Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải nghĩa mass media là gì và cơ hội việc làm trong tương lai

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng nghe đến cụm từ “mass media” rất nhiều trong đời sống xã hội. Bạn thắc mắc không biết mass media nghĩa là gì? Tại sao lại “hot” đến vậy và cơ hội việc làm trong tương lai như thế nào? Vậy thì hôm nay timviec365.vn sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời cho tất cả những khúc mắc trên. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Một số khái niệm liên quan đến media

1.1. Mass media là gì?

“Mass media” là một thuật ngữ khá phổ biến hiện nay, có nghĩa là truyền thông đại chúng – là một quá trình có định hướng đến việc truyền đạt những thông tin đại chúng đến với các đối tượng xã hội tiềm năng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng để truyền đạt một cách rộng rãi những thông tin nhằm phục vụ và đáp ứng cho những mục tiêu đã đề ra. Đây là quá trình truyền thông một chiều, một nguồn phát tin và nhiều nguồn tiếp nhận. Nhắc đến mass media là nhắc đến các kênh truyền thông chuyên nghiệp, hoạt động vì những mục đích thương mại, tôn giáo, chính trị.

Mass media là gì
"Mass media" - truyền thông đại chúng

Các phương tiện truyền thông đại chúng chính là yếu tố trung gian có khả năng chứa được những nội dung truyền thông đại chúng. Hiện nay có 7 loại hình truyền thông đại chúng phổ biến nhất đó là: báo in, điện ảnh, sách, truyền hình, phát thanh, quảng cáo, internet, các loại băng đĩa và âm thanh.

1.2. Social media là gì?

Khác với mass media, “social media” là một kênh truyền thông mạng xã hội mà qua đó con người có thể liên hệ, trao đổi với nhau, chia sẻ những thông tin, hình ảnh hay cảm xúc,… Ngày nay, với khả năng tương tác mạnh mẽ của các mạng xã hội thì social media được xem là sự lựa chọn hiệu quả cho Marketing online. Có rất nhiều kênh social media được sử dụng phổ biến hiện nay như: Facebook, zalo, Instagram, youtube, twitter,…

Thông qua social media, bạn có thể quảng bá, tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ của mình cũng như dễ dàng nhận được những ý kiến, phản hồi qua tính năng tương tác của người tiêu dùng.

Social media là gì
Social media được hiểu là kênh truyền thông mạng xã hội

1.3. Ngành truyền thông đại chúng nghĩa là gì?

Ngành truyền thông đại chúng hay trong tiếng Anh gọi là “Mass communication” – là một ngành học định hướng cho sinh viên về các phương pháp truyền đạt những thông tin đại chúng như: phim, ảnh, video, báo chí,… đến các đối tượng khác nhau thông qua phương tiện truyền thông. Ngành truyền thông đại chúng hiện nay bao gồm rất nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất chính là báo chí, phát thanh, truyền hình, internet.

Do đó, sinh viên theo học ngành truyền thông đại chúng sẽ có cơ hội được tiếp cận với đa dạng các phương tiện truyền thông, tham gia vào các khóa học giao tiếp và được trải nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, các bạn còn được trang bị những kiến thức và khả năng phân tích, đánh giá hay thẩm định những thông tin từ các chương trình, sự kiện, hoạt động truyền thông,…; rèn luyện những kỹ năng về lập kế hoạch, xây dựng chiến lược truyền thông đại chúng, kỹ năng tổ chức sự kiện, tạo ra các sản phẩm truyền thông đại chúng, truyền thông quốc tế,…

Ngành truyền thông đại chúng cũng đào tạo cho sinh viên về các phương pháp sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại như: máy ảnh, máy quay phim, thu âm, phát thanh cũng như các phần mềm chỉnh sửa phục vụ cho việc tạo nội dung và sản xuất ra các sản phẩm truyền thông đại chúng.

2. Chức năng của truyền thông đại chúng

- Truyền thông đại chúng có chức năng thông tin, tức là thu nhận, phổ biến những thông tin, tin tức, sự kiện hot nhất của đời sống xã hội đến cho công chúng. Bên cạnh đó, truyền thông đại chúng còn phản ánh cũng như cung cấp những thông tin về mọi lĩnh vực đời sống trong và ngoài nước, những quan điểm về chính trị, Đảng và pháp luật. Ngược lại, công chúng sẽ phản hồi lại những thông tin đó, gửi yêu cầu mong muốn đến với các cơ quan lãnh đạo, chức năng qua phương tiện truyền thông đại chúng.

Chức năng thông tin của truyền thông đại chúng
Chức năng thông tin của truyền thông đại chúng

- Chức năng thứ 2 của truyền thông đại chúng là giáo dục và định hướng dư luận xã hội: Đó là việc tuyên truyền những tri thức cho người dân giúp họ có thể đánh giá được cũng như hệ thống những thông tin đó và lựa chọn ra những điều hữu ích, phù hợp nhất. Quá trình truyền thông đại chúng truyền tải đến công chúng sẽ hình thành ý thức xã hội, nhất là ở một số vấn đề, sự kiện quan trọng. Ngoài ra, truyền thông đại chúng còn góp phần định hướng dư luận một cách nhanh chóng và hiệu quả.

- Truyền thông đại chúng có chức năng tổ chức và quản lý xã hội: Đây được xem là chức năng quan trọng của truyền thông đại chúng bởi nó quyết định đến sự tiến bộ hoặc hạn chế của hệ thống truyền thông cũng như đảm bảo được sự phát triển hợp lý và tích cực của toàn xã hội. Truyền thông đại chúng là trung gian để người dân có thể tham gia thảo luận về các vấn đề của xã hội, pháp luật, nhà nước một cách dễ dàng và khách quan nhất.

- Giám sát, phản biện xã hội là một trong những chức năng quan trọng của truyền thông đại chúng. Điều này được thể hiện ở việc tiến hành giám sát, theo dõi và phản biện đối với các hoạt động của cơ quan nhà nước, phát hiện và cảnh báo đối với những chính sách của cơ quan, từ đó góp phần vào việc điều chỉnh hệ thống chính trị một cách hợp lý và đúng đắn. Ngoài ra, truyền thông đại chúng còn có chức năng tổng hợp và liên kết các lực lượng, phê phán những hạn chế trong chính trị, xã hội.

Tìm việc

3. Cơ hội việc làm của ngành truyền thông đại chúng

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhất là Internet đã tạo bước đệm lớn thúc đẩy truyền thông đại chúng ngày càng đi lên. Theo đó, hàng loạt các công ty, doanh nghiệp về lĩnh vực truyền thông ra đời, đòi hỏi nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng cao. Do đó, sinh viên tốt nghiệp các trường, chuyên ngành liên quan đến truyền thông đều có cơ hội lớn để có thể làm việc trong các công ty, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, với sự đa dạng vị trí việc làm cũng tạo cơ hội để các bạn có thể lựa chọn thoải mái những nghề, công việc mình yêu thích cũng như phù hợp với khả năng của bản thân. Điển hình phải kể đến đó là một số vị trí sau:

3.1. Làm báo chí

nghề biên tập viên
Học truyền thông đại chúng có thể trở thành biên tập viên

Đây là nghề đưa tin chuyên nghiệp với nhiệm vụ là tìm kiếm cũng như xác minh những thông tin quan trọng, mới nhất về đời sống xã hội, cung cấp những tin tức, sự kiện cho công chúng mỗi ngày, mỗi giờ. Do đó, sinh viên ngành truyền thông đại chúng có thể trở thành những phóng viên, biên tập viên và làm việc tại các cơ quan báo chí, đài truyền hình, phát thanh,… vận dụng những kiến thức về truyền thông đại chúng để tạo ra những sản phẩm thu hút, dễ dàng tiếp cận được với mọi người, giúp họ nắm bắt được những thông tin một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, sinh viên tốt nghiệp ngành này cũng có thể giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu về báo chí và truyền thông đại chúng.

Việc làm báo chí

3.2. Làm về mảng quan hệ công chúng

Làm về quan hệ công chúng (public relation) bạn có thể xin vào làm tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhiệm vụ của nhân viên quan hệ công chúng là lên những chiến lược, kế hoạch cụ thể để thiết lập, kết nối các mối quan hệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp với nhau cũng như giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng. Công việc này nhằm mang lại giá trị và khẳng định thương hiệu sản phẩm, dịch vụ và toàn bộ hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, nếu bạn có khả năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng tốt và khả năng sáng tạo ý tưởng, chiến lược mới lạ thì hãy ứng tuyển vào vị trí này.

Việc làm PR

3.3. Làm về tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện (event executive) là một nghề đang rất “hot” hiện nay và thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ. Một người làm sự kiện là người chịu trách nhiệm toàn bộ những công việc từ lập kế hoạch, tổ chức, đánh giá sự kiện thông qua sự hỗ trợ từ các ban khác nhau như: nội dung, truyền thông, hậu cần,… Đây là công việc mang lại những thông điệp nhất định truyền đến khán giả thông qua những hình thức tổ chức nhất định. Ví dụ lĩnh vực giải trí sẽ thông qua các chương trình âm nhạc, truyền tải thông điệp giáo dục qua những talkshow, định hướng nghề nghiệp, việc làm qua các hội thảo,… Và để có thể mang đến những thông tin ý nghĩa nhất, người làm nghề tổ chức sự kiện sẽ phải vận dụng toàn bộ những nguồn lực như nhân sự, các phương tiện truyền thông đại chúng,… để có thể hoàn thành một sự kiện hoàn hảo nhất. Do đó, làm trong nghề này thường rất vất vả và nếu bạn có đam mê cùng sức khỏe tốt, có thể theo đuổi nghề tổ chức sự kiện.

Việc làm tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện - một trong những nghề đang "hot" nhất hiện nay

3.4. Làm nghề sản xuất quảng cáo, phim, ảnh

Hiện nay, với sự phát triển của truyền thông đại chúng với đa dạng các phương tiện truyền thông thì nhu cầu về việc sản xuất ra các TVC quảng cáo, phim ảnh đang là mối quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp, nhất là các công ty về dịch vụ quảng cáo, giải trí. Tuy nhiên, lại chưa có trường nào đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này mà hầu hết nguồn nhân lực của ngành này đều xuất phát từ ngành truyền thông đại chúng. Những bạn có đam mê nghệ thuật, thích quay phim, chụp ảnh và dựng các clip đều có thể trau dồi thêm kiến thức và làm nghề này với mức thu nhập khá “khủng”.

CV

4. Trường đào tạo ngành truyền thông đại chúng

Mặc dù truyền thông đại chúng phát triển ngày càng mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, đào tạo chuyên sâu về ngành thì hiện chỉ có trường Học viện báo chí và tuyên truyền là tuyển sinh ngành này. Có hai cơ sở của trường hiện nay đó là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, nếu bạn có đam mê và muốn theo đuổi ngành truyền thông đại chúng có thể đăng ký thi tuyển vào một trong hai cơ sở trên.

Học viên báo chí
Học viên báo chí và tuyên truyền

Sự phát triển của mass media hay truyền thông đại chúng đã, đang và sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ hiện nay. Hy vọng những chia sẻ trên của timviec365.vn sẽ giúp các bạn có những thông tin hữu ích nhất về mass media và có định hướng đúng đắn, phù hợp với bản thân nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý