Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Danh sách KPI cho Giám Đốc Kinh Doanh có thể bạn chưa biết

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Giám Đốc Kinh Doanh đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cơ cấu tổ chức bán hàng. Hôm nay, hãy cùng nhau xem KPI cho Giám Đốc Kinh Doanh bao gồm những gì nhé!

Giám Đốc Kinh Doanh (CCO) là người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ cấu quản lý bán hàng, là người đưa ra những giải pháp để có thể tăng năng lực và hiệu quả của đội ngũ bán hàng. 

Bên cạnh đó, Giám Đốc Kinh Doanh còn là người trực tiếp lãnh đạo những nhân viên bán hàng của mình- những người đại diện thương hiệu cho sản phẩm công ty. 

Chính vì lẽ đó, nhiệm vụ của một người Giám Đốc Kinh Doanh trong công ty là vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty, chính vì vậy mà KPI đặt ra cho một CCO cũng vô cùng to lớn, vậy hãy cùng nhau xem qua những KPI cho Giám Đốc Kinh Doanh bao gồm những gì trong bài viết bày nhé!

1. Tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh bán hàng và người quản lý bộ phận

Lĩnh vực quản lý bán hàng là một lĩnh vực vô cùng quan trọng trong công ty, đây là bộ phận chịu trách nhiệm trực tiếp đến Doanh thu sản phẩm và là đội quân tiến lên phía trước đầu tiên của công ty. 

Hiểu được tầm quan trọng như vậy của đội sales, các Doanh nghiệp cũng hiểu được rằng cần có một người quản lý bán hàng, thúc đẩy đội ngũ, khai thác khách hàng tiềm năng thì bộ phận này mới hoạt động được trơn tru và hiệu quả, đó không ai khác chính là Giám Đốc Kinh Doanh.

Tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh bán hàng và người quản lý bộ phận
Tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh bán hàng và người quản lý bộ phận

Sự thành công hay thất bại của Giám Đốc Kinh Doanh sẽ liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu cho công ty. Họ là những người có mối quan hệ hàng ngày và trực tiếp với đối thủ cạnh tranh.

Nếu như một người Giám Đốc Kinh Doanh có thể được khách hàng và nhân viên bán hàng yêu mến, thì sẽ là một phần ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của công ty, từ đó, người Giám Đốc Kinh Doanh cũng đạt được những chỉ tiêu mà CEO giao phó.

Để có thể đo lường hiệu suất làm việc một cách hiệu quả. Hiện nay, các Doanh nghiệp, công ty hay tổ chức đã sử dụng công cụ KPIs - Một công cụ vô cùng hiệu quả để đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên, đồng thời đánh giá được khả năng của nhân viên đó trong công việc.

Công cụ KPIs - Một công cụ vô cùng hiệu quả để đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên
Công cụ KPIs - Một công cụ vô cùng hiệu quả để đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên

Thông qua KPI, bộ phận cấp trên sẽ có thể nhìn mọi vấn đề toàn cảnh, đa chiều và sâu sắc hơn, đánh giá được từng năng lực của mỗi cá nhân và tập thể. KPI cũng là một công cụ theo dõi hiệu suất của một Doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức chống lại mục tiêu, nó liên quan trực tiếp đến mục tiêu kinh doanh, thấy được những sai lầm cũng như tốn kém của công ty.

Hiểu được tầm quan trọng vô cùng to lớn của KPI, hãy cùng xem danh sách KPI cho Giám Đốc Kinh Doanh bao gồm những gì để đảm bảo hiệu suất kinh doanh cho công ty ngay nhé!

2. Những yếu tố quan trọng trong KPI cho Giám Đốc Kinh Doanh bạn cần lưu ý

Vị trí Giám Đốc Kinh Doanh là một vị trí cao trong công ty, cũng chính vì thế nhiệm vụ và KPI cho Giám Đốc Kinh Doanh cũng sẽ cao hơn so với những nhân viên cấp dưới, một số những nhiệm vụ mà một người Giám Đốc Kinh Doanh cần phải làm đó chính là: Đạt được doanh thu theo sản phẩm, lợi nhuận trung bình theo hàng tháng, hàng năm, tỷ lệ doanh số, tỷ lệ khách hàng mua và sử dụng sản phẩm, quy mô hợp đồng, tỷ lệ hoàn thành mục tiêu hoặc vượt mục tiêu đề ra,.. Tất cả những yếu tố đó đã làm nên những KPI mà những CCO buộc phải đạt được. 

2.1. Có nhiệm vụ tìm kiếm những cơ hội mới, khách hàng mới

Việc không thể thiếu đối với một Giám Đốc Kinh Doanh là liên tục tìm kiếm khách hàng mới và cơ hội mới cho Doanh nghiệp. Điều này cũng là ưu tiên hàng đầu của các chủ doanh nghiệp.

Hiểu được điều đó, Giám Đốc Kinh Doanh cần là người nắm bắt được nhân viên của mình đang làm gì, họ đóng góp vào công ty những gì vào việc phát triển các dự án của công ty. 

Những yếu tố quan trọng trong KPI cho Giám Đốc Kinh Doanh bạn cần lưu ý
Những yếu tố quan trọng trong KPI cho Giám Đốc Kinh Doanh bạn cần lưu ý

Trong phòng ai là người đạt KPI còn ai thì không, doanh số hàng tháng của công ty là bao nhiêu, những chiến lược thay thế nếu hiệu suất kinh doanh của công ty thuyên giảm. 

2.2. Có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cao

Một trong những cách đo lường hiệu quả của Giám Đốc Kinh Doanh  đó chính là tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng trong kinh doanh. Việc theo dõi và lọc ra những khách hàng tiềm năng, khách hàng mới mà mình có thể tiếp cận được là vô cùng quan trọng, bên cạnh đó, cần theo dõi tỷ lệ khách hàng chuyển đổi là bao nhiêu cũng vô cùng quan trọng.

Giám Đốc Kinh Doanh cần sát sao trong việc theo dõi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, nếu có sự chênh lệch thì cần phân tích cho thật kỹ để có sự điều chỉnh cho phù hợp. 

Có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cao
Có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cao

Có rất nhiều cách để có thể tiếp nhận với khách hàng tiềm năng hiện nay có thể kể đến như: email, telesales,.. người Giám Đốc Kinh Doanh  cần so sánh tỷ lệ chuyển đổi và điều chỉnh sao cho phù hợp. Nếu trong trường hợp số lượng khách hàng giảm sút đáng kể, đó là một dự báo cho Giám Đốc Kinh Doanh chỉnh và thay đổi chính sách cho phù hợp.

2.3. Kiểm soát lượng hàng bán ra theo từng khu vực

Những khu vực bán hàng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến việc doanh số, hàng hóa được bán ra trong tháng cao hay thấp. Bằng cách so sánh khối lượng hàng hóa ở những khu vực khác nhau có thể biết được những nơi tiêu thụ hàng hóa tốt hay không tốt. 

Tại các tụ điểm cửa hàng, bán hàng online, Giám Đốc Kinh Doanh sẽ có thể thấy được rằng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm ở khu vực đó như thế nào, những chỉ số này giúp cho Giám Đốc Kinh Doanh tìm ra được những nguyên nhân và có cách giải quyết công việc một cách nhanh chóng.  

2.4. Theo dõi giá bán của đối thủ cạnh tranh

Theo dõi quá nhiều việc đối thủ cạnh tranh đang làm gì là điều không tốt, tuy vậy thì Giám Đốc Kinh Doanh vẫn cần tham khảo giá của các bên liên quan. 

Theo dõi giá bán của đối thủ cạnh tranh
Theo dõi giá bán của đối thủ cạnh tranh

Nếu một sản phẩm có cùng giá và chất lượng như sản phẩm của đối thủ, CCO sẽ hợp tác với CMO để đề xuất chiến lược quảng cáo và bán hàng hiệu quả, phù hợp với mức giá cạnh tranh và mang lại lợi ích cho khách hàng của chúng ta. 

2.5. Giữ mối quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng cũ

Dù trong bất kỳ một lĩnh vực nào, việc giữ mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng là điều không thể không làm, nhất là những khách hàng hiện tại đang gắn bó với công ty.

Người Giám Đốc Kinh Doanh sẽ chính là người vạch ra, giám sát và chỉ đạo nhân viên cấp dưới của mình thu thập những thông tin và chăm sóc thật tốt đến những khách hàng này.

 Giữ mối quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng cũ
 Giữ mối quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng cũ

Bên cạnh đó, khi công ty có sẵn đại diện để hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng mọi lúc mọi người mỗi khi họ cần. Ngoại trừ việc đem đến lợi nhuận cho khách hàng, Giám Đốc Kinh Doanh còn có thể xây dựng được mục tiêu và chiến lược lâu dài cho Doanh nghiệp của mình. 

2.6. Đảm bảo sự hài lòng của nhân viên trong công việc

Cho dù công việc của một người Giám Đốc Kinh Doanh là vô cùng bận rộn và đòi hỏi những giây phút căng thẳng vì KPI cấp trên giao phó, thì người Giám Đốc Kinh Doanh cũng cần đảm bảo rằng mình là tấm gương, nguồn động viên lớn lao dành cho những nhân viên trong team.

Việc hỏi hạn và xem ý kiến phản hồi của nhân viên là một việc vô cùng quan trọng, chỉ số KPI không chỉ được sử dụng để đo lường hiệu suất làm việc của các thành viên trong team, mà còn nhằm đáp ứng được những sự hài lòng của các nhân viên trong phòng ban của mình. 

Giám Đốc Kinh Doanh có thế có nhiều cách để có thể đo lường được mức độ hài lòng của nhân viên đó trong công việc, Giám Đốc Kinh Doanh có thể sắp xếp mức độ hài lòng theo thang điểm 10 và một số câu hỏi điều kiện sẽ có thể biết được những nhân viên nào đang hài lòng với công việc, nhân viên nào thì không. Do đó, việc xác định chỉ số KPI cho mỗi thành viên trong phòng ban sẽ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. 

2.7. Điểm NPS cao

NPS là tên viết tắt tiếng Anh của Net Promoter Score, đây chính là thước đo nhằm đo lường mức độ khách hàng giới thiệu sản phẩm của công ty bạn đến với các khách hàng khác. Các chỉ số NPS này sẽ lấy từ các cuộc khảo sát yêu cầu người tham gia xếp hạng sẽ đánh giá mức độ hài lòng theo thang điểm 1-10. Hiện nay, mực xếp hạng số liệu sẽ được chia thành 3 loại bao gồm:

Điểm NPS cao
Điểm NPS cao

- Promoters - hạng 9-10: Đây được coi là những khách hàng vô cùng trung thành đối với sản phẩm của công ty bạn, họ không chỉ sử dụng lại những sản phẩm của công ty bạn mà bên cạnh đó, họ còn giới thiệu sản phẩm đến tất thảy những người xung quanh.

- Passives - hạng 7-8: Đây là những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn một cách thụ động, họ sử dụng vì họ thấy phù hợp và họ không có nhu cầu giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè của họ. 

- Oppositors - hạng 0-6: Đây là những khách hàng có ấn tượng không tốt về sản phẩm của bạn. Những khách hàng này có xu hướng nói xấu và bôi nhọ sản phẩm và dịch vụ của bạn, có thể họ sẽ là những người có liên quan trực tiếp đến những thiệt hại và tổn thất của công ty bạn sau này. 

2.8. Tỷ lệ Upselling và Cross Selling cao

Upsell chính là việc bán những thứ đắt tiền hơn những sản phẩm mà khách hàng định mua, và Cross-selling có nghĩa là bán thêm cho khách hàng những sản phẩm khác.

Hãy theo dõi số  Upselling và Cross Selling trong tệp data khách hàng hiện tại của bạn. Hãy đưa những số liệu để có thể xác định liệu rằng khách hàng có đang phản ứng tốt với những sản phẩm, dịch vụ, hay quảng cáo nhất đinh hay không, nếu không hãy đề xuất chỉnh sửa cho phù hợp. 

Cần xem xét khi nào, làm thế nào, và làm cái gì, nhân viên bán hàng của bạn đang bán hay bán chéo, bạn cần xem thử cho phù hợp và điều chỉnh những nỗ lực của bạn sao phù hợp nhất. 

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những phần mềm KPI hỗ trợ cho việc đo lường mức độ hiệu quả của công việc một cách tối ưu, tích hợp nhiều những tính năng thông minh và giúp cho Doanh nghiệp xây dựng và theo dõi hệ thống đánh giá, đo lường mức độ hiệu quả cao trong công việc.

Như vậy hôm nay chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về danh sach KPI cho Giám Đốc Kinh Doanh, hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết cho bạn để hiểu thêm về vấn đề này.

Xem thêm: Mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh

Xây dựng KPI cho Doanh nghiệp

Bên cạnh những thông tin về KPI cho Giám Đốc Kinh Doanh, thì KPI cho Doanh nghiệp cũng là một phần hết sức được chú trọng, vậy mời bạn tham khảo bài viết phía dưới của chúng tôi nhé!

Xây dựng KPI cho Doanh nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;