Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh nghiệm lập thời gian biểu học ngoại ngữ một cách thông minh

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Để có thể chinh phục một ngôn ngữ nào đó đòi hỏi mỗi cá nhân cần có sự nghị lực và kiên trì rèn luyện mỗi ngày. Việc học ngôn ngữ rất cần có một lịch trình và mục tiêu cụ thể vì thế lập thời gian biểu học ngoại ngữ là một công việc cần thiết để có thể đảm bảo được kết quả học tập ngoại ngữ sẽ có hiệu quả cao. Cùng timviec365.vn khám phá về các kinh nghiệm hay trong việc lập lịch học ngoại ngữ đem lại năng suất và hiệu quả tối ưu qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao phải lập thời gian biểu học ngoại ngữ?

Câu hỏi đầu tiên mà nhiều người đặt ra đó là tại sao lại phải lập thời gian biểu để học ngoại ngữ? Đâu nhất thiết phải có một lịch học thì mới có thể học tốt? Thực chất những câu hỏi biện minh như thế sẽ có thể tạo đà cho một tiến trình học ngoại ngữ không hiệu quả.

Ý nghĩa quan trọng của việc lập thời gian biểu học ngoại ngữ
Ý nghĩa quan trọng của việc lập thời gian biểu học ngoại ngữ

Với bản chất tính kiên trì và nghị lực của mỗi người là khác nhau, do vậy thời gian để một cá nhân có thể học được một ngôn ngữ mới cũng khác nhau. Tuy nhiên, đại đa số những người thành công trong việc chinh phục ngoại ngữ đều thường có điểm chung là họ đều có một thời gian biểu hàng ngày cho việc học ngoại ngữ.

Mỗi ngày có rất nhiều công việc và nhiệm vụ cần bạn thực hiện, do đó nếu bạn không đặt ra một thời gian cụ thể cho việc học ngoại ngữ thì rất khó để bạn có thể ngồi vào bàn và học thứ tiếng mình đang theo đuổi. 

Cứ vậy ngày qua ngày thì việc học ngoại ngữ sẽ xa dần với bạn, bạn sẽ không chú tâm nhiều đến việc học ngoại ngữ từ đó dẫn đến ngoại ngữ là một điều gì đó khó khăn và ám ảnh đối với bạn.

Học ngoại ngữ là một hoạt động đòi hỏi tính rèn luyện thường xuyên, mỗi ngày để có thể phát triển và sử dụng được nó. Khi bạn có một thời gian biểu học ngoại ngữ, bạn sẽ tiến gần với mục tiêu chinh phục ngôn ngữ của mình hơn. 

Với việc lập thời gian biểu thì những khoảng thời gian cụ thể bạn sẽ đặt ra nhiệm vụ cho chính mình là ngồi vào bàn và bắt tay vào việc học ngoại ngữ. Cứ thế mỗi ngày trôi qua bạn cải thiện từng chút, từng chút một kỹ năng ngoại ngữ của mình từ đó bạn sẽ tiến thêm một bước trong quá trình nắm bắt ngôn ngữ mới của mình.

Phần mềm Quản lý lịch biểu miễn phí

2. Kinh nghiệm tạo lịch học ngoại ngữ hiệu quả

Bạn có thể tham khảo cách thức lập thời gian biểu học ngoại ngữ dưới đây, và áp dụng vào khung thời gian biểu phù hợp với mình để có được một lịch học ngoại ngữ mang lại hiệu quả cao nhất.

Khám phá các bước để lập thời gian biểu học ngôn ngữ mới hiệu quả
Khám phá các bước để lập thời gian biểu học ngôn ngữ mới hiệu quả

2.1. Các bước cần thực hiện

2.1.1. Xác định mục tiêu

Trước hết, bạn cần có mục tiêu trong thời gian biểu học tập ngôn ngữ mới, bạn cần xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn mà bạn hướng tới là gì. Ví dụ, bạn đặt mục tiêu ngắn hạn trong việc học tiếng Anh là trong vòng một ngày bạn sẽ học thuộc được 10 từ vựng, nắm vững 3 cấu trúc ngữ pháp hay giải một đề luyện thi.

Với những mục tiêu ngắn hạn trong ngày thì bạn có thể thực hiện và đánh giá kết quả vào cuối ngày để có thể xác định xem thực tế bạn đạt được bao nhiêu phần trăm so với mục tiêu đặt ra, rồi từ đó rút kinh nghiệm và thực hiện cho những ngày sau.

Thời gian biểu học ngoại ngữ cũng cần có mục tiêu dài hạn cho cả quá trình học, những mục tiêu dài hạn có thể là: Hoàn thành một cuốn đề luyện thi tiếng anh trong vòng 2 tháng, giao tiếp tiếng Anh trôi chảy trong vòng 5 tháng, mục tiêu dài hạn cũng có thể là học và luyện thi Toeic đạt 850+ trong vòng 100 ngày.

Mục tiêu mỗi ngày trong việc học ngoại ngữ
Mục tiêu mỗi ngày trong việc học ngoại ngữ

Mục tiêu bạn đặt ra cần tùy thuộc vào tình hình học tập của bạn, nếu khả năng của bạn đã có nền tảng cơ bản thì bạn có thể hướng tới những mục tiêu cao hơn. Bạn cần in đậm những mục tiêu này trong thời gian biểu học ngoại ngữ của mình.

2.1.2. Chi tiết các nhiệm vụ học ngoại ngữ trong ngày

Phân chia nhiệm vụ cụ thể có nghĩa là những khía cạnh bạn cần thực hiện trong việc học ngoại ngữ là gì. Thông thường, việc học ngoại ngữ sẽ bao gồm 4 kỹ năng trong đó là nghe, đọc, nói và viết vì thế nhiệm vụ mà bạn cần phân chia học tập trong ngày cũng có thể bao gồm các việc học để cải thiện 4 kỹ năng ngoại ngữ này hoặc đan xen các kỹ năng vào từng ngày cụ thể trong tuần.

Ví dụ: Với phần ngữ pháp trong ngoại ngữ bạn sẽ phải học bằng cách làm đề, học từ vựng, viết bài hay đọc bài. Hoặc nhiệm vụ cải thiện kỹ năng nghe là làm đề nghe tiếng Anh, nghe nhạc tiếng Anh, xem phim bằng tiếng Anh hoặc nghe trích đoạn văn trong tiếng Anh.

Phân bổ các nhiệm vụ học tập ngoại ngữ cụ thể
Phân bổ các nhiệm vụ học tập ngoại ngữ cụ thể

Với kỹ năng giao tiếp, nói ngoại ngữ thì bạn cũng có thể có những nhiệm vụ đó là nói chuyện bằng tiếng Anh, hát theo bài hát tiếng Anh hoặc thực hành giao tiếp tiếng Anh với người bản xứ.

2.1.3. Lựa chọn thời gian học ngoại ngữ phù hợp

Với những nhiệm vụ cụ thể cho việc học ngoại ngữ thì bạn cần phân bổ thời gian học phù hợp cho mình. Một mẹo rất hay trong việc phân bổ thời gian học ngoại ngữ đó là bạn nên xác định xem khoảng thời gian tập trung và tràn đầy năng lượng của bản thân trong một ngày.

Bạn có thể có khoảng thời gian tỉnh táo và tập trung vào sáng sớm hoặc vào tối muộn, tùy theo khung giờ sinh hoạt của bạn, hãy chọn ra một khoảng thời gian tập trung trong ngày cho việc học ngoại ngữ.

Bạn có thể chia mỗi nhiệm vụ vào từng khoảng thời gian khác nhau, bạn cũng có thể sắp xếp thực hiện nhiệm vụ mình cảm thấy hứng thú nhất vào khoảng thời gian tập trung để có thể mang lại hiệu quả cao hơn. Hoặc ngược lại đặt nhiệm vụ mà bạn cảm thấy khó khăn vào khoảng thời gian tối ưu để có thể cải thiện kết quả đạt được.

Ví dụ, bạn thích nghe tiếng Anh hơn là làm bài tập ngữ pháp thì bạn có thể sắp xếp hoạt động làm bài tập ngữ pháp vào khoảng thời gian mà bạn làm việc hiệu quả nhất có thể là từ 5 - 6h sáng hoặc từ 20 - 22 h đêm. Bên cạnh đó, bạn có thể xếp nhiệm vụ nghe tiếng Anh vào khoảng thời gian thông thường trong lịch biểu hàng ngày của mình vừa để thư giãn vừa để tạo hứng thú học tập hơn.

Đảm bảo lịch biểu có thời gian ôn luyện và thực hành
Đảm bảo lịch biểu có thời gian ôn luyện và thực hành

2.1.4. Cần sắp xếp thời gian thực hành và ôn luyện

Mỗi ngày cần có ít nhất một vài hoạt động liên quan tới việc học ngoại ngữ trong thời gian biểu của bạn và trong đó có một nhiệm vụ bạn cần đề cao đó là thực hành và áp dụng những gì mà bạn đã học trong một ngày đó.

Thực hành là một hoạt động cần thiết trong việc học ngoại ngữ, khi bạn học thuộc được 10 từ vựng trong một ngày thì bạn cần biết được cách sử dụng của chúng chứ không đơn thuần chỉ là học thuộc chay. 

Do vậy, trong thời gian biểu của một ngày cần có một khoảng thời gian để ôn lại những gì đã học trong ngày đó và tương tự như vậy trong thời gian biểu của một tuần bạn cần có một khoảng thời gian đủ để ôn lại những gì đã học được trong tuần đó.

Việc học ngoại ngữ trở nên khó khăn đối với nhiều người là vì tính chất hay quên, học trước quên sau vì thế có một khoảng thời gian cụ thể để ôn lại những gì đã học, thực hành và áp dụng chúng sẽ khiến cho việc học ngoại ngữ trở nên dễ dàng và có hiệu quả hơn.

2.2. Một số vấn đề cần chú trọng lưu ý

Để đảm bảo được hiệu quả của việc lập thời gian biểu cho việc học ngoại ngữ thì bạn phải tuân theo nó, thực hiện những nhiệm vụ trong đó đúng với trình tự và khoảng thời gian được đặt ra.

Bạn cần thực hiện nó mỗi ngày, nắm rõ những nhiệm vụ cần thực hiện trong ngày và không được biện lý do để trì hoãn thực hiện hoặc dời lại nhiệm vụ sang ngày hôm sau. Hãy kiên trì và thể hiện sự nỗ lực của bản thân bằng việc kỷ luật bản thân đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ có trong thời gian biểu học ngoại ngữ.

Chú trọng đề cao việc thực hiện theo thời gian biểu học ngoại ngữ
Chú trọng đề cao việc thực hiện theo thời gian biểu học ngoại ngữ

Nếu bạn cảm thấy khó khăn với việc thực hiện các hoạt động trong thời gian biểu thì bạn đừng quá lo lắng, thời gian đầu bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn và không quen với việc này. Tuy nhiên, bạn hãy đảm bảo rằng bạn vẫn kiên trì thực hiện nó, đừng cho phép bản thân dừng lại, hãy lập lịch biểu học ngoại ngữ và theo đuổi nó.

Bạn hãy nhớ rằng từng chút, từng chút một mỗi ngày có thể giúp bạn tiến tới sự thành công trong việc chinh phục ngôn ngữ. Vì thế hãy bắt tay lập kế hoạch và thời gian biểu học ngoại ngữ để có thể thúc đẩy ý chí, tạo động lực cho sự kiên trì và bền bỉ của bản thân để có thể trở thành một người đa ngôn ngữ.

Xem thêm: Thời gian biểu là gì? Hiệu quả thời gian biểu đem lại?

3. Sử dụng phần mềm lịch biểu

Bạn có thể lập thời gian biểu ngoại ngữ bằng cách thức thông thường là viết vào giấy A4, dán vào những chỗ dễ thấy nhất để nhắc nhở bản thân nhiệm vụ học tập ngoại ngữ của mình. Hoặc viết vào cuốn sổ kế hoạch hay cuốn sổ mà bạn yêu thích và sử dụng thường xuyên cũng là một cách hay.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính hay điện thoại trong hoạt động hàng ngày cũng trở nên thường xuyên hơn vì thế bạn cũng có thể sử dụng phần mềm lịch biểu để lập thời gian học ngoại ngữ của mình.

Bạn nên kết hợp song song việc lập thời gian biểu học ngoại ngữ với cách thức song song là trên giấy và trên phần mềm lịch biểu. Qua đó, bạn sẽ nắm bắt rõ những khoảng thời gian cụ thể trong ngày cần thực hiện các nhiệm vụ học ngoại ngữ của mình và nhắc nhở bản thân thực hiện và tuân theo lịch biểu.

Lập thời gian biểu học ngoại ngữ trên phần mềm lịch biểu
Lập thời gian biểu học ngoại ngữ trên phần mềm lịch biểu

Với những thông tin liên quan tới lập thời gian biểu học ngoại ngữ trên đây, hy vọng bạn đọc đã nắm bắt được ý nghĩa của việc lên kế hoạch học ngoại ngữ cũng như bổ sung những kinh nghiệm lập lịch biểu học ngoại ngữ đem lại hiệu quả cao. Mong rằng bạn có thể kiên trì và thực hiện đúng với những thời gian biểu của mình để có thể chinh phục được nhiều ngoại ngữ đáp ứng được mục đích của bạn.

Nên học tiếng gì?

Bạn có thể nên tham khảo thêm bài viết nên học thứ tiếng gì để biết thêm những thông tin quan trọng trong việc tìm kiếm và chinh phục ngôn ngữ mới.

Nên học tiếng gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý