Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lòng tự trọng là gì? Những bí quyết hay để nâng cao lòng tự trọng

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lòng tự trọng là gì? Khi xã hội ngày càng văn minh thì yếu tố về lòng tự trọng lại càng được nhắc đến nhiều hơn như thể lời tuyên truyền đầy ý nghĩa về một lối sống, phong cách sống tích cực. Thế nhưng mấy ai hiểu mà định nghĩa được thuật ngữ này và bạn có chắc là mình đã biết cách để có lòng tự trọng hay chưa?

Bàn về vấn đề này thì có lẽ chúng ta sẽ cần một khoảng thời gian nhất định, nhưng tất cả những gì bạn cần hiểu về lòng tự trọng thì lại được đúc kết và gói gọn trong bài viết này. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu và khám phá những điều thú vị về nó nhé.

1. Thực chất lòng tự trọng là gì?

Có rất nhiều cách giải thích hay định nghĩa về lòng tự trọng tương đối phức tạp nhưng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn một trong những khái niệm đơn giản và dễ hiểu nhất.

Lòng tự trọng là một đức tính của con người, trong đó người sở hữu nó biết nhìn nhận và đánh giá về sự vật hay hiện tượng chuẩn xác để đưa ra những xử lý giữ gìn nhân phẩm, danh dự cho bản thân mình.

Ở mỗi chúng ta, lòng tự trọng đều đã tồn tại sẵn chỉ là ai là người phát huy và phát triển nó còn ai là người không thể hiện ra bên ngoài. Nó là một trong những yếu tố chính góp phần tạo dựng hình ảnh và nhân phẩm của một người.

Lòng tự trọng sẽ có hai cấp bậc thường được người ta phân chia đó là lòng tự trọng thấp và lòng tự trọng cao. 

Thực chất lòng tự trọng là gì?
Thực chất lòng tự trọng là gì?

Ở những người có lòng tự trọng thấp, họ luôn nhìn nhận vấn đề với chiều hướng tiêu cực. Họ luôn nghĩ những thứ đang xảy ra thực chất không quan trọng với họ và cách xử sự sẽ làm mất đi giá trị của bản thân.

Đối với người có lòng tự trọng cao thì lại khác, đó là kim chỉ nam cho mọi hành động và suy nghĩ trong cuộc sống với những sự vật, hiện tượng xảy ra trước mắt. Lòng tự trọng cao bản thân sẽ thấy tự tin và có động lực mạnh mẽ để phát triển sự nghiệp của mình.

Vậy bạn làm thế nào để nâng cao lòng tự trọng trong con người? Khám phá những thông tin tiếp theo để hiểu rõ về điều này.

Xem thêm: Tự ái là gì? Tự ái là cảm thấy mình nhỏ bé! Tự ái là bất lực!

2. Để nâng cao lòng tự trọng - bạn cần phải làm gì?

Như bạn đã biết, lòng tự trọng chính là sự kết hợp của những suy nghĩ và niềm tin về bản thân. Tất cả những thứ đó đều có thể thay đổi làm cho lòng tự trọng cũng không kiên cố.

Để nâng cao lòng tự trọng - bạn cần phải làm gì?
Để nâng cao lòng tự trọng - bạn cần phải làm gì?

Lòng tự trọng gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như niềm tin trong cuộc sống. Cho nên cần phải cải thiện tình trạng này nếu như bạn không muốn tương lai sự nghiệp của mình bị ảnh hưởng. Học cách nâng cao lòng tự trọng không những giúp tinh thần thoải mái mà còn có thể giúp bạn nâng cao giá trị bản thân lên một cách tối thượng nhất.

Sau đây là một số cách đơn giản để bạn nâng cao lòng tự trọng, hãy cùng tôi theo dõi nhé:

2.1. Cần có suy nghĩ và niềm tin chín chắn hơn

Những suy nghĩ tích cực luôn là liều thuốc bổ giúp bạn nhanh chóng thoát ra khỏi sự u mê về niềm tin trong cuộc sống. Sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn đang là tâm điểm chú ý của những người xung quanh với một thái độ tích cực và hình mẫu lý tưởng? Chắc hẳn bạn sẽ hạnh phúc lắm, vậy hãy thực hiện ngay những điều này để nâng cao lòng tự trọng cho bản thân nhé:

Thứ nhất, cần lạc quan yêu đời và có thái độ sống tích cực. Điều xấu xa chỉ xuất hiện khi cánh cửa trong tâm trí bạn luôn luôn rộng mở, đừng tiên tri bất kể những sự việc gì với một kết quả không hay chắc chắn nó sẽ thành hiện thực.

Cần suy nghĩ chín chắn
Cần suy nghĩ chín chắn

Thay vì bạn tự ti và nghĩ rằng bài thuyết trình sắp tới sẽ rất tồi tệ thì hãy nghĩ mình cần phải vượt qua nó và tìm hướng vượt qua tốt nhất nhé.

Thứ hai, hãy là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất cho bản thân. Nếu không ai động viên bạn, không ai dành cho bạn những lời có động lực vậy thì chính bạn sẽ là người làm điều đó. Mình cần phải lo cho bản thân mình thật tốt trước khi người khác làm điều đó. Tự động viên và an ủi tinh thần sẽ giúp bạn có những suy nghĩ tích cực và có động lực cố gắng hơn.

2.2. Hiện thực hoá niềm tin và sự kỳ vọng của mình với vấn đề nào đó

Hãy ghi tất cả những điều mà bạn thực sự mong muốn, nói cách khác là những mục tiêu ra một tờ giấy sau đó ghim nó vào trong đầu và bắt đầu những chiến lược để đạt được chúng.

Chỉ khi bạn xác định được mục tiêu và hiện thực nó thành những thứ thực tế thì bạn mới có phương hướng cho những hành động tiếp theo. Đương nhiên những mục tiêu này cần phải thực tế tránh kiểu mơ mộng và không thể đạt được trong cuộc sống.

Hiện thực hoá niềm tin và sự kỳ vọng của mình với vấn đề nào đó
Hiện thực hoá niềm tin và sự kỳ vọng của mình với vấn đề nào đó

Những mục tiêu đơn giản hơn làm cho bạn dễ dàng có nó, đây sẽ là sự khích lệ bản thân cực kỳ hiệu quả. Bởi vậy người ta thường khuyên những người muốn nâng cao lòng tự trọng thì nên thực hiện từ những điều nhỏ nhặt nhất.

2.3. Thường xuyên giúp đỡ người khác

Thực ra thì nếu bạn thường xuyên giúp đỡ người khác tự trong lòng bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và cuộc sống có ý nghĩa hơn. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn nâng cao được lòng tự trọng. 

Thường xuyên giúp đỡ người khác
Thường xuyên giúp đỡ người khác

Nghe có vẻ như vô lý nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn muốn hài lòng với bản thân mình vậy thì hãy đi giúp đỡ người khác. Đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến các tổ chức từ thiện ngày càng nhiều.

Tìm hiểu thêm: Kho CV xin việc khổng lồ, chuyên nghiệp nhất

2.4. Thay đổi cách nghĩ về sự hoàn hảo

Trên đời này sẽ chẳng có gì là hoàn hảo, độ hoàn hảo tùy thuộc vào từng cách suy nghĩ và nhìn nhận của mỗi người. Thực chất từ hoàn hảo được xuất hiện nhiều và sử dụng phổ biến là vì người ta vẫn luôn hy vọng đó là đích đến và lấy động lực cố gắng cho những việc làm của mình.

Thay đổi cách nghĩ về sự hoàn hảo
Thay đổi cách nghĩ về sự hoàn hảo

Hãy tập trung vào sự nỗ lực thay vì hướng tới ước mơ và hoài bão viển vông, sự cố gắng chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những thành quả xứng đáng. Tất nhiên có ước mơ là một điều tốt nhưng không nên suốt ngày chỉ nghĩ về nó mà quên đi những việc cần làm để đạt được nó.

Xem thêm: Giá trị ích lợi áp lực mang tới cho công việc của bạn là gì?

3. Lòng tự trọng xuống cấp - bạn cần xử lý như thế nào?

Trong cuộc sống thường ngày, có quá nhiều sự việc xảy ra nên việc lòng tự trọng có bị xuống cấp cũng là điều dễ hiểu. Vậy khi nhận ra điều đó thì bạn sẽ làm gì để xử lý nó? Những thông tin bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này.

3.1. Tìm nguyên nhân gây ra lòng tự trọng bị xuống cấp

Hãy tìm hiểu những nguyên nhân cốt lõi khiến lòng tự trọng của bạn xuống thấp. Thường sẽ là do những rắc rối cá nhân như bài thuyết trình không được như ý, họp hành căng thẳng,... tất cả đều khiến bạn bị áp lực và có tâm trạng không tốt.

Tìm nguyên nhân gây ra lòng tự trọng bị xuống cấp
Tìm nguyên nhân gây ra lòng tự trọng bị xuống cấp

Tất nhiên bạn cũng cần phải xem xét lại những cá nhân gây cảm giác khó chịu cho bạn tuy nhiên bạn lại không thể điều khiển được những hành vi mà họ đang làm. Vậy nên cách tốt nhất là chỉ có thể điều khiển tâm trạng và cảm xúc của mình mà thôi.

3.2. Dè chừng những suy nghĩ tiêu cực làm bào mòn lòng tự trọng

Như đã nói ở trên, bạn hãy đóng cửa mọi ngóc ngách của lối vào suy nghĩ về những vấn đề tiêu cực, chỉ nhìn về hướng tích cực mọi chuyện sẽ thuận lợi hơn, khi đó lòng tự trọng của bạn cũng sẽ không bị hạ thấp.

Hãy coi việc thăng chức hay tăng tương là do sự cố gắng và năng lực của mình có được chứ đừng bao giờ nghĩ chỉ alf sếp thiên vị bạn nhé. Điều đó khiến cho lòng tự trọng của bạn bị hạ thấp đi rất nhiều đấy.

3.3. Dừng lại để đánh giá lòng tự trọng

Đôi khi bạn quá chú tâm và mải mê với nhịp sống thường ngày cho nên có thể đã quên không nhìn lại bản thân và suy xét lương tâm rằng tất cả những gì vừa trải qua có làm lòng tự trọng của bạn bị mất đi hay không.

Dừng lại để đánh giá lòng tự trọng
Dừng lại để đánh giá lòng tự trọng

Khi nhận ra hãy dừng lại một chút và suy nghĩ về tất cả, chắc chắn bạn sẽ hiểu ra rằng bạn đang đi đúng hướng hay sai với lòng tự trọng của mình.

3.4. Ngừng so sánh bản thân với người khác

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn càng so sánh bản thân với những người khác thì càng chứng tỏ bạn là người thiếu tự tin và điều đó sẽ làm cho bản cảm thấy mình là người kém cỏi nhất là khi những so sánh ấy là khập khiễng.

Cách xử trí hiệu quả khi lòng tự trọng của bạn bị xuống thấp đó là khoogn nhìn vào người khác và đưa ra những so sánh không hiệu quả mà thay vào đó hãy tập trung vào chính mình, hãy chỉ hơn thua với chính mình để bạn luôn cảm thấy thoải mái, tự tin khi thực hiện nhiệm vụ.

Xem thêm: TOP 10 câu nói hay của Bill Gate bạn nên ghi nhớ để học hỏi

4. Tìm hiểu về hậu quả của việc mất đi lòng tự trọng

Việc thiếu đi lòng tự trọng không phải là chuyện đùa để bạn có thể xem nhẹ, những hậu quả mà nó gây ra là cực kỳ nghiêm trọng đối với một con người, vậy đó là những tác hại gì chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung sau đây nhé:

Thứ nhất, người thiếu lòng tự trọng sẽ luôn ở thế cô đơn, bồn chồn và lo lắng dẫn đến nguy cơ trầm cảm cao.

Thứ hai, trong cuộc sống, người thiếu lòng tự trọng sẽ thường gặp phải rắc rối trong việc giao tiếp với các mối quan hệ xung quanh như bạn bè, đồng nghiệp,...

Thứ ba, những người thiếu lòng tự trọng sẽ dễ thất bại và không thành công trong cuộc sống. Bởi lẽ chẳng ai muốn dao du với hạng người thiếu tự trọng cả.

Thứ tư, hậu quả nghiêm trọng nhất khi một người thiếu lòng tự trọng gặp phải đó là tinh thần sa sút, không làm chủ được suy nghĩ và hành vi của mình có thể gây ra những nguy hiểm cho người xung quanh.

Tìm hiểu về hậu quả của việc mất đi lòng tự trọng
Tìm hiểu về hậu quả của việc mất đi lòng tự trọng

Vừa rồi bạn và tôi cùng nhau đi tìm hiểu những hậu quả của việc thiếu đi lòng tự trọng mang đến đối với một con người. Vậy bài học được rút ra ở đây chính là chúng ta phải biết giữ gìn lòng tự trọng dù trong bất kỳ trường hợp nào.

Trên đây là một số thông tin được cập nhật bởi timviec365.vn. Hy vọng rằng các độc giả thân mến sau khi đọc xong sẽ rút ra được bài học quý giá cho bản thân. Nâng cao lòng tự trọng đồng nghĩa với việc bạn đang tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho bản thân, giá trị bản thân vì thế mà được nâng cao hơn trong mắt bạn bè hay đồng nghiệp xung quanh.

Bạn hiểu khiêm tốn là gì?

Sự thành công của một người không chỉ đến từ lòng tự trọng, nó còn chứa nhiều yếu tố khác nữa và khiêm tốn là một tố chất quan trọng. Cùng tìm hiểu khiêm tốn là gì và những vấn đề xoay quanh về nó thông qua bài viết dưới đây.

Khiêm tốn là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý