Tác giả: Vũ Bích Phượng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 07 năm 2024
Market Access là gì? Một thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành Marketing có lẽ sẽ không làm khó được bạn, những ai thông thạo tiếng Anh hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực marketing. Vậy để hiểu sâu về thuật ngữ này, hãy cùng Bích Phượng đọc bài viết sau đây bạn nhé.
Dịch ra tiếng Việt, Market Access chính là tiếp cận thị trường. Đối với hoạt động marketing mà nói thì việc tiếp cận thị trường có vai trò hết sức quan trọng, nó cho thấy khả năng bán hàng hóa, dịch vụ của một doanh nghiệp, một quốc gia ra thị trường ngoại quốc.
Mặc dù thuật ngữ Market Access dùng để đề cập tới cả hoạt động thương mại trong nước lẫn quốc tế nhưng dường như nó khá thịnh hành để nhắc đến hoạt động thường mại quốc tế.
Xem ngay: Việc làm Phát triển thị trường
Một thành viên thuộc tổ chức Thương mại WTO khi tiếp cận thị trường cho nguồn hàng nhập khẩu có thể sẽ bị cản trở bởi nhiều yếu tố. Trong đó điển hình nhất có thể kể tới chính là thuế hải quan, các yêu cầu về mặt kỹ thuật, sự hạn chế về định lượng, tính minh bạch khi áp dụng các quy định thương mại, thủ tục hải quan và các thủ tục khác.
Để quản lý tốt hoạt động tiếp cận thị trường của các quốc gia, WTO đã đưa ra luật về quy tắc tiếp cận thị trường bao gồm: thuế quan, hạn ngạch và quy tắc quản lý hàng rào đối với các yếu tố phi thuế quan. Từng quy tắc này được thể hiện như thế nào?
Tìm hiểu thêm: Cơ hội và thách thức khi gia nhập WTO với Việt Nam và các nước
Các hàng hóa nhập khẩu không thuộc danh sách nguồn hàng bị cấm sẽ áp dụng thuế hải quan nhưng trên tinh thần của market access thì khoản thuế này đang được khuyến khích giảm để phục vụ cho lợi ích chung. Một quốc gia trước khi trở thành thành viên WTO thì cần phải trải qua các cuộc đàm phán về nội dung liên quan tới ràng buộc thuế quan.
Tham khảo: Market research là gì? Giải thích khái niệm nghiên cứu thị trường
Theo Quy tắc 1, thuế hải quan sẽ không bị cấm, chỉ cần mức thuế này đáp ứng yêu cầu không bị vượt quá mức ràng buộc quy định. Tuy nhiên, khác với thuế hải quản, những hạn chế định lượng bị cấm. Những thành viên của tổ chức WTO đều không được phép đưa ra lệnh cấm đối với hoạt động nhập khẩu – xuất khẩu hàng hóa dựa trên nguyên tắc lợi ích chung.
Xem thêm: Quota là gì? Những vấn đề mà bạn cần biết
Khác với các hoạt động thương mại tự do được phép lưu thông hàng hóa tự do không có ràng buộc vè mặt chi phí, hoạt động tiếp cận thị trường có liên quan trực tiếp tới khả năng bán hàng hóa chủ yếu tại thị trường ở ngoài nước, do đó nó thường gắn chặt với nhiều yếu tố về thuế, thuế quan, hạn ngạch,… Tuy có điều kiện kèm theo, phía nhà cung cấp phải chịu những mức phí nhất định thế nhưng bù lại, việc tiếp cận thị trường lại là một bước mở đầu cho khả năng thâm nhập sâu rộng vào trong thị trường tiêu dùng, từ đó làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng các mối quan hệ thương mại.
Market Access đang dần khẳng định được vai trò không thể thiếu của nó trong kinh doanh, là mục tiêu hướng tới của tất cả những cuộc đàm phán thương mại, điều mà các hoạt động thương mại tự do không thể nào có được.
Nhắc tới thương mại quốc tế, hẳn bất cứ nhà kinh tế nào cũng hiểu rõ tính chất của mọi sự hợp tác và vấn đề được nêu ra trong mối quân hệ này đều rất phức tạp, mọi cuộc đàm phán chẳng bao giờ suôn sẻ diễn ra vì có nhiều chính phủ tham gia để giành quyền lợi cho mình trong hoạt động tiếp cận thị trường. Bởi thế mà mỗi khi có những cuộc đàm phán diễn ra, các quốc gia có mặt đều ra sức ủng hộ cho chính sách, chiến lược tiếp cận thị trường đối với các lĩnh vực xuất khẩu của họ bên cạnh ý kiến đưa ra mong muốn hạn chế nhập khẩu các sản phẩm có khả năng tạo sức cạnh tranh đối với các lĩnh vực phát triển nội địa.
Nhìn chung, các thảo luận, thậm chí là tranh cãi cũng có thể diễn ra trong các cuộc đàm phán thương mại quốc tế để chốt vấn đề tiếp cận thị trường. Dù vậy, mục đích lớn nhất của tiếp cận thị trường chính là tạo đà thúc đẩy mục đích thương mại có lợi cho quốc gia của mình, dọn đường cho ngành thương mại xuất nhập khẩu có thêm nhiều thị trường hợp tác và phát triển.
Để tiếp cận thị trường thành công, những chủ thể kinh tế nào sẽ được lựa chọn là nhân tố tiềm năng? Nhận diện những chủ thể đó qua thông tin dưới đây.
Đọc thêm: Thực trạng kinh tế Việt Nam hiện nay và mục tiêu sắp tới
Các cuộc đàm phán về vấn đề Market Access hiện nay đều mang đặc trưng của thương mại quốc tế, mục đích của nó là tìm ra cách để có thể tiếp cận được sâu rộng vào thị trường tiềm năng thay cho phương thức thương mại tự do. Nền kinh tế và hoạt động thương mại dưới tác động của công nghiệp, công nghệ hiện đại đã phát triển và dần hoàn thiện qua từng thời kỳ nên đã chiếm được nhiều lợi thế hơn hẳn thương mại tự do.
Trong cuộc chạy đua tìm kiếm các thị trường tiềm năng, Trung Quốc và Mexico là hai trong số các quốc gia có hoạt động tiếp cận thị trường mạnh mẽ, sôi động, kích thích lòng tin của nhiều chủ thể khác đối với hoạt động này.
Tham khảo thêm: Cán cân thương mại là gì? Cập nhật tình hình cán cân thương mại nước ta hiện nay
Dưới sự thành lập của Tổ chức thương mại WTO, hoạt động tiếp cận thị trường càng được đẩy mạnh và nâng cao vai trò của nó trong nền kinh tế. Với tố chức này, mọi quy tắc thương mại đều được giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo tốt lợi ích của các quốc gia trên toàn thế giới.
Cụ thể, tổ chức này đã có sức ảnh hưởng lớn tới market access khi cung cấp nền tảng để các quốc gia có thể cùng nhau họp bàn thương mại, đưa ra các đàm phán cần thiết để vừa có thể đề xuất nguyện vọng, chương trình phát triển thương mại của mình lại đồng thời có thể giải quyết tốt mọi vấn đề bất cập trong sự hợp tác thương mại thế giới giữa các nước.
Cho đến thời điểm hiện tại, WTO đã đưa ra nhiều giải pháp hữu ích nhằm hỗ trợ việc đặt chính sách thị trường của các quốc gia, bao gồm cả việc giảm bớt các rào cản thương mại để tạo điều kiện tiếp cận thị trường trở nên thuận lợi hơn.
Như vậy, tìm hiểu thông tin market Access là gì có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng tầm hoạt động thương mại của một quốc gia. Nếu bạn có những chiến lược hay để tiếp cận thị trường tốt thì hãy cống hiến thật tích cực để góp công sức cho công cuộc phát triển chung của đất nước nhé.
Inbound là gì?
Inbuond là gì? Những thông tin liên quan đến inbuond sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây thông qua việc giải nghĩa chi tiết thuật ngữ này. Bạn đừng bội bỏ qua nó vì biết đâu rằng, ngành nghề, lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi lại có những tri thức liên quan đến Inbound. Vậy nên nhanh tay click ngay vào đường dẫn dưới đây để có thêm kiến thức quan trọng, cần thiết phục vụ cho công việc và cuộc sống của mình bạn nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc