Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhập bản mô tả công việc kế toán ngân hàng đầy đủ chi tiết

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Việc nắm rõ mô tả công việc kế toán ngân hàng giúp bạn hiểu rõ công việc cũng như yêu cầu tuyển dụng. Với doanh nghiệp, bản mô tả công việc kế toán ngân hàng chi tiết, chuẩn xác giúp tăng tỉ lệ  thu hút ứng viên nộp hồ sơ vào doanh nghiệp mình. Cùng tìm hiểu về công việc kế toán ngân hàng qua bài viết dưới đây bạn nhé!

 

1. Giới thiệu sơ lược về công việc kế toán ngân hàng

Trong những năm gần đây, tài chính ngân hàng là một trong những ngày thu hút người lao động theo học và làm việc. Trong hệ thống các công việc thuộc ngành tài chính ngân hàng thì kế toán ngân hàng được xem là công việc vô cùng hấp dẫn, thu hút người lao động nộp hồ sơ ứng tuyển. Vậy kế toán ngân hàng là gì?

Kế toán ngân hàng là một vị trí quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người. Kế toán ngân hàng là công việc thuộc ngành tài chính kế toán, kế toán ngân hàng có chức năng, nhiệm vụ tương tự như những vị trí kế toán khác, chỉ có điều, kế toán ngân hàng sẽ làm việc trong các ngân hàng hay trong các công ty tài chính. Hoạt động tài chính kế toán trong những doanh nghiệp này được thực hiện với tần suất nhiều hơn, đòi hỏi độ chính xác cao độ hơn rất rất nhiều. 

Giới thiệu sơ lược về công việc kế toán ngân hàng
Giới thiệu sơ lược về công việc kế toán ngân hàng

Những nhân viên kế toán là việc trong ngân hàng còn được gọi là kế toán ngân hàng, công việc này đòi hỏi người thực hiện không chỉ kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, năng lực về kế toán mà còn cả kiến thức trong ngành tài chính ngân hàng. Kế toán ngân hàng thường bị nhầm lẫn với những công việc cụ thể khác trong ngân hàng như giao dịch viên, nhân viên tài chính, … nhưng thực tế thì công việc của kế toán ngân hàng lại phức tạp hơn rất nhiều. 

Các kế toán ngân hàng thường xuyên phải làm việc áp lực dưới nhiều giờ đồng hồ. Với đặc điểm môi trường làm việc trực tiếp với tiền, xung quanh là tiền, … thì chỉ cần một sai sot nhỏ thôi họ có thể phải chịu hậu quả rất lớn. So với những công việc kế toán doanh nghiệp khác thì tỉ lệ rủi ro của kế toán ngân hàng cao hơn rất nhiều. Vậy cụ thể mô tả công việc kế toán ngân hàng như thế nào?

Việc làm chuyên viên kế toán

2. Mô tả công việc kế toán ngân hàng

Một kế toán ngân hàng sẽ thực hiện rất nhiều công việc đáp ứng nhiều vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Hiểu rõ về công việc này giúp bạn định hình chuẩn xác công việc cụ thể cần thực hiện cũng như với nhà tuyển dụng giúp gia tăng thị lệ thu hút ứng viên trọng JD tuyển dụng của doanh nghiệp mình. 

Mô tả công việc kế toán ngân hàng
Mô tả công việc kế toán ngân hàng

2.1. Kế toán ngân hàng thực hiện công việc kế toán cơ bản 

Kế toán ngân hàng làm gì? Làm việc trong ngân hàng, các kế toán ngân hàng về cơ bản vẫn phải thực hiện những công việc cơ bản của một kế toán viên. Chẳng hạn học kiểm tiền cộng tiền, kiểm soát hoạt động thu chi, ghi và lưu trữ hóa đơn, tính công và chuyển tiền lương cho các nhân viên khác, … Kế toán ngân hàng cũng là những người hỗ trợ tích cực kế toán trưởng, giám đốc tài chính trong hoạt động kể soát thu chi trong doanh nghiệp.

Một số công việc cơ bản mà kế toán ngân hàng thực hiện như sau:

- Tính công và trả lương cho nhân viên.

- Kiểm tra và thưởng - phạt đối với nhân viên.

- Thu và lưu trữ hóa đơn, giấy tờ liên quan đến hoạt động kiểm soát tài chính, kiểm toán doanh nghiệp.

- Chuẩn bị thủ tục liên quan đến thuế và đóng thuế cho doanh nghiệp theo đúng yêu cầu pháp luật. 

Kế toán ngân hàng thực hiện công việc kế toán cơ bản
Kế toán ngân hàng thực hiện công việc kế toán cơ bản 

- Hỗ trợ kiểm soát viên tài chính kiểm toán đơn vị. 

Hé lộ: Chi tiết và đầy đủ về lương kế toán ngân hàng. Click ngay!

2.2. Mô tả công việc đặc thù của kế toán ngân hàng 

Một kế toán ngân hàng sẽ thực hiện những công việc chuyên biệt như sau: 

- Kế toán ngân hàng chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra mức động chính xác và đúng đắn của tất các các nội dung mà nhân viên trong ngân hàng thực hiện trong hoạt động giao dịch của mình.

- Kế toán ngân hàng cũng thực hiện việc lập bảng kê khai, tiến hành nộp séc hay tình ký đóng dấu để nộp ra những ngân hàng khác, 

- Họ chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo tính hợp lý và hợp kệ của những yêu cầu thanh toán, các lệnh chi và các công văn liên quan đến hoạt động thu chi ngoại tệ của ngân hàng.

- Kế toán ngân hàng sử dụng kiến thức chuyên môn để kiểm soát và kiểm tra các đơn bảo lãnh, chứng thực mức độ chính xác của khả năng bảo lãnh đỡ, Đồng thời họ cũng chịu tranh nhiệm tiến hành việc kiểm soát và lập các hồ sơ bảo lãnh trong các ngân hàng. Sau đó nộp hồ sơ đó tới ngân hàng. 

- Khi làm việc trong các doanh nghiệp tài chính khác thì kế toán ngân hàng còn theo dõi và kiểm soát hoạt động bảo lãnh của hồ sơ doanh nghiệp trong ngân hàng đó. 

- Kế toán ngân hàng cũng chịu trách nhiệm trong việc chuyển giao các hồ sơ, giấy tờ hay sổ sách kiểm soát với trưởng ngân hàng hay các kế toán trưởng các lãnh đạo cấp cao khác. 

Việc làm kế toán ngân hàng

Mô tả công việc đặc thù của kế toán ngân hàng
Mô tả công việc đặc thù của kế toán ngân hàng 

- Họ chịu trách nhiệm và thực hiện hoạt động kiểm tra các giấy tờ báo nợ, các báo cáo hay các thông báo vay trả, định khoản của người gửi người ký cược, thực hiện hoạt động ký quỹ và rất nhiều hoạt động kiểm soát khác. Đôi khi họ thực hiện những nhiệm vụ hành chính quan trọng liên quan đến kiểm soát ngân hàng như in bảo kê hay nhận tiền, ký nhận tiền, … Và đóng file nhằm lưu trữ thông tin đảm bảo cho hoạt động kiểm soát của ngân hàng hay doanh nghiệp đó. 

Ngoài ra một kế toán ngân hàng còn phải thực hiện rất nhiều các công việc khác trong đó bao gồm cả công việc liên quan đến hoạt động kế toán tài chính cho đến những công việc về kế toán nói chung. 

2.3. Kế toán ngân hàng tham gia hỗ trợ khách hàng

Các kế toán ngân hàng cũng tham gia vào việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong tư vấn và giải đáp thắc mắc. Họ thường xuyên phải trả lời các câu hỏi bởi vậy nên kiến thức kế toán tài chính ngân hàng là rất quan trọng. Ví dụ một số câu hỏi nổi bật cùng cách trả lời như sau:

Câu hỏi: Tôi sẽ nhận được thông tin gì về tài khoản ngân hàng cơ bản? - Nếu một ngân hàng hoặc xã hội xây dựng cung cấp một tài khoản ngân hàng cơ bản, nó sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tài khoản, các tính năng của nó và cách bạn có thể mở một tài khoản. 

Câu hỏi: Làm cách nào để theo dõi tiền của tôi bằng tài khoản ngân hàng một cách cơ bản? - Bạn sẽ nhận được thông báo thường xuyên trong bài viết cho thấy tiền đã được trả vào và những gì bạn đã chi trả hay rút ra. Với hầu hết các tài khoản ngân hàng cơ bản, bạn có thể kiểm tra số tiền bạn có và nhận được một bảng sao kê nhỏ từ máy rút tiền hiển thị các giao dịch gần đây nhất. Hầu hết các tài khoản cũng sẽ cho phép bạn kiểm tra số dư của mình tại ngân hàng hoặc bạn cũng có thể kiểm tra số dư của bạn trực tuyến.

Việc làm kế toán dịch vụ

Kế toán ngân hàng tham gia hỗ trợ khách hàng
Kế toán ngân hàng tham gia hỗ trợ khách hàng

Câu hỏi: Điều gì xảy ra nếu không có đủ tiền trong tài khoản của tôi để thanh toán Ghi nợ trực tiếp hoặc lệnh thường trực? - Bạn có thể thường xuyên rút tiền với tài khoản ngân hàng cơ bản hơn 10 bảng, nếu có. Nếu bạn thanh toán hóa đơn của mình bằng Ghi nợ trực tiếp hoặc lệnh tạm thời và không có đủ tiền trong tài khoản của bạn, thì ngân hàng sẽ không thực hiện thanh toán. Bạn có thể bị tính phí hoặc ngân hàng có thể hủy Ghi nợ trực tiếp hoặc lệnh tạm thời hoặc thậm chí đóng tài khoản của bạn. Bạn vẫn sẽ phải trả hóa đơn cũng như bất kỳ khoản phí nào. Điều thực sự quan trọng là đảm bảo bạn có đủ tiền trong tài khoản để thanh toán hóa đơn.

Tải ngay bản mô tả công việc kế toán ngân hàng cụ thể qua biểu mẫu dưới đây:

mtcv-ke-toan-ngn-hang.pdf

Bản mô tả công việc kế toán ngân hàng
Bản mô tả công việc kế toán ngân hàng

 

3. Kế toán ngân hàng cần những năng lực gì?

Kế toán ngân hàng không phải là một công việc đơn giản, nó đòi hỏi người thực hiện không chỉ kinh nghiệm làm việc, kiến thức nghiệp vụ vững vàng mà còn rất nhiều yếu tố khác. Kế toán ngân hàng hiện nay không chỉ cần vững kiến thức mà còn phải có kỹ năng làm việc. Đặc biệt nếu muốn thăng tiến trong ngành này bạn phải liên tục phát triển bản thân để tạo được chỗ đứng cho mình. 

Đầu tiên là trình độ chuyên môn, các ngân hàng hiện nay tuyển dụng đều yêu cầu các ứng viên cơ bản tốt nghiệp chuyên ngành kế toán hoặc tài chính ngân hàng tối thiểu từ trình độ đại học trở lên. Chưa kể tới, bạn còn phải có các chứng chỉ nghiệp vụ chuyên ngành khác. Và nếu bạn muốn thăng tiến hơn trong công việc chắc chắn bạn phải sở hữu những chứng chỉ như MBA. 

Ngoài ra bạn cũng cần phải trang bị cho mình cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cần thiết trong quá trình làm việc. Đặc biệt là khả năng giao tiếp, tính cẩn thận và chịu được áp lực công việc dưới cường độ làm việc lớn.

Kế toán ngân hàng cần những năng lực gì?
Kế toán ngân hàng cần những năng lực gì?

Kế toán ngân hàng là một công việc vô cùng hấp dẫn, thu hút người lao động. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về công việc kế toán ngân hàng cũng như mô tả công việc kế toán ngân hàng cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý