Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin chi tiết liên quan đến hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Tạo CV online

1. Tổng quan về hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công

1.1. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công là gì?

Đây là một khái niệm không còn quá xa lạ đối với những ai đang đang làm việc trong lĩnh vực xây dựng. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công được hiểu đơn giản là một tập hợp những loại tài liệu, giấy tờ thể hiện bản vẽ và các thông số kỹ thuật, những vật liệu cùng chi tiết về cấu tạo của các hạng mục đang thi công trong công trình xây dựng. Tất cả những yếu tố về kỹ thuật trong hồ sơ này đều cần được đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn được áp dụng, tuân thủ những điều kiện để có thể thể thực hiện tiến hành triển khai và thi công công trình.

Tổng quan về hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công
Tổng quan về hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công

1.2. Đặc điểm của hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công

Đối với một hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công thì sẽ mang những đặc điểm riêng biệt, khác với những loại hồ sơ khác mà một doanh nghiệp xây dựng cần chuẩn bị.

1.2.1. Thể hiện được thiết kế để định hướng công trình

Đặc điểm đầu tiên mà chúng ta có thể thấy được khi nhìn vào một hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công công trình đó chính là thể hiện được những thiết kế để định hướng hướng đi cho công trình đang xây dựng. Thông thường khi được tiếp xúc với loại hồ sơ này, chúng ta chỉ thấy được những đặc điểm liên quan đến các mặt bằng hoặc ảnh phối của công trình. Thế nhưng trên thực tế những thành phần trong hồ sơ này sẽ thể hiện đầy đủ những yếu tố vẽ thiết kế và kỹ thuật. Nó như một bản đồ thu nhỏ để nhìn vào đó chúng ta có thể đi đúng với những định hướng của thiết kế, hỗ trợ hoàn thiện công trình xây dựng để đạt được hiệu quả kỹ lưỡng, chi tiết nhất.

Đặc điểm này cũng là cơ sở để tạo nên vai trò quan trọng của hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công. Đó là tạo ra sự hoàn thiện cũng như giúp cho quá trình thi công trở nên đơn giản mà vẫn đạt hiệu quả như mong muốn.

Thể hiện được thiết kế để định hướng công trình
Thể hiện được thiết kế để định hướng công trình

1.2.2. Số liệu trong hồ sơ phù hợp với tiêu chuẩn

Đặc điểm thứ hai của hồ sơ này đó là sở hữu những số liệu phù hợp với tiêu chuẩn của pháp luật. Đây là một trong những điều kiện cơ bản mà khi tạo lập hồ sơ, người thực hiện cần đảm bảo tuân thủ cho mình. Những số liệu về kỹ thuật sẽ phải đảm bảo quy chuẩn thì mới được áp dụng trong thi công thực tế.

1.2.3. Hình thức của hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình

Thông thường những hồ sơ này sẽ được tạo lập dưới dạng bản vẽ khổ A3 hoặc A4 để thi công và một bộ hồ sơ A4 để thực hiện công việc lưu trữ. Trong quá trình thực hiện công việc thi công, khách hàng sẽ được cung cấp hai bộ hồ sơ và công ty xây dựng sẽ giữ lại một bộ để đảm bảo tính xác thực giữa hai bên. Người thực hiện cũng có thể sử dụng những phần mềm quản lý công trình để có thể tạo lập và thiết kế những thành phần trong bộ hồ sơ thiết kế về kỹ thuật công trình cho mình.

Xem thêm: Quy trình kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào như thế nào?

Hình thức của hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình
Hình thức của hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình

2. Thành phần của hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công

Một hồ sơ thiết kế về kỹ thuật thi công sẽ bao gồm năm thành phần đó là kiến trúc, kết cấu, phần điện, nước, phần anten và internet và phần nội thất của công trình thi công. Mỗi thành phần này đều đóng vai trò nhất định thể hiện lên tính cụ thể của hồ sơ. Khách hàng khi nhìn vào có thể hình dung rõ nét những thiết kế về kỹ thuật của công trình mà mình sở hữu trong tương lai.

2.1. Thành phần kiến trúc trong hồ sơ

Thiết kế kiến trúc là thành phần đầu tiên của hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Trong phần này,  những công năng, bản vẽ thiết kế sẽ thể hiện cho người thực hiện công việc xây dựng thấy được các mặt cắt, mặt đứng, mặt bằng chi tiết về kỹ thuật thi công của các thành phần trong công trình (các tầng, các phòng,...)

Một số những yếu tố trong phần kiến trúc có thể kể đến như là bản vẽ thể hiện mặt bằng tầng trệt, các tầng, sân thượng, mái công trình; bản vẽ về phối cảnh ngoại thất; mặt đứng chính và mặt đứng bên; mặt cắt chi tiết; mặt bằng lát gạch của các tầng trong công trình. Ngoài ra còn có các cách thức để triển khai chi tiết về bồn hoa, mặt đứng, balcon; chi tiết cho khách hàng về kiến trúc của hệ thống WC; chi tiết về cổng, cửa đi, cửa sổ của công trình xây dựng.

Thành phần kiến trúc trong hồ sơ
Thành phần kiến trúc trong hồ sơ

2.2. Thành phần kết cấu trong hồ sơ 

Kết cấu trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công sẽ bao gồm cấu tạo chi tiết trong các bộ phận mà công trình có. Đó là những hạng mục bao gồm kết cấu về mặt bằng định vị bố trí cọc; mặt bằng móng, dầm móng,... mặt bằng định vị lưới cột và chi tiết cột. Bên cạnh đó là những kết cấu chi tiết về cầu thang, kiện dầm, sàn tầng, mái, mặt bằng lanh tô của các tầng trong công trình,...

2.3. Thành phần điện và nước trong hồ sơ

Đối với một công trình xây dựng, đây là yếu tố quan trọng không kém sau khi đã phác họa được toàn bộ “chiếc khung” của ngôi nhà. Thành phần này trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công sẽ thể hiện chi tiết những kết cấu liên quan đến điện nước bao gồm các mạch điện cùng đường dẫn nước trong công trình. Các hạng mục có trong hồ sơ của phần này sẽ bao gồm: Mặt bằng thể hiện cấp điện động lực, ổ cắm, điện chiếu sáng và công tắc điện. Mặt bằng để lắp đặt điều hòa, tivi, internet,...; mặt bằng bản vẽ chi tiết cấu tạo đường nước, đường điện, hệ thống thu lôi, chống sét cho công trình,...

2.4. Thành phần Anten và Internet trong hồ sơ

Thành phần tiếp theo của hồ sơ này đó là Anten và internet. Các hạng mục mà hồ sơ thể hiện cho thành phần này đó là hệ thống điện thoại, anten và internet của các tầng. Những hệ thống về kỹ thuật khác cũng được thể hiện chi tiết nếu có để người xem có thể hình dung một cách rõ ràng những yếu tố có trong ngôi nhà của mình.

Thành phần Anten và Internet trong hồ sơ
Thành phần Anten và Internet trong hồ sơ

2.4. Thành phần nội thất trong hồ sơ

Thành phần cuối cùng mà bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình thể hiện đó chính là nội thất của công trình xây dựng. Nhìn vào bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật và bố trí nội thất thì các kiến trúc sư sẽ hiểu rõ được những cách thức để bố trí nội thất trong căn nhà hoặc công trình của mình đang thi công. Các hạng mục được thể hiện sẽ bao gồm mặt bằng bố trí vị trí nội thất, mặt bằng về trang trí, trần đèn của các tầng, các phòng,... Trong đó sẽ có đầy đủ bản vẽ 3D về nội thất, sự sắp xếp và phương án để bố trí vật dụng, những ghi chú, số liệu liên quan đến ký hiệu tường, vách và chi tiết vật liệu, hình dáng, màu sắc được bài trí trong công trình,...

Nhìn chung việc nhìn vào hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình sẽ giúp các nhà quản lý và những bên liên quan có được cái nhìn rõ ràng và chi tiết về các yếu tố có trong công trình được xây dựng. Bên cạnh việc đảm bảo thông số và những yếu tố cần thiết của hồ sơ này, các nhà quản lý của chúng ta cũng cần có được những phương pháp để quản lý một cách hiệu quả và xuyên suốt quá trình thi công. Việc ứng dụng những phần mềm quản lý công trình sẽ là một trong những giải pháp tối ưu mà chúng ta nên cân nhắc.

Thành phần nội thất trong hồ sơ
Thành phần nội thất trong hồ sơ

Trong quá trình tìm kiếm phương pháp quản lý, timviec365.vn rất vinh dự khi được giới thiệu sản phẩm phần mềm Quản lý công trình 365 đến với người dùng. Hy vọng với những tính năng hữu ích được sáng tạo riêng biệt cho ngành nghề xây dựng của sản phẩm này sẽ giúp người dùng có được những giá trị và đạt được hiệu quả công việc một cách tối đa.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công dành cho bạn. Với những chia sẻ này, timviec365.vn mong rằng bạn đã có cho mình được những thông tin hữu ích. Chúc bạn có nhiều sức khỏe, luôn làm việc hiệu quả và có thật nhiều niềm vui trong cuộc sống nhé!

Quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng hiệu quả

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý