Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẹo xác định môi trường làm việc phù hợp

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Môi trường làm việc luôn có những ảnh hưởng nhất định đến mọi hoạt động trong văn phòng, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của nhân viên. Đôi khi lựa chọn một công việc để gắn bó lâu dài không phải bởi đó là công việc có mức lương cao, chế độ đãi ngộ tốt mà chỉ đơn giản là công việc có môi trường làm việc phù hợp. Đó dường như là ngôi nhà thứ hai, nơi mọi người cảm thấy có sự gắn kết để làm việc hiệu quả hơn. 

Việc lựa chọn một việc làm mình thích đã khó, tìm môi trường phù hợp để gắn bó cũng không dễ dàng gì. Tìm một công việc yêu thích chính là một trong những bước đầu tiên để phát triển sự nghiệp, mang đến nhiều cơ hội quý giá để bản thân được rèn luyện và nâng cao. Nhưng phải làm sao chúng ta mới có thể tìm kiếm được một môi trường làm việc phù hợp? Bài viết  sẽ mang tới cho người đọc những bí quyết hay nhất đề có thể tìm kiếm được môi trường làm việc phù hợp bằng cách đặt ra những câu hỏi “đắt giá” nhằm làm tiền đề tốt nhất cho bạn trước khi nộp MẪU ĐƠN XIN VIỆC và hồ sơ xin việc làm.

Tuyển dụng

Định nghĩa về môi trường làm việc 

Môi trường làm việc là gì? 

Môi trường làm việc là cụm từ được sử dụng để mô tả các điều kiện xung quanh mà trong đó bao gồm mọi hoạt động của một nhân viên. Môi trường làm việc có thể là điều kiện vật chất chẳng hạn như nhiệt độ văn phòng hoặc các thiết bị như máy tính cá nhân, hay nó cũng có thể được liên quan đến các yếu tố như quy trình và thái độ làm việc. 

Môi trường làm việc là gì?

Để hiểu rõ hơn, môi trường làm việc có thể ảnh hưởng đến mức độ tương tác xã hội tại nơi làm việc, bao gồm các sự tương tác với đồng nghiệp, cấp dưới và quản lý. Một môi trường làm việc có thể trở nên chán nản hoặc thậm chí thù địch khi phát sinh các trở ngại cho hiệu suất công việc của một nhân viên. 

Môi trường làm việc cũng có thể được kết hợp với các điều kiện vật chất của tòa nhà. Môi trường làm việc lành mạnh sẽ tránh được các vấn đề liên quan đến hội chứng "sick building" mà thường là do thông gió kém hoặc không thể thoát khí của các hóa chất sử dụng trong quá  trình xây dựng. 

Môi trường làm việc gồm những yếu tố nào? 

Môi trường làm việc bao gồm nhiều yếu tố khác nhau trong đó mỗi yếu tố sẽ có những tác động nhất định đến công việc. 

Cơ sở vật chất 

Cơ sở vật chất là điều kiện cần thiết để mọi nhân viên trong công ty có thể hoàn thành công việc nhanh chóng, hiệu quả. Mỗi bộ phận phòng ban trong công ty cần được trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ công việc đảm bảo sự thuận tiện nhất cho mọi chu trình làm việc. Nếu thiếu đi những công cụ hỗ trợ thích hợp có thể ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả công việc, bởi không phải mọi việc con người đều có thể mang lại kết quả tốt nhất. Đôi khi các thiết bị máy móc mới có khả năng xử lý nhanh hơn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. 

Cở sở vật chất giúp tạo nên môi trường làm việc

Chế độ chính sách 

Về chế độ chính sách, mỗi nhân viên đi làm đều có mục tiêu về lương, thưởng và các chính sách đãi ngộ khác nhau và đây cũng chính là những yếu tố quan trọng nhất mà người đi làm đề cao. Không ai đi làm lại không mong lương thưởng và những quyền lợi tốt nhất cho bản thân cả. Chính vì thế những doanh nghiệp có chính sách lương thưởng và phúc lợi tốt, hấp dẫn sẽ dễ dàng thu hút ứng viên, giữ chân được nhân tài và tạo động lực cho mọi nhân viên làm việc hăng say hiệu quả hơn. 

>>> Xem thêm: Những lợi ích lớn nếu bạn có kinh nghiệm làm việc tốt

Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên 

Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến năng suất lao động của nhân viên. Những người lãnh đạo có tầm nhìn xa, có kỹ năng lãnh đạo, quản lý con người, có chính sách thưởng phạt kịp thời, công minh sẽ khiến nhân viên cảm thấy đó là môi trường làm việc lý tưởng, khiến bản thân họ cảm thấy hứng khởi hơn khi đã lựa chọn đồng hành cùng một người lãnh đạo như một vị minh quân. 

Ngoài việc bố trí, phân công khối lượng công việc hợp lý, phù hợp với trình độ và năng lực của mỗi nhân viên thì việc biết lắng nghe cũng rất cần thiết để lãnh đạo xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên. 

Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên

Mối quan hệ giữa nhân viên với nhau 

Tâm trạng ảnh hưởng rất nhiều đến hành động và bạn chỉ có thể làm việc tốt, hiệu quả cao khi bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu với môi trường làm việc xung quanh. Chính vì thế mà mỗi nhân viên cần có tinh thần làm việc tập thể, có sự hỗ trợ lẫn nhau, góp ý tích cực chân thành trong công việc để mang lại kết quả tốt nhất, bên cạnh đó cũng cần phải kịp thời xử lý ổn thỏa những mâu thuẫn nội bộ. Sự gắn kết, đồng lòng của nhân viên trong công ty sẽ giúp cho toàn bộ quy trình hoạt động trong đơn vị diễn ra suôn sẻ. 

Vai trò của môi trường làm việc 

Tầm quan trọng của môi trường làm việc 

Tầm quan trọng của môi trường làm việc với hiệu suất làm việc của nhân viên 

Môi trường làm việc thực sự quan trọng và tác động tới hiệu suất công việc. Nếu nhân viên cảm thấy được môi trường làm việc chuyên nghiệp hiện đại, có nhiều yếu tố khuyến khích, thúc đẩy cho năng lực nhân viên phát triển thì tự bản thân họ sẽ có thêm động lức, phấn đấu cho công việc và ngược lại nếu môi trường làm việc không được như họ mong muốn thì sẽ dẫ tới tâm lý chán nản, kết quả công việc của nhân viên đạt chất lượng thấp, thiếu niềm tin vào sự phát triển của công ty, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng nghỉ việc. 

>>> Tìm được môi trường làm việc tốt sẽ giúp bạn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc hơn thế. Nhưng bạn cần tìm hiểu những thông tin tuyển dụng của các công ty kỹ càng trên các trang tìm việc làm lớn như Timviec365.vn trước khi lựa chọn công việc phù hợp nhất, điều này sẽ đặc biết quan trọng nếu bạn đang tìm kiếm việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh bởi đây là công việc có nhiều áp lực.

Môi trường làm việc có tầm quan trọng với hiệu suất làm việc

Cần phải chú ý tới không gian nơi làm việc, khi không gian càng hiện đại, thoải mái cho nhân viên thì sẽ càng khiến tinh thần làm việc tích cực hơn, cộng với đó là sự đầy đủ tiện nghi và các đồ nội thất được sắp xếp gọn gàng hài hòa sẽ tạo ra môi trường làm việc hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó cần phải xây dựng môi trường văn hóa nội bộ lành mạnh, đề cao tinh thần đoàn kết tập thể. Các doanh nghệp nên xây dựng môi trường văn hóa nội bộ mang đậm phong cách của doanh nghiệp để giúp cho mỗi nhân viên ngày càng có cơ hội giao lưu và gắn kết hơn với môi trường tập thể, qua đó nhân viên sẽ thấy được vai trò của mình trong doanh nghiệp và muốn gắn bó lâu dài hơn. 

Việc chú trọng phát triển và nâng cao các chế độ, chính sách đãi ngộ cho nhân viên luôn được những nhà nhân sự trong công ty quan tâm hàng đầu, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân viên. Các doanh nghiệp ngoài việc đảm bảo các chế độ của nhà nước dành cho người lao động thì mỗi công ty còn có những chế độ riêng về lương thưởng, kì nghỉ du lịch,... Đãi ngộ tốt sẽ giúp nhân viên gắn bó lâu hơn với công ty. 

Việc làm hành chính - văn phòng

Tầm quan trọng trong việc giữ chân nhân tài và phát triển đội ngũ kế nhiệm

Hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều nhận diện rõ ràng hơn tầm quan trọng của sự cân bằng tại môi trường làm việc với yếu tố thư giãn và vui vẻ. Đối với nhân viên, chuyện lương thưởng nhiều khi chưa hẳn là yếu tố quan trọng nhất để gắn bó dài lâu với công ty. Điều đó cũng dễ hiều khi hàng ngày nhân viên làm việc tại công ty hơn 8 tiếng thậm chí là 10 hay 12 tiếng, thời gian có khi còn nhiều hơn ở nhà nên có thể nói công ty như ngôi nhà thứ 2 của họ. 

Nếu biết xây dựng một môi trường làm việc mà mọi thành viên trong công ty đều có điều kiện phát huy tối đa khả năng và thể hiện sự độc đáo của mình, tạo được sự hưng phấn trong công việc thì chắc chắn sẽ mang lại những thành công nhất định. 

Môi trường làm việc phù hợp có tầm quan trọng trong việc phát triển đội ngũ kế nhiệm

Chẳng hạn việc không nên quá gò bó về giờ giấc làm việc mà cần phải chú trọng đế kết quả công việc, hơn nữa các công ty cũng cần quan tâm đến việc định hướng cho các nhân viên mới, giúp họ hội nhập nhanh chóng với môi trường làm việc, thực hiện các chương trình định hướng cho các nhân viên mới ngay sau khi họ vừa nhận được thư mời làm việc để họ có thể quen với việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, điều này có thể giúp cho công ty dễ dàng phát triển đội ngũ kế nhiệm. 

Mặc dù lương thưởng và các chế độ đãi ngộ cũng quan trọng nhưng không phải là yếu tố suy nhất khiến các nhân viên gắn bó với doanh nghiệp. Chính vì thế việc thường xuyên tổ chức những hoạt động biểu hiện sự quan tâm đến nhân viên như tổ chức tiệc giáng sinh, tiệc sinh nhật, ngày kỉ niệm,... đó chính là dịp để kết nối các thành viên với nahu và thể hiện sự quan tâm của công ty dành cho họ. 

Hơn nữa môi trường làm việc minh bạch, công bằng, dân chủ tạo nên điều kiện làm việc có hiệu quả cho mọi người. Môi trường làm việc đó được xây dựng trên những quy chuẩn làm việc công khai, minh bạch, được mọi người tham gia ý kiến, xây dựng và hoàn thiện, góp phần phát huy tinh thần tự giác và ý thức cộng đồng trách nhiệm của mỗi người.

>>> Xem ngay: Cách thể hiện niềm yêu thích công việc ứng tuyển khi phỏng vấn

Môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào? 

Môi trường làm việc luôn có những ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới mọi hoạt động trong công ty. 

Khi nhân viên làm việc trong một môi trường mà các đồng nghiệp sẵn lòng chia sẻ ý kiến và đưa ra đánh giá tích cực, thì họ thường cảm thấy hài lòng hơn. Trong môi trường như vậy họ sẽ dễ dàng phát triển bản thân cũng như năng lực làm việc hơn. 

Môi trường làm việc khi hỗ trợ các cơ hội học tập cho nhân viên thông qua các chương trình đào tạo sẽ tạo điều kiện cho nhân viên tăng cường kiến thức và không ngừng cải thiện các quy trình làm việc. Một môi trường học tập tốt sẽ khiến nhân viên có động lực phát triển bản thân nhiều hơn. 

Môi trường làm việc có những ảnh hưởng gì?

Những doanh nghiệp cần có chính sách khen thưởng kịp thời và công bằng trong việc ghi lại những nỗ lực của nhân viên sẽ tạo hiệu ứng về sự hài lòng. Những phần thưởng cho đóng góp xuất sắc có thể là vật chất hay tinh thần tùy thuộc vào nhu cầu của nhân viên và các chính sách của mỗi doanh nghiệp. Trên thực tế cho thấy nhân viên thường phản ứng tốt hơn với các phần thưởng phi tài chính như "Nhân viên xuất sắc" - vì nó làm tăng lòng tự trọng của họ. 

Phong cách giám sát có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng công việc, doanh nghiệp có xu hướng giám sát quá chặt chẽ có thể nhận về sự giảm về mức độ hài lòng trong công việc. Điều này liên quan đến nhu cầu tự trọng và tự khẳng định bản thân của con người như được độc lập, được tin cậy, được tôn trọng và được tham gia vào môi trường làm việc hợp tác. 

Bí quyết tạo lập môi trường làm việc hiệu quả 

Bạn tìm kiếm điều gì ở công việc mới? 

Việc hiểu điều gì là quan trọng với mình sẽ khiến cho các bạn nhìn nhận rõ ràng hơn bản kế hoạch sự nghiệp cá nhân. Khi bước vào con đường sự nghiệp người ta hiểu rõ, nếu không có kế hoạch thì không thể xác định được hướng đi nào là hướng dẫn ta đến với thành công bởi muốn đi được tới đích, nhất định bạn phải có một sự khởi đầu được chuẩn bị thật sự chu đáo. Bạn cần soi chiếu lại ở tất cả các yếu tố ban đầu giúp bạn start. Và đó chính là những giá trị được đánh giá qua bảng thành tích  cá nhân, đánh dấu lại những điều phù hợp với bạn dựa vào tỷ lệ điểm mạnh nhất.

Bạn tìm kiếm điều gì ở công việc mới

Chẳng hạn, điểm mạnh của bạn được phát huy nhờ vào tính cách chu đáo, tỉ mỉ. Vậy thì khi chọn môi trường làm việc phù hợp, chắc chắn đó phải là một công ty luôn đẩy mạnh về việc thực hiện nề nếp văn hóa công ty. Cứ như thế, bạn dựa vào thế mạnh để tìm ra giá trị của bản thân mình và từ đó xem xét, soi chiếu xem môi trường nào có thể mang tới cho bạn những điều kiện tương thích.

Tìm hiểu giá trị của nhà tuyển dụng tiềm năng 

Khi bạn đã xác định rõ những gì mình quan tâm trong công việc thì đã đến lúc bạn hướng sự quan tâm đó vào công ty tiềm năng. Tìm hiểu mọi thứ tỏng đó chú ý xem công ty đó đánh giá cao điều gì? Chúng ta hãy tìm kiếm từ các phương tiện ở xung quanh.

Thứ nhất, tìm kiểm nhà tuyển dụng tiềm năng từ trên chính trang web của họ. Đối với các hoạt động tìm kiếm thông thường, người ta thường bỏ qua những nội dung được giới thiệu trên trang web đó như mục Về chúng tôi, mục Tầm nhìn, mục Sứ mệnh,... Nhưng trong sự tìm kiếm chiến lược, chúng tôi khuyên bạn nên đọc những nội dung này vì nó sẽ chỉ ra những giá trị căn bản nhất của công ty. Đương nhiên, bạn chỉ có thể đọc và chắt lọc một phần giá trị trong đó vì giá trị lý thuyết vẫn thường đi xa hơn so với giá trị thực tế.

Thứ hai, bạn nên tìm hiểu những ý kiến bên ngoài về công ty. Gõ các từ khóa thể hiện thái độ tiêu cực của người khác dành cho công ty như “ghét” hay đánh giá công ty lừa đảo. Bằng cách này, bạn có thể kiểm chứng được mức độ uy tín của công ty. Ngoài ra, có thể sử dụng các trang web chuyên đánh giá để nhìn nhận công ty đó một cách khách quan.

Và cuối cùng bạn nên nhớ, có thể sử dụng việc nghiên cứu trực tuyến để tìm hiểu về nhà tuyển dụng tiềm năng, nhưng không phải coi đó là ý kiến đánh giá toàn bộ.

Tìm hiểu giá trị của nhà tuyển dụng tiềm năng

Khám phá nhà tuyển dụng thông qua buổi phỏng vấn 

Khi đã trực tiếp tham gia vào cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường dành phần ưu tiên hơn về quyền được đánh giá. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn không thể lật ngược vấn đề để đánh giá lại họ. Chính bằng quãng thời gian nhà tuyển dụng đánh giá bạn thì bạn cũng nên tận dụng để nhìn nhận và tìm hiểu về họ để từ đó, bạn hãy sớm đưa ra quyết định cho giá trị của nhà tuyển dụng, của công ty và môi trường làm việc này có được coi là tiềm năng để bạn phát triển năng lực bản thân mình hay không.

Bằng sự khéo léo, thông mình, bạn hãy hỏi về những vấn đề này của công ty. Chẳng hạn như : thành tích nổi bật, người nhân viên xuất sắc nhất,... nhà tuyển dụng sẽ không ngần ngại chia sẻ với bạn về những điều đó nếu như đó là những thứ đáng tự hào đã làm nên nền móng vững chãi của công ty.

Như vậy, để lựa chọn môi trường làm việc phù hợp, các bạn cần phải bắt đầu từ việc xây dựng được từ những giá trị cá nhân. Nếu có thể phát hiện ngay ra môi trường làm việc ở công ty ứng tuyển không phù hợp ngay từ vòng phỏng vấn thì bạn nên nhanh chóng chối từ một lời mời làm việc.  

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý