Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lalamove là gì? Bài học khởi nghiệp cho các doanh nhân trẻ

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 24/06/2021

Lalamove là gì? Lalamove là tên của doanh nghiệp khởi nghiệp tại Hồng Kông trong lĩnh vực vận tải giao nhận. Lalamove được xem là tấm gương khởi nghiệp với rất nhiều doanh nhân trẻ khao khát thành công trên chon đường khởi nghiệp cho mình. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu lalamove và kinh nghiệm khởi nghiệp từ thương mại điện tử, cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử của họ.

1. Lalamove là gì? Những thông tin đầy đủ nhất cho bạn

Lalamove là tên của doanh nghiệp khởi nghiệp tại Hồng Kông trong lĩnh vực kinh doanh vận tải giao nhận vào khoảng tháng 12 năm 2013. Tính đến thời điểm hiện tại, lalamove đã  mở rộng cơ sở sang khác Trung Quốc và cả khu vực Đông Nam Á, doanh nghiệp mới khởi nghiệp này đã phát triển nhanh chóng và không ngừng lớn mạnh, được xem là tấm gương khởi nghiệp đối với những người có ý định khởi nghiệp trong tương lai. Lalamove được sáng lập bởi Chow Shing Yuk với khoảng 2000 nghìn nhân viên, đến thời điểm hiện tại, lalamove đã xuất hiện trên 126 thành phố với khoảng hơn hàng triệu người đã và đang sử dụng dịch vụ vận chuyển giao nhận bằng cách hình thức vận tải xe máy, ô tô, … khác nhau.

Lalamove là gì? Những thông tin đầy đủ nhất cho bạn
Lalamove là gì? Những thông tin đầy đủ nhất cho bạn

Lalamove đã triển khai mở rộng các hoạt động tại Băng Kok, Hồng Kông, Jakarta, Manila, … với ứng dụng công nghệ thông minh và đạt được thành công vang dội tại các thị trường quan trọng này. Lalamove tại Việt Nam có trụ sở đặt tại quận 10 thành phố Hồ Chí Minh với tên gọi đầy đủ là Công ty TNHH Lalamove Việt Nam.

Video review văn phòng làm việc của Lalamove tại trụ sở Hà Nội

2. Học được gì từ câu chuyện khởi nghiệp của Lalamove?

Sự thành công của lalamove đã tạo động lực mạnh mẽ để truyền cảm hứng khởi nghiệp cho rất nhiều doanh nghiệp trẻ tại nước ta. Và thực tế đã cho thấy rằng kinh doanh bằng hình thức giao nhận vận chuyển đã xuất hiện tại nước ta với không ít những doanh nghiệp như lalamove. Nhưng đầu là bài học để có được sự thành công từ bài học khởi nghiệp của lalamove ?

Việc làm nhân viên giao nhận

2.1. Bài học về sự xác định và mở rộng thị trường

Thị trường nhu cầu tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á nói chung và thị trường công nghệ Đông Nam Á nói riêng hứa hẹn trở thành một trong những khu vực tiềm năng đầy phát triển. Đông Nam Á với dấn số trẻ, am hiểu công nghệ cũng như dễ dàng cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay. Khác với những khu vực toàn cầu khác, Đông Nam Á cũng là nơi tập trung nhiều quốc gia thuộc các nhóm nước khác biệt về văn hóa, kinh tế, thương mại. Bởi vậy, khi các doanh nhân bắt đầu khởi nghiệp thì ngoại thị trường trong nước, thị trường khu vực – Đông Nam Á – chính là mục tiêu tiếp theo mà họ hướng đến.

Giống như lalamove, bắt đầu từ Hồng Kông, lalamove tạo cho mình chỗ đứng vững chắc sau đó từng bước tiến dần về phía Nam – chính là khu vực Đông Nam Á nơi có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, kinh tế để xác lập thị trường sau đó mới đến các thị trường nước ngoài, các thị trường khó tính khác. Bởi vậy bài học đầu tiên mà lalamove đã chứng minh trên con đường khởi nghiệp của mình đó là mở rộng thị trường sớm và phát triển, kích hoạt chiến lược mở rộng thị trường ngay khi bắt đầu thành lập thay vì chờ đợi quy mô cố thủ trong địa bàn một khu vực, một quốc gia.

Xác định địa bàn và mở rộng thị trường là rất quan trọng, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thành công khi xác định ngay từ đầu các mối quan hệ, quản lý hợp tác, phát triển sản phẩm trên một thị trường rộng. Gã khổng lồ Lazada trong ngành thương mại điện tử hay trong lĩnh vực vận tải có Grab là những vị dụ điển hình về việc áp dụng tư duy khu vực và mở rộng ảnh hưởng doanh nghiệp ngay từ đầu.

Lazada được thành lập vào năm 2012 bởi Rocket, ngay từ khi bắt đầu thành lập, trang web này đã mở rộng và phát triển trên nhiều thị trường như Indonesia, Malaysia, Philipin. Thái Lan, và Việt Nam, trở thành doanh nghiệp thương mại quốc tế. Sự mở rộng hàng loạt này tồn tại rất nhiều rủi ro kinh doanh nhưng đã giúp cho lazada phát triển một mô hình tổng thể, bởi vậy khách hàng sử dụng dịch vụ của lazada rất đánh giá cao việc đặt hàng khoảng 2 ngày sau là nhận được. Mô hình này đã thu hút Alibaba của Trung Quốc, bởi vậy mà Alibaba đã nhanh chóng mua cổ phần và kiểm soát đầu tư. Sự cổ phần hóa lazada đã tạo tiềm lực kinh tế để doanh nghiệp thương mại điện tử này có thể mở rộng hơn nữa các thị trường kinh doanh của mình.

Bài học về sự xác định và mở rộng thị trường
Bài học về sự xác định và mở rộng thị trường

Hay như Grab có quy mô hoạt động tương tự, ngay từ ban đầu trong hành trình của mình, không chỉ mở rộng thị trường ngay từ ban đầu mà Grab còn kết hợp đa dạng hóa cả grabcar, giao hàng và grab bike, grab food, … GrabTaxi được ra mắt tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia năm 2012 và thay vì mở rộng trên địa bàn Malaysia, hãy này đã chọn mở rộng địa bàn sản các nước lân cận, trong khoảng 2 năm, Grab đã có mặt tại Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Việc mở rộng địa bàn hoạt động sớm giúp doanh nghiệp tìm hiểu cũng như hiểu được văn hóa của từng địa phương sau đó có thể gắn kết các hoạt động với nhau. Có thể nói hiện tại Grab đã dùng ống kính khu vực để triển khai các dịch vụ và giúp nó nhanh chóng đạt được hiệu quả cao nhất. Điều này khác biệt hoàn toàn với Go-jek một hãng đối thủ của Grab đã chờ 8 năm đến 2018 mới mở rộng địa bàn ra nước ngoài. Trong quá trình hoạt động của mình, đội ngữ từ quản lý đến nhân viên của Go-Jek đã quá quen thuộc với thị trường trong nước, bắt kịp, điều chỉnh và tìm hiểu thị trường khác nhau lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

2.2. Bài học chọn đúng mô hình kinh doanh

Bước đầu tiên để xây dựng một doanh nghiệp thương mại điện tử là biết những sản phẩm bạn muốn bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Đây thường là phần thử thách nhất khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến mới. Trong phần này, chúng tôi sẽ nêu bật các chiến lược bạn có thể sử dụng để tìm cơ hội sản phẩm, khám phá những nơi tốt nhất để tìm ý tưởng sản phẩm và cuối cùng, chúng tôi sẽ xem xét các xu hướng sản phẩm để xem xét.

Bây giờ bạn đã biết sản phẩm và dịch vụ của mình, bạn cần đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp để bắt đầu hoạt động thương mại điện tử. Hãy nhớ rằng, không có một cấu trúc kinh doanh nào phù hợp nhất với mọi người. Nếu bạn mong muốn kiếm được lợi nhuận mà không cần nhìn thấy hoặc chạm vào sản phẩm của mình hoặc đầu tư nhiều, dropshipping là câu trả lời của bạn. Đó là một sự lựa chọn thông minh hiệu quả chi phí. Nếu bạn muốn có kho hàng của riêng mình, bạn sẽ đầu tư nhiều hơn trong khi làm việc theo mô hình kinh doanh bán buôn hoặc kho bãi. Nếu bạn quan tâm đến việc bán một sản phẩm độc đáo mà chỉ bạn có thể cung cấp, bạn có thể bán nó dưới thương hiệu của bạn. Để làm như vậy, bạn sẽ phải trở thành một phần của mô hình kinh doanh - business model sản xuất và dán nhãn trắng.

Và cuối cùng, có đăng ký. Đây là khi bạn sắp xếp một bộ sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được giao theo định kỳ cho khách hàng của bạn.

Việc làm vận chuyển giao nhận tại Hà Nội

2.3. Thiết lập doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn

Bây giờ bạn đã biết sản phẩm và mô hình kinh doanh của mình, đây là cách bắt đầu sự bận rộn thương mại điện tử. Để làm như vậy, bạn cần xác định tính cách thương hiệu của bạn. Bạn muốn trở thành một thương hiệu kết nối với khách hàng của họ. Phân loại các khách hàng personas giúp khởi động một doanh nghiệp thương mại điện tử dễ dàng hơn. Ví dụ: nếu sản phẩm của bạn dành cho nữ doanh nhân chuyên nghiệp, bạn có thể muốn tránh các màu sắc nữ tính khi bạn đang phục vụ đối tượng trưởng thành. Hiểu tính cách người mua của bạn là rất quan trọng. Đó là những gì sẽ dẫn thương hiệu của bạn đến thành công lớn hơn. Trước khi đi vào chi tiết, cùng tìm hiểu các bước thiết lập doanh nghiệp TMĐT:

Bước 1: Chọn Tên: Tên của doanh nghiệp thương mại điện tử và trang web của bạn không nhất thiết phải giống hệt nhau. Nhưng giữ chúng nhất quán có lợi ích riêng của nó. Đảm bảo tên của bạn phù hợp với sản phẩm và hình thức kinh doanh của bạn.

Bước 2: Đăng ký kinh doanh: Một khi bạn có tên cho doanh nghiệp của mình, đã đến lúc đăng ký nó. Có nhiều biện pháp bảo vệ và lợi ích hợp pháp để làm như vậy. 

Thiết lập doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn
Thiết lập doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn

Bước 3: Giấy phép kinh doanh: Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử không loại trừ bạn khỏi giấy phép kinh doanh và giấy phép. Kiểm tra với quốc gia của bạn để xem những loại giấy phép thuế bán hàng hoặc giấy phép kinh doanh bạn cần. Nhận tất cả chúng trước khi bạn bắt đầu hoạt động.

Bước 4: Tìm nhà cung cấp phù hợp: Có rất nhiều sự cạnh tranh khi bán sản phẩm trực tuyến. Bạn nên tìm những nhà cung cấp đáng tin cậy, những người cung cấp sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý. Mua sắm xung quanh cho đến khi bạn tìm thấy một nhà cung cấp đáng tin cậy mà bạn muốn làm kinh doanh.

Bước 5: Nhận dạng Logo thương hiệu: Bạn không cần phải băn khoăn về nó quá nhiều về logo thương hiệu nhưng cần đảm bảo rằng nó không giống với logo của đối thủ cạnh tranh của bạn. Miễn là bạn có một logo đơn giản nhưng hấp dẫn, bạn sẽ ổn.

Bước 6: Thời gian cho hình ảnh: Xây dựng tính cách thương hiệu của bạn. Xem xét màu sắc bạn muốn thương hiệu của bạn đại diện, các loại nội dung bạn sẽ sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc phông chữ bạn sẽ sử dụng trên toàn trang web của mình. Thuê một chuyên gia nếu ngân sách của bạn cho phép bạn. Nếu không, hãy thoải mái chạy mọi thứ bằng tay. Chỉ cần giữ cho nó phù hợp.

Ngoài các bước đã nói ở trên, bạn cũng cần hiểu những điều cơ bản về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để bạn có thể cấu trúc doanh nghiệp và trang web của mình để xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Một vài điều cần tập trung: Tạo trang đích hấp dẫn; bán sản phẩm chuyển đổi cao; viết mô tả sản phẩm quyến rũ, luôn trưng bày sản phẩm của bạn ở chế độ HD.

Các trang web thương mại điện tử nên đầu tư khôn ngoan khi nói đến tiếp thị trực tuyến. Nếu bạn không có ngân sách, tốt hơn bạn nên có mỡ khuỷu tay. Theo dõi các bản tin tiếp thị khác nhau. Nghe các podcast tiếp thị kỹ thuật số khác nhau và giữ nhịp đập cho ngành công nghiệp. Đó là điều cần thiết để có được điền vào các mẹo tiếp thị của bạn càng sớm càng tốt.

Việc làm đại diện thương mại

2.4. Mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử của bạn

Bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử trở thành rắc rối cho nhiều doanh nhân trực tuyến. Khi thương hiệu của bạn đang phát triển trong khi bạn tiếp thị sản phẩm của mình, bạn có thể sẽ thấy doanh số tăng. Nhưng đừng coi đó là một thành công. Đừng căng thẳng quá về điều này, hãy bắt đầu bằng cách áp dụng các kế hoạch công việc cụ thể, chính là KPIS.

Mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử của bạn
Mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử của bạn

Các KPI thương mại điện tử mà bạn nên đo lường như sau: Doanh số mỗi tháng, số lượng, kích thước đơn hàng trung bình, tỷ lệ bỏ giỏ hàng, lưu lượng truy cập trang web, người theo dõi truyền thông xã hội, …

Theo dõi cách các KPI này thay đổi theo thời gian khi bạn sửa đổi trang web hoặc các chiến lược tiếp thị của bạn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn liên quan đến việc xây dựng thương hiệu và nhân rộng.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này của Timviec365.vn bạn đã nắm rõ lalamove là gì? Từ vấn đề khởi nghiệp của lalamove bạn có thể rút ra bài học kinh nghiệm khởi nghiệp cho mình.

Việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý