Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

JDK là gì? Bộ công cụ hữu ích nhất trong lập trình Java

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện tại chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của công nghệ. Không còn nhìn thấy được những đàn voi ma mút, cũng chẳng còn thấy được khủng long khổng lồ trong thực tế. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ với sự sáng tạo trí tuệ không giới hạn của loài người đã từng ngày đưa ngành công nghệ thông tin lên một tầm cao mới – những hình ảnh của hàng trăm triệu năm về trước - thời kỳ kỷ băng hà có thể  được tái hiện rõ nét và chính xác đến không ngờ nhờ vào các ứng dụng công nghệ thông tin. Vậy bạn có biết JDK là gì và nó có ý nghĩa cũng như vai trò to lớn như thế nào trong lập trình và sự hỗ trợ đắc lực của nó đối với các ngôn ngữ lập trình không?

Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc trong đầu về hàng loạt các câu hỏi như vậy thì hãy cùng tôi đi vào khám phá những điều mới lạ  về JDK – bộ công cụ cho người phát triển ngôn ngữ lập trình bằng ứng dụng Java này nhé!

 

1. JDK là gì?

 Giải nghĩa JDK – viết tắt của các từ tiếng anh – Java Develop  Kit – được dịch ra tiếng Việt là bộ công cụ phát triển ngôn ngữ lập trình bằng ứng dụng Java.

JDK chính là một công nghệ và trong đó là tập hợp một loạt các công cụ nhằm hỗ trợ cho người dùng trong việc viết lên các chương trình ứng dụng dưới dạng ngôn ngữ lập trình.

JDK dùng để viết ứng dụng mà trong đó bao gồm JRE - dùng để chạy các ứng dụng mà JDk cần đến, để góp phần làm nên các ứng dụng trong một hệ ngôn ngữ lập trình mà trong đó JDK có được sự hỗ trợ từ các chương trình có sẵn trong JRE.

JDK là gì?
JDK là gì?

1.1. Sự ra đời của JDK như thế nào?

Từ khi ngôn ngữ lập trình Java ra đời cũng đồng nghĩa với sự hình thành và phát triển của bộ công cụ hỗ trợ này ngay sau đó. Đây là một trong những bộ công cụ thông dụng và được sử dụng rộng rãi và phổ biến bậc nhất đi cùng với sự phát triển của ngôn ngữ lập trình JAVA.

JDK cũng là một công nghệ được phát triển bởi Sun Microsystem và được tuyên bố cấp phép bởi GNU vào ngày 11/7/2006 - giấy phép về cộng đồng GNU – một dạng giấy phép về phần mềm tự do cho phép người dùng có thể chia sẻ, sửa đổi và nghiên cứu về các loại phần mềm và được sử dụng rất phổ biến. JDK đã được cung cấp nguồn mở và trở thành một phần mềm tự do. Nguồn mở miễn phí - Openjdk được phát  hành vào năm 2007 ngay sau đó.

1.2. Bộ dụng cụ trong JDK bao gồm những gì?

Một bộ công dụ phát triển ngôn ngữ lập trình Java bao gồm các công cụ hỗ trợ trong đó bao gồm:

-  Trình hỗ trợ thực thi các chương trình Java hay hiểu cách khác đây chính là môi trường để cho Java chạy và phát triển. Nó chính là môi trường được tạo dựng nên để đem lại sự phát triển cho các chương trình khác. Với tên gọi JRE( Java Runtime Environment)

Bộ dụng cụ trong JDK bao gồm những gì?
Bộ dụng cụ trong JDK bao gồm những gì?

-  Thứ hai đó chính là trình biên dịch hỗ trợ trong việc biên dịch ngôn ngữ lập trình từ ngôn ngữ nguồn(mã nguồn)sang ngôn ngữ đích. Thông thường các ngôn ngữ nguồn thường sẽ đơn giản hơn các ngôn ngữ được biên dịch ra ngôn ngữ đích.(Java Compile)

-  Thứ ba là trình tạo bản phân phối cho phép tất cả các tệp thành một bản duy nhất việc làm này có tác dụng  rất lớn trong việc tiết kiệm dung lượng trong quá trình sử dụng các ứng dụng và việc lưu trữ dữ liệu hay gửi đi một nơi khác trong thực tế trở nên nhỏ gọn và dễ dàng hơn. hay người ta gọi trình tạo bản phân phối này là Java Achieved – nén các file lại thành một bản duy nhất với các đuôi Jav một cách đồng bộ hóa.

-  Thứ 4 đó chính là trình sửa lỗi – Debug – chuyên đi phân tích và gỡ lỗi cho các chương trình Java. Hãy hiểu theo một cách hài hước  hơn đây chính là giám thị trong các phong thi, bất cứ ai phạm lỗi thì hãy mau mau hiện hình và chịu phạt.

-  Thứ 5 đó chính là trình tạo tài liệu - Java Doc

-  Thứ 6 là thư viện lập trình

 Trong thực tế JDK = JRE + các công cụ phát triển ứng dụng bên trong JRE như: Trình thông dịch, biên dịch, lưu trữ, trình sửa lỗi,..

bên cạnh các công cụ hỗ trợ như trên còn rất nhiều các công cụ hỗ trợ bên trong JDK nữa. Tuy nhiên trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu sâu hơn về các công cụ hỗ trợ chính đó chính là: Trình thông dịch, trình biên dịch, trình sửa lỗi, trình chạy Applet (một ứng dụng thu nhỏ được viết dưới dạng ngôn ngữ lập trình và được biên dịch lại bằng ngôn ngữ Java Bytecode)và tài liệu nghiên cứu.

Xem thêm: Khoa học máy tính là gì? Chưa bao giờ hạn chế cơ hội việc làm!

Tuyển lập trình viên Java

2. JRE – môi trường thời gian chạy Java trong JDK như thế nào?

Được viết tắt là Java Runtime Environment – là môi trường để các ứng dụng thực thi trên đó trong khoảng thời gian lập trình. JRE có chứa các thư viện lớp Java, trình tải lớp và máy ảo Java. 3 ứng dụng này có tác động trực tiếp và liên quan chặt chẽ với nhau, kết hợp với nhau một cách chặt chẽ để có thể tạo nên hệ thống thuận tiện nhất cung cấp môi trường cho các ứng dụng khác chạy trên nó bằng cách: thư viện lớp Java là nguồn tài nguyên cho bất kỳ ứng dụng nào cần như một kho nguyên liệu để hoạt động, khi trình tải lớp tải mã đã được biên dịch vào bộ nhớ và sau đó các mã này kết nối với các thư viện lớp Java. Sau cùng, máy ảo Java hoạt động dựa trên kết quả công việc mà thư viện lớp và trình tải lớp đã chạy trước đó bằng cách cho phép các chương trình Java và cả các chương trình được lập trình bằng ngôn ngữ khác được chạy dựa trên JRE mà sau đó được biên dịch sang mã Bytes Java.

JRE – môi trường thời gian chạy Java trong JDK như thế nào?
JRE – môi trường thời gian chạy Java trong JDK như thế nào?

Như vậy công thức cho JRE = thư viện lớp Java trình tải lớp Java + máy ảo Java( Java Virtual Machine).

JRE là một trong những nền tảng để giúp cho JDK có thể phát triển và được chạy trên môi trường đó. Hãy nói theo cách khác, JDK bao gồm JRE – là điều kiện bắt buộc phải có để có thể tạo nên được bộ công cụ phát triển chương trình Java hoàn chỉnh.

Sự tạo dựng môi trường trong JRE chính là nền tảng cho máy ảo Java – JVM được thực hiện theo một chu trình. Hay nói cách khác, ta có thể hiểu được sự tạo dựng trong sự liên kết giữa các chương trình này sẽ trở thành nguồn lực hỗ trợ cho sự phát triển của JDK.

JDK= JRE + JVM

3. Các bộ công cụ hỗ trợ phát triển ứng dụng trong JDK là gì?

Từ việc tìm hiểu về các bộ phận cấu thành nên JDK  bao gồm JRE – môi trường – nền tảng chạy các ứng dụng và các công cụ hỗ trợ cho sự phát triển các chương trình ứng dụng sẽ được phân tích kỹ hơn trong phần nội dung tiếp theo sau đây.

Các bộ công cụ hỗ trợ phát triển ứng dụng trong JDK là gì?
Các bộ công cụ hỗ trợ phát triển ứng dụng trong JDK là gì?

3.1. Java Compiler – trình biên dịch Java - công cụ hỗ trợ trong JDK

Trình biên dịch Java bao gồm các chương trình biên dịch ngôn ngữ trong đó có tình biên dịch Javac. Đây chính là một công cụ hỗ trợ khi mà người lập trình thường viết mã bằng ngôn ngữ lập trình sau đó nó có thể được biên dịch thành mã bytecode. Trong ngôn ngữ lập trình Java khi các ứng dụng được khởi động và thực thi các mã bytecode này lại trở thành mã máy tính nhờ sự hoạt động của máy ảo Java. Chính vì vậy ta có thể thấy được rằn mã bytecode ở đây chỉ đóng một vai trò trung gian trong quá trình chuyển đổi ngôn ngữ lập trình với sự hỗ trợ của trình biên dịch Java.

Java Compiler – trình biên dịch Java - công cụ hỗ trợ trong JDK
Java Compiler – trình biên dịch Java - công cụ hỗ trợ trong JDK

3.2. Trình lưu trữ Java – Achieved Java

Trong thực tế đây là một ứng dụng rất thuận tiện khi các tệp nhỏ được nén lại và lưu trữ trong cũng một tệp lớn mà người ta gọi đó chính là các định dạng tập tin gói. Điều này làm cho việc giảm tải được nguồn lưu trữ và quản lý các file trong máy tính được trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, và hơn nữa trình lưu trữ Java này cũng giúp cho việc đồng bộ hóa được các dạng tài liệu dưới định dạng đuôi .Jar.

3.3. Trình gỡ lỗi – Buggeder tool – hay công cụ gỡ lỗi

Đây là một trong những công việc mà bất cứ coder hay developer nào cũng cần phải làm. Trình gỡ bug cũng là một trong các công cụ rất hữu dụng trong JDK. Điều này có nghĩa khi sử dụng trình gỡ lỗi các lập trình viên cần phải đi kiểm tra các chương trình đã được lập trình trước đó để phát hiện lỗi và gỡ lỗi từ các chương trình đích.

Đây có thể là một trong những công đoạn quan trọng trong việc làm của một lập trình viên.

Trình gỡ lỗi – Buggeder tool – hay công cụ gỡ lỗi
Trình gỡ lỗi – Buggeder tool – hay công cụ gỡ lỗi

3.4. Trình tạo tài liệu Javadoc

Javadoc trình tạo tài liệu chính là công cụ tạo ra các các tài liệu và hướng dẫn sử dụng API – Application Programing Interface – giao diện lập trình ứng dụng cho phép việc tạo dựng chương trình dịch vụ hay việc trao đổi dữ liệu với nhau giữa các máy tính.

Kết luận, từ việc đi tìm hiểu thông tin về JDK - bộ công cụ phát triển ngôn ngữ lập trình Java cho các lập trình viên, mà qua đó ta còn tìm hiểu thêm được các thông tin quan trọng và các khái niệm có liên quan như JRE, JVM,.. để từ đó ta có thể hiểu rõ được bản chất của JDK là sự bao hàm của JRE – nền tảng tạo dựng cho sự vận hành của máy ảo JVM – và tạo nên một JDK cùng với các công cụ hỗ trợ có liên quan như: Javac, Javadoc, Java Achieved, Java Debugger,… lần lượt là các trình biên dịch, trình tạo tài liệu, trình lưu trữ, trình gỡ lỗi. Đây là toàn bộ các công nghệ và ứng dụng mà Sun Microsystem đã  tạo ra và là trong những công cộng nghệ được sử dụng một cách rất thiết thực và thuận tiện cho rất nhiều các lĩnh vực khác nhau trong đời sống.

Trình tạo tài liệu Javadoc
Trình tạo tài liệu Javadoc

Hy vọng qua bài viết JDK là gì? Bạn cùng những phân tích liên quan đến khái niệm này các bạn đã có được sự phân biệt rõ ràng, cũng như hiểu được công dụng chức năng và sự kết hợp mật thiết trong các mối quan hệ liên quan hay bao hàm của JDK. Thêm vào đó, bạn cũng có được những kiến thức nền tảng cho việc thực hiện các ứng dụng và công nghệ từ lý thuyết đến thực hành cho một lập trình viên đối với ngôn ngữ lập trình Java – một trong những loại ngôn ngữ lập trình phổ biến và dễ sử dụng nhất hiện nay với rất nhiều job it hấp dẫn.

Xem thêm: Kiểm thử là gì? Những điều cần biết về mô hình kiểm thử phần mềm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý