Tác giả: Nguyễn Loan
Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 05 năm 2024
Đối với bất kỳ công việc và ngành nghề nào thì cũng đều có sự đầu tư và chuẩn bị từ phía người thực hiện. Đặc biệt với tính chất công việc của những người thường xuyên gặp gỡ với khách hàng, nếu họ muốn thành công thì bắt buộc phải tự xây dựng cho mình kịch bản nói chuyện với khách hàng. Đây là sự chuẩn bị thể hiện sự chu đáo của người làm trong việc thuyết phục khách hàng của mình.
Chắc chắn bạn từng nghe đến hay đã biết đến những công việc như: việc làm Telesale, kinh doanh, bảo hiểm,...đây là những công việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, bắt buộc họ phải có những kịch bản nói chuyện với khách hàng trước. Vậy lợi ích gì khiến cho các bạn phải xây dựng kịch bản nói chuyện với khách hàng như vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
- Thứ nhất, khi xây dựng kịch bản nói chuyện với khách hàng trước bạn sẽ vô cùng tự tin với kịch bản mình tạo ra. Có rất nhiều người khi đứng trước khách hàng bị run hoặc mất tự tin. Mà điều cấm kị nhất của công việc này chính là không được mất tự tin với khách hàng. Chính vì thế, khi xây dựng kịch bản trước bạn sẽ được luyện tập và không để mất tự tin trước mặt khách.
- Thứ hai, chính là thuyết phục được khách hàng tốt hơn, lúc này bạn đã vạch ra trước được những tình huống, câu hỏi mà khách đặt ra. Chính vì thế mà bạn đã có sự chuẩn bị trước để đi đến thuyết phục khách hàng tốt nhất có thể.
Như vậy, khi xây dựng kịch bản nói chuyện với khách hàng, bạn có được rất nhiều lợi ích từ chính công việc đó. Đây cũng chính là “chiến binh” tốt nhất mà bạn sở hữu mỗi khi cần là có thể “xuất chiêu” với các khách hàng khó tính.
Để trở thành một “bestseller” thì chắc chắn bạn phải là người bán hàng tốt nhất. Muốn được như vậy thì bạn cần có những mục tiêu cụ thể và đi đúng hướng. Đối với những công việc tiếp xúc với khách hàng nhiều như vậy thì kịch bản nói chuyện với khách hàng chính là bản đồ giúp cho bạn đi đúng hướng, với tốc độ nhanh nhất để đến mục tiêu.
Nếu bạn để ý một chút, khi ban đầu bạn bắt đầu với công việc của một nhân viên sales online thì bạn sẽ mất một khoảng thời gian đầu để học về kiến thức sản phẩm. Sản phẩm mà bạn bán có những đặc điểm gì, khi sử dụng nó có tác dụng gì, hay những lợi ích mà khách hàng sử dụng như thế nào. Tất cả những cái đó bạn phải nắm vững quy trình tư vấn khách hàng của mình. Việc nắm vững về kiến thức sản phẩm còn giúp bạn thể hiện sự chuyên nghiệp với khách hàng và tạo được niềm tin ban đầu của khách hàng đối với bạn.
Việc nắm vững kiến thức về sản phẩm không phải một vài ngày bạn sẽ học xong, hay ngay sau khi học xong bạn lại bỏ bẵng nó sang một bên và không ôn lại. Đó chính là việc làm khiến cho bạn thất bại hơn đấy. Hãy thể hiện rằng mình là một bestseller chuyên nghiệp với những kiến thức sản phẩm nhé.
Bạn cần phải biết và cần phải hiểu khách hàng mà mình muốn hướng đến là những ai. Sau đó hãy có những lời chào mở đầu vừa thân mật vừa ấn tượng nhé. Hãy tập trung vào những nhu cầu và sở thích của khách hàng. Bạn biết đấy những thầy bói luôn luôn được “tôn sùng” chính là khi họ đánh vào đúng tâm lý của người xem.
Đây chính là công việc vô cùng quan trọng mà nhiều nhân viên sale bỗng quên mất đi. Quên rằng nếu mình không tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình thì cho dù có giỏi đến đâu thì chắc gì mình đã thắng. Sau khi học kiến thức về sản phẩm xong và đã định hướng được khách hàng cần hướng đến thì bạn cần phải tìm hiểu về những thông tin của đối thủ như: Sản phẩm của họ có gì ưu việt, khi khách hàng sử dụng sản phẩm của họ thì sẽ được những lợi ích gì, cách mà đối thủ tiếp cận với khách hàng.
Đây chính là công việc mà mỗi một nhân viên bán hàngMọi người đều cần phải chuẩn bị cho công việc của mình tốt hơn bằng cách làm điều đó.
Với công việc sale như của bạn thì bạn cần phải biết rằng có hàng trăm hàng nghìn người cũng bán mặt hàng đó, “con cá mất chính là con cá to” bởi vậy trước khi gọi điện hay gặp khách hàng thì hãy xem đâu mới là khách hàng tiềm năng để ưu tiên gặp trước. Hãy tự bắt lấy cơ hội đó để có cơ hội bán được hàng trước khi bị đối thủ của bạn “cướp mất”.
Khách hàng tiềm năng chính là những người có nhu cầu và có đủ điều kiện để có thể sử dụng sản phẩm luôn. Những khách hàng như vậy được rất nhiều người săn đón, nếu chậm chân có thể bạn sẽ mất ngay “con cá” này, hãy ưu tiên cho những khách hàng tiềm năng này trước nhé.
Bất kể bạn đã học về sản phẩm tốt hay chưa, hay bạn đi gặp trực tiếp hay gọi điện nói chuyện với khách hàng, thì bạn cũng cần phải chuẩn bị cho cuộc nói chuyện này của mình.
- Xác định đúng khách hàng mà mình muốn hướng đến và hãy có thái độ phù hợp với khách hàng. Thái độ của bạn đôi khi quyết định đến sự thành công của bạn đó. Nhiều khách hàng cố tính muốn đẩy bạn vào thế khó để xem thái độ của bạn đối với họ như thế nào.
- Viết sẵn kịch bản về sản phẩm của mình, tuy nhiên nếu gọi điện thì bạn có thể nhìn kịch bản để nói, còn nếu gặp trực tiếp thì đây lại chính là điều tối kị nhất mà bạn không được làm. Hãy học thuộc kịch bản mà mình viết, không những thuộc mà bạn còn phải hiểu về những kiến thức đó để khi khách hàng hỏi thì bạn sẽ trả lời được.
- Có những thông tin về đối thủ cạnh tranh, tạo những điểm nhấn nhá cho cuộc nói chuyện. Theo kiểu “mượn gió bẻ măng” lợi dụng những thông tin của đối thủ để làm nổi bật sản phẩm của mình. Nhưng bạn hãy chú ý rằng không nên quá lộ liễu trong việc sử dụng thông tin của đối thủ, hãy sử dụng nó thật khôn khéo kiểu “nửa kín nửa hở” để khơi gợi những tò mò của khách hàng nhé.
- Lợi ích nổi bật của sản phẩm mà bạn đang muốn giới thiệu đến khách hàng. Cùng với những thông tin tư vấn bạn đã chuẩn bị ở trên, khi mà khách hàng còn đang phân vân và tò mò, thì bạn đừng dừng lại luôn. Hãy sử dụng “chiêu” cuối cùng để thuyết phục tuyệt đối khách hàng bằng lợi ích của sản phẩm.
Những sự chuẩn bị tốt này của bạn sẽ giúp bạn tự tin thêm và có thể có những thành công nhất định trong buổi gặp gỡ khách hàng đó.
Sau khi đã chuẩn bị và tập rượt tốt như vậy, trong lúc khí thế vẫn đang hừng hực thì bạn hãy hành động luôn. Những dự định, những kế hoạch của bạn sẽ không bao giờ thành công được nếu như bạn không hành động, chỉ có hành động thì những bước chuẩn bị mới được hiện thực hóa. Nhưng cuộc sống luôn có những điều bất ngờ, biết đâu được bạn lại không thể gặp khách hàng của mình, có thể sẽ bị cản trở bởi nhân viên lễ tân cũng như thư ký. Trong trường hợp này thì bạn nên đi về hãy tiếp tục đứng đợi. Cách làm thông minh nhất của bạn khi rơi vào tình huống này chính là đặt câu hỏi liên tục cho nhân viên lễ tân hoặc thư ký để có thêm thông tin và kéo dài thời gian hơn. Hãy thông minh và khôn khéo trong mọi trường hợp có thể xảy ra nhé.
Đối với những khách hàng bạn đã có địa chỉ email thì hãy gửi email trước cho họ, để thu hút khách hàng chú ý vào email mà bạn gửi thì hãy có những tiêu đề, thông tin giật tít về sản phẩm của mình. Cuối cùng trong phần hành động chính là có thái độ thân thiện, vui vẻ với khách hàng để tạo mối quan hệ thân thiết với họ hơn.
Sau khi tư vấn nhiệt tình xong bạn còn phải có công tác là giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Yếu tố này cũng là yếu tố quyết định xem khách hàng có mua hay không. Giai đoạn này rất quan trọng, chính vì thế mà cần đến sự khéo léo của người bán hàng rất nhiều. Với mỗi câu hỏi mà khách hàng đặt ra cho bạn thì bạn cần phải có những chứng minh cho câu hỏi đó. Có khi khách hàng đặt những câu hỏi đơn giản chỉ để thử thách bạn. Chính vì thế mà đừng xem những câu hỏi là trò đùa, mà hãy trả lời khách hàng bằng tất cả khả năng của bạn.
Sau khi kết thúc làm việc với khách hàng, kể cả khách mua hay không mua sản phẩm của bạn thì hãy chú trọng đến thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng nhé. Đôi khi họ cũng cần phải suy nghĩ xem nên mua hay không nên mua, chính vì thế mà bạn hãy thiết lập những mối quan hệ với khách hàng để khi có nhu cầu họ sẽ liên lạc lại với bạn. Cuối cùng là đừng quên hẹn gặp lại khách hàng vào một ngày gần nhất nhé.
Với những bước trên đây bạn có thể xây dựng cho mình được một kịch bản nói chuyện với khách hàng vô cùng hoàn hảo. Hãy dựa vào những cách mà chúng tôi giới thiệu cho bạn để tự xây dựng một kịch bản mang đậm phong cách riêng của mình.
Đối với những người làm sale thì chỉ xây dựng kịch bản nói chuyện với khách hàng đã đủ để thành công hay chưa? Có cần đến những yếu tố nào nữa hay không? Hãy cùng chúng tôi đi giải mã cho câu hỏi này nhé.
Với một công việc đặc thù là kiếm tiền bằng giọng nói thì bạn cần phải có những yếu tố nào, những kỹ năng bán hàng nào để thành công trong công việc của mình.
Với một giọng nói dễ nghe, ngọt ngào, và không nói ngọng chính là thế mạnh của bạn. Khi sinh ra không phải ai cũng có một giọng nói hay, có nhiều người phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nhiều về giọng nói thì mới có thể thành công được. Nếu bạn chưa có giọng nói hay, chuẩn thì ngay bây giờ bạn có thể học, bạn không nên so sánh giọng nói của mình với bất kỳ ai. Vì giọng nói của bạn chỉ có một mình bạn mới có, hãy rèn luyện để thành công hơn nữa.
Trình bày một cách thuyết phục không phải tất cả nhân viên sales đều có thể làm được. Khi trình bày mạch lạc rõ ràng thì bạn sẽ dễ dàng chiếm được trái tim của khách hàng. Đây chính là một trong những kỹ năng rất quan trọng không thể thiếu trên con đường đến thành công của bạn.
Làm mới cuộc trò chuyện với khách hàng bằng những câu hỏi mở, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu với việc tư vấn ai cũng giống ai, một kịch bản duy nhất như vậy. Chính vì thế mà bạn hãy hỏi khách hàng với những câu hỏi mở để tạo hứng thú với khách hàng hơn trong buổi nói chuyện.
Xử lý tính huống khéo léo chính là kỹ năng mà bạn cần phải học, vì trong cuộc sống mà cho dù bạn có vạch ra bao nhiêu tình huống đi nữa thì những tình huống mới vẫn luôn bất ngờ.
Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây, hy vọng bạn đã có thể xây dựng được kịch bản nói chuyện với khách hàng. Nói chuyện chính là một nghệ thuật và chính bạn là nghệ sĩ.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc