Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kênh GT là gì và nghệ thuật quản trị kênh phân phối truyền thống

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Kênh GT là gì? Kênh GT có vai trò như thế nào trong đời sống kinh doanh hiện nay? Quản trị kênh phân phối truyền thống thế nào cho hiệu quả? Cùng timviec365.vn tìm hiểu hiểu trong bài viết sau nhé.

Nhu cầu kinh doanh sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm chất lượng ngày càng cao, cạnh tranh doanh nghiệp “leo thang” là nỗi trăn trở thường trực không chỉ diễn ra ở những doanh nghiệp lớn. Với những doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất nhỏ, lên ý tưởng phân phối những mặt hàng sản phẩm và tối ưu dịch vụ người dùng cũng đặt ra vấn đề "sống còn". Bên cạnh sự bùng nổ của kênh phân phối hiện đại như MT bởi các chuỗi siêu thị lớn hay trung tâm thương mại, thì mô hình phân phối truyền thống hay còn gọi là kênh GT vẫn đang được nhiều doanh nghiệp, đại lý nhỏ ứng dụng và giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại. Nhưng bạn đã hiểu cụ thể kênh GT là gì? hay kênh GT mang lại hiệu quả kinh tế như thế nào? Quản trị kênh GT thế nào cho hiệu quả nhất? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

Kênh GT là gì
Kênh GT là gì

1. Bạn đã thực sự hiểu kênh GT là gì

Nếu là dân ngành kinh doanh hay Marketing, hẳn các thuật ngữ liên quan đến kênh GT không còn xa lạ. Cả hai hình thức MT và GT đều được biết đến là kênh phân phối, cầu nối trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Nếu như MT tiếp cận khách hàng bằng những chuỗi siêu thị quy mô lớn và đa dạng những dịch vụ được “hậu thuẫn” với những “ông lớn” trong lĩnh vực kinh doanh thương mại và hình thức phân phối chủ yếu ở những đô thị đông đúc thì GT là cây cầu nối quen thuộc của người tiêu dùng và nhà sản xuất muôn đời nay. Thuật ngữ GT thực chất là viết tắt của cụm từ General Trade. Trong tiếng Việt được định nghĩa là loại hình thương mại truyền thống. Nó được cụ thể hóa bởi một hệ thống phân phối sản phẩm qua nhiều cấp bậc từ nhà bán sỉ đến các đại lý bán lẻ và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng.

Khác xa với những trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị xa hoa tập trung trong những đô thị lớn thì Những “đứa con” của GT được biết đến đa dạng đủ bởi loại hình ở mọi địa điểm từ nông thôn đến thành thị. Đó là những quán hàng tạp hóa nơi bạn vẫn dừng lại để mua đồ gia dụng, những cửa hàng bán buôn ở trung tâm thị trấn hay những cửa hàng phân phối văn phòng phẩm cạnh trường học mà mỗi lần “quên một cái” bạn lại “chạy ra chạy vào”. Kênh GT khác với mô hình MT (Thương mại hiện đại) ở đặc điểm là giải quyết nhu cầu nhanh của khách hàng trong một thời điểm với số lượng không quá nhiều sản phẩm, không cầu kỳ trong quá trình giao và nhận sản phẩm lúc thanh toán hay các khâu giao chuyển hàng hóa giữa nhà sản xuất và nhà phân phối.

Thường thì, hai bên sẽ trực tiếp làm việc với nhau để thống nhất về giá cả, hình thức vận chuyển. Vì phải trải qua nhiều khâu, cấp bậc rồi mới đến tay người tiêu dùng, các đại lý F1( Đại lý cấp 1) sẽ được mua sản phẩm với giá cả thấp nhất, tiết kiệm chi phí nhiều nhất. Đó là lý do vì sao khi mua hàng tại các cửa hàng buôn (cơ sở giá bán với giá sỉ) giá cả của sản phẩm sẽ tốt hơn nhiều so với trường hợp khi mua trong siêu thị hay showroom.

Việc làm đại diện thương mại

Kênh GT là gì, bạn đã biết chưa?
Thuật ngữ GT thực chất là viết tắt của cụm từ General Trade

 Kênh GT là hình thức phân phối lâu đời nhất, xuất phát từ thời điểm con người bắt đầu diễn ra ý định trao đổi ngang giá. Do đó độ phủ sóng của các hình thức này trong người dùng cực kỳ phổ biến và phù hợp với đa dạng với đối tượng. 

Trong thời đại công nghệ cao và xu hướng đô thị hóa ồ ạt, các trung tâm thương mại và hệ thống siêu thị theo yêu cầu và mức sống ngày càng tăng cao của con người, mô hình MT được các các Marketer và nhân viên kinh doanh tại các đô thị lớn thổi phồng về hiệu quả. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận được những nguồn lợi khủng mà mô hình thương mại hiện đại mang lại bởi đặc thù mang lại đa dạng sự lựa chọn cho người dùng bằng mô hình tập trung hàng hóa. Kênh MT cũng mang lại nhuận khủng cho những nhà dấn thân vào kênh này vì thu về lợi nhuận nhanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ vốn để tập trung vào những dự án siêu thị hay đầu tư vào những trung tâm thương mại ngay từ đầu. 

Hơn nữa, mô hình phân phối MT còn thịnh hành bởi sàn thương mại điện tử - mô hình còn khá mới mẻ tại nhiều quốc gia và bắt buộc chi thêm nhiều chi phí cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Chính những điều này đã tạo ra không ít những ngần ngại cho những người yêu thích công việc kinh doanh nhưng không đủ vốn và độ “chịu chơi”.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hà Nội

Mặt khác, độ tập trung tại một khu vực nhất định của mô hình hiện đại gây không ít khó khăn cho nhu cầu mua bán “ngay và luôn” của khách hàng. Sự bất tiện này là nguyên nhân đầu tiên để kênh GT dù vẫn mang danh là mô hình “cổ hủ” trong thị trường vẫn vươn lên đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế lẫn giải quyết các nhu cầu về dịch vụ người dùng trong xã hội hiện đại.

2. Tìm hiểu sự khác của kênh GT với loại hình thương mại hiện đại?

 Tìm hiểu sự khác của kênh GT với loại hình thương mại hiện đại?
Tìm hiểu sự khác của kênh GT với loại hình thương mại hiện đại?

Thực ra, cả hai kênh MT và thương mại truyền thống như các hãng phân phối nhỏ, hệ thống đại lý...nếu biết cách khai thác thì đều có thể mang lại cho doanh nghiệp những khoản “hời” khủng vì ở mọi khía cạnh, cả hai loại hình này đều đáp ứng được những nhu cầu bức thiết của đời sống tiêu dùng. Thế nhưng. trong những giao dịch với giữa đối tượng là doanh nghiệp phân phối sản phẩm và cơ sở sản xuất trực tiếp, thị trường vẫn hoạt động theo nguyên tắc tương đối đơn giản là dựa trên nhu cầu “ghé thăm” của một bộ phận nhỏ khách hàng khi cần đến một số lượng sản phẩm ít và thanh toán tiền tại chỗ. 

Trong khi nếu lựa chọn kênh MT,  các chuỗi siêu thị lớn hay các trung tâm thương mại sẽ tích hợp với nhiều bộ phận từ bên phận để mang sản phẩm trực tiếp về tay người tiêu dùng, đồng thời đầu tư mạnh về không gian như showroom, siêu thị nhằm đẩy mạnh quá trình trải nghiệm.

Đây cũng là lựa chọn tốt để những thương hiệu mới có điều kiện được trình diện khán giả với số lượng sản phẩm lớn. Thế nhưng điều này, cũng không đồng nghĩa là hạn chế đi độ phủ sóng của của những cơ sở do loại hình GT sở hữu. Thực tế, GT là mô hình lâu đời được sử dụng quen thuộc bởi nhiều đối tượng không giới hạn không gian. 

Đối với những đại lý lớn đã có thương hiệu, sẽ không tốn tiền để bỏ ra nhằm mục đích PR đội nổi của đại lý đó mà các nhà sản xuất, đặc biệt những nhà sản xuất mới còn phải trực tiếp tìm đến đẩy nhanh được thương hiệu. Lý do đơn giản là vì: Mức giá ở đây rẻ hơn và phù hợp cho cả những người tiêu dùng có nhu cầu tiêu thụ lớn lẫn những đại lý cấp 2, cấp 3 lấy hàng và tiếp tục mô hình kinh doanh.

Tuy nhiên, ở mô hình này tồn tại khuyết điểm mà những chủ kinh doanh hiện đại cần lưu ý. 

Thứ nhất, đó là khả năng tạo ra khoảng trống về giá cả trên thị trường lớn, nhà sản xuất khó có thể kiểm soát được chiết khấu và giá cả trên thị trường. Thực tế người tiêu dùng dễ nhận thấy là sự xung đột giá cả ở nhiều địa điểm bán hàng dù là một sản phẩm. Để có thể kiểm soát được được tất cả các tầng lớp, bắt buộc cần đến một đại lý quản lý nhiều. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi cho người khuyến mãi khó để kiểm soát.

Việc làm quản lý kinh doanh

3. Kênh phân phối GT bao gồm những hình thức nào?

 Các loại hình trong kênh phân phối GT bao gồm những hình thức nào?
GT à ·mô hình hoạt động thông qua nhiều cấp từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng

 

Là mô hình hoạt động thông qua nhiều cấp từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, chúng ta cùng tìm hiểu về những kênh phân phối dưới đây để sáng tỏ hơn trong quá trình kiểm soát, quản lý các cấp phân phối nhé.

3.1. Kênh phân phối GT cấp 1

Trong mô hình phân phối truyền thống đây được xem là hình thức bán hàng đơn giản nhất. Trong kênh này chỉ có 3 thành phần: nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Nhưng đây cũng là hệ thống mà hàng hóa được vận chuyển nhanh nhất từ vì chỉ thông qua con đường trực tiếp từ nhà sản xuất tới tay của người tiêu dùng, chi phí cũng rẻ nhất.

Kênh phân phối này áp dụng đối với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như: dầu gội, bánh kẹo, các mặt hàng về nông sản...phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, ăn uống, mặc hằng ngày. Một yêu cầu để kênh này phát triển nhất đó là số lượng nhà phân phối phải nhiều, phủ sóng trên tất cả các địa bàn trên cả nước. 

3.2. Kênh phân phối cấp 2

Bên cạnh kênh phân phối cấp 1, kênh phân phối truyền thống vẫn còn một hình thức đáng chú ý khác trong kênh GT, đó là kênh phân phối cấp 2 chỉ giai đoạn trung gian là nhà bán sỉ và nhà bán lẻ. Dĩ nhiên, nhà sản xuất có thể tận dụng lợi thế là sự ảnh hưởng của các nhà bán sỉ uy tín để phát triển thương hiệu của mình nhanh hơn, những nhà bán lẻ nhỏ. Những nhà bán sỉ này đóng vai trò tương tự những “những siêu thị” trong mô hình phân phối MT, do đó giữa nhà sản xuất và các bên cần có chính sách khác nhau giữa các vị khách của mình để đảm bảo các bên không bị “xung đột” bởi các chế độ giá cả và lợi nhuận. Đối với kênh này, các chuyên gia khuyên rằng nên áp dụng cho các mặt hàng sản phẩm là hàng thời trang, các thiết bị điện tử thông thường… 

3.3. Các kênh phân phối cấp 3

Các kênh phân phối cấp 3
Các kênh phân phối cấp 3

Đây là kênh thường là nơi ưu tiên tụ tập mua của người tiêu dùng. Các kênh trung gian này thêm một bộ phận nữa là nhà đại lý. Họ là đại diện cho những thương hiệu công ty, sản phẩm của những thương hiệu chính hãng. Đây cũng là địa điểm mà các nhà phân phối nhỏ lẻ nên lấy hàng ở đây để đảm bảo uy tín với một số lượng lớn. 

4. Tìm việc làm trong phân phối GT và MT cùng timviec365.vn

 Tìm việc làm kênh GT cùng timviec365.vn
Tìm việc làm kênh GT cùng timviec365.vn

Các kênh phân phối dù hiện đại hay truyền thống phát triển chính là minh chứng cho sự lớn mạnh của ngành kinh doanh và tạo ra vô số những cơ hội việc làm cho ngành kinh doanh lẫn tiếp thị lẫn Logistic (Vận chuyển, giao nhận). 

Đây là 3 trong nhiều vị trí then chốt để đảm bảo rằng, sản phẩm từ nhà sản phẩm được cập bến người tiêu dùng nhanh và hiệu quả nhất. Hiện nay, với sự bùng nổ của ngành sản xuất, các doanh nghiệp khát nhân lực có trình độ với số lượng lớn song không phải tín đồ kinh doanh hay Marketing có thể tìm cho mình một kênh tìm kiếm việc làm phù hợp cho mình giữa biển việc làm bị Internet làm bão hòa.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hồ Chí Minh

Thấu hiểu điều đó, timviec365.vn trang web uy tín, hội tụ đầy đủ những tính năng cho ứng viên chinh phục mọi vị trí việc làm kinh doanh, Marketing, Logistic như: sales kênh GT, giám sát kênh GT hay việc làm siêu thị ... và nhiều ngành nghề khác. Bạn có thể tìm kiếm việc làm và so sánh lương và điều kiện giữa các doanh nghiệp, đại lý, làm hồ sơ, tạo CV cho từng vị trí và gửi trực tiếp đến nhà tuyển dụng để ứng tuyển công việc mơ ước. Hãy trải nghiệm ngay nhé.

Hi vọng rằng những thông tin trên về kênh GT là gì, đặc điểm của kênh MT sẽ của timviec365.vn sẽ thật sự hữu ích với bạn. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý