Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm rõ khái niệm jQuery là gì và các vấn đề liên quan

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu “jQuery là gì” đang trở thành một câu hỏi làm khó bạn, hãy đọc ngay bài viết này để giải quyết điều đó và cũng mở ra cho bản thân những cơ hội lớn để chiếm lĩnh tri thức. 

Việc làm IT

Hiểu thấu đáo hơn khái niệm này, chúng ta sẽ lần lượt đi sâu vào mỗi vấn đề chi tiết nhé.

1. Khám phá khái niệm jQuery là gì?

Trong giải nghĩa từ các chuyên gia chuyên ngành, jQuery sẽ được hiểu như sau:

“jQuery là thư viện, được viết tắt từ hai yếu tố là JavaScript. jQuery sẽ đóng vai trò hỗ trợ việc xây dựng các chức năng dựa trên nền tảng của JavaScript một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn và có thêm nhiều tính năng”. 

jQuery là gì
jQuery là gì

Như vậy, jQuery là chương trình có sự tích hợp của nhiều module và nó được dùng ở 99% tổng các website trên phạm vi toàn cầu. Với rất nhiều module được tổng hợp trong jQuery nhưng sẽ có một số được coi là quan trọng, các module đó bao gồm:

- Ajax – Phục vụ việc xử lý đối với Ajax

- Atributes – phục vụ cho việc xử lý thuộc tính thuộc HTML

- Effect – dùng cho xử lý hiệu ứng

- Event – để xử lý sự kiện

- Form – dùng để xử lý mọi sự kiện có liên quan

- DOM – xử lý Data Object Model

Selector – xử lý luồng lách giữa các đối tượng HTML

Bài chi tiết: DOM là gì?

Tìm hiểu khái niệm jquery
Tìm hiểu khái niệm jquery

Như vậy, có thể hiểu một cách đơn giản về jQuery đó là một thư viện của JavaScript, có vai trò giúp quá trình lập trình JavaScript được tối ưu. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt rõ, bản chất jQuery chỉ là thư viện chứ không đóng vai trò là một ngôn ngữ lập trình riêng biệt, nó có cơ chế liên kết, song hành hoạt động cùng JavaScript. Nhờ có thư viện này mà chúng ta có thể làm việc nhiều hơn với công sức bỏ ra ít hơn – một cách tối giản sức lao động mà vẫn tăng hiệu suất làm việc. 

Dựa vào vai trò của các module trong Query có thể thấy rằng, chương trình này có khả năng cung cấp API nên khâu duyệt các tài liệu từ HTML sẽ hiệu quả hơn cùng với các sự kiện khác như xử lý sự kiện, hoạt ảnh, thao tác Ajax, nhất là khi bản thân jQuery cũng có thể hoạt động tốt ở rất nhiều loại trình duyệt. 

Xem thêm: Sự thật về mức lương công nghệ thông tin hiện nay!

2. jQuery có lịch sử thú vị như thế nào?

Bạn có biết để đạt tới khả năng như hiện tại, jQuery đã phải trải qua rất nhiều giai đoạn của sự phát triển. Trong tương lai, nó vẫn sẽ tiếp tục hành trình đó để trở nên hoàn thiện hơn. 

Thư viện này được phát hành chính thức vào tháng 1/2006 tại BarCamp NYC với người cha để là ông John Resig. Sau đó, jQuery được tiếp tục phát triển bởi những bậc kì tài đến từ Google với sự chỉ dẫn của Timmy Wilson.

Lịch sử của jquery
Lịch sử của jquery

Theo dõi từng thời kỳ phát triển của chương trình jQuery bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn. Từ khi ra đời, tất nhiên rồi, jQuery tồn tại với phiên bản 1.0, kết thúc ở bản 1.11 vào ngày 24/2/2014 để nâng cấp lên hệ số 2. Đến nay, jQuery đang phát triển đến phiên bản 2.1.

Tham khảo ngay: Việc làm javascript

3. Tính năng của chương trình jQuery

Có thể khẳng định rằng, jQuery rất đa dạng với nhiều loại tính năng. Vậy những tính năng nào được cho là quan trọng của chương trình này? Hãy cùng với Phượng khám phá nhiều hơn về chương trình jQuery ở phương diện tính năng bạn nhé. 

Thứ nhất chính là tính năng gọn nhẹ của jQuery. Có thể nói, jQuery chính là thư viện gọn nhẹ nhất khi nó chỉ có kích thước đạt 19KB.

Tính năng của Jquery
Tính năng của Jquery

Thứ hai là tính năng tương thích đa nền tảng: thế mạnh của tính năng này sẽ giúp thư viện có thể tự sửa lỗi và chạy trên nhiều trình duyệt khác nhau, chẳng hạn như trình duyệt Chrome, trình duyệt Safari. IE, MS Edge, thậm chí trên cả hai hệ điều hành của điện thoại, máy tính bảng là iOS và Android. 

Xem thêm: Việc làm lập trình viên ios

Thứ ba là tính năng dễ tạo ra các Ajax: Nhờ có thư viện này mà code khi được viết bằng Ajax sẽ dễ dàng tương tác được cùng máy chủ, đồng thời có thể tự động cập nhật nội dung mà người dùng không phải thực hiện thao tác tải lại trang nữa. 

Tính năng thứ tư là xử lý rất nhạy bén các thao tác DOM. Tính năng này thể hiện sự hoạt động như thế nào? jQuery hỗ trợ chọn duyệt dễ dàng những phần tử DOM. Bên cạnh đó, tính năng này còn giúp cho nội dung được chỉnh sửa dựa vào mã nguồn mở Selector.

jQuery có tính năng gì?
jQuery có tính năng gì?

Đơn giản hóa thao tác, quá trình tạo hiệu ứng là tính năng thứ 5 của jQuery mà bạn có thể tìm hiểu. Với hiệu ứng này, tương tự như code snippet chạy hiệu ứng animation, nó sẽ phủ lên những dòng của code. Nhiệm vụ của bạn là thêm nội dung hoặc thêm biến vào.

Hỗ trợ phương thức sự kiện của HTML: jQuery giúp bạn xử lý sự kiện một cách đa dạng nhưng lợi thế là giúp cho HTML không lộn xộn với Event Handler. 

4. Ưu điểm của jQuery

Ưu điểm của jQuery
Ưu điểm của jQuery

JQuery mang trong nó rất nhiều ưu điểm do đó người ra đưa jQuery vào sử dụng rất phổ biến, đặc biệt ứng dụng nhiều nhất đối với chương trình JavaScript. Một vài ưu điểm nổi bật có thể kể tới chính là:

- Giúp cho code được xử lý nhanh chóng, có khả năng mở rộng.

- Tạo điều kiện cho việc viết mã chức năng thông qua những dòng tối thiểu.

- Giúp cải thiện hiệu suất trong hoạt động lập trình các web.

- Phát triển ứng dụng mà có sự tương thích đối với trình duyệt. 

Hầu như mọi tính năng mới xuất hiện bên trong trình duyệt đều sẽ được dùng bởi jQuery.

Tìm hiểu thêm: Việc làm lập trình viên front end

5. Hướng dẫn cài đặt jQuery dễ dàng

Có một số cách để bạn cài đặt chương trình thư viện jQuery. Trong đó cách đơn giản nhất chính là tải thư viện này về máy tính của bạn. Việc tại thì không khó khăn vì phần mềm này có tại trang download của jQuery. Có các phiên bản để bạn lựa chọn, một số người sẽ gặp khó khăn với việc lựa chọn đó nhưng nếu muốn biết nên chọn chương trình nào thì hãy căn cứ vào hai yếu tố sau đây:

- Thứ nhất là trình duyệt của trang website mà bạn đang dùng, thứ hai là nơi jQuery được dùng. Tiếp theo đó, bạn cũng có thể thực hiện include chương trình này vào HTML. 

Cài đặt jQuery
Cài đặt jQuery
Cách cài đặt jQuery
Cách cài đặt jQuery

- Thứ hai, bạn có thể sử dụng CDN. CDN cũng sẽ giúp bạn liên kết hiệu quả thư viện tới website có sử dụng CDN. Để áp dụng, bạn cần tải jQuery về trang hosting hoặc về chính máy chủ. Có một vài cộng đồng để bạn liên hệ như Google CDN, jQuery CDN, Microsoft CDN. Tương tự, bạn có thể include trực tiếp jQuery vào trong HTML. 

Hướng dẫn tải chương trình jQuery
Hướng dẫn tải chương trình jQuery
Mách bạn cách tải chương trình jQuery
Mách bạn cách tải chương trình jQuery

6. Thư viện jQuery sẽ được sử dụng như thế nào?

Ngay sau đây, Bích Phượng sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng chương trình thư viện jQuery để từ đó bạn biết cách tận dụng hết các chức năng mà chúng ta đã khám phá được ở trên đến từ thư viện này. Chẳng hạn như biết cách làm sao gọi được hàm jQuery, có thể Custom Script hay cùng dùng một lúc nhiều thư viện .

CV IT

6.1. Gọi một hàm nào đó trong thư viện jQuery

Gọi một hàm để sự kiện có thể làm việc ở trên trang. Gọi sự kiện đó bên trong hàm $(document).ready(). Mọi thứ sẽ được tải xuống khi DOM được tải và trước khi nội dung của trang được tải. Điều này sẽ được thực hiện khi chúng ta tiến hành đăng ký sự kiện cho tài liệu:

Công thức tạo sự kiện trong jQuery
Công thức tạo sự kiện trong jQuery

Nếu muốn gọi hàm bất kỳ của thư viện thì bạn có thể dùng các thẻ HTML Script theo công thức:

Sử dụng thư viện để gọi hàm
Sử dụng thư viện để gọi hàm
Gọi hàm trong jquery
gọi hàm trong jquery

6.2. Sử dụng các hàm có sẵn ở bên trong jQuery

Bản thân JavaScript sẽ đi kèm tập hợp gồm những hàm hữu ích. Phương thức này được sử dụng với mục đích giúp thực hiện các thao tác Number, String hay  Date.

Bạn cần nắm được có những hàm có sẵn nào thuộc jQuery và bản chất của từng hàm đó ra sao. Thông tin chia sẻ ngay bên dưới đây sẽ cung cấp cho bạn điều đó.

- CharAt() - trả nội dung thông tin về ký tự ở chính chỉ mục đã cho

- Concat() - giúp 2 chuỗi văn bản được kết nối với nhau sau đó trả về thành một chuỗi mới. 

- ForEach() - giúp mỗi một phần tử gọi hàm 

- indexOf() - trả về chỉ mục áp dụng đối với sự xuất hiện đầu tiên khi gọi String thông qua một giá trị đã cho, 

- length() - trả độ dài chuỗi

- pop() - gỡ bỏ đi phần tử cuối trong mảng để trả về chính nó

- push() - thêm phần tử (có thể là một hoặc nhiều) tới phần cuối tính trong 1 mảng, trả về cho mảng một độ dài mới.

- reverse() - các phần tử sẽ bị đảo ngược thứ tự trong cùng mảng, phần tử đầu tiên sẽ trở thành phần tử cuối cùng và ngược lại.

-  sort() - sắp xếp sau đó phân loại phần tử trong cùng mảng.

- substr() - ký tự được trả về ở mảng, tiến hành từ vị trí xác định.

- toLowerCase() - giá trị của chuỗi đang gọi sẽ được trả về và biến thành chữ thường

- toString() - giá trị số được biểu diễn dạng chuỗi được trả về 

- toUpperCase() - giá trị chuỗi đang được gọi, sẽ được trả về và biến đổi thành chữ hoa

6.3. Nhiều thư viện ở bên trong của thư viện lớn jQuery

Với jQuery, có rất nhiều thư viện có thể cùng chạy mà đảm bảo rằng không có xảy ra bất cứ xung đột nào. Chẳng hạn như jQuery có thể chạy cùng với Mootoo; JavaScript 

Nói tóm lại, jQuery là một chương trình thư viện tối ưu, có khả năng đáp ứng hoàn hảo nhu cầu trong việc lập trình hiện đại. Khả năng lớn nhất là của nó chính là hạn chế tối đa sự lập trình nhiều và luôn đáp ứng tốt các yêu cầu cơ bản. Sau bài viết này, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện hơn đối với jQuery và sẽ giúp cho những kỹ thuật viên, những nhà IT mở rộng vốn hiểu biết của mình hiệu quả với khối kiến thức jQuery.

Tuyển dụng PHP cần chú ý gì?

PHP là một vị trí quan trọng đối với ngành IT. Nhiều doanh nghiệp cần php để vận hành hệ thống hoạt động đảm bảo sự hoạt động bào bản, quy chuẩn. Những thông tin tuyển dụng PHP luôn được chú trọng và nắm được chúng, người tìm việc sẽ có thêm định hướng tốt nhất để tìm kiếm việc làm hiệu quả. Hãy khám phá xem có những đặc điểm nào trong hoạt động tuyển dụng PHP nhé.

Tuyển dụng PHP

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý