Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh nghiệm tự học tiếng Nhật xương máu cho người mới bắt đầu!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ làm tiền đề cho những cơ hội việc làm hot, lương cao tại các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đến xuất ngoại sang xứ sở Hoa Anh Đào, không ít người lựa chọn tiếng Nhật để theo đuổi với mục tiêu nâng cao cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện về thời gian và chi phí để học tiếng Nhật tại các trung tâm ngôn ngữ. Hiểu được điều này, trong bài viết dưới đây, timviec365.vn sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm tự học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả cho những “ma mới”. Hãy cùng theo dõi để rút ra bài học cho mình nhé.

1. Xác định mục đích học tiếng Nhật của bản thân

Timviec365.vn hiểu rằng, cùng với tiếng Anh, sự ra đời của hàng loạt những trung tâm Nhật Ngữ, gia sư dạy kèm tiếng Nhật tại nhà đến những cơ hội đổi đời nhờ tiếng Nhật được tung hô bởi các công ty có dính dáng đến Nhật Bản trên các phương tiện thông tin đại chúng hằng ngày ít nhiều làm tâm lý của bạn bị dao động. Dĩ nhiên, việc bắt đầu với một ngôn ngữ mới như tiếng Nhật để kiến tạo được tương lai tốt là mơ ước chính đáng của từng người và được khuyến khích.

 Xác định mục đích học tiếng Nhật của bản thân
 Xác định mục đích học tiếng Nhật của bản thân

Thế nhưng, đôi khi, chúng ta chỉ mải mê lắng nghe đài báo và “bị thôi miên” bởi những giá trị khi học tiếng Nhật mà chưa xác định được rằng mục đích cụ thể nhất cho việc tự học này là gì. Bạn muốn đầu quân vào một công ty Nhật tại Việt Nam? Bạn muốn xuất khẩu lao động Nhật Bản để kiếm thêm thu nhập hay bạn muốn du học? Tất cả những điều này nên được đặt ra một cách cụ thể nhất trước khi bắt tay vào học và có sắp xếp sẵn một lộ trình để đạt được mục đích bằng việc hoàn thành những mục tiêu nhỏ mỗi ngày, như học thêm bao nhiêu từ mới, xem bao nhiêu bộ phim, điểm thi JLPT muốn đạt là bao nhiêu. Bởi lẽ, tiếng Nhật là ngôn ngữ tượng hình, rất khó học. Việc tự học còn khó hơn, do vậy, bắt buộc trước khi bắt tay vào công cuộc học hành vất vả này, bạn cần xác định mục đích rõ ràng cho mình và xem đó như kim chỉ nam. 

>> Xem thêm: Dạy tiếng hoa tại nhà

2. Lựa chọn tài liệu, giáo trình phù hợp cho bạn thân để tự học

Để tự học được ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Hàn, cần sự nỗ lực rất lớn, kết hợp với mục đích cụ thể và mục tiêu, sự kiên trì thực hiện của bạn thân, thì người bạn đồng hành không thể thiếu cho tất cả chúng ta đó chính là những loại tài liệu tốt, phù hợp.... Bởi lẽ, trên thị trường sách Nhật Ngữ đa dạng, không phải tài liệu nào cũng phù hợp với bạn, nhất là những người mới bắt đầu.

Bộ tài liệu gối đầu giường cho tất cả những ai vừa làm quen với tiếng Nhật và tự học đến học tại trung tâm chính là Minnano Nihongo - đây là bản tài liệu sơ cấp được soạn thảo phục vụ quá trình học tiếng nhanh nhất cho các thực tập sinh Nhật, gồm hai quyển màu xanh và màu cam gồm 50 bài tương ứng được phân bổ theo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết giúp bạn có thể hoàn thành tốt bài thi JLPT N4, nếu chăm chỉ. Trường hợp, đi mua tài liệu mà không đính kèm thêm CD để luyện nghe, bạn hãy lên Youtube để tải về theo từng bài nhé. 

 Lựa chọn tài liệu, giáo trình phù hợp cho bạn thân để tự học
 Lựa chọn tài liệu, giáo trình phù hợp cho bạn thân để tự học

Đó là tài liệu cơ bản, còn với riêng mục chữ Kanji (mục chữ Hán trong bảng chữ cái tiếng Nhật) bộ sách Kanji Look and Learn được hầu hết các chuyên gia đào tạo ngôn ngữ này khuyên dùng, dù bạn tự học hay học tại các trung tâm. Trong những bộ tài liệu cực kỳ phù hợp với những người mới học và tự học tiếng Nhật, bởi ngoài chữ, tài liệu còn đính kèm thêm với ảnh và hình vẽ sinh động. 

3. Kinh nghiệm học bảng chữ cái tiếng Nhật

Khi tự học tiếng Nhật, chướng ngại vật đầu tiên bạn phải vượt qua chính là bảng chữ cái. Bởi lẽ, khác với tiếng Anh và tiếng Việt, trong tiếng Nhật có đến 3 bảng chữ cái bạn cần nằm lòng bao gồm: Chữ mềm (Hiragana), chữ cứng (Katakana) và Kanji (chữ Hán). Trung bình người tự học có thể mất đến 1 - 2 tuần quen với mặt chữ cơ bản như chữ cứng và mềm còn Hán ngữ thì học theo bộ dần dần. Nhưng tốc độ này không phải ai cũng theo được, bởi phụ thuộc nhiều vào năng lực ghi nhớ và cách học của từng người lẫn thời gian đầu tư. Để tự học bảng chữ cái tiếng Nhật hiệu quả nhất, bạn có thể áp dụng ngay những cách sau đây:

Kinh nghiệm học bảng chữ cái tiếng Nhật
Kinh nghiệm học bảng chữ cái tiếng Nhật

- Học qua Flashcard: Flashcard hay còn gọi là thẻ từ. Bạn có thể mua những bộ thẻ này ngoài hiệu sách hoặc từ làm cho bản thân. Mặt trước sẽ là chữ cái, cách viết chữ, mặt sau sẽ là một số từ vựng chứa chữ kèm theo hình ảnh sinh động để dễ nhớ. Trong quá trình học, bạn sẽ xáo trộn vị trí những thẻ này và mang theo người, bộ Flashcard khí nhỏ gọn, có thể bỏ vào túi, khi nào rảnh rang có thể mang ra để học. 

- Viết đi viết lại bảng chữ cái: Nghe thì có vẻ không hiểu quả, nhưng kỳ thức, đây cũng là một phương pháp học tiếng Nhật này khá hay. Để ghi nhớ, bạn hãy viết đi viết lại thật nhiều lần và hình dung cả cách viết trong đầu. 

4. Tự học từ vựng, phát âm và Kanji trong tiếng Nhật thế nào cho hiệu quả 

Trải qua thời gian đầu vật lộn với bảng chữ cái, sau khi quen mặt chữ cái, bạn sẽ bắt tay vào quá trình trau dồi tiếng từ vựng. Trong giáo trình đã chia sẵn các chủ đề và tập hợp toàn bộ từng vựng mới theo danh sách. Bạn chỉ cần tìm ra phương pháp học hiệu quả nhất giúp bản thân ghi nhớ nhanh. 

Tự học từ vựng, phát âm và Kanji trong tiếng Nhật thế nào cho hiệu quả
Tự học từ vựng, phát âm và Kanji trong tiếng Nhật thế nào cho hiệu quả 

Cũng như bảng chữ cái, bạn có thể tận dụng Flashcard để học từ vựng và ghi nhớ. Đặc biệt, cần phải đặt những từ vựng vào hoàn cảnh xác định và thực hành ngay để ghi nhớ nghĩa và ngữ cảnh. Tốt hơn hết, là kiếm một người bạn đồng hành hay luyện nói một mình qua gương. Việc luyện tập này, giúp bạn không những nhớ được từ mà còn củng cố kỹ năng giao tiếp tốt. Bởi lẽ, nói, nghe tiếng Nhật hiện nay là nội được các đơn vị tuyển dụng ưu tiên nhất. 

Phát âm cũng rất quan trọng, bạn cần phải biết rõ cách người bản ngữ đọc từ và ngữ điệu trong từng tình huống ra sao. Do vậy, hãy tích cực nghe các đoạn hội thoại của người Nhật, những bài hát tiếng Nhật, nghe đi nghe lại, đồng thời ghi chép lại các từ mới để học nhé. 

Đối với Kanji - Đây là nội dung khó nhất trong tiếng Nhật. Bạn nên học theo các bộ thủ và cố gắng học mỗi ngày một chút nhé. 

>> Xem thêm: Dạy kèm tiếng Anh tại nhà

5. Phương pháp luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả 

Phải nói rằng, để giao tiếp tốt và ứng dụng trong công việc, nghe và nói là hai kỹ năng quan trọng hàng đầu. Để nói được tiếng Nhật chuẩn, bạn phải ưu tiên nghe và học tốt về cách phát âm. Luyện nghe tiếng Nhật cho người bắt đầu từ học có thể tham khảo những gợi ý sau:

Lựa chọn những nội dung mình thích, như tin tức thời sự của đài NHK, những bài hát tiếng Nhật đơn giản, những bộ phim Anime đi vào huyền thoại...có thời lượng ngắn. 

Phương pháp luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả
Phương pháp luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả 

Sau đó, nghe thật tập trung không nhìn phụ đề hoặc transcript để nắm bắt ý chính. Sau đó, kết hợp phụ đề, nghe từng câu để dịch nghĩa và ghi chép từ khóa chính. Cuối cùng tập hát hoặc nhại lại sao cho giống người bản ngữ càng tốt.

6. Cách tự học ngữ pháp tiếng Nhật 

Trong tiếng Nhật, ngữ pháp sẽ gây đôi chút khó khăn cho người mới học bởi lẽ, ngữ pháp có phần hơi ngược với tiếng Việt. Ngoài ra còn rất nhiều mẫu câu diễn đạt trạng thái tình cảm khác nhau. Do đó, để học tốt ngữ pháp, bạn nên đặt ngay những mẫu câu với các câu trúc để ghi nhớ. Ngoài ra hãy luyện tập viết những đoạn văn để tăng khả năng phản xạ với tất cả các mẫu câu trên nhé. 

Cách tự học ngữ pháp tiếng Nhật
Cách tự học ngữ pháp tiếng Nhật 

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm tự học tiếng Nhật cho bạn. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích và giúp bạn nâng cao kỹ năng tiếng Nhật nhanh chóng và hiệu quả nhé. 

Làm sao để học giỏi văn

Bên cạnh tiếng Nhật, hãy cùng khám phá cách để học giỏi văn ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Làm sao để học giỏi văn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý