Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Market Access là gì? Vai trò của Market Accsess trong WTO

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Market Access là gì? Một thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành Marketing có lẽ sẽ không làm khó được bạn, những ai thông thạo tiếng Anh hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực marketing. Vậy để hiểu sâu về thuật ngữ này, hãy cùng Bích Phượng đọc bài viết sau đây bạn nhé.

1. Market Access là gì?

Dịch ra tiếng Việt, Market Access chính là tiếp cận thị trường. Đối với hoạt động marketing mà nói thì việc tiếp cận thị trường có vai trò hết sức quan trọng, nó cho thấy khả năng bán hàng hóa, dịch vụ của một doanh nghiệp, một quốc gia ra thị trường ngoại quốc.

Market Access là gì?
Market Access là gì?

Mặc dù thuật ngữ Market Access dùng để đề cập tới cả hoạt động thương mại trong nước lẫn quốc tế nhưng dường như nó khá thịnh hành để nhắc đến hoạt động thường mại quốc tế.

Xem ngay: Việc làm Phát triển thị trường

2. Đặc điểm của Market Access

Một thành viên thuộc tổ chức Thương mại WTO khi tiếp cận thị trường cho nguồn hàng nhập khẩu có thể sẽ bị cản trở bởi nhiều yếu tố. Trong đó điển hình nhất có thể kể tới chính là thuế hải quan, các yêu cầu về mặt kỹ thuật, sự hạn chế về định lượng, tính minh bạch khi áp dụng các quy định thương mại, thủ tục hải quan và các thủ tục khác.

Đặc điểm của Market Access
Đặc điểm của Market Access

Để quản lý tốt hoạt động tiếp cận thị trường của các quốc gia, WTO đã đưa ra luật về quy tắc tiếp cận thị trường bao gồm: thuế quan, hạn ngạch và quy tắc quản lý hàng rào đối với các yếu tố phi thuế quan.  Từng quy tắc này được thể hiện như thế nào?

Tìm hiểu thêm: Cơ hội và thách thức khi gia nhập WTO với Việt Nam và các nước

2.1. Quy tắc về thuế hải quan áp dụng trong market Access

Các hàng hóa nhập khẩu không thuộc danh sách nguồn hàng bị cấm sẽ áp dụng thuế hải quan nhưng trên tinh thần của market access thì khoản thuế này đang được khuyến khích giảm để phục vụ cho lợi ích chung. Một quốc gia trước khi trở thành thành viên WTO thì cần phải trải qua các cuộc đàm phán về nội dung liên quan tới ràng buộc thuế quan.

Tham khảo: Market research là gì? Giải thích khái niệm nghiên cứu thị trường

2.2. Quy tắc hạn chế định lượng

Các quy tắc phổ biến trong market access
Các quy tắc phổ biến trong market access

Theo Quy tắc 1, thuế hải quan sẽ không bị cấm, chỉ cần mức thuế này đáp ứng yêu cầu không bị vượt quá mức ràng buộc quy định. Tuy nhiên, khác với thuế hải quản, những hạn chế định lượng bị cấm. Những thành viên của tổ chức WTO đều không được phép đưa ra lệnh cấm đối với hoạt động nhập khẩu – xuất khẩu hàng hóa dựa trên nguyên tắc lợi ích chung.

Xem thêm: Quota là gì? Những vấn đề mà bạn cần biết

3. So sánh tiếp cận thị trường với hoạt động thương mại tự do

Khác với các hoạt động thương mại tự do được phép lưu thông hàng hóa tự do không có ràng buộc vè mặt chi phí, hoạt động tiếp cận thị trường có liên quan trực tiếp tới khả năng bán hàng hóa chủ yếu tại thị trường ở ngoài nước, do đó nó thường gắn chặt với nhiều yếu tố về thuế, thuế quan, hạn ngạch,… Tuy có điều kiện kèm theo, phía nhà cung cấp phải chịu những mức phí nhất định thế nhưng bù lại, việc tiếp cận thị trường lại là một bước mở đầu cho khả năng thâm nhập sâu rộng vào trong thị trường tiêu dùng, từ đó làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng các mối quan hệ thương mại.

Market Access đang dần khẳng định được vai trò không thể thiếu của nó trong kinh doanh, là mục tiêu hướng tới của tất cả những cuộc đàm phán thương mại, điều mà các hoạt động thương mại tự do không thể nào có được.

Tiếp cận thị trường (market access) mang lại rất nhiều giá trị lợi ích
Tiếp cận thị trường (market access) mang lại rất nhiều giá trị lợi ích

Nhắc tới thương mại quốc tế, hẳn bất cứ nhà kinh tế nào cũng hiểu rõ tính chất của mọi sự hợp tác và vấn đề được nêu ra trong mối quân hệ này đều rất phức tạp, mọi cuộc đàm phán chẳng bao giờ suôn sẻ diễn ra vì có nhiều chính phủ tham gia để giành quyền lợi cho mình trong hoạt động tiếp cận thị trường. Bởi thế mà mỗi khi có những cuộc đàm phán diễn ra, các quốc gia có mặt đều ra sức ủng hộ cho chính sách, chiến lược tiếp cận thị trường đối với các lĩnh vực xuất khẩu của họ bên cạnh ý kiến đưa ra mong muốn hạn chế nhập khẩu các sản phẩm có khả năng tạo sức cạnh tranh đối với các lĩnh vực phát triển nội địa.

Nhìn chung, các thảo luận, thậm chí là tranh cãi cũng có thể diễn ra trong các cuộc đàm phán thương mại quốc tế để chốt vấn đề tiếp cận thị trường. Dù vậy, mục đích lớn nhất của tiếp cận thị trường chính là tạo đà thúc đẩy mục đích thương mại có lợi cho quốc gia của mình, dọn đường cho ngành thương mại xuất nhập khẩu có thêm nhiều thị trường hợp tác và phát triển.

Để tiếp cận thị trường thành công, những chủ thể kinh tế nào sẽ được lựa chọn là nhân tố tiềm năng? Nhận diện những chủ thể đó qua thông tin dưới đây.

Đọc thêm: Thực trạng kinh tế Việt Nam hiện nay và mục tiêu sắp tới

4. Những chủ thể Kinh tế đóng vai trò quan trọng trong tiếp cận thị trường

Các cuộc đàm phán về vấn đề Market Access hiện nay đều mang đặc trưng của thương mại quốc tế, mục đích của nó là tìm ra cách để có thể tiếp cận được sâu rộng vào thị trường tiềm năng thay cho phương thức thương mại tự do. Nền kinh tế và hoạt động thương mại dưới tác động của công nghiệp, công nghệ hiện đại đã phát triển và dần hoàn thiện qua từng thời kỳ nên đã chiếm được nhiều lợi thế hơn hẳn thương mại tự do.

Các chủ thể kinh tế trong tiếp cận thị trường
Các chủ thể kinh tế trong tiếp cận thị trường

Trong cuộc chạy đua tìm kiếm các thị trường tiềm năng, Trung Quốc và Mexico là hai trong số các quốc gia có hoạt động tiếp cận thị trường mạnh mẽ, sôi động, kích thích lòng tin của nhiều chủ thể khác đối với hoạt động này.

Tham khảo thêm: Cán cân thương mại là gì? Cập nhật tình hình cán cân thương mại nước ta hiện nay

5. Các nước hưởng lợi gì từ tổ chức Thương mại Thế giới trong hoạt động tiếp cận thị trường?

Dưới sự thành lập của Tổ chức thương mại WTO, hoạt động tiếp cận thị trường càng được đẩy mạnh và nâng cao vai trò của nó trong nền kinh tế. Với tố chức này, mọi quy tắc thương mại đều được giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo tốt lợi ích của các quốc gia trên toàn thế giới.

Cụ thể, tổ chức này đã có sức ảnh hưởng lớn tới market access khi cung cấp nền tảng để các quốc gia có thể cùng nhau họp bàn thương mại, đưa ra các đàm phán cần thiết để vừa có thể đề xuất nguyện vọng, chương trình phát triển thương mại của mình lại đồng thời có thể giải quyết tốt mọi vấn đề bất cập trong sự hợp tác thương mại thế giới giữa các nước.

Những tác động tích cực của market access
Những tác động tích cực của market access

Đến nay, tổ chức WTO đã tao ra được rất nhiều giải pháp tốt để giúp ích cho chính sách tiếp cận thị trường của các quốc gia, trong đó có chính sách hạ thấp những rào cản thương mại để việc tiếp cận trở nên dễ dàng hơn.

Như vậy, tìm hiểu thông tin market Access là gì có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng tầm hoạt động thương mại của một quốc gia. Nếu bạn có những chiến lược hay để tiếp cận thị trường tốt thì hãy cống hiến thật tích cực để góp công sức cho công cuộc phát triển chung của đất nước nhé.

Inbound là gì?

Inbuond là gì? Những thông tin liên quan đến inbuond sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây thông qua việc giải nghĩa chi tiết thuật ngữ này. Bạn đừng bội bỏ qua nó vì biết đâu rằng, ngành nghề, lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi lại có những tri thức liên quan đến Inbound. Vậy nên nhanh tay click ngay vào đường dẫn dưới đây để có thêm kiến thức quan trọng, cần thiết phục vụ cho công việc và cuộc sống của mình bạn nhé.

Inbound là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý