Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học ngoại ngữ nào là dễ nhất? Điều này có thực sự quan trọng đến thế?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một số người học ngôn ngữ có động cơ thực sự rõ ràng, nhưng những người khác lại chưa biết quyết định nên học ngôn ngữ nào. Nhiều bạn vẫn chưa biết nên chọn ngoại ngữ nào và vẫn băn khoăn liệu có nên bắt đầu với một ngôn ngữ "dễ" không? Vậy học ngoại ngữ nào dễ nhất? Có nhiều điều tác động đến khả năng học ngôn ngữ của một người. Ngôn ngữ “khó” hay “dễ” đối với mỗi người cũng là khác nhau. Để trả lời được câu hỏi này, bạn hãy theo dõi kỹ những gì sắp được chia sẻ sau đây nhé!

1. Đi tìm câu trả lời cho vấn đề học ngoại ngữ nào dễ nhất

Sau khi bạn đã quyết định học một ngôn ngữ, nhiệm vụ tiếp theo của bạn đó là lựa chọn ngôn ngữ nào để học. Có quá nhiều sự lựa chọn khiến bạn băn khoăn. Bạn có nên học một ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi như tiếng Pháp hoặc tiếng Trung Quốc? Hay bạn muốn học một ngôn ngữ có liên quan đến sở thích xem phim của mình như tiếng Hàn hoặc tiếng Nhật?

Lựa chọn ngoại ngữ để học là thử thách đầu tiên
Lựa chọn ngoại ngữ để học là thử thách đầu tiên

Hay có khi nào bạn tự hỏi mình rằng tại sao không học một ngôn ngữ tương đối dễ học? Tuy vậy đâu mới là ngoại ngữ dễ học nhất? Tuy rằng ngày nay bạn có thể sử dụng app phiên dịch để dịch nghĩa tài liệu, tuy vậy việc học một ngoại ngữ rõ ràng mang lại cho bạn nhiều hơn là chỉ những kiến thức.

1.1. Học ngoại ngữ nào là dễ nhất? Điều này có thực sự quan trọng?

1.1.1. Xác định ý nghĩa của việc bạn "biết" ngôn ngữ

"Biết" một ngôn ngữ có ý nghĩa khác biệt đối với những người học khác nhau.

Bạn có muốn trò chuyện trong chuyến đi đến một quốc gia khác không? Bạn có muốn nhận được một công việc yêu cầu bạn sử dụng ngôn ngữ một cách chuyên nghiệp? Hay bạn có muốn xem tin tức về Thế vận hội bằng tiếng Nhật không?

Khi học ngoại ngữ, hãy ghi nhớ những mục tiêu cá nhân của riêng bạn thay vì bị “đe dọa” bởi một ngôn ngữ "khó nhằn"! Để trở thành một người giao tiếp tự tin và hiệu quả bằng một ngôn ngữ mới không nhất thiết bạn phải có ngữ pháp hoàn hảo hoặc ngữ điệu giống người bản xứ. Thông thường, bạn hoàn toàn có thể tìm cách để đạt được trình độ giao tiếp khá nhanh chóng ngay cả với những ngôn ngữ "khó nhằn" nhất.

Xác định đúng mục đích học ngoại ngữ của bản thân
Xác định đúng mục đích học ngoại ngữ của bản thân

1.1.2. "Dễ" hoặc "khó" có phải là điều duy nhất bạn quan tâm khi học?

Khi học một ngoại ngữ, chúng ta thường có xu hướng muốn “chuyển” từ ngôn ngữ đầu tiên mình học sang một loại ngôn ngữ mới. Điều đầu tiên bạn nghĩ tới có lẽ là “chuyển” từ vựng và ngữ pháp. Chẳng hạn như có một số bạn muốn sắp xếp trật tự các từ trong một câu tiếng Tây Ban Nha mới học theo trật tự sắp xếp các từ trong một câu tiếng Anh.

Tuy vậy, bên cạnh từ vựng và ngữ pháp, chúng ta cũng thường có xu hướng chuyển các thuộc tính khác, chẳng hạn như âm thanh (đối với ngôn ngữ nói), cách bắt tay và chuyển động (đối với ngôn ngữ có ký hiệu), các quy tắc về phép lịch sự cũng như các khái niệm và ý nghĩa.

Việc “chuyển” các yếu tố giữa hai hay nhiều loại ngôn ngữ có thể hữu ích nếu các thuộc tính là giống nhau giữa các ngôn ngữ, nhưng cũng có thể là một thách thức nếu chúng khác nhau. Chẳng hạn, đèn giao thông ở Việt Nam có 3 màu là đỏ, vàng và xanh lá cây. Tuy nhiên, đèn giao thông ở Nhật lại có 3 màu là đỏ, vàng và xanh làm. Bởi vậy, bạn không thể sử dụng từ “green” để chỉ màu 「青」(xanh lam) trong tiếng Nhật.

Hầu hết chúng ta có thói quen chuyển ngữ khi học một ngôn ngữ mới
Hầu hết chúng ta có thói quen chuyển ngữ khi học một ngôn ngữ mới

Tùy thuộc vào thời điểm và cách bạn học ngôn ngữ, bộ não của bạn có thể coi ngôn ngữ thứ hai bạn học như một loại khuôn mẫu cho tất cả các ngôn ngữ khác. Nếu bạn đang học ngôn ngữ thứ ba hoặc thứ tư, nhiều khả năng bạn sẽ muốn chuyển các thuộc tính của ngôn ngữ thứ hai hơn là ngôn ngữ đầu tiên.

1.1.3. Một ngôn ngữ luôn có sự kết hợp giữa các đặc tính “dễ” và “khó”

Bởi vì các ngôn ngữ có rất nhiều đặc tính khác nhau (như âm thanh, ý nghĩa, trật tự từ và phép lịch sự…), nên việc học một ngôn ngữ mới có thể dễ dàng theo một số khía cạnh nhưng lại khó ở một số khía cạnh khác.

Đối với một người Việt Nam, phát âm của tiếng Nhật có thể tương đối quen thuộc, đặc biệt là vì nó không có những âm như tiếng Thái hoặc tiếng Lào. Tuy nhiên ba hệ thống chữ viết của Nhật Bản có thể khó học, và các cách diễn đạt lịch sự hay trật tự từ trong câu cũng có thể gây khó khăn cho người học. Điều này đặc biệt khó khăn nếu bạn đã từng học tiếng Anh trước khi học tiếng Nhật, bởi lẽ cả hai khía cạnh trên đều thực sự khác so với tiếng Anh.

Một ngoại ngữ có thể vừa dễ lại vừa khó
Một ngoại ngữ có thể vừa dễ lại vừa khó

Mặt khác, tiếng Trung có một hệ thống âm thanh thực sự là thách thức lớn đối với những người nói tiếng Anh. Tuy vậy, trong tiếng Trung không tồn tại các thì của động từ. Xét về khía cạnh này thì tiếng Trung trở nên “dễ học” hơn rất nhiều so với tiếng Tây Ban Nha.

1.2. Cơ hội và động lực có thể khiến một ngôn ngữ trở nên "dễ" hơn

Mức độ “dễ” hay “khó” của một ngôn ngữ cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ dễ dàng của bạn để có được những công cụ cần thiết phục vụ cho việc học.

Đầu tiên phải kể đến nguồn tài liệu phục vụ cho việc học ngôn ngữ của bạn, bất kể là bạn học trên ứng dụng hoặc các phần mềm, học trong lớp học, học thông qua các cuộc trò chuyện trong công viên hoặc học từ việc xem phim bằng ngoại ngữ.

Nếu bạn là người Việt Nam đang học học tiếng Hàn và đang sống ở Seoul, bạn sẽ dễ dàng có được nguồn tài liệu và môi trường học tập tốt, chất lượng cao hơn rất nhiều so với việc bạn học tiếng Hàn tại Việt Nam.

Tương tự như vậy, động cơ thực sự quan trọng trong việc học ngôn ngữ. nguyên nhân là vì bạn cần có một thời gian dài để học tập và nâng cao dần dần trình độ thông thạo ngôn ngữ cao. Nếu bạn có động cơ cao để học ngoại ngữ vì mối quan hệ gia đình hoặc vì bạn muốn theo học trường đại học ở nước ngoài, bạn sẽ dễ dàng gắn bó với nó hơn so với việc học một ngôn ngữ "dễ thở" hơn nhưng bạn có ít lý do để gắn bó với ngôn ngữ đó.

Bạn cần xác định rõ động lực học ngoại ngữ của bản thân
Bạn cần xác định rõ động lực học ngoại ngữ của bản thân

2. Ngôn ngữ giống với ngôn ngữ bạn đã biết thường dễ học hơn

Đối với người Việt Nam, những ngôn ngữ có nguồn gốc từ Châu Á, chẳng hạn như như tiếng Trung và tiếng Nhật, sẽ dễ học hơn so với các ngôn ngữ không liên quan đến tiếng Việt, chẳng hạn như tiếng Pháp hay tiếng Tây Ban Nha…

Tuy nhiên, ngay cả ngôn ngữ đến từ những nước đồng văn với chúng ta như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn cũng có thể rất khó học đối với nhiều bạn và cũng có thể dễ học hơn rất nhiều đối với những bạn khác.

Chẳng hạn, người Nhật vay mượn khá nhiều từ vựng trong các ngôn ngữ khác, đặc biệt là tiếng Anh, để bổ sung thêm vào vốn từ vựng của mình. Nếu trước khi học tiếng Nhật mà bạn có học tiếng Anh thì bạn sẽ thấy những từ trong tiếng Nhật vay mượn từ tiếng Anh rất dễ nhớ. Còn nếu tiếng Anh của bạn không tốt thì những từ vay mượn này sẽ luôn là một thử thách khá lớn.

Ngôn ngữ giống với ngôn ngữ bạn đã biết thường dễ học hơn
Ngôn ngữ giống với ngôn ngữ bạn đã biết thường dễ học hơn

Tin rằng qua những gì đã được chia sẻ trong bài viết, bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi học ngoại ngữ nào dễ nhất. Bất kể bạn quyết định học ngôn ngữ nào, điều quan trọng nhất của việc học một ngôn ngữ mới là gắn bó với nó. Hãy đặt mục tiêu thực tế và mục tiêu cá nhân cho việc học của bạn, sau đó biến việc học thành thói quen thường xuyên mà bạn có thể thực hiện một từng chút một trong một thời gian dài. Sự kiên trì và bền bỉ sẽ giúp bạn trong việc học nhiều hơn là bạn nghĩ đấy!

Học phiên dịch tiếng Hàn

Phiên dịch viên tiếng Hàn cần học những gì và học bao lâu? Tham khảo ngay những bí quyết học phiên dịch tiếng Hàn hiệu quả nhất được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Học phiên dịch tiếng Hàn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý