Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khu chế xuất là gì? Quy định về doanh nghiệp/ khu chế xuất là gì?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhờ vào chính sách mở cửa hội nhập nền kinh tế đa quốc gia, ngành xuất nhập khẩu đã có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hơn nữa. Và đó là lý do vì sao mà Khu chế xuất đang ngày càng được mọc lên nhiều và có nhu tuyển dụng rất lớn. Nhưng Khu chế xuất là gì? Tại sao lại được mở rộng và phát triển đến vậy? Các bạn tìm câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Các vấn đề về Khu chế xuất là gì?

Tôi tin rằng, các bạn đã từng nhìn thấy khu chế xuất nhiều lần rồi nhưng lại bạn lại chưa thể nào phân biệt được đó là khu chế xuất hay là khu công nghiệp. Thậm chí nhiều bạn còn cho rằng hai loại hình hoạt động này là một. Tuy nhiên chúng là hai lại hình này đều có khái niệm hoàn toàn khác nhau và mục đích hoạt động sản xuất kinh doanh cũng hoàn toàn khác nhau. Nhưng trước khi có thể phân biệt được chúng thì các bạn cần phải hiểu rõ được khu chế xuất là thế nào?

1.1. Định nghĩa khu chế xuất

Định nghĩa khu chế xuất
Định nghĩa khu chế xuất

Đó là khu công nghiệp đặc biệt, có mục đích hoạt động là sản xuất và chế biến những mặt hàng, sản phẩm phục vụ cho việc xuất khẩu ra nước ngoài. Hoặc là của các doanh nghiệp hoạt động cung cấp dịch vụ liên quan đến xuất – nhập khẩu ở khu vực đó cùng với những ưu đãi về thuế suất xuất nhập khẩu hoặc giá cả thuê mặt bằng sản xuất, thuế thu nhập đã được ưu đãi cũng như giảm thiểu hóa các thủ tục hành chính. Tức là các doanh nghiệp chế xuất. Và thường được quản lý, điều hành bởi một Ban quản lý khu chế xuất điều hành. Ở các nhà máy thì có quản đốc chịu trách nhiệm về nhân sự. Khu vực mà khu chế xuất phải là nơi có vị trí, ranh giới xác định từ trước, bao gồm đầy đủ các cơ sở hạ tầng: Điện nước, giao thông nội trú và đặc biệt là không có dân cư sinh sống quanh đây theo đúng với quy định của pháp luật.

Như vậy, các bạn cũng có thể thấy rằng, việc hình thành và xây dựng những khu chế xuất được Nhà nước tạo điều kiện hết mức có thể, cũng là vì mục đích nâng cao thêm nhiều kim ngạch xuất khẩu và giải quyết được phần nào bài toán thất nghiệp trong nước. Đồng thời lại có khả năng thu hồi vốn đầu tư và bù đắp được phần nào về sự thâm hụt trong cán cân thanh toán.

1.2. Như vậy Doanh nghiệp chế xuất là gì?

Như vậy Doanh nghiệp chế xuất là gì?
Như vậy Doanh nghiệp chế xuất là gì?

Sau khi đã có lời giải về định nghĩa về khu chế xuất thì có lẽ các bạn cũng sẽ đặt ra câu hỏi này, và doanh nghiệp chế xuất các bạn có thể hiểu hết sức đơn giản. Đó chính là doanh nghiệp nằm trong khu chế xuất, chuyên hoạt động về sản xuất hàng hóa tiêu dùng. Và đương nhiên là cũng thực hiện mục đích cung cấp hàng hóa sang thị trường quốc tế. Hay nói thẳng ra, thì tất những hàng hóa, sản phẩm mà các doanh nghiệp chế xuất sản xuất ra đều phải xuất khẩu ra nước ngoài 100% và sẽ phải thường xuyên làm việc với cơ quan Hải quan để khai báo trở thành doanh nghiệp chế xuất.

Tóm lại, doanh nghiệp chế xuất đóng vai trò “chìa khóa” trong sự mở rộng cũng như phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Xem thêm: Mom là gì? Liệu nó có liên quan gì tới lĩnh vực kinh doanh không?

Tuyển nhân viên xuất nhập khẩu

1.3. Phân biệt được khu chế xuất với khu công nghiệp

Như đã chia sẻ ở trên thì về bản chất khu công nghiệp và khu chế xuất hoàn toàn khác nhau, nên khi bạn đang muốn biết “Khu chế xuất là gì?” thì tối thiểu cái các bạn cũng phải phân biệt được hai loại hình hoạt động này. Dưới đây sẽ là gợi ý giúp bạn làm được điều này.

Mục tiêu thành lập:

- Khu công nghiệp: Thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

- Khu chế xuất: Thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Phân biệt được khu chế xuất với khu công nghiệp
Phân biệt được khu chế xuất với khu công nghiệp

Tính chất ranh giới – địa lý:

- Khu công nghiệp: Ranh giới địa lý có thể chỉ cần xác lập bằng hệ thống hàng rào bao quanh.

- Khu chế xuất: Ranh giới địa lý là biên giới hải quan và thuế quan của một nước. Và được xây dựng tại nơi không có dân cư.

Tổ chức, hoạt động:

- Khu công nghiệp: Gồm các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng, sản phẩm theo dây chuyền công nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Và cung cấp dịch vụ cho hoạt động sản xuất công nghiệp. Nhà quản lý sử dụng kế hoạch sản xuất tổng thể (MPS) để theo dõi, điều hành sản xuất theo đúng yêu cầu.

- Khu chế xuất: Gồm các doanh nghiệp chuyên sản xuất mặt hàng, sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu. 

Chính sách ưu đãi:

- Khu công nghiệp: Chỉ được hưởng một số chính sách ưu đãi nhất định

- Khu chế xuất: Được hưởng nhiều chính sách đặc biệt.

2. Thuế suất với doanh nghiệp chế xuất

Mặc dù khu chế xuất hay doanh nghiệp chế xuất được hưởng nhiều chính sách cũng như quy định ưu đãi đặc biệt hơn so với khu công nghiệp, nhưng cũng không có nghĩa là khu chế xuất được miễn bỏ hoàn toàn các loại thuế. Và hiện nay tất cả các mặt hàng, hàng hóa mà khu công nghiệpđều có thuế suất cũng nhất định và tương ứng khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Ngoài ra số loại hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài về để sử dụng trong khu phi thuế quan, hay chỉ cần nhập vào khu phi thuế quan này chuyển sang khu phi thuế quan khác thuộc đối tượng không chịu thuế thì sẽ thuộc diện đặc biệt và được miễn trừ thuế theo đúng quy định.

Thuế suất với doanh nghiệp chế xuất
Thuế suất với doanh nghiệp chế xuất

Bên cạnh đó những tổ chức, cá nhân hay doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, sản phẩm xuất khẩu có cơ sở sản xuất hàng hóa xuất khẩu trên lãnh thổ nước ta thì sẽ được hưởng quyền lợi về việc sử dụng các máy móc, thiết bị tại chính cơ sở sản xuất đó để phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa, sản phẩm. Miễn sao những máy móc, thiết bị đó phù hợp với vật tư, nguyên liệu, linh kiện đã nhập khẩu. Đồng thời là thông báo cơ sở sản xuất với cơ quan chính quyền có thẩm quyền theo đúng với quy định đã được Pháp luật về hải quan ban hành.

Ngoài ra, các trị giá của nguyên vật liệu, linh kiện hay vật tư thuộc diện được miễn thuế chính là trị giá nhập khẩu thực tế của nó khi được sử dụng trực tiếp vào hoạt động sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Và đương nhiên nó cũng sẽ được xác định khi quyết toán theo đúng với quy định đã được Pháp luật về hải quan quy định.

Xem thêm: Tiêu chuẩn CE là gì? Những điều thú vị về tiêu chuẩn CE và dấu CE

Việc làm Khu chế xuất - Khu công nghiệp tại Hồ Chí Minh

3. Quy định về doanh nghiệp/ khu chế xuất là gì?

Dựa theo nội dung đã được quy định tại Nghị định số 114/2024 sau khi sửa đổi, bổ sung thì hoạt động của khu chế xuất có một số quy định chung như sau:

- Áp dụng quy định thuộc khu phi thuế quan. Tuy nhiên trong trường hợp được ưu đãi riêng thuộc khu kinh tế cửa khẩu đối với khu phi thuế quan.

- Được ngăn cách bằng hệ thống tường rào, cổng/ cửa ra vào với lãnh thổ bên ngoài, không có dân cư sinh sống. Như vậy sẽ đảm bảo được việc giám sát, kiểm soát của cơ quan chức năng liên quan (cơ quan hải quan).

- Được mua văn phòng phẩm, vật liệu xây dựng, đồ dùng sinh hoạt, lương thực, thực phẩm nội địa Việt Nam để phục vụ các hoạt động điều hành bộ máy, nhu cầu thường ngày của văn phòng, công nhân viên tại doanh nghiệp. Và Người bán hàng cho doanh nghiệp/ khu chế xuất có thể thực hiện/ không thực hiện thủ tục xuất - nhập khẩu và hải quan đối với những mặt hàng nội địa Việt Nam đó.

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hà Nội

Quy định về doanh nghiệp/ khu chế xuất
Quy định về doanh nghiệp/ khu chế xuất 

4. Tại sao các khu chế xuất lại “thiếu thốn” nhân lực đến vậy?

Hầu hết các doanh nghiệp trong khu chế xuất hiện vẫn đang trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng, không chỉ riêng những vị trí yêu cầu có tay nghề kỹ thuật cao mà cả những việc làm lao động phổ thông. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của nước ta vẫn còn khá cao, một phần nguyên nhân để xảy ra được hiện tượng này chính là do nhu cầu tuyển dụng quá lớn và thường xuyên nên thời gian bổ sung nhân lực có gấp rút và chưa kịp thời có nhân lực đáp ứng. Các bạn truy cập Timviec365.vn thì sẽ thấy rõ được điều này, vì tin tuyển dụng việc làm khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất thường xuyên được cập nhật.

Tuyển dụng

Một trong những lý do khác nữa là khu chế xuất thường xây dựng tại nơi không có dân cư sinh sống nên khả năng tiếp cận nguồn nhân lực cũng không cao, và đa phần nếu làm việc tại đó thì người lao động sẽ phải dời xa quê hương cũng như nơi sinh sống hiện tại của mình.

Chúng ta, cùng nhau lấy khu chế xuất Hepza để làm ví dụ, hiện tại công nhân làm việc tại đây là phần lớn là dân nhập cư và con số lên đến 60% trong tổng số người lao động. Trong khi cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng công việc cũng như nhu cầu sử dụng lao động của các khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất lại chưa thực sự ổn định. Khi đó người lao động thường xuyên phải di chuyển và tạo ra nhiều biến động về lao động. Đây cũng là một trong những điều đã làm cho nguồn nhân lực tại các khu chế xuất bị thiếu hụt và nhu cầu tuyển dụng thì không có dấu hiệu dừng lại.

Bên cạnh đó, Trưởng ban quản lý Hepza cũng đã đưa ra một nguyên nhân khác nữa, đó là khu chế xuất chưa thực sự giải quyết được các vấn đề về chỗ ăn ở cũng như chất lượng cuộc sống của người lao động. Vậy nên người lao động cũng đã đưa ra nhiều phép tính về thu nhập của mình, mặc dù làm việc tại các khu chế xuất có thể thu nhập cao hơn nhưng họ phải chi trả cho các chi phí sinh hoạt, chỗ ăn ở hay di chuyển, thì cũng không hơn gì so với việc họ lao động tại quê nhà, tiết kiệm được các khoản chi phí về chỗ ăn ở.

Đơn xin việc

Tại sao các khu chế xuất lại “thiếu thốn” nhân lực đến vậy?
Tại sao các khu chế xuất lại “thiếu thốn” nhân lực đến vậy?

Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, cũng có nhiều khu chế xuất nhận thức được điều này và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi dành cho người lao động nhập cư hơn, nhờ vào việc thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên điều đó vẫn chưa thực sự thỏa mãn được hết nhu cầu cũng như kỳ vọng của người lao động. Vậy nên, hiện tại và dự báo trong một hai năm nữa thì các khu chế xuất vẫn sẽ có thể bị rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực.

CV

Như vậy, các bạn đã hiểu rõ về Khu chế xuất là gì cùng với góc nhìn thực tế về nhu cầu tuyển dụng của nơi đây chưa? Để tham khảo nhiều tin tức tuyển dụng cũng như liên quan đến khu chế xuất thì các bạn có thể truy cập vào địa chỉ Timviec365.vn nhé. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;