp với điều kiện đã chứng minh được giấy tờ gốc của nhà sản xuất vì nhiều trường hợp khai khống để lấy tiền ngân hàng.

- Đối với những dự án đầu tư thì khoản vay sẽ được căn cứ vào công trình thi công và mức độ hoàn thành. Nếu đối tượng đứng ra chịu trách nhiệm là công ty thì việc giải ngân sẽ được thanh toán cho bên thi công.

- Các nhà máy, kỹ thuật chiết khấu khi thực hiện khoản vay sẽ được trả cho người vay.

- Đối với những khoản vay cá nhân (vay kinh doanh, vay nhập hàng,..) thì sẽ được căn cứ dựa vào số tiền nhập hàng và việc giải ngân được trả cho cá nhân đó.

Phương pháp giải ngân
Phương pháp giải ngân

Ứng tuyển ngay: Việc làm Chuyên viên ngân hàng

4. Quy trình giải ngân tại ngân hàng

Để thực hiện quy trình giải ngân cần thực hiện đầy đủ qua các bước sau đây

Bước 1: Xác minh thông tin người vay và chứng minh thu nhập người vay

Bên vay phải kê khai trung thực và chính xác với ngân hàng những thông tin cá nhân để ngân hàng xem xét có tiếp nhận hồ sơ hay không. Khách hàng cần kê khai đầy đủ: thông tin cá nhân, mục đích khoản vay, thu nhập cá nhân, khả năng trả nợ bằng công việc gì, thông tin về thu nhập trong 3 tháng gần nhất.

Từ những thông tin này thì ngân hàng sẽ chuyển sang bộ phận khác để điều tra và xác nhận là những thông tin chính xác thì mới chấp nhận hồ sơ.

Bước 2: Hoàn thành hồ sơ vay ngân hàng

Mỗi ngân hàng lại có những điều kiện riêng tùy thuộc vào cơ chế vay của từng bên và phụ thuộc vào khoản vay của khách hàng. Nhưng hãy điểm qua những điều bắt buộc phải có trong bộ hồ sơ:

- Sơ yếu lý lịch toàn bộ thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân được xác nhận bởi các cơ quan chức năng, đối với khách hàng đã có gia đình phải kèm theo đăng ký kết hôn,..

- Giấy tờ chứng minh tài chính: kê khai thu nhập, xác nhận từ doanh nghiệp đang làm,..

- Chứng minh mục đích vay để đảm bảo không khai khống để vay tiền ngân hàng, ví dụ như muốn vay tiền để mua nhà thì phải có hợp đồng mua nhà, thế chấp sổ đỏ/sổ hồng,..

- Có tài sản thế chấp trong trường hợp không đủ điều trả nợ thì đây là mục đảm bảo cho ngân hàng.

Bước 3: Chờ quyết định từ ngân hàng

Sau khi hoàn thành đầy đủ hồ sơ cũng như xác minh thông tin cần thiết mà bên ngân hàng thì bên họ sẽ đưa hồ sơ của bạn lên lãnh đạo cao hơn để chờ xem xét và phê duyệt. Ngân hàng sẽ thẩm định thông tin kê khai của khách hàng và đảm bảo đúng sự thật thì mới xét duyệt có cho vay hay không.

Bước 4: Ngân hàng giải ngân

Sau khi hoàn thành tất cả những bước trên thì ngân hàng sẽ tiến hành thực hiện giải ngân. Việc giải ngân sẽ được thực hiện trực tiếp với đối tượng được quyết trong hợp đồng và sẽ giải ngân trong một hoặc chia nhỏ lần giải ngân phụ thuộc vào trường hợp vay theo quy định của ngân hàng.

Quy trình giải ngân của ngân hàng
Quy trình giải ngân của ngân hàng

Toàn bộ bài viết bên trên đã khái quát những thông tin cơ bản về việc giải ngân cũng như định nghĩa của giải ngân trong tiếng Anh. Để tìm hiểu thêm những thông tin bổ ích liên quan đến các ngành nghề cụ thể hoặc tìm kiếm thông tin tuyển dụng hãy truy cập trang web timviec365.vn 

Mẫu CV theo ngành nghề

TÌm hiểu những thông tỉn tuyển dung và CV theo mọi ngành nghề truy tập website timviec365.vn

CV Xin Việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý