Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Cập nhật] Cách hạch toán nộp thuế GTGT chuẩn nhất

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hạch toán nộp thuế GTGT là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của các kế toán viên về thuế hiện nay trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với những ai mới vào nghề và chưa có nhiều kinh nghiệm thì chắc hẳn còn khá bỡ ngỡ về công việc này. Vậy thì hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu về các cách hạch toán nộp thuế GTGT trong bài viết sau đây nhé!

Hiện nay, việc hạch toán các khoản thuế GTGT được nộp vào cơ quan nhà nước theo quy định sẽ được thực hiện thông qua 2 phương pháp chính là hạch toán khấu trừ và theo phương pháp trực tiếp. Cụ thể, các cách để hạch toán được áp dụng như thế nào?

1. Hạch toán nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ

1.1. Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng đầu vào

Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng đầu vào
Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng đầu vào

Việc hạch toán thuế giá trị gia tăng đầu vào là một trong những điều không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay. Theo đó, việc hạch toán này sẽ cần phải căn cứ vào các yếu tố sau:

- Các hóa đơn giá trị gia tăng của các loại hàng hóa, dịch vụ được doanh nghiệp mua vào có tính hợp pháp.

- Các chứng từ để nộp thuế giá trị gia tăng trong các hoạt động nhập khẩu hàng hóa.

- Các chứng từ để nộp thuế giá trị gia tăng đại diện thay cho phía nước ngoài.

Cụ thể, quá trình hạch toán thuế giá trị gia tăng đầu vào trong các trường hợp sẽ được thực hiện như sau:

Đối với trường hợp hạch toán thuế giá trị gia tăng khi được khấu trừ

Đối với trường hợp hạch toán thuế giá trị gia tăng khi được khấu trừ
Đối với trường hợp hạch toán thuế giá trị gia tăng khi được khấu trừ

Khi doanh nghiệp tiến hành mua các loại hàng hóa, dịch vụ và các tài sản liên quan nhằm phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh thì các kế toán viên sẽ cần phải thực hiện công tác hạch toán thuế giá trị gia tăng bao gồm:

- Hạch toán nợ tài khoản số 152, 153, 156, 211, 242, 641 và 642 với mức giá chưa tính thuế.

- Hạch toán tài khoản số 1331 với mức thuế giá trị gia tăng đã được khấu trừ.

- Hạch toán tài khoản số 111, 112 và 331 để thấy được số tiền phải trả cho nhà cung cấp là bao nhiêu.

Đối với trường hợp hạch toán thuế giá trị gia tăng khi không được khấu trừ

Còn riêng những trường hợp thuế giá trị gia tăng không được khấu trừ thì các kế toán viên sẽ tiến hành hạch toán vào chi phí, từ đó tính thuế thu nhập cá nhân của doanh nghiệp hoặc cũng có thể tính vào nguyên giá của các tài sản cố định đã mua vào và trừ đi số thuế giá trị gia tăng của các mặt hàng khác như là dịch vụ, hàng hóa mua vào phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, đồng thời giá trị của các mặt hàng đó sẽ phải đạt từ 20 triệu đồng trở lên (không có chứng từ thanh toán và không sử dụng tiền mặt).

Đối với trường hợp hạch toán thuế giá trị gia tăng khi không được khấu trừ
Đối với trường hợp hạch toán thuế giá trị gia tăng khi không được khấu trừ

Theo đó, việc hạch toán sẽ được thực hiện ở các tài khoản là:

- Nợ tài khoản số 152, 153, 156, 211, 242, 641 và 642 với mức giá chưa tính thuế cộng với số thuế giá trị gia tăng đầu vào không được khấu trừ.

- Hạch toán tài khoản số 111, 112 và 331 đối với số tiền cần phải chi trả cho nhà cung cấp hàng hóa.

Đối với các trường hợp ở thời điểm có những giao dịch phát sinh mà doanh nghiệp chưa xác định được số thuế giá trị gia tăng đầu vào của các mặt hàng được mua thì các kế toán viên sẽ thực hiện ghi nhận lại toàn bộ số thuế giá trị gia tăng đầu vào tại tài khoản số 133. Cụ thể sẽ cần ghi lại các vấn đề sau:

- Nợ tài khoản số 632 – tức là giá vốn của các loại hàng hóa bán ra.

- Nợ các tài khoản số 641 và 642 – tức là thuế giá trị gia tăng đầu vào không được khấu trừ.

- Có tài khoản số 133 – tức là thuế giá trị gia tăng đã được khấu trừ.

1.2. Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng đầu ra

Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng đầu ra
Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng đầu ra

Đối với việc hạch toán thuế giá trị gia tăng đầu ra cho các hóa đơn buôn bán tại doanh nghiệp thì các kế toán viên sẽ cần phải căn cứ vào các yêu cầu cũng như các tài khoản chính sau đây:

- Căn cứ vào nợ tài khoản số 111, 112 và 131 – đây là tổng giá tiền cần phải thanh toán cho các hóa đơn.

- Căn cứ vào việc có các tài khoản số 511, 515 và 711 – đây là các mức giá chưa có thuế giá trị gia tăng.

- Căn cứ vào việc có tài khoản số 3331 – đây là mức thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp cần phải nộp.

Tuyển kế toán tổng hợp

1.3. Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng cuối kỳ

Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng cuối kỳ
Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng cuối kỳ

Vấn đề hạch toán thuế giá trị gia tăng vào cuối kỳ là công việc rất quan trọng mà các kế toán viên cần phải làm để kết chuyển giữa các hóa đơn đầu ra và đầu vào. Theo đó, vào cuối kỳ, các nhân viên kế toán sẽ cần phải tính toán, xác định rõ ràng, cụ thể về số thuế giá trị gia tăng đã được khấu trừ cùng với số thuế giá trị gia tăng đầu ra trong kỳ đó như thế nào và tiến hành hạch toán căn cứ vào các yếu tố sau:

- Hạch toán nợ tài khoản số 3331 – mức thuế giá trị gia tăng cần phải nộp.

- Hạch toán có tài khoản số 133 – mức thuế giá trị gia tăng đã được khấu trừ.

Và các bút toán này sẽ được thực hiện hàng tháng, hàng quý tùy thuộc vào từng doanh nghiệp với các thông tin kê khai thuế giá trị gia tăng đang được áp dụng tại các doanh nghiệp đó. Các bước thực hiện hạch toán cuối kỳ bao gồm các bước sau:

- Bước 1: Các kế toán viên cần tập hợp toàn bộ số thuế giá trị gia tăng đầu vào của các hóa đơn hàng hóa đó là:

+ Số dư phía bên nợ của tài khoản số 133 là bao nhiêu (trường hợp số thuế giá trị gia tăng ở kỳ trước chuyển sang kỳ sau).

+ Số thuế giá trị gia tăng đầu vào có phát sinh thêm và tăng bên nợ của tài khoản số 133 khi mua các hàng hóa, dịch vụ được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

+ Tổng số thuế giá trị gia tăng đầu vào ở thời kỳ phát sinh thêm và giảm ghi bên có của tài khoản số 133 khi các khoản thuế giá trị gia tăng không được khấu trừ.

Các bước hạch toán thuế GTGT cuối kỳ
Các bước hạch toán thuế GTGT cuối kỳ

- Bước 2: Kế toán viên cần phải tập hợp lại toàn bộ số thuế giá trị gia tăng đầu vào có phát sinh tại kỳ đó như là:

+ Số thuế giá trị gia tăng đầu ra tại thời điểm có phát sinh và làm tăng bên có của tài khoản số 3331 khi bán các hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp và có chịu thuế.

+ Số thuế giá trị gia tăng đầu vào tại thời điểm phát sinh trong kỳ đó và làm giảm ghi bên nợ của tài khoản số 3331 bởi có sự phát sinh từ các tài khoản điều chỉnh.

- Bước 3: Tiến hành so sánh tổng của tài khoản 133 và 3331 để thấy được giá trị của các tài khoản, cái nào nhỏ hơn thì sẽ đưa vào bút toán. Trong bước này, các nhân viên kế toán sẽ cần phải lưu ý một điều đó là cần so sánh đối chiếu với các tờ kê khai thuế giá trị gia tăng, đảm bảo được độ chính xác cho kết quả hạch toán thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp.

1.4. Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng hàng hóa xuất – nhập khẩu

Hạch toán thuế giá trị gia tăng các hàng hóa xuất khẩu

Đối với các loại hàng hóa để xuất khẩu thì kế toán trong doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện hạch toán thuế giá trị gia tăng trong các trường hợp cụ thể sau:

- Thuế giá trị gia tăng cần phải nộp khi bán các mặt hàng hóa, dịch vụ:

+ Trường hợp tách các khoản thuế xuất khẩu cần phải nộp ngay tại thời điểm có các giao dịch phát sinh và kế toán viên sẽ cần phải phản ánh được doanh thu bán hàng, các dịch vụ không bao gồm có thuế xuất khẩu đó là nợ các tài khoản số 111, 112, 131; có các tài khoản số 551 và 3333.

+ Trường hợp mà không thể tách được các khoản thuế xuất khẩu phải nộp ở thời điểm các giao dịch phát sinh thì kế toán viên sẽ cần phải xác định được số thuế cần nộp căn cứ vào nợ tài khoản số 511 và có tài khoản số 3333.

Hạch toán thuế giá trị gia tăng các hàng hóa xuất khẩu
Hạch toán thuế giá trị gia tăng các hàng hóa xuất khẩu

- Khi kế toán viên nộp tiền thuế giá trị gia tăng vào ngân sách của nhà nước thì sẽ cần phải ghi thông tin căn cứ vào nợ tài khoản số 3333 và có các tài khoản số 111, 112.

- Đối với trường hợp thuế giá trị gia tăng cho các mặt hàng xuất khẩu được hoàn lại hoặc là được giảm bớt thì kế toán viên cần hạch toán dựa vào nợ các tài khoản số 111, 112, 3333 và có tài khoản số 711.

- Riêng đối với trường hợp xuất khẩu ủy thác thì khi bán các loại hàng hóa, cung cấp các dịch vụ, người kế toán sẽ cần phải phản ánh được doanh thu bán hàng như thế nào cùng với số thuế xuất khẩu cần phải nộp theo yêu cầu. Đồng thời, khi nhận được các chứng từ để nộp thuế vào ngân sách nhà nước thì phía bên giao ủy thác sẽ cần phải thể hiện được giảm nghĩa vụ với ngân sách nhà nước về vấn đề ghi thuế giá trị gia tăng xuất khẩu căn cứ vào các tài khoản là nợ tài khoản số 3333, có các tài khoản số 111, 112, 3388 và 138.

Ngoài ra, phía bên nhận ủy thác sẽ không cần phản ánh về số thuế xuất khẩu cần phải nộp mà sẽ chỉ nhận số tiền, ghi theo căn cứ của nợ tài khoản số 138, 3388 và có các tài khoản số 111, 112.

Hạch toán thuế giá trị gia tăng các hàng hóa nhập khẩu

Với việc hạch toán thuế giá trị gia tăng cho các loại mặt hàng nhập khẩu thì kế toán viên sẽ cần phải thực hiện trong một số trường hợp sau:

- Trường hợp nhập các hàng hóa, vật tư, tài sản cố định thì kế toán sẽ cần phải phản ánh về số thuế cần nộp, số tiền cần thanh toán cùng với giá trị của các loại hàng hóa, vật tư dựa trên các tài khoản:

Hạch toán thuế giá trị gia tăng các hàng hóa nhập khẩu
Hạch toán thuế giá trị gia tăng các hàng hóa nhập khẩu

+ Nợ các tài khoản số 152, 153, 156, 211 và 611

+ Có các tài khoản số 333, 111, 112 và 331

- Trường hợp phản ánh số thuế giá trị gia tăng cần phải nộp đối với các hàng hóa nhập khẩu sẽ được phân chia thành 2 trường hợp cụ thể khác đó là:

+ Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ sẽ căn cứ vào nợ tài khoản số 133 và có tài khoản số 3331.

+ Thuế giá trị gia tăng không được khấu trừ sẽ căn cứ vào việc nợ các tài khoản số 152, 153, 156, 211, 611 và có tài khoản số 3331.

- Các kế toán viên khi thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng các mặt hàng nhập khẩu vào ngân sách của nhà nước thì sẽ cần căn cứ vào nợ tài khoản số 3331 và có các tài khoản là 111, 112.

- Còn đối với trường hợp thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu có nhận ủy thác thì phía bên giao ủy thác sẽ cần hạch toán dựa vào các tài khoản là nợ tài khoản số 3331, có các tài khoản số 111, 112, 138 và 3388. Còn phía bên nhận ủy thác sẽ chỉ cần ghi nợ tài khoản số 138, 3388 và có các tài khoản số 111, 112.

1.5. Hạch toán thuế giá trị gia tăng một số trường hợp khác

Hạch toán thuế giá trị gia tăng một số trường hợp khác
Hạch toán thuế giá trị gia tăng một số trường hợp khác

Ngoài việc hạch toán cho các trường hợp trên thì kế toán viên thuế trong doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện hạch toán thuế giá trị gia tăng cho một số trường hợp liên quan khác như là:

- Hạch toán thuế giá trị gia tăng đầu vào và có được hoàn lại.

- Hạch toán thuế giá trị gia tăng khi nộp vào ngân sách của nhà nước.

- Hạch toán thuế giá trị gia tăng khi nộp chậm.

- Hạch toán thuế giá trị gia tăng trong trường hợp bị truy thu.

Tuyển dụng kế toán tại Hà Nội

2. Hạch toán nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp

Phương pháp thứ 2 được áp dụng để hạch toán thuế giá trị gia tăng trong doanh nghiệp đó là theo phương pháp hạch toán trực tiếp. Trong đó lại bao gồm có 2 phương pháp ghi sổ sau:

- Phương pháp 1: Thực hiện tách riêng ra số thuế giá trị gia tăng cần phải nộp trong các trường hợp xuất hóa đơn thì cần thực hiện hạch toán dựa trên các cơ sở sau:

+ Nợ các tài khoản 111, 112 và 131 – tổng giá cần thanh toán.

+ Có các tài khoản số 511, 515 và 771 – giá hàng hóa chưa có thuế giá trị gia tăng.

+ Có tài khoản số 3331 – mức thuế giá trị gia tăng cần phải nộp.

Hạch toán nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp
Hạch toán nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp

- Phương pháp 2: Tiến hành ghi nhận doanh thu trong đó bao gồm cả thuế giá trị gia tăng cần phải nộp theo phương pháp trực tiếp, theo định kỳ và cần phải xác định số thuế giá trị gia tăng cần phải nộp tương ứng trong các trường hợp:

+ Khi tiến hành xuất hóa đơn cần ghi các tài khoản số 111, 112, 131 và có các tài khoản là 511, 515, 711.

+ Khi tiến hành xác định số thuế giá trị gia tăng cần phải nộp thì sẽ ghi các tài khoản nợ số 511, 515, 711 và có tài khoản số 3331.

Việc làm

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến cách hạch toán nộp thuế GTGT dành cho kế toán viên trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn áp dụng hiệu quả vào công việc kế toán thuế của mình nhé!

Hướng dẫn cách hạch toán kế toán nộp chậm thuế đúng tiêu chuẩn

Trong quá trình kê khai kinh doanh của kế toán đối với việc nộp thuế tuy có thể được kiểm tra kĩ lưỡng nhưng đôi khi vẫn sẽ xảy ra sai sót như khai sai, khai thiếu, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng thêm số tiền thuế được hoàn. Vậy để hiểu rõ được cách hạch toán nộp chậm thuế chuẩn nhất, cùng đọc ngay bài viết sau nhé!

Hạch toán kế toán nộp chậm thuế

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý