Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hồ sơ vay vốn ngân hàng cần những gì? Lưu ý gì khi chuẩn bị?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 10/10/2020

Vay vốn ngân hàng hiện nay đã trở thành một cách thức khá quen thuộc để có thể có được một khoản tài chính hỗ trợ cho nhu cầu của cá nhân hay một tập thể, công ty, doanh nghiệp nào đó. Tuy nhiên, để có thể tiến hành vay vốn ngân hàng thì việc chuẩn bị hồ sơ vay vốn ngân hàng là rất cần thiết. Vậy, hồ sơ vay vốn ngân hàng gồm có những gì? Những lưu ý gì khi làm hồ sơ vay vốn ngân hàng? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

1. Có những gì trong bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng?

Hồ sơ vay vốn ngân hàng chính là việc tập hợp các loại giấy tờ cần thiết mà ngân hàng yêu cầu để có thể tiến hành thủ tục vay vốn tại ngân hàng. Thông thường, hồ sơ vay vốn ngân hàng sẽ có những loại giấy tờ như chứng minh thư/căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tạm trú tạm vắng có dấu xác nhận và giấy đề nghị vay vốn của ngân hàng thực hiện việc vay vốn.

Hồ sơ vay vốn ngân hàng gồm những gì?
Hồ sơ vay vốn ngân hàng gồm những gì?

Vậy, chi tiết và cụ thể hơn thì hồ sơ vay vốn ngân hàng gồm có những gì?

1.1. Các loại giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ vay vốn ngân hàng

Thông thường, nhìn chung giữa các ngân hàng thì việc thực hiện vay vốn của cá nhân sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ cụ thể sau:

- Tờ giấy đề nghị vay vốn ngân hàng. mẫu giấy này sẽ được ngân hàng cung cấp cho khách hàng khi đến đây tiến hành thủ tục vay vốn. Tùy thuộc vào hình thức vay cũng như ngân hàng khác nhau thì mẫu giấy này cũng sẽ có những sự khác biệt cụ thể.

- Các tài liệu, giấy tờ chứng minh cần thu thập:

+ Bản hợp đồng lao động

+ Giấy xác nhận lương

+ Bản hợp đồng thuê nhà, xe,...

+ Giấy phép kinh doanh (nếu có và nếu đang tự kinh doanh)

Các giấy tờ bắt buộc
Các giấy tờ bắt buộc

Các loại giấy tờ này cần được cung cấp cho ngân hàng là các thông tin từ người vay và người tiến hành trả nợ cùng ( nếu có).

- Các giấy tờ pháp lý bao gồm:

+ Căn cước công dân/CMT nhân dân/Hộ chiếu

+ Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân

(Các loại giấy tờ này bao gồm của người vay, người có hôn phối và người bảo lãnh (nếu có)).

+ Các loại giấy, chứng từ về việc sở hữu tài sản đảm bảo

+ Các tài liệu chứng minh việc sử dụng vốn

+ Các loại giấy tờ liên quan đến việc sử dụng tiền vay vốn: Giấy tờ về nhà hoặc nền đất định mua, Bản hợp đồng mua bán nhà hoặc Giấy thỏa thuận giữa hai bên (nếu có). hoặc là các loại tài liệu chứng minh khác liên quan đến việc sử dụng tiền vay vốn.

Tuyển dụng chuyên viên ngân hàng

Của người vay và người đồng hành trả nợ
Của người vay và người đồng hành trả nợ

1.2. Những giấy tờ liên quan khác

Bên cạnh những loại giấy tờ bắt buộc trên thì trong quá trình thực hiện việc vay vốn ngân hàng sẽ có một số loại giấy tờ khác mà bạn cần chuẩn bị để cung cấp cho ngân hàng. Điều này nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin cho ngân hàng về khả năng đảm bảo việc chi trả tiền nợ và tiền lãi mỗi tháng của khách hàng.

Những loại giấy tờ đó có thể kể đến như:

- Giấy bảo đảm bằng tài sản được hình thành từ vốn vay

- Giấy tờ cam kết thế chấp tài sản được tạo ra từ số tiền vay. Các thông tin đưa ra trong giấy tờ này cần nêu rõ quá trình hình thành nên tài sản đó và bàn giao lại cho ngân hàng thực hiện vay vốn. 

Đặc biệt, trong trường hợp nếu như việc đảm bảo bằng tài sản được  hình thành từ nguồn vốn vay theo yêu cầu của Chính phủ đưa ra thì khi thực hiện việc đảm bảo bằng loại tài sản này cần có công văn của Chính phủ cho phép người vay có thể bảo đảm bằng tài sản được hình thành từ vốn vay.

Giấy tờ liên quan khác
Giấy tờ liên quan khác

- Trường hợp bảo lãnh bằng tài sản của bên thứ 3. Với hình thức này thì các giấy tờ cần chuẩn bị giống với việc vay thế chấp. Tuy nhiên, cần có thêm giấy cam kết về việc bảo lãnh bằng tài sản của bên thứ 3 để khách hàng có thể tiến hành thủ tục vay vốn. 

1.3. Những giấy tờ cụ thể trong các hình thức vay vốn ngân hàng

Trong vay vốn ngân hàng sẽ có hai hình thức cơ bản là vay vốn thế chấp và vay tín chấp. Tùy vào từng hình thức thì sẽ có các giấy tờ cụ thể khác nhau.

- Hồ sơ vay vốn tín chấp:

Đây là hình thức vay vốn ngân hàng mà không có tài sản đảm bảo. Các sản phẩm vay của hình thức này có thể nhắc đến như vay tín chấp theo thu nhập, vay tín chấp theo bảo hiểm, vay tín chấp theo giấy đăng ký xe,...

Hồ sơ vay tín chấp này sẽ bao gồm các loại giấy tờ như:

+ Giấy đề nghị vay vốn theo form của ngân hàng

Vay tín chấp
Vay tín chấp

+ Căn cước công dân/CMND, Sổ hộ khẩu hoặc KT3

+ Các loại giấy tờ chứng minh như Bảng xác nhận lương, bản sao kê lương, hợp đồng lao động, hợp đồng bảo hiểm, giấy đăng ký xe,... Tùy vào loại sản phẩm vay tín chấp mà bạn cần cung cấp các tài liệu chứng minh phù hợp.

- Hồ sơ vay vốn thế chấp:

Là hình thức vay vốn có sự bảo đảm bằng tài sản của khách hàng. Các khoản vay phù hợp với hình thức này có thể kể đến như vay mua nhà, mua xe, du học, hay vay để kinh doanh,... Tùy vào khoản vay dùng cho mục đích nào thì các giấy tờ đảm bảo sẽ khác nhau và phù hợp với mục đích vay đó.

Các giấy tờ cần trong hồ sơ vay thế chấp gồm:

+ Giấy đề nghị vay vốn của ngân hàng

+ Căn cước công dân/CMND, Sổ hộ khẩu

+ Giấy đăng ký kết hôn/Giấy xác nhận độc thân

+ Giấy chứng minh mục đích vay vốn của mình

Vay thế chấp
Vay thế chấp

+ Giấy chứng minh tài sản được đăng ký quyền sở hữu chính chủ. Tùy vào loại tài sản mà đưa ra giấy tờ chứng minh phù hợp nhất.

+ Các loại chứng từ có giá trị như sổ tiết kiệm, trái phiếu,...

+ Giấy đảm bảo, chứng nhận về bảo hiểm của tài sản đưa ra đảm bảo (trong trường hợp có thì cần được đưa ra).

Đây là những loại giấy tờ cần thiết có trong hợp đồng vay vốn ngân hàng. Tùy thuộc vào hình thức cũng như mục đích vay và sử dụng số tiền vay cụ thể mà bạn cần cung cấp, đưa ra các loại giấy tờ liên quan. Điều này nhằm đảm bảo các thông tin bạn đưa ra là chính xác cũng như ngân hàng có thêm căn cứ để xác định được việc bạn có đủ điều kiện vay và khả năng chi trả các khoản vay hay không.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

2. Các điều kiện cần có thể có thể vay vốn ngân hàng

Đã nắm bắt được các loại giấy tờ cần thiết cho việc vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, trước đó, bạn cần biết được các điều kiện cụ thể để có thể biết mình có đủ điều kiện thực hiện việc vay vốn hay không. 

Vậy, điều kiện để vay vốn ngân hàng là gì?

Điều kiện vay vốn
Điều kiện vay vốn

Thực tế, thì điều kiện vay vốn ngân hàng sẽ có điều kiện chung và riêng do các ngân hàng khác nhau sẽ có điều kiện khác nhau cũng như loại hình vay khác nhau thì điều kiện kèm theo cũng sẽ có sự khác biệt. 

Dưới đây sẽ là những điều kiện mà bất kỳ ngân hàng nào cũng đưa ra với khách hàng khi muốn thực hiện việc vay vốn ngân hàng.

- Cá nhân vay vốn là người có quốc tịch Việt Nam và có đầy đủ các trách nhiệm pháp lý liên quan.

- Cá nhân phải đủ 18 tuổi trở lên và không quá 60 tuổi.

- Có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

- Hồ sơ có đầy đủ các loại theo yêu cầu của ngân hàng hay các tổ chức tín dụng hỗ trợ.

Đủ 18 tuổi trở lên
Đủ 18 tuổi trở lên

- Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, giấy tờ chứng minh cần thu thập theo quy định, yêu cầu của ngân hàng. 

- Hồ sơ chứng minh về chủ sở hữu nguồn tài sản thế chấp đối với trường hợp vay vốn theo hình thức có tài sản đảm bảo.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

3. Lưu ý gì khi làm hồ sơ vay vốn ngân hàng?

Với việc chuẩn bị hồ sơ vay vốn ngân hàng thì trong quá trình này sẽ có những điều mà bạn cần lưu ý. Nắm bắt các lưu ý này sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị giấy tờ một cách đầy đủ nhất cũng như giúp bạn an tâm hơn và được hỗ trợ vay vốn nhanh hơn. 

- Cần xác định rõ điều kiện vay vốn yêu cầu và nhu cầu sử dụng

Trước khi quyết định vay vốn bạn cần xác nhận rõ thu nhập của bạn có thực sự phù hợp với khoản vay hay không. Cho dù trường hợp bạn chấp nhận trả mức nợ cao nhưng chưa chắc ngân hàng đã đồng ý cho bạn vay vì rủi ro có thể xảy ra khá lớn. 

Một vài lưu ý
Một vài lưu ý

- Tìm hiểu một cách kỹ càng về lãi suất khoản vay

Hầu hết, giữa các ngân hàng thì mức lãi suất sẽ không chênh lệch nhau quá nhiều. Tuy nhiên, sẽ có thể xảy ra các mức chênh lệch lãi suất theo thời kỳ và giai đoạn vay vốn, vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ các con số tính lãi suất hiện trong quá trình trả nợ của bạn. Bên cạnh đó thì tìm hiểu về cách tính lãi cũng là điều cần thiết bạn cần quan tâm. Hiện tại thì có 2 hình thức tính lãi cơ bản là tính theo số dư nợ giảm dần và tính theo khoản dư nợ ban đầu.

- Lựa chọn ngân hàng và dịch vụ 

Với mỗi ngân hàng khác nhau thì sẽ đưa ra các dịch vụ vay vốn khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì mức lãi suất giữa các ngân hàng hiện nay không có sự chênh lệch quá nhiều. Điều bạn cần quan tâm đó chính là chất lượng dịch vụ sản phẩm. Hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ và lựa chọn ngân hàng phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình.

- Chọn phương án vay

+ Thời hạn vay: Với thời hạn vay thi điều này sẽ tùy thuộc vào số tiền vay cũng như thu nhập của bạn để có thể cân nhắc được thời hạn vay một cách hợp lý nhất.

+ Hình thức trả lãi: Như đã nói ở trên, lãi suất có thể tăng lên sau 1 thời gian nhất định. Vì vậy, hãy nắm rõ cách tính lãi suất cũng như mức lãi suất áp dụng với khoản vay của bạn.

Xác định rõ điều kiện
Xác định rõ điều kiện

- Chi phí phát sinh ngoài khoản vay

Đây cũng là điều quan trọng mà kh vay vốn bạn cần quan tâm đến. Có thể là các loại phí mà bạn phải trả như phí thẩm định hồ sơ, phí thẩm định tài sản,...có khi là phí hoa hồng,... Ngoài ra còn có thể là phí phạt, ví dụ như phạt trước hạn vì bạn trả nợ trước thời hạn. Điều này có thể coi là một bất ngờ không thú vị cho lắm.

- Thực hiện kế hoạch trả nợ

Để đảm bảo khả năng có thể thu hồi nợ thì ngân hàng sẽ giám sát việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo thực hiện đúng những gì đã đưa để có thể trả nợ theo đúng thời hạn quy định cho ngân hàng. Nếu có điều gì đó bất ngờ xảy ra thì hãy báo lại ngay với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

- Thực hiện việc giữ liên lạc với ngân hàng

Điều này sẽ giúp cho bạn chủ động hơn trong việc vay vốn của mình cũng như có thể tránh được việc vi phạm về chậm tiến độ thanh toán hay thiệt hại về số tiền cọc,...

Tìm việc

Trên đây là những thông tin chi tiết và cụ thể về hồ sơ vay vốn ngân hàng. Mong rằng, qua bài viết này các bạn đã nắm bắt được những loại giấy tờ cần có trong hồ sơ vay vốn cũng như các lưu ý liên quan để chuẩn bị được một bộ hồ sơ chuẩn nhất cho mình.

Tìm hiểu nhanh thẩm định tín dụng và quy trình thẩm định tín dụng

Thẩm định tín dụng là một quy trình khá khó và không hề dễ dàng với những người làm công việc này trong hệ thống tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, việc hiểu rõ về thẩm định tín dụng cũng như quy trình của thẩm định tín dụng sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể nâng cao hơn chất lượng của mình. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ và giúp bạn hiểu chính xác nhất về thẩm định tín dụng nhé!

Thẩm định tín dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý