Saturday , 20/07/19
NEWS

Public relation là gì – Cơ hội ứng tuyển việc làm nóng nhất 2019

Public relation là gì? Có những hình thức PR nào? Cơ hội nghề nghiệp cho Public relation là gì?... Cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật về PR ngay sau đây nhé!

1. Public relation là gì?

“Public Relation” có tên viết tắt là PR nghĩa của cụm từ này trong tiếng Việt được giải nghĩa như sau:

• Public có nghĩa là công chúng, quần chúng

• Relation dịch ra là mối quan hệ hay quan hệ

Vậy suy ra “Public Relation” tạm hiểu là “quan hệ công chúng”.

Hiểu một cách đơn giản thì cụm từ PR là tất cả những hành động của mỗi một công ty nhằm xây dựng nên hình tượng của mình trong mắt công chúng, công việc của PR là gây ấn tượng tốt cho người tiêu dùng khi suy nghĩ về một tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp.

PR là gì?

2. PR có phải quảng cáo không?

Xin nhấn mạnh với bạn là PR không phải là quảng cáo.

PR: là việc xây dựng và phát triển thương hiệu, chăm sóc khách hàng, trách nhiệm xã hội và xử lý khủng hoảng.

Quảng cáo: là hình thức quảng bá sản phẩm tới khách hàng nhằm thúc đẩy khách hàng tạo ra chuyển đổi là mua hàng hóa của công ty thực hiện quảng cáo. Từ đó thông qua thông điệp quảng cáo để kêu gọi khách hàng hành động.

3. Bí quyết để có kế hoạch PR hoàn hảo

Ngay bây giờ hãy cùng làm rõ 7 bước để tạo ra một kế hoạch PR hoàn hảo dẫn lối thành công nhé:

Bước 1: Xác định mục tiêu bạn PR.

Mục tiêu của chiến lược PR chính là hướng đến phục vụ cho mục tiêu của toàn doanh nghiệp hướng đến. Cụ thể, mục tiêu PR của bạn có thể là làm mọi cách để làm hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt độc giả thân thiện hơn, tốt hơn hoặc tăng tham dự viên tại các sự kiện mà người tổ chức là doanh nghiệp của bạn chứ không phải ai khác.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu.

Bước tiếp theo cần xác định đó là nhóm công chúng mục tiêu mà hoạt động PR của bạn hướng đến. Ai là người mà chiến dịch PR của bạn hướng tới? Bạn cần hỗ trợ ai? Các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn ai là người chịu ảnh hưởng? cái gì được cái gì mất trong mối quan hệ của bạn với khách hàng?...

Bước 3: Chiến lược cho mọi mục tiêu của Public relation là gì?

Các chiến lược bạn cần suy nghĩ về nó ở đây gồm có: các cách thức giao tiếp với đối tượng mục tiêu, thông điệp bạn muốn chuyển đến cho khách hàng và một số hành vi khác phục vụ cho việc đạt được mục tiêu PR của bạn.

Bước 4: Xác định chiến thuật.

Hãy sáng tạo ra các chiến thuật trong hoạt động PR để làm sao việc làm PR của bạn hướng tới các mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp. Các chiến thuật sáng tạo trong chiến dịch PR là “vũ khí” giúp bạn hoàn thành mục tiêu một cách nhanh nhất.

Bước 5: Thiết lập ngân sách.

Bạn cần dự trù ngân sách cần dùng đến là bao nhiêu, thống kê cụ thể các khoản phải chi như: chi phí thuê không gian, thuê nhân viên, phương tiện đi lại, hình ảnh cần in ấn, tài liệu,…

Ngân sách cần được phân bổ hợp lý với nguồn ngân sách từ hoạt động Marketing của doanh nghiệp, phù hợp với mục tiêu và phải đạt được hiệu quả tốt.

Bước 6: Kế hoạch hành động.

Làm bất cứ một việc gì nhất là hình thành một chiến lược PR cụ thể cần một kế hoạch hành động chi tiết. Các hoạt động trong kế hoạch hành động nhất định phải gồm các phương thức giao tiếp mà bạn sẽ sử dụng.

Bước 7: Đánh giá

Điều mà bạn không được lơ là khi xây dựng chiến lược PR đó chính là đánh giá hiệu quả của hành động. Hãy xem xét công chúng nói gì về chiến dịch PR lần này của bạn vì những ý kiến này có tốt hay không, có tích cực hay không cũng là một yếu tố để đánh giá chiến dịch PR của bạn có hiệu quả hay không, có đi vào lòng người hay không đấy.

Với 7 bước trên, chắc chắn bạn sẽ sáng tạo ra được một chiến dịch PR hoàn hảo phù hợp với mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp.

Bí quyết để có kế hoạch PR hoàn hảo

4. Những loại hình phổ biến của PR

• Tổ chức sự kiện: Là hình thức PR phổ biến nhất hiện nay. Đó là doanh nghiệp sẽ thuê một địa điểm nào đó trong thành phố nơi tập trung đông dân cư, sau đó tổ chức diễn ra một vài sự kiện nóng hổi có nội dung là tuyên truyền, quảng bá sản phẩm được các doanh nghiệp. Những nơi có thể tổ chức sự kiện là nơi tập trung đông người như công viên, sân vận động, nhà văn hóa… Sự kiện diễn ra thu hút sự chú ý của rất đông người dân ở đó. Từ đó, định hình thương hiệu trong mắt người dân thúc đẩy tìm ra khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

• Tài trợ: Là hình thức dùng tiền mặt thông qua báo chí, truyền thông để nhằm tài trợ hùn vốn cho tổ chức một chương trình có ý nghĩa với xã hội để PR cho hình ảnh công ty mình.

- Tài trợ thương mại trong Public relation là gì? là các hoạt động tài trợ trên ti vi như gameshow, các chương trình truyền hình giải trí có 1 không 2 của quốc gia...

- Tài trợ từ thiện: chi tiền tài trợ cho các chương trình từ thiện, vì người nghèo, trái tim cho em, nhà tình nghĩa….

• Bài PR/ Advertorial: là bài viết nhằm tôn lên vị thế của công ty mình được viết theo mô típ: vấn đề, giải pháp và cuối cùng liên hệ đến sản phẩm. Từ đó, khéo léo dẫn lối người dùng đến với sản phẩm của doanh nghiệp mình kinh doanh.

• Thông cáo báo chí: Được đưa tin trên báo giới, truyền thông: các lễ khai trương, cửa hàng mới hay khánh thành, kỷ niệm…

Ngoài ra còn có nhiều hình thức PR khác như: Quan hệ cộng đồng, Xử lý khủng hoảng truyền thông; Phát hành báo chí; Các hoạt động phi thương mại...

5. Ưu nhược điểm của PR là gì?

Ưu điểm

• Độ tin cậy: Tạo ra thông điệp đáng tin cậy cho công chúng bằng cách thuê nhà báo là bên thứ ba PR cho sản phẩm công ty mình. Thông thường người dân sẽ tin lời của bên thứ 3 đánh giá về sản phẩm hơn là bạn tự quảng cáo.

• Phạm vi tiếp cận: Phạm vi tiếp cận của việc PR là rất rộng, tác động tới hành vi mua hàng của nhiều người.

• Hiệu quả chi phí: PR tiếp cận được nhiều người hơn chiến dịch quảng cáo mà chi phí bỏ ra cho PR thấp hơn quảng cáo nhiều.

Nhược điểm

• Khó đo lường thành công: PR rất khó để đo lường được chính xác về hiệu quả hoạt động.

• Không có kết quả đảm bảo.

6. Những yếu tố chứng tỏ bạn phù hợp với ngành PR

Ưa thích các hoạt động, sự kiện

Sự kiện là một trong những hình thức doanh nghiệp PR cho sản phẩm dịch vụ của họ. Nếu bạn có xu hướng tính cách hướng ngoại luôn thích tham dự các buổi hội thảo, các sự kiện lớn nhỏ trong nước yêu thích hoạt động đội nhóm, …thì bạn chính là người phù hợp với công việc quan hệ công chúng.

Thích viết ra những ý tưởng cho các sự kiện hoặc hoạt động nào đó

Bạn yêu thích viết lách, luôn tìm tòi và hiểu rất rõ sáng tạo là gì để tạo ra những bài PR tuyệt vời nhất. Bạn yêu thích các hoạt động quảng cáo trên TV, và có những ý tưởng hay giúp các mẩu quảng cáo trở nên tin cậy, hấp dẫn người đọc người xem lại luôn có mong muốn làm việc trong lĩnh vực PR. Bạn tham gia vào hoạt động PR của một số công ty và nhân được phản hồi tích cực. Đây chính là yếu tố quan trong nói lên ngành PR sinh ra là dành cho bạn.

Nhạy cảm với những tin tức hoặc các sự kiện xảy ra xung quanh mình

Để có thể PR thành công cho công ty mình, một trong những điều kiện then chốt là bạn phải có sự nhạy cảm với các thông tin và sự kiện nóng hổi đang diễn biến xung quanh mình. Điều này giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những thông tin mà công chúng đang quan tâm đến để từ đó xây dựng chiến dịch PR theo trend hay nói cách khác là theo xu hướng quan tâm của người dân. Từ đó có thể tạo ra những nội dung giúp lan tỏa thông điệp tới người tiêu dùng.

Kỹ năng giao tiếp tốt!

Những người giỏi trong ngành Public relation là gì? Là những người giao tiếp giỏi nhất, họ chủ động nói chuyện để chủ động tìm hiểu các thông tin nhằm tạo ra các chiến dịch PR hiệu quả. Họ không bao giờ ngừng mở rộng mối quan hệ với nhiều người trên mọi lĩnh vực khác nhau đặc biệt là quan hệ thật tốt với giới báo chí – những người sẽ giúp phát hành các bài viết PR của họ.

Luôn cẩn thận và làm việc theo kế hoạch

Phạm sai lầm trong truyền thông ví dụ truyền đi một thông điệp sai có thể để lại hậu quả truyền thông vô cùng nghiêm trọng. Càng nhiều người biết đến sai phạm truyền thông của bạn thì hậu quả càng khôn lường. Do đó, người làm trong ngành PR phải luôn cẩn thận và làm việc  tuân thủ đúng kế hoạch mà bộ phận PR đã nghiên cứu và đề ra.

Có nhiều trải nghiệm và kiên định

Ngành PR Quan hệ công chúng phải cộng tác với nhiều bên tham gia riêng báo giới và khách hàng là 2 bên rồi. Mỗi bên lại có những ý kiến của riêng mình. Chính vì thế, để làm tốt công việc PR của mình, người làm trong ngành PR phải kiên định và mạnh mẽ đàm phán hiệu quả để bảo vệ ý kiến của mình, là người tổng hợp mọi ý kiến của mọi người dung hòa các ý kiến mâu thuẫn và đảm bảo các bên hiểu ý nhau và tiến tới hợp tác cùng phát triển.

Giảm cái tôi của mình lại

Pr là công việc một người không thể tự mình làm hết mà phải làm việc nhóm, bạn không thể thành công nếu làm việc thiếu các đồng đội của mình, Do vậy, muốn làm PR thành công, bạn cần phải biết hạn chế cái tôi của mình lại để lắng nghe ý kiến đội nhóm làm việc với mình nhiều hơn nhé.

Giao tiếp tốt

7. Các công việc của nhân viên PR phải làm

– Xây dựng và tổ chức các sự kiện, hội thảo dưới tên người đại diện là công ty nơi mình làm việc

– Xây dựng kế hoạch và tiến hành các hoạt động quảng bá hình ảnh của công ty.

– Tạo các mối quan hệ với báo giới hay giới truyền thông.

– Khảo sát và đi sâu vào việc nghiên cứu thị trường, phân tích thị trường, nêu ra các cơ hội/chiến lược phát triển cho sản phẩm của công ty buôn bán.

– Tổng hợp feedback từ khách hàng.

– Là người sáng tạo ra các bài viết PR, thông cáo báo chí, viết bài cho nội dung website.

– Nghiên cứu các thị trường, ước tính và đề cử mức kinh phí các hoạt động tổ chức các chiến dịch dài hạn.

8. Tìm việc làm PR tại kênh nào uy tín?

Hiện nay thời đại công nghệ thông tin bùng nổ với lượng người truy cập internet mỗi ngày tăng cao, thì việc tìm việc làm qua internet là vô cùng phổ biến. Một trong những site tìm việc hiệu quả có đông đảo người dùng tín nhiệm nhất hiện nay là chuyên trang timviec365.vn. Sử dụng dịch vụ của timviec365.vn, bạn có thể tiến hành tìm việc miễn phí nhanh có kết quả chỉ qua vài cú Click chuột. Bạn có thể tìm kiếm việc làm gần nơi bạn sinh sống. Bạn có thể tìm kiếm công việc theo tỉnh thành ngành nghề, tìm kiếm việc có mức lương mà bạn mong muốn, có cơ hội tiếp xúc với hàng trăm nghìn nhà tuyển dụng tìm đến với mình. Chỉ cần hoàn tất hồ sơ xin việc online đăng lên site này, bạn không cần đi tìm nhà tuyển dụng mà nhà tuyển dụng sẽ tự vào đọc hồ sơ của bạn và những nơi nào phù hợp với hồ sơ ứng viên đăng lên, bên nhân sự của công ty tuyển dụng sẽ liên lạc với bạn mời bạn đi phỏng vấn. Đó là cách tìm việc khôn ngoan mà các bạn trẻ thời đại 4.0 đang sử dụng để tìm được công việc như ý!

Trên đây là những thông tin quan trọng do chúng tôi tổng hợp được để giải đáp cho bạn thắc mắc Public Relation là gì? Hy vọng qua bài viết này quý khách đã có được câu trả lời như mong muốn. Trân trọng!

Tác giả: Trần Quỳnh Trang



Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Chủ đề có thể bạn quan tâm