Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá những lợi ích và nguyên tắc khi lập danh sách công việc

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lập danh sách công việc có thể là hoạt động công việc của cá nhân hoặc cũng có thể là công việc cần thực hiện của một dự án, hoạt động nào đó trong doanh nghiệp. Vậy việc lập danh sách công việc có ý nghĩa như thế nào? Làm sao để lập danh sách và phân công công việc cho nhân viên một cách hiệu quả?

1. Tổng quan về lợi ích của lập danh sách công việc

Việc lập danh sách công việc có thể được hiểu là việc thực hiện liệt kê ra những công việc cần làm trong một khoảng thời gian của một cá nhân. Có rất nhiều người thực hiện lập danh sách công việc thường xuyên và có thói quen dựa vào đó để sắp xếp công việc của mình.

Khái quát về việc lập danh sách công việc
Khái quát về việc lập danh sách công việc

Hoặc việc lập danh sách công việc cũng được hiểu là việc lập danh sách những nhiệm vụ cụ thể của một dự án, một công việc lớn để phân chia cho các nhân viên trong bộ phận, trong nhóm hoặc trong một tổ chức hay một doanh nghiệp.

1.1. Đối với cá nhân

Việc lập danh sách công việc cần làm đối với cá nhân mang lại ý nghĩa rất lớn. Khi lập được một danh sách công việc to do list cho mình thì bạn có thể nhận được những lợi ích như:

- Phân bổ những công việc làm một cách có hệ thống, nắm những đầu việc quan trọng cần thực hiện, tránh bỏ sót những nhiệm vụ quan trọng trong ngày.

- Có được sự phân bổ thời gian hợp lý cho công việc, làm giảm căng thẳng và có được quy trình hoàn thành công việc mang tính logic.

- Xác định được những công việc cần làm, quản lý thời gian hiệu quả hơn mang lại cho bạn cảm giác hài lòng và thể hiện được tính kỷ luật và có quy tắc của mình.

- Mang lại nhiều cảm giác tích cực khi mình tự sắp xếp và phân chia công việc cần làm của một ngày.

- Điều phối thời gian, công việc một cách hợp lý để làm việc có nguyên tắc và có được một quy trình hoạt động cụ thể, giảm thiểu rủi ro cho tình trạng quên, trốn tránh công việc.

Lợi ích của hoạt động lập danh sách công việc
Lợi ích của hoạt động lập danh sách công việc

Không những thế khi thực hiện thao tác này mỗi ngày bạn sẽ có được cơ hội để thu xếp ngăn nắp lối sống của mình từ đó phát triển nhiều kỹ năng và có được một cuộc sống vui vẻ, thành công.

1.2. Đối với doanh nghiệp

Đối với các nhà quản trị trong doanh nghiệp hay những người thực hiện quản lý dự án, quản lý phòng ban thì việc lập danh sách công việc cần làm chính là lập những nhiệm vụ cụ thể cho từng thanh viên, nhân viên.

1.2.1. Phân chia công việc nhân viên chuyên nghiệp

Thông qua việc lập danh sách công việc thì doanh nghiệp sẽ có được kế hoạch cụ thể cho dự án. Có được thông tin, nhiệm vụ cần thực hiện của các cá nhân và thời gian hoàn thành công việc đó.

Các nhiệm vụ công việc có tính chất khác nhau sẽ được lập danh sách cụ thể và phân chia đúng chuyên môn, trình độ của từng cá nhân từ đó tạo hiệu quả cho từng mắt xích công việc trong một dự án tổng thể.

1.2.2. Nắm bắt tổng quan hoạt động công việc

Với một danh sách công việc được lập thì các nhà quản lý sẽ phân chia nhiệm vụ, phân bổ thời gian kế hoạch dự kiến để đặt ra những mục tiêu cụ thể cho công việc. Qua danh sách này thì các nhà quản trị có thể dễ dàng nắm bắt, theo dõi tiến trình hoạt động của dự án cũng như xác định được nhiều yếu tố khác có liên quan.

Việc nhìn nhận những công việc chính cần thực hiện trong một dự án có thể giúp doanh nghiệp tránh được những bước thiếu sót trong dây chuyền hoạt động từ đó nhìn nhận được vấn đề công việc từ tổng quan đến chi tiết.

Doanh nghiệp cần lập danh sách công việc để phân chia nhiệm vụ
Doanh nghiệp cần lập danh sách công việc để phân chia nhiệm vụ

Ngoài ra, nó cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hoạt động công việc thực tế của mỗi phòng ban, cá nhân từ đó giúp họ hỗ trợ, hợp tác lẫn nhau trong những công đoạn cần thiết.

1.2.3. Dễ dàng phân chia ủy thác công việc

Việc hoạt động trong một tổ chức không tránh khỏi những sự cố hoặc gián đoạn, vì thế khi có một danh sách công việc cụ thể thì doanh nghiệp có thể dựa vào đó để phân bổ và ủy thác nhiệm vụ lại cho các bên khác để tiến trình công việc vẫn có thể được hoạt động đúng theo kế hoạch ban đầu.

1.2.4. Nhìn thấy cơ hội thông qua danh sách công việc

Thông qua danh sách công việc này, doanh nghiệp có thể biết được tổng quan hoạt động của các dự án, của các phòng ban từ đó nhìn nhận được kết quả khi hoàn thành nhiệm vụ và xem xét, đánh giá cũng như xây dựng các phương án hoạt động tiếp theo.

Việc lập danh sách công việc là thực sự cần thiết trong hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Để có thể hoạt động một cách có trình tự, quy tắc và tạo được hiệu quả thì doanh nghiệp không nên bỏ qua bước lập danh sách công việc này.

2. Những nguyên tắc để lập danh sách công việc hiệu quả

Một số nguyên tắc để có thể lập danh sách công việc hiệu quả
Một số nguyên tắc để có thể lập danh sách công việc hiệu quả

Việc tạo một danh sách công việc theo quy chuẩn sẽ mang lại nhiều hiệu quả tối ưu hơn. Để lập danh sách công việc mang lại nhiều hiệu quả cho hoạt động thì bạn cần áp dụng một số quy tắc cụ thể như sau:

- Trước hết, bạn cần xác định những công việc lớn, công việc ưu tiên cần thực hiện và phân bổ chúng với thời gian hợp lý trong danh sách của mình.

- Phân chia nhiệm vụ theo thời gian thực hiện, đảm bảo các công việc cần sự liên kết cần được sắp xếp phù hợp với tiến trình thực hiện.

- Thời gian dự kiến cần được xác định theo tính chất của từng công việc trong danh sách, và cần có một khoảng thời gian ngắn để dự trù, đảm bảo không ảnh hưởng tới nhiệm vụ khác.

- Phân chia công việc cho từng đối tượng nhân viên cụ thể và xác định được khả năng hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân này.

- Sử dụng hình thức lập danh sách một cách logic và có hệ thống phân chia rõ ràng để đảm bảo mỗi nhân viên nắm bắt được nhiệm vụ cụ thể của mình.

- Các công việc thực hiện cần đảm bảo những yêu cầu riêng thì cần được ghi chú và thể hiện rõ trên danh sách công việc.

- Đôi khi, lập danh sách công việc không cần phân bổ thời gian, tuy nhiên đối với những dự án có mục tiêu hoàn thành cụ thể thì những công việc trong danh sách cũng cần có deadline để thúc đẩy dự án hoàn thành đúng hạn.

Cần xác định những nhiệm vụ ưu tiên trong danh sách
Cần xác định những nhiệm vụ ưu tiên trong danh sách

Bên cạnh đó, các nhà quản trị cũng có thể áp dụng những nguyên tắc khác theo tiêu chuẩn của mình để lập danh sách công việc phù hợp với hoạt động của dự án, công việc.

3. Lập danh sách công việc bằng cách nào?

Để lập danh sách công việc, bạn có thể lập theo phương pháp truyền thống là viết to do list trên giấy hoặc sử dụng các phương pháp công nghệ để tạo ra danh sách nhiệm vụ cho mình.

Đối với các doanh nghiệp thì việc phân chia công việc hay cụ thể là lập danh sách công việc có thể thường được thực hiện trên các phần mềm phân công công việc hoặc những ứng dụng phổ biến như excel, google calendar hoặc một số ứng dụng khác.

Việc lập danh sách công việc trên các phần mềm phân công công việc là một phương pháp hay giúp các nhà quản trị tiết kiệm thời gian, chi phí, tận dụng được công nghệ và nâng cao được chu trình quản lý công việc nhân viên của mình.

Thông qua những thông số cụ thể trên các phần mềm thì các nhà quản trị có thể lưu trữ và quản lý nhiều nhiệm vụ công việc của các dự án khác nhau cũng như quản lý được nhiều nhân viên, bộ phận. 

Lập danh sách công việc là bước đầu để các cá nhân, tổ chức có được kế hoạch công việc cụ thể cho mình. Với nhiều phương pháp khác nhau thì việc thực hiện lập danh sách công việc hay phân công công việc nhân viên cũng trở nên dễ dàng và đơn giản hơn.

Sử dụng phần mềm phân công công việc để lập danh sách
Sử dụng phần mềm phân công công việc để lập danh sách

Thông qua những nội dung về lợi ích của việc lập danh sách công việc hy vọng bạn đọc đã nắm bắt được những thông tin cần thiết. Qua đó bạn có thể tiến hành áp dụng các nguyên tắc, sử dụng các phương pháp khác nhau để tìm ra cách lập danh sách công việc hiệu quả cho mình.

Lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án để có nhiều thông tin hữu ích cho mình qua link bài viết.

Lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý