Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bí quyết thành công] Khi làm công việc mình không thích

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 20/10/2020

Sẽ thật tuyệt vời khi bạn yêu một người và người đó cũng yêu mình, bạn được nghe những bản nhạc mình muốn, được tham gia các hoạt động mình hứng thú hay được làm công việc mà mình yêu thích. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống không “trải đầy hoa hồng” như vây, rất nhiều người đã và đang phải tiếp tục làm công việc mà mình không yêu thích. Vậy làm sao để vượt qua điều này? Bí quyết để làm tốt công việc mình không thích là gì?

Nếu cuộc sống là cánh tay phải thì công việc chính là cánh tay trái của bạn. Ai cũng muốn cánh tay trái của mình được khỏe mạnh cũng như ước muốn về một công việc như ý, thỏa ước nguyện cho niềm đam mê. Trên thực tế, có rất nhiều người chưa được may mắn vì chưa được làm công việc đúng niềm đam mê. Nhưng chúng ta vẫn “phải” chấp nhận  và đối mặt với nó hàng ngày. Dưới đây là những bài học giúp bạn thích nghĩ tích cực với vị trí và công việc hiện tại.

Làm sao để làm tốt công việc mình không thích?
Làm sao để làm tốt công việc mình không thích?

Công ty tuyển dụng việc làm

1. [Thô - thẳng - thật] Tại sao bạn phải làm công việc mình không thích

Thực hiện công việc mình không yêu thích đó là điều không ai muốn. Tuy nhiên, để từ bỏ nó thì không phải ai cũng dễ dàng thực hiện. Vì sao vậy? Rất nhiều yếu tố tác động đến việc tại sao bạn phải tiếp tục thực hiện công việc này mà không phải công việc khác chẳng hạn như công việc đó đen lại mức lương hấp dẫn cho bạn, công việc đó phù hợp với năng lực của bạn, … Nhìn chung có rất nhiều yếu tố để bạn vẫn phải làm công việc mình không muốn, vậy nên hãy giữ những tư tưởng sau khi thực hiện công việc này bạn nhé!

[Thô - thẳng - thật] Tại sao bạn phải làm công việc mình không thích
[Thô - thẳng - thật] Tại sao bạn phải làm công việc mình không thích

1.1. Mình làm vì mình phải làm làm

Đầu tiên, rất ngắn gọn và đơn giản, bạn làm vì bạn phải làm. Hằng ngày, bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải thức dậy, phải đi làm, phải mở máy tính và phải thực hiện công việc mình không thích lặp đi lặp lại hàng ngày, hàng giờ. Thật chán nản và mệt mỏi nhưng bạn vẫn phải thực hiện nó, vậy tại sao bạn không nghỉ việc hay không mặc kệ không làm nữa? 

Rất đơn giản bạn làm vì bạn phải làm vậy thôi. Hơi bị quan một chút nhưng dường như đây là lựa chọn cuối cùng của bạn, bạn và công việc của mình có một sợi dây ràng buộc vô hình nào đó để bạn gắn kết với nó. Nói là không thể xa rời cũng không đúng nhưng thực tế gần như là vậy, bạn phải làm vì bắt buộc bạn phải làm. 

Mình làm vì mình phải làm làm
Mình làm vì mình phải làm làm

Giống như việc đi học hàng ngày, rất nhiều học sinh sinh viên vẫn phải hàng ngày dậy sớm, cắp sách đến trường, ngồi nghe giảng bài căng thẳng hàng giờ đồng hồ, phải làm hàng trăm bài tập về nhà, đối diện với những kỳ thi, những định hướng thành tích học tập, … Và tô cũng chắc chắn một điều rằng nếu để phỏng vấn tự nhiên thì rất nhiều học sinh không muốn học. Nhưng các em vẫn phải tới trường hàng ngày, thực hiện các yêu cầu trong học tập hàng ngày đặc biệt là phải thực hiện nó một cách tốt nhất có thể vì rất đơn giản, các em đi học vì các em phải học. Làm công việc mình không yêu thích cũng vậy, bạn làm công việc mình không yêu thích thậm chí là cố gắng làm tốt vì bạn phải làm. 

1.2. Mình làm vì “nó” nuôi sống mình

Bạn làm công việc mình không thích hàng ngày vì bạn phải làm và cũng vì nó nuôi sống bạn. Hãy thử tưởng tượng “tôi rất ghét công việc này, tôi ghét phải ngồi văn phòng hàng giờ đồng hồ, ghét deline, ghét sếp, ghét .... Ngày mai tôi sẽ nghỉ việc. Vậy ngày kia tôi sẽ ăn bằng gì?” Công việc đem lại nguồn thu nhập cho bạn, bạn sử dụng số tiền đó để nuôi sống bản thân, để chi trả cho những sinh hoạt trong cuộc sống và để làm rất nhiều thức khác. 

Mình làm vì “nó” nuôi sống mình
Mình làm vì “nó” nuôi sống mình

“Tiền” là một nhân tố quan trọng ràng buộc bạn khi làm việc, rất ít người dám từ bỏ công việc mình không thích nhưng đem lại thu nhập ổn định để làm công việc mình yêu thích nhưng thu nhập bình thường. Diễn viên Rupert Grint từng có ước mơ “bán kem” và giờ anh đang thực hiện niềm đam mê bán kem của mình mặc dù trong đợt dịch corona này xe kem của anh “ế chỏng ế chơ”. Tuy nhiên, trước khi được thực hiện công việc yêu thích đó thì anh đã đầu tư vào bất động sản, đóng phim, … để đến nay anh được thỏa mãn niềm đam mê mà vẫn có “tiền”

1.3. Mình phải làm vì mình phù hợp với nó

Chẳng ai thích làm công việc lao động chân tay mệt mỏi, lương ba cọc ba đồng nhưng họ vẫn phải thực hiện vì thực tế trình độ năng lực của họ không đủ để đáp ứng các công việc khó khăn hơn. Vậy nên, lý do tiếp theo bạn phải tiếp tục làm công việc mình không thích vì nó phù hợp với bạn, năng lực của bạn đáp ứng được yêu cầu của nó. 

Bạn thích làm ca sĩ nhưng bạn không có chất giọng tốt bạn rất khó đôi khi là không thể nổi tiếng được. Bạn thích vẽ nhưng bạn không có khả năng hội họa. Bạn muốn trở thành trưởng phòng kinh doanh của một doanh nghiệp khác với mức lương hấp dẫn nhưng năng lực của bạn không đủ và bạn vẫn phải tiếp tục thực hiện deline của mình. Niềm yêu thích sẽ giúp thúc đẩy bạn làm tốt một công việc nào đó nhưng nó không phải là yếu tố quyết định, vì để thành công bạn cũng phải có tư duy, năng khiếu hay rất nhiều yếu tố khác. 

Bạn phải làm vì bạn phù hợp với nó
Bạn phải làm vì bạn phù hợp với nó

Tôi thích trở thành trưởng phòng nhân sự, nhưng năng lực của tôi không đủ vậy nên tôi phải chấp nhận vị trí hiện tại, làm công việc hiện tại để bồi đắp thêm kinh nghiệm. Vậy đấy, chúng ta phải làm công việc mà chúng ta không thích vì năng lực bản thân phù hợp với công việc đó. 

2. 10 cách tuyệt vời để bạn làm tốt công việc mình không thích? 

Đứng quá cay cú khi hàng ngày phải thực hiện công việc mình không thích, hãy nghĩ đến những giải pháp dưới đây để cải thiện tình trạng hiện tại của bạn. 

2.1. Hãy luôn nhìn vào mặt tích cực

Khi không đạt được điều mình mong muốn, đó chính là xúc tác cho mọi cảm xúc tiêu cực. Nếu không cân bằng được cảm xúc đó, bạn sẽ rất dễ bị nó chi phối và điều khiển. Trong công việc, những cảm xúc đó sẽ tạo ra ảnh hưởng xấu cho chúng ta. Một công việc không như mong đợi đương nhiên sẽ khó để thích nghi nhưng dù sao nó cũng đã trở thành một phần cuộc sống ở hiện tại của mỗi người. Vậy thì chẳng có lý do gì để chúng ta cứ phải nhìn mãi vào điều không tốt này.

10 cách tuyệt vời để bạn làm tốt công việc mình không thích?
10 cách tuyệt vời để bạn làm tốt công việc mình không thích? 

Thay vì chấp nhận sự mệt mỏi hay mong chờ tìm kiếm một việc làm khác thì chúng ta hãy thử biến đổi thực trạng xem sao. Bạn hãy thử tư duy tích cực để tập trung mọi sự quan tâm của cá nhân vào những điều tích cực. Chẳng hạn như những đồng nghiệp tốt, lương thưởng hấp dẫn, cơ hội thăng tiến,... Chắc chắn chúng sẽ kích thích cho sự cố gắng, vươn lên bạn ở một vị trí “ngoài chuyên môn” này. Nên nhớ nếu bạn không làm việc hiệu quả thì công ty triển khai việc tìm người mới là điều hiển nhiên. Và có chắc chắn rằng khi bạn đi tìm chỗ làm mới với thái độ tiêu cực như vậy thì bạn có được nhận hay chỉ sau một thời gian làm việc ngắn ngủi, bạn lại bỏ việc?

Việc làm bán hàng

2.2. Học cách kiên nhẫn để thích nghi

Nếu như bạn đã có thể điều hòa vị trí của mình với công việc hiện tại nhưng vẫn nuôi ước muốn được làm việc đúng chuyên môn, sở thích trong tương lai không xa. Vậy thì cũng đừng nóng vội. Hãy học cách kiên nhẫn bởi muốn thay đổi công việc không phải là chuyện có thể thực hiện được ngay, nhất lại là tìm kiếm công việc đúng đam mê, sở thích.

Học cách kiên nhẫn để thích nghi
Học cách kiên nhẫn để thích nghi

Sự kiên nhẫn ở đây không phải là việc bạn cứ chờ đợi cơ hội trong cảm xúc tiêu cực, chán nản. Bên cạnh việc tích cực tìm kiếm công việc phù hợp thì bạn cũng phải thực hiện công việc hiện tại một cách nghiêm túc, tâm huyết, không ngừng nỗ lực. Điều đó sẽ rèn luyện cho bạn phẩm chất, tác phong tốt nhất mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng muốn tìm kiếm. Đồng thời đây cũng là một điều cần thiết cho con đường sự nghiệp lâu dài của chính chúng ta.

>>> Xem thêm: Hãy khởi động công việc vào sáng đầu tuần bằng những việc nhỏ sau

2.3. Trân trọng công việc hiện tại và tự hào về không gian làm việc

Tại sao bạn cần làm điều đó? Ít nhất, đây là công việc đem tới cho bạn thu nhập trang trải cuộc sống. Khi hòa mình vào công việc, tự bản thân công việc đó sẽ đem tới những bài học vô cùng bổ ích cho bạn. Hãy coi đây là một bước đệm quan trọng mà chúng ta chuẩn bị trước cho sự nghiệp dự tính ở tương lai.

Trân trọng công việc hiện tại và tự hào về không gian làm việc
Trân trọng công việc hiện tại và tự hào về không gian làm việc

Cho dù không gian của bạn là một bàn làm việc thân thiện với máy tính xách tay hay đằng sau máy tính tiền, hãy làm cho sự sạch sẽ và tổ chức là ưu tiên hàng đầu cho nơi bạn dành phần lớn thời gian của mình. Nó thực sự có thể thú vị khi làm việc khi không gian của bạn là một phần mở rộng của tính cách của bạn, cho bạn một nơi thoải mái để tập trung và biểu diễn. Làm điều này cũng sẽ giúp bạn luôn giữ được những thứ quan trọng với mình như kiến thức hay tiền. 

2.4. Không được lãng phí thời gian

Đối với công việc mình không thích, bạn chắc chắn cảm thấy mệt mỏi và chán nản vô cùng. Sự chán nản và mệt mỏi đó có thể bắt nguồn từ những thứ rất vụn vặt như tranh cãi với đồng nghiệp, đồ ăn trưa không hợp khẩu vị, những cuộc họp căng thẳng, nước uống hết sạch khi bạn đang khát khô họng,…Một khi tâm trạng đã tồi tệ thì dù chỉ là tác nhân vô cùng nhỏ cũng thôi thúc bạn viết đơn xin nghỉ việc ngay và luôn. Chính vì vậy, bạn không được lãng phí thời gian cho những việc không đâu ấy nữa, hãy tập trung vào công việc và bỏ qua chúng. Nhờ đó, tâm trạng của bạn cũng sẽ khá hơn rất nhiều.

Không được lãng phí thời gian
Không được lãng phí thời gian

2.5. Mỗi công việc đều có giá trị riêng

Mỗi công việc đều mang lại giá trị riêng cho bạn, đó có thể là những bài học kinh nghiệm quý giá, đồng nghiệp tốt, các kỹ năng bổ trợ cho công việc sau này. Bạn sẽ không thể nhận ra chúng ngay lập tức được mà phải cần một khoảng thời gian rất dài khi bạn đã chuyên tâm với công việc. Việc làm một công việc mình không thích cũng giúp bạn hiểu rõ bản thân muốn làm gì, thích cái gì, phải làm như thế nào.

2.6. Dành thời gian thư giãn

Việc phải làm một công việc không đúng với đam mê đã rất khổ sở rồi, vậy nên bạn cũng không cần ép mình quá đáng mà hãy dành một chút thời gian để thư giãn trước và trong khi làm việc. Bạn có thể dành một vài phút để nghe nhạc, ngắm nhìn mọi thứ qua ô cửa sổ phòng làm việc, đọc một mẩu tin tức nhỏ trên các trang báo mạng hay đứng dậy đi dạo vài vòng để giải tỏa phần nào tâm trạng căng thẳng. Ngồi yên trong phòng làm việc suốt nhiều giờ đồng hồ không làm tâm trạng của bạn tốt lên được mà cũng rất hại cho sức khỏe. Vậy nên hãy tìm một việc gì đó để giúp mình thư giãn và quay trở lại làm việc thật hiệu quả.

Dành thời gian thư giãn
Dành thời gian thư giãn

2.7. Học cách chăm sóc bản thân

Học cách chăm sóc bản thân giúp bạn cảm thấy thoải mái và giải tỏa căng thẳng. Khi đã đi làm và có một khoản thu nhập trong tay, hãy dành ra một chút để làm những điều bạn muốn như: ăn món mình thích, mua một bộ đồ mới, đi du lịch,…Bạn cứ làm những điều bạn muốn và cảm thấy hạnh phúc vì việc đó để có thể quay lại làm việc với trạng thái tốt nhất.

Thoải mái và chắm sóc bản thân
Thoải mái và chắm sóc bản thân

2.8. Nói chuyện với sếp của bạn thường xuyên

Sếp của bạn có thể không phải là người tốt nhất trên thế giới, nhưng hầu hết những người có trách nhiệm thường có một mức độ đam mê cho nơi họ làm việc. Khi tôi làm việc ở một nơi nào đó khiến tôi kiệt sức, tôi có thể làm mới chúng tôi ngồi xuống với ông chủ của mình và nghe quan điểm của ông về cách mọi thứ đang diễn ra. Nó thậm chí có thể truyền cảm hứng cho bạn để cải thiện trách nhiệm của chính mình và sáng kiến ​​sẽ không được chú ý.

Nói chuyện với sếp của bạn thường xuyên
Nói chuyện với sếp của bạn thường xuyên

2.9. Đưa ra các ý tưởng để cải thiện phòng - doanh nghiệp bạn đang làm việc 

Nếu có điều gì đó mà bạn cảm thấy có thể được cải thiện trong công việc, hãy tự mình tìm ra giải pháp. Bạn có thể suy nghĩ về những ý tưởng để cải thiện môi trường làm việc, cải thiện định hướng phát triển của doanh nghiệp và đóng góp ý tưởng đó với sếp của mình. 

Đưa ra các ý tưởng để cải thiện phòng - doanh nghiệp bạn đang làm việc
Đưa ra các ý tưởng để cải thiện phòng - doanh nghiệp bạn đang làm việc 

Chắc chắn không có hại gì khi thể hiện thái độ giải quyết vấn đề và đây là một cách tuyệt vời để tạo ra những thay đổi thực sự cho môi trường làm việc tuy nhiên nó có thể không được đáp ứng. Chỉ cần đảm bảo luôn luôn lịch sự và tôn trọng khi trình bày ý kiến ​​của bạn thì chắc chắn rằng dù có được đáp ứng hay không nó vẫn tác động đến suy nghĩ của sếp bạn. 

Việc làm quản trị kinh doanh

2.10. Trân trọng và biết ơn công việc hiện tại của bạn 

Luôn nhớ rằng một số người sẽ cầu xin công việc của bạn, vì vậy đừng coi nó là điều hiển nhiên dành cho bạn. Chắc chắn, nó có thể không hoàn hảo hoặc những gì bạn đang làm bạn không thực sự yêu thích. Nhưng cuối cùng, bạn vẫn nên chân trọng nó, làm tốt nó vì công việc đó đem lại lợi ích cho bạn cả về tiền bạc, kinh nghiệm và các mối quan hệ xã hội khác. 

Trân trọng và biết ơn công việc hiện tại của bạn
Trân trọng và biết ơn công việc hiện tại của bạn 

Làm công việc mình không thích khiến bạn bực bội, khó chịu, thiếu động lực mỗi ngày, tuy nhiên bạn vẫn phải thực hiện đặc biệt là thực hiện tốt công việc đó bởi rất nhiều lý do khác nhau. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về các bí quyết khi làm công việc mình không thích. Chúc các bạn thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý