Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hợp đồng thử việc là gì? Quy định về hợp đồng thử việc gồm gì?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, một phần do chất lượng nguồn nhân lực chưa thực sự đáp ứng được những nhu cầu cũng như đòi hỏi của thị trường việc làm nên các nhà tuyển dụng cũng đã thực hiện nhiều hình thức việc làm khác nhau để cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời cũng là để chiêu mộ được đúng nhân lực phù hợp với văn hóa công ty. Đó là hình thức thử việc, trong khoảng thời gian này các chủ doanh nghiệp và nhà tuyển dụng cũng sẽ thấy được mức độ phù hợp của nhân sự đó đối với văn hóa công ty. Chính vì vậy mà hiện nay các văn bản hợp đồng thử việc cũng đã được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn. Tuy nhiên vẫn nhiều người chưa thực sự nắm rõ được những thông tin cơ bản cũng như định nghĩa hợp đồng thử việc là gì?

1. Tổng quan về hợp đồng thử việc

1.1. Khái niệm hợp đồng thử việc là gì?

Khái niệm về hợp đồng thử việc cũng đã được quy định tại Điều 26 của Bộ luật Lao động 2012, tuy nhiên các bạn cũng có thể hiểu đơn giản hợp đồng lao động chính là một loại văn bản, tài liệu thể hiện sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc sẽ làm thử có thu nhập trong một khoảng thời gian nhất định. Trong đó có các thông tin về quy định cũng như điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của cả hai bên khi tham gia quan hệ lao động. Và việc hợp đồng lao động được ký kết cũng được dựa theo nguyên tắc tự nguyện của đôi bên, nó bình đẳng, phù hợp với những Điều lệ đã được quy định của Pháp luật lao động.

Tuy nhiên trong khoảng thời gian thực hiện hợp đồng thì người lao động và người sử dụng lao động vẫn có thể tùy chỉnh được nội dung bên trong hợp đồng thử việc và điều đó phải được dựa vào sự thỏa thuận của cả hai bên. Trong trường hợp nội dung chính của việc thay đổi này liên quan đến điều kiện của người lao động thì họ cũng có quyền được ký kết hợp đồng thử việc mới.

1.2. Nội dung cần có trong bản hợp đồng thử việc

Hợp đồng thử việc là gì?

Dựa theo quy định đã được ban hành tại Điều lệ số 26 tại Bộ luật lao động 2012 thì hợp đồng thử việc cần phải bao gồm những  nội dung sau:

- Họ tên và địa chỉ của chủ doanh nghiệp hợp pháp hoặc người sử dụng lao động;

- Các thông tin cơ bản của người lao động như: Họ và tên, ngày/ tháng/ năm sinh, giới tính ( Nam, nữ), địa chỉ, số CMND hoặc giấy tờ hợp pháp khác.

- Tên vị trí công việc và địa điểm sẽ làm việc;

- Thời gian kết thúc của bản hợp đồng thử việc;

- Mức thu nhập dành cho người lao động trong khoảng thời gian thử việc ( mức lương, hình thức thanh toán lương, khoảng thời gian thanh toán lương, mức các khoản phụ cấp lương và các bổ sung khác);

- Thời gian làm việc theo ca, theo ngày và thời gian nghỉ ngơi trong ca, trong ngày;

- Đối với một số công việc thì cần nhắc đến trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

1.3. Tải mẫu hợp đồng thử việc mới nhất

Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp đến các bạn mẫu hợp đồng thử việc miễn phí, các bạn có thể tham khảo và tải về để sử dụng được nhanh chóng và chuẩn xác!

Hợp đồng thử việc_ Timviec365_vn(2).docx

2. Một số quy định của hợp đồng thử việc cần biết

Căn cứ pháp lý vào Bộ Luật lao động 2012 thì các quy định của hợp đồng thử việc cũng đã được ban hành và các doanh nghiệp cũng cần phải tuân thủ. Nội dung của các quy định này như sau:

- Thời gian thử việc: Với mỗi người lao động, người sử dụng lao động sẽ chỉ được thử việc họ 01 lần tương đương một vị trí công việc và cần phải bảo đảm tuân thủ những điều kiện được liệt kê dưới đây:

• Tối đa 60 ngày đối với người lao động thuộc vào các vị trí công việc có chức danh nghề cần kỹ thuật từ cao đẳng trở lên; có trình độ chuyên môn;

• Tối đa 30 ngày đối với người lao động thuộc vào các vị trí công việc có chức danh nghề nhân viên nghiệp vụ; trung cấp chuyên nghiệp; cần trình độ chuyên môn công nhân kỹ thuật, kỹ thuật trung cấp nghề,;

• Tối đa 06 ngày làm việc đối với người lao động thuộc vị trí công việc khác.

- Mức thu nhập của người lao động trong thời gian thử việc: Đối với lương thử việc trong khoảng thời gian thử việc sẽ được hai bên thoả thuận thông qua hợp đồng thử việc. Tuy nhiên theo quy định thì mức lương này người sử dụng lao động trả cho người lao động với mức thấp nhất phải bằng 85% mức lương chính thức của vị trí công việc đó. Khi các bạn tìm hiểu các thông tin về “hợp đồng lao động là gì?” thì các bạn có lẽ cũng đã biết rằng mức lương chính thức của người lao động thì sẽ được hai bên thỏa thuận trước khi tiến hành ký kết hợp đồng thử việc, tuy nhiên việc đưa ra mức lương này thì người sử dụng lao động cũng cần phải căn cứ vào thang bảng lương mà doanh nghiệp đã xây dựng cũng như đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Như vậy mới bảo đảm thực hiện đúng được quyền và nghĩa vụ của cả bên sử dụng lao động và người lao động.

- Kết thúc thời hạn thử việc:

• Khi người lao động đã đạt yêu cầu về chất lượng công việc thì người sử dụng lao động cần phải tiến hành giao kết hợp đồng lao động với người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

• Sau khi đã hoàn thành hết khoảng thời gian thử việc đã được ký kết trong hợp đồng thử việc.

>>> Xem thêm: Thời gian thử việc tối đa là bao lâu

- Về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế: Dựa theo quy định về nội dung cơ bản cần có trong bản hợp đồng thử việc đã được Bộ luật lao động đưa ra thì không bắt buộc có điều khoản BHXH – BHYT nên người lao động cũng có thể hiểu rằng trong quá trình làm việc theo hợp đồng thử việc thì không phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tìm việc làm nhân viên quản lý hợp đồng

Các quy định về Hợp đồng thử việc là gì?

- Thông báo kết quả thử việc:

• Đối với nhóm người lao động có thời gian thử việc trong khoảng 30 ngày đến 60 ngày thì: Trước khi kết thúc thời gian thử việc trong bản hợp đồng 03 ngày thì người sử dụng lao động cần phải đưa ra quyết định cho người lao động về kết quả của quá trình thử việc của họ đã làm. 

• Đối với nhóm người lao động có thời gian thử việc không quá 06 ngày còn lại thì khi kết thúc thời hạn hợp đồng thử việc thì người sử dụng lao động sẽ thông báo cho người lao động biết về kết quả quá trình thử việc của họ. Nếu đạt yêu cầu thì cũng sẽ được tiến hành ký kết hợp đồng lao động giữa hai bên.

- Thuế thu nhập cá nhân đối với hợp đồng thử việc:

Dựa theo Điều lệ đã được quy định bởi Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ tài chính về việc khấu trừ thuế của tổ chức trả thu nhập đối với cá nhân cư trú đã ký hợp đồng như sau:

• Tổng mức trả thu nhập dưới 2 triệu đồng một lần thì sẽ không phải khấu trừ thuế.

• Tổng mức trả thu nhập từ 2 triệu đồng một lần trở lên thì sẽ phải khấu trừ thuế 10% trên thu nhập trước khi thanh toán cho người lao động.

• Trường hợp người lao động chỉ có một khoản thu nhập duy nhất thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế 10%, tuy nhiên nếu ước tính sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải chịu thuế thì sẽ được làm căn cứ chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân nếu cung cấp được đầy đủ các văn bản, tài liệu theo quy định.

>>> Xem thêm: Mẫu báo cáo thử việc

>>> Những vấn đề liên quan đến biên bản thanh lý hợp đồng hữu ích nhất mà bạn không nên bỏ qua ngay cả khi thử việc.

3. Người lao động có được đơn phương chấm dứt hợp đồng thử việc không?

Dựa theo quy định đã được ban hành từ Bộ luật Lao động 2012 thì có thể thấy rằng trong khoảng thời gian thử việc đó thì cả người lao động và người sử dụng lao động đều có quyền được chấm dứt thỏa thuận thử việc mà không cần phải có sự báo trước nào. Và không phải bồi thường khoản nào nếu thực chất việc làm không đúng với những điều đã được thỏa thuận từ hai bên trong hợp đồng thử việc.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng - Hợp đồng thử việc là gì?

Như vậy, sau khi các bạn đã hiểu rõ về hợp đồng thử việc là gì? Thì có thể kết luận rằng người lao động hoàn toàn có thể thực hiện việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thử việc mà cũng không nhất thiết phải thông báo cho bên sử dụng lao động. Đương nhiên, thời điểm hợp đồng thử việc được tính là chấm dứt khi bên còn lại nhận được thông báo chấm dứt và đôi bên không cần phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ. Trong trường hợp bên thực hiện nghĩa vụ thì có thể yêu cầu bên còn lại thanh toán một khoản tiền phù hợp với thù lao đã bỏ ra.

Chính vì vậy, dù người lao động chấm dứt hợp đồng thử việc thì vẫn có quyền được yêu cầu người sử dụng lao động thanh toán những ngày đã làm việc đúng với mức lương đã được thỏa thuận trong mẫu hợp đồng thử việc. Và người sử dụng lao động cũng sẽ có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ tiền lương hoặc các khoản phúc lợi nếu có cho người lao động.

Ngoài ra, người sử dụng lao động sẽ phải có trách nhiệm thông báo cho người lao động nếu muốn chấm dứt hợp đồng thử việc với họ. Thông qua việc báo trước hoặc gửi mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc cho người lao động đó.

Với những thông tin được cập nhật mới nhất ở trên mong rằng đã giúp các bạn hiểu rõ được hợp đồng thử việc là gì? Nếu các bạn muốn được hỗ trợ tìm việc làm nhanh chóng và hiệu quả có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi thông qua địa chỉ timviec365.vn, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể!

>>> Hợp đồng nguyên tắc xuất hiện trong hầu hết tất cả các lĩnh vực, đây là một trong những lý do vì sao bạn nên click để tìm hiểu ngay những thông tin cần thiết nhất về loại hợp đồng thông dụng này.

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý