Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

TOT là gì? Cách thức hoạt động của TOT trong lĩnh vực Logistics

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

TOT là một giá trị thể hiện tỷ lệ giá của hàng hóa trong lĩnh vực Logistics. Tỷ số này hiện đang có một vai trò quan trọng đối với một quốc gia trong lĩnh vực thương mại. Vậy nói chính xác thì TOT là gì? Và nó hoạt động ra sao? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu thông tin cho câu hỏi này nhé!

 

1.1. Giải đáp câu hỏi TOT là gì?

TOT là một thuật ngữ trong lĩnh vực vận chuyển, logistics. Đây là từ viết tắt của cụm từ Term of Trade. Cụm từ này có ý nghĩa là Tỉ lệ trao đổi.

Tỷ lệ trao đổi là một tỉ số thể hiện giá trị giữa giá trị xuất khẩu và giá trị nhập khẩu của một quốc gia nào đó. 

Định nghĩa tot là gì?
Định nghĩa tot là gì?

Để tính được tỉ lệ trao đổi, ta cần tính được giá trị xuất khẩu bình quân và giá trị nhập khẩu bình quân. Sau đó lấy giá trị xuất khẩu chia cho giá trị nhập khẩu sẽ ra được tỉ lệ trao đổi của quốc gia đó. 

1.2. Ý nghĩa của tỉ lệ trao đổi

Tỉ số này sẽ thể hiện được mức chi phí phải dành cho xuất khẩu và nhập khẩu của quốc gia đó như thế nào. Điều này sẽ được thể hiện trong điều khoản thương mại của quốc gia. Nếu tỉ số TOT tăng, tức là giá xuất khẩu có sự tăng nhanh hơn so với giá nhập khẩu thì điều khoản thương mại của quốc gia đó sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Nói một cách cụ thể thì điều kiện thương mại sẽ có những ý nghĩa sau:

- Giúp một quốc gia nhận biết được tình cảnh của mình đang ở trong thế có lợi hay bất lợi khi có sự biến động về giá cả trong quan hệ trao đổi quốc tế.

Mục đích của tot
Mục đích của tot

Nếu TOT > 1 thì có nghĩa là quốc gia đó đang ở thế có lợi, = 1 thức là không có sự biến động gì khi giá cả biến động, còn < 1 tức là quốc gia này đang trong tình trạng bất lợi ở trao đổi quốc tế.

- Hiện nay, TOT đang có xu hướng là gắn liền với giá cánh kéo, do vậy, các nước thuộc khối những nước đang phát triển rất dễ gặp tình trạng bất lợi. Giá cánh kéo sẽ khiến cho giá của thành phẩm về máy ,móc, thiết bị tăng nhanh hơn so với giá thành của nguyên vật liệu, hàng thô sơ, nông sản - những mặt hàng được coi là chủ lực xuất khẩu của những nước đang phát triển.

Tuy nhiên, đang có rất nhiều nước đang phát triển đã khắc phục được tình hình này. Các quốc gia này đã khắc phục được cơ cấu xuất khẩu của mình và làm tăng dần tỷ trọng xuất khẩu máy móc, thiết bị và các mặt hàng chế biến khác trên thế giới. Một số nước có thể kể đến như Hàn Quốc, Singapore, Hong Kong,...

Những yếu tố của tot
Những yếu tố của tot

Là một tỷ lệ giữa xuất khẩu và nhập khẩu, vì thế TOT có thể bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài lên việc xuất nhập khẩu các mặt hàng của quốc gia đó.

Một vài yếu tố có thể tác động đến TOT và điều kiện thương mại là:

- Thị hiếu, sở thích của thị trường các nước nhập khẩu mặt hàng của quốc gia mình. Nếu các mặt hàng xuất khẩu được các nước nhập khẩu yêu thích thì số lượng xuất khẩu các mặt hàng đó sẽ tăng lên. Điều này giúp cho giá trị xuất khẩu cũng được đẩy lên và có thể làm tăng tỉ lệ TOT.

- Các mặt hàng có sự khan hiếm trên thị trường giao thương quốc tế. Một số mặt hàng được xuất khẩu với số lượng ít và khá khan hiếm khi không phải quốc gia nào cũng có. Điều này sẽ là thuận lợi với những nước sở hữu các sản phẩm hàng hóa đó. Làm đẩy mạnh giá trị xuất khẩu lên rất nhiều.

- Chất lượng của hàng hóa, sản phẩm dùng để xuất khẩu. Chất lượng sẽ quyết định đến việc các quốc gia có tiếp tục nhập khẩu hàng hóa, sản phẩm của đất nước mình hay không. Một quốc gia nếu có chất lượng mặt hàng kém thì quá trình xuất khẩu sẽ rất khó khăn. Khi đó, rất dễ rơi vào tình trạng nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu.

- Sự cạnh tranh, khả năng thuyết phục của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu. Các doanh nghiệp xuất khẩu nếu có khả năng thuyết phục và quan hệ tốt với các đối tác thì việc xuất khẩu các mặt hàng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt, nếu mối quan hệ hợp tác được kéo dài thì đây sẽ là nền tảng vững chắc cho những cơ hội sau đó. Các chi phí kho bãi ICDreverse logistics sẽ tối ưu nếu có thể đàm phán với bên dịch vụ thứ 3.

Ảnh hưởng đến chỉ số tot
Ảnh hưởng đến chỉ số tot

- Các quyết định, chính sách về việc xuất nhập khẩu của Chính phủ các quốc gia, đặc biệt là các nước lớn trên thế giới. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc quốc gia đó có đồng ý nhập khẩu các mặt hàng, sản phẩm của quốc gia mình hay không. Và những điều kiện về giá, thuế cũng sẽ có sự ảnh hưởng đến việc xuất khẩu và giá trị của xuất khẩu.

- Sự tác động của các nước lớn có khả năng tác động đến quá trình xuất, nhập khẩu của quốc gia mình và thế giới, từ đó điều chỉnh giá và TOT theo hướng có lợi cho đất nước mình. các nước có thế mạnh về kinh tế mang trong mình những quyền lực và khả năng lớn hơn. Họ đưa ra các chính sách về xuất nhập khẩu nhằm mục đích bắt các nước có nhu cầu xuất khẩu sang nước mình phải thỏa mãn được những điều kiện nhất định. Qua đó, tạo được sự thay đổi về giá cả hàng hóa và giá trị xuất khẩu theo hướng mình muốn. Từ đó tỉ lệ TOT cũng được điều chỉnh theo ý muốn.

Đây là một vài yếu tố cơ bản có tác động trực tiếp đến TOT hay điều kiện thương mại. Nếu nắm rõ được những tác nhân này thì các quốc gia sẽ có khả năng điều chỉnh được những sự thay đổi không mong muốn một cách kịp thời. Bên cạnh đó là có khả năng dự tính được một số trường hợp có thể xảy ra và cách khắc phục hậu quả đó.

Xem thêm: Closing time là gì? Những điều cần biết trong ngành Logistics

Tuyển nhân viên kinh doanh Logistics

Tot có thể thay đổi
Tot có thể thay đổi

Biết được cách hoạt động của tỷ lệ trao đổi sẽ giúp cho việc điều chỉnh hoạt động xuất, nhập khẩu của quốc gia dễ dàng hơn. Qua đó, sự kiểm soát các mặt hàng và chất lượng cũng được chú trọng, quan tâm hơn.

Được coi như một chỉ số về sức khỏe của nền kinh tế quốc gia, tuy nhiên, để phán đoán được đúng về chỉ số này không hề đơn giản. Các chuyên gia cũng có thể phân tích và đưa ra các phán đoán sai. Điều quan trọng của sự thay đổi TOT chính là việc phải biết được nguyên nhân của sự thay đổi này, lý do tại sao lại tăng hoặc giảm. Việc ghi chép sự thay đổi các chỉ số TOT giống như việc ghi chép lại các kết quả giám sát kinh tế.

Tot hoạt động như thế nào?
Tot hoạt động như thế nào?

Nếu giá trị xuất khẩu tăng lên trong khi giá trị nhập khẩu vẫn duy trì ở mức ổn định, bình thường  hoặc có thể giảm đi thì chứng tỏ chỉ số TOT đã có sự cải thiện và tăng trưởng. Trong trường hợp giá xuất khẩu giảm nhưng vẫn đảm bảo ở mức cao hơn giá nhập khẩu thì chỉ số TOT vẫn được tính là tăng trưởng.

Tất cả các trường hợp, kịch bản mà TOT có thể được tính là cải thiện khi mà giá xuất khẩu được duy trì ổn định mặc dù đang có xu hướng giảm hoặc miễn là giá trị xuất khẩu cao hơn nhập khẩu.

Tỷ lệ trao đổi biến động

Đây là khi tỷ lệ TOT của một quốc gia tốt lên, họ bắt đầu mua thêm các hàng hóa nhập khẩu cho mỗi mặt hàng, đơn vị xuất khẩu. Do đó, việc tăng TOT có thể có lợi cho quốc gia vì cần xuất khẩu ít hơn để mua vào một số lượng sản phẩm nhất định.

Sự xuất hiện của tỷ lệ trao đổi
Sự xuất hiện của tỷ lệ trao đổi

Khi TOT tăng có thể có những tác động tích cực đến lạm phát do chi phí đẩy ở trong nước, vì mức tăng này cho thấy được giá nhập khẩu đang giảm hơn so với giá xuất khẩu. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu vẫn có thể giảm mạnh và gây nên những bất lợi cho cán cân thanh toán.

Khi mà TOT giảm, có dấu hiệu đi xuống thì các quốc gia sẽ phải xuất khẩu với số lượng lớn hơn số lượng mà họ nhập khẩu.

Xem thêm: Last mile là gì? Last mile quan trọng thế nào trong chuỗi cung ứng

Việc làm Logistic tại Hà Nội

Hiện nay, việc ở trong các tình trạng bất lợi về tỷ lệ trao đổi rất dễ xảy ra, đặc biệt là với các quốc gia đang phát triển. Vì thế, cần có những biện pháp khắc phục kịp thời để cải thiện tỷ lệ trao đổi trở nên tốt hơn.

- Cần chuyển dịch cơ cấu các hàng hóa phục vụ cho mục đích xuất nhập khẩu. Tăng cường số lượng xuất khẩu các mặt hàng, sản phẩm có hàm lượng chế biến cao. Điều này là cần thiết để giá trị xuất khẩu có thể tăng lên. Việc dịch chuyển cơ cấu giúp số lượng các mặt hàng được thay đổi phù hợp với thị yếu của thị trường nhập khẩu. Qua đó, đẩy mạnh được quá trình cũng như giá trị xuất khẩu tăng lên.

Cách cải thiện tỷ lệ tot
Cách cải thiện tỷ lệ tot

- Làm đa dạng hóa các mặt hàng, sản phẩm và thị trường tiêu thụ. Việc đa dạng hóa sản phẩm là sự thay đổi tất yếu. Nếu chỉ chăm chăm xuất khẩu một mặt hàng duy nhất thì sẽ bị giới hạn về số lượng cũng như thị trường xuất khẩu. Nếu đa dạng hóa các sản phẩm sẽ tạo được điều kiện giúp cho số lượng và giá trị xuất khẩu tăng lên và thị trường cũng được mở rộng hơn, đa dạng hơn. Khi các yếu tố có được những điều kiện thuận lợi thì tỷ lệ trao đổi cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

- Tham gia vào các hiệp hội, liên minh giữa các quốc gia nhằm thúc đẩy quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Việc liên kết này sẽ tạo ra các điều kiện thuận lợi giữa các quốc gia với nhau. Các chính sách được đưa ra nhằm thúc đẩy quá trình xuất khẩu và tăng tỷ lệ TOT giữa các nước. Hiện nay, việc liên minh và tham gia các tổ chức, hiệp hội các quốc gia trên thế giới đang trở thành một xu hướng tất yếu. Nếu không có sự gắn kết cùng chung mục đích thì việc phát triển độc lập giữa các quốc gia sẽ khó khăn hơn. Đặc biệt là với những nước không phải quá phát triển.

Có thể nói, tỷ lệ trao đổi đang là một chỉ số quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Nếu được cải thiện và có những giá trị tích cực về mặt xuất khẩu thì dây sẽ là một biểu hiện tốt của kinh tế cũng như quốc gia đó. Sự thay đổi về chỉ số TOT sẽ dẫn đến việc đặt ra câu hỏi cho các chuyên gia kinh tế về tình hình mà quốc gia đang đối mặt.

Tìm việc

Mong rằng bài viết này đã giúp thỏa mãn các bạn về thông tin của tỷ lệ TOT cũng như vai trò của nó đối với nền kinh tế của quốc gia. Nếu bạn còn thắc mắc hay muốn tìm hiểu các tỷ lệ hay chỉ số khác trong lĩnh vực này thì bạn có thể tra cứu trên website Timviec365.vn. 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý