Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn bạn cách làm sổ sách kế toán trên Excel chuyên nghiệp

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi làm việc, bạn sẽ cần sử dụng rất nhiều các công cụ hỗ trợ trong đó có Word, Powerpoint, Excel để khiến cho công việc bạn làm được diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn. Trong công việc kế toán thể hiện rất rõ điều đó khi mà kế toán cần phải tính toán nhiều, giải quyết nhiều chứng từ sổ sách và cần tới phần mềm Excel trợ giúp nhiều. Vậy ở bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm sổ sách kế toán trên Excel nhé!

1. Những hàm thường sử dụng trong Excel đối với kế toán

Có một số những hàm trong Excel được những nhân viên kế toán thường hay sử dụng để làm sổ sách vì thế trong bài viết hướng dẫn cách làm sổ sách kế toán trên Excel tôi sẽ liệt kê cho bạn một số hàm phổ biến nhất nhé!

1.1. Hàm IF

Hàm if để kiểm tra một điều kiện nào đấy và khi điều kiện đó đúng thì trả về một giá trị, nếu như mà điều kiện đó sai thì sẽ trả về một giá trị khác. Cú pháp của hàm if sẽ có dạng: =IF(điều kiện, giá trị nếu điều kiện đúng, giá trị nếu điều kiện sai)

Hàm IF
Hàm IF

Lấy ví dụ cho hàm if khi sử dụng trong khi làm sổ sách kế toán là: =IF(D6=131;”MUA”;”BAN”)

1.2. Hàm SUMIF

Hàm thứ hai hay được đem ra sử dụng đó chính là hàm sumif. Hàm sumif sẽ được dùng để kế toán chuyển các bút toán cuối kỳ trong cách làm sổ sách kế toán trên Excel. Cú pháp của hàm sumif rất đơn giản: =SUMIF($E15:$E182,5111,$H$15:$H$182)

Hàm tính tổng có điều kiện
Hàm tính tổng có điều kiện

Bạn cần lưu ý là khi tuyệt đối giá trị thì tùy vào trường hợp mà tuyệt đối với dòng hoặc cột.

Bạn sẽ ấn F4 1 lần nếu muốn tuyệt đối cả dòng và cột ($cột$dòng)

Bạn sẽ ấn F4 2 lần nếu muốn tương đối cột và tuyệt đối dòng (cột$dòng)

Bạn sẽ ấn F4 3 lần nếu muốn tương đối dòng và tuyệt đối cột ($cột dòng)

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

1.3. Hàm LEFT

Hàm left để lấy ký tự bên trái của một dãy nào đó tính từ ký tự thứ bao nhiêu và lấy bao nhiêu ký tự. Đây là hàm thường được kết hợp với hàm vlookup và hlookup khi muốn tìm mã hàng, mã sản phẩm, … 

Hàm LEFT rất phổ biến
Hàm LEFT rất phổ biến

Ví dụ về hàm left: =LEFT(“timviec365vn”,6)= “timvie”

=LEFT(“timviec365vn”,10)= “timviec365”

Trên Excel thì có thể là =LEFT(D10,2) thì kết quả sẽ trả về dựa vào 2 ký tự nằm bên trái cùng của dữ liệu ô D10.

1.4. Hàm VLOOKUP

Hàm vlookup sẽ là hàm trả về giá trị dò theo cột đưa từ một bảng tham chiếu lên một bảng cơ sở dữ liệu theo đúng như giá trị dò tìm. Cú pháp của hàm vlookup là: =VLOOKUP(giá trị dò, bảng dò, cột giá trị trả về, kiểu dò). Khi mà X=0 thì là dò một cách chính xác còn khi X=1 thì dò tìm chính xác tương đối.

Hàm thông dụng trong excel
Hàm thông dụng trong excel

Hàm vlookup sẽ được dùng làm sổ sách kế toán trên Excel khi kế toán cần tìm mã hàng, tên hàng hóa từ danh mục hàng hóa về bảng nhập xuất tồn. Họ cũng sẽ dùng vlookup để tìm đơn giá xuất kho từ bên bảng nhập xuất tồn sang phiếu xuất kho. Tìm các mã TK, tên TK,...

Việc làm chuyên viên kế toán

1.5. Hàm LEN

Hàm len sẽ sử dụng để đếm số ký tự trong chuỗi ký tự.

Cú pháp của len sẽ là: =LEN(text)

Ví dụ: =LEN(“timviec365vn”)=12

=LEN(“timviec”)=7

1.6. Hàm SUBTOTAL

Hàm subtotal là hàm sẽ tính toán cho một nhóm con bên trong một danh sách hoặc là trong một bảng dữ liệu tùy thuộc vào phép tính mà bạn đã chọn ở đối số thứ nhất

Cú pháp của subtotal sẽ là: =SUBTOTAL(function_num,ref1,ref2,...)

Hàm subtotal thường dùng của kế toán
Hàm subtotal thường dùng của kế toán

Hàm này sẽ được kế toán dùng để tính tổng phát sinh trong kỳ hoặc tính tổng cho từng tài khoản cấp 1, tính tổng số tiền tồn từng ngày…

1.7. Hàm MID

Hàm mid sẽ dùng để lấy một số lượng ký tự tính từ ký tự thứ bao nhiêu tính từ trái sang phải)

Ví dụ: =MID(“timviec365vn”,8,3)=365

Nhìn vào ví dụ bạn có thấy là  lấy ở chuỗi ký tự “timviec365vn” từ ký tự đứng thứ 8 và lấy liên tiếp 3 ký tự. Trong “timviec365vn” ký tự đứng thứ 8 tính từ trái qua phải sẽ bắt đầu là số 3. Và lấy 3 ký tự liên tiếp thì lấy “365”. Vậy kết quả trả về sẽ là 365.

Bạn cần biết tới hàm MID
Bạn cần biết tới hàm MID

Những hàm trong Excel có thể áp dụng làm sổ sách kế toán trên Excel còn rất nhiều bạn có thể tìm hiểu thêm trên internet hoặc là vào trong web timviec365.vn.

Trang web này có thể cung cấp tới bạn những bài viết hay nhất, đầy đủ thông tin nhất. Hơn nữa web cũng có thể cung cấp những kiến thức cẩm nang kinh nghiệm làm việc kế toán cho bạn, nơi bạn có thể tìm thấy được những kinh nghiệm giúp làm việc dễ dàng hơn, tiện lợi hơn trong ngành nghề kế toán nhé!

2. Kinh nghiệm làm sổ sách kế toán trên Excel

Vậy làm sổ sách kế toán trên Excel cần phải có những lưu ý gì cần lưu ý gì bạn biết chưa? Trước khi tiến hành làm với Excel thì bạn cần phải tìm hiểu doanh nghiệp nơi mà các bạn làm việc xem là doanh nghiệp lựa chọn chế độ kế toán theo thông tư 133 hay là thông tư 200.

Doanh nghiệp lựa chọn hình thức của sổ kế toán là nhật ký chung hay là chứng từ ghi sổ. Về phương pháp tính thuế GTGT thì là trừ trực tiếp hay khấu trừ. Năm tài chính của các doanh nghiệp sẽ bắt đầu là từ ngày 1/1 đến ngày 31/12.

Cùng với đó là các phương thức hạch toán kế toán, cần phải lựa chọn phương pháp hạch toán hàng tồn kho là kê khai thường xuyên hay là kiểm kê định kỳ, lựa chọn các phương pháp tính giá xuất kho, cùng những phương pháp về tính khấu hao tài sản cố định. 

Việc làm kế toán nội bộ

Kinh nghiệm cho bạn
Kinh nghiệm cho bạn

Bạn cũng cần biết về những nguyên tắc ghi sổ kế toán trên Excel. Vì bạn hạch toán kế toán hoàn toàn trên Excel nên bạn sẽ chuẩn bị các công thức hàm để có thể tổng hợp số liệu cùng những đối tượng kế toán.

Bạn cần phải hợp nhất việc lựa chọn tài khoản kế toán bởi vì đó chính là cơ sở dữ liệu làm nơi để tính xem sử dụng hàm nào thì thích hợp.

Nếu chọn tài khoản tổng hợp thì bạn có thể trong thời gian hạch toán bạn cần phải sử dụng tài khoản tổng hợp này. Nếu bạn sử dụng tài khoản chi tiết thì cũng phải dùng tài khoản chi tiết đó trong suốt quá trình hạch toán.

Nói chung thì trong ngành kế toán cần phải sử dụng rất nhiều các ứng dụng, phần mềm để hỗ trợ đặc biệt dành cho chuyên môn nghiệp vụ của nghề kế toán, vậy cho nên bạn sẽ cần tìm hiểu nhiều hơn về các kỹ thuật giúp cho công việc của bạn diễn ra hết ít thời gian nhất, đạt được hiệu quả cao hơn mà không cần vất vả bỏ nhiều công sức, thời gian đó có thể làm thêm nhiều việc khác hiệu quả hơn.

Trang web uy tín
Trang web uy tín

Những kinh nghiệm quý báu cần phải tích lũy dần dần theo thời gian làm việc cũng như là có sự cọ xát thực tế, học hỏi tiền bối đi trước và phải có nhiều đợt tập huấn kỹ năng để trở nên chuyên nghiệp hơn.

Nếu bạn muốn nâng cao khả năng và kiến thức thì bạn có thể tham gia web timviec365.vn vì trong page có rất nhiều tính năng hay trong đó có cẩm nang việc làm.

Ở đây hàng ngày đều sẽ có hàng trăm bài viết mới được cập nhật, hơn nữa sẽ được nhiều tác giả tâm huyết cập nhật và viết bài vì thế có nhiều sự đa dạng và thú vị mang tới cho độc giả đang muốn tìm kiếm thông tin. 

Nếu bạn là người đang trên con đường hành trình lập nghiệp với kế toán và muốn tìm kiếm cơ hội cho mình thì web cũng có tính năng giúp cho bạn tìm được nơi tuyển dụng. Khi bạn vào trang chủ của timviec365.vn bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy phần “chọn tỉnh thành” và “chọn ngành nghề” bạn sẽ vào và tìm chọn những gợi ý có sẵn ví dụ bạn chọn “Hà Nội” và “kế toán”.

Sau đó ngay dưới có phần nhập tên công việc vị trí thì bạn sẽ gõ điền ví dụ kế toán kho, kế toán khách sạn và sau đó sẽ click vào ô Tìm kiếm là bạn đã có ngay một loạt những cơ sở đang tuyển vị trí kế toán ở Hà Nội rồi đó.

Bạn sẽ có đầy đủ các thông tin từ mô tả công việc, mức lương, thu nhập, yêu cầu công việc cho tới địa chỉ liên hệ, cách ứng tuyển. 

Trong trang web timvieci365.vn có rất nhiều các tính năng hay ví dụ như là tạo CV nhanh cho ứng viên. Khi bạn không có thời gian thiết kế cho CV hoặc là không biết cách làm nên một CV chuyên nghiệp thì bạn sẽ không biết cách căn chỉnh định dạng hay phối màu sao cho phù hợp và chuyên nghiệp. Vậy nên timviec365.vn thấu hiểu điều đó cho nên đã làm sẵn các kiểu CV phù hợp với từng loại công việc, với đầy đủ các style phong cách cá nhân riêng cho bạn tùy ý lựa chọn nhé!

Bạn sẽ chỉ cần điền vào những thông tin của bạn, phần còn lại thuộc về thiết kế sẽ có timviec365.vn lo. Vậy nên bạn có thể yên tâm là bản CV của bạn nộp tới nhà tuyển dụng là bản chuyên nghiệp, đi đúng những nội dung mà nhà tuyển dụng muốn biết.

Có thể nói thì trang web là kết nối, cầu nối giữa nhà tuyển dụng và người ứng viên để công việc và người tìm được nhau.

Có nhiều kênh để kết nối những web về tuyển dụng, ngành nghề sẽ là nơi làm việc đặc thù, chuyên nghiệp vì web chuyên làm về tuyển dụng, luôn có các thông tin tuyển dụng mới nhất, những thông tin dành cho độc giá là miễn phí, hơn nữa thì thấu hiểu được mối quan tâm của những người tìm việc, trang web đã có sẵn rất nhiều những tính năng cùng nhiều chuyên mục hỗ trợ và so sánh những nơi tuyển dụng, những so sánh về mức lương trong ngành.

Những ai chuẩn bị ra trường hoặc là đang đi tìm việc làm khi sử dụng trang web này sẽ đều có trải nghiệm tốt nên bạn hãy có cảm nhận riêng mình nhé!

Excel thực sự là rất hữu dụng và đem về rất nhiều lợi ích dành cho chúng ta khi làm việc, nhất là những công việc cần lưu nhiều file sổ sách như kế toán viên, giáo viên, giám đốc, xuất nhập khẩu, quản lý kho, kiểm định hàng hóa,... Nếu bạn cần thêm thông tin về cách làm sổ sách kế toán trên Excel bạn có thể tham khảo trong web timviec365.vn nhé! Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý